Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhBYD - từ hãng pin thành mối đe dọa lớn nhất của...

BYD – từ hãng pin thành mối đe dọa lớn nhất của Tesla


Vài năm trước, hãng xe điện Trung Quốc BYD chỉ đặt mục tiêu tồn tại, nhưng giờ họ lại đang đe dọa ngôi vương của Tesla.

BYD thành lập năm 1995, ban đầu chỉ sản xuất pin. Tuy nhiên, tên tuổi của họ dần được biết đến trong vài năm qua, nhờ làm xe điện. Họ đã bán được hơn 431.000 xe trong quý III, chỉ kém Tesla gần 4.000 xe.

BYD dự kiến bán 3,6 triệu xe năm nay (gồm cả xe điện và xe chạy điện – xăng). Con số này có thể đưa họ vào top 10 hãng xe lớn nhất thế giới về số xe bán ra. Quý I năm nay, họ cũng đã vượt Volkswagen để thành thương hiệu xe bán chạy nhất Trung Quốc và đang tích cực xuất khẩu.

Bước nhảy vọt này là minh chứng cho tham vọng của hai lãnh đạo BYD. Đó là nhà sáng lập BYD Wang Chuanfu (57 tuổi) và Phó giám đốc cấp cao Stella Li (53 tuổi).





Wang Chuanfu và Stella Li tại Triển lãm ôtô Munich tháng 9. Ảnh: Bloomberg

Wang Chuanfu và Stella Li tại Triển lãm ôtô Munich tháng 9. Ảnh: Bloomberg

Wang sinh năm 1966 trong một gia đình làm nông tại An Huy. Ông mồ côi cha mẹ từ sớm và được anh chị nuôi dưỡng. Wang có bằng cử nhân ngành hóa học, sau đó làm nghiên cứu pin tại một viện nghiên cứu của nhà nước.

Năm 1995, Wang thành lập BYD sau khi vay 300.000 USD từ một người họ hàng giàu có. Khi đó, BYD chỉ làm pin dùng trong điện thoại và các thiết bị khác.

Trong các cuộc phỏng vấn, Wang cho biết khi nghĩ ra cái tên BYD, ông không nhắm đến ý nghĩa cụ thể nào. Hiện tại, công ty này nói rằng BYD nghĩa là Build Your Dreams (Gây dựng ước mơ của bạn). Trước đây, Wang còn từng đùa rằng BYD là Bring Your Dollars.

Để tăng tốc sản xuất và tiết kiệm chi phí, Wang tuyển hơn 1.000 công nhân. Ông chia quá trình sản xuất pin thành hàng trăm bước, giúp các công nhân chưa qua đào tạo vẫn có thể làm việc được mà không cần thiết bị đắt đỏ.

Năm 1996, Stella Li – một chuyên gia thống kê tốt nghiệp đại học top đầu Trung Quốc – gia nhập BYD. Dù tiếng Anh của Li khi đó còn yếu, Wang vẫn cử sang châu Âu và Trung Quốc thăm dò các hãng điện thoại, để xem liệu họ có hứng thú với pin rẻ từ Trung Quốc hơn là pin của các hãng hàng đầu Nhật Bản hay không.

Li khi đó cam kết rằng họ có thể đáp ứng mọi yêu cầu về giá cả và thời gian của khách hàng. Một lãnh đạo BYD kể lại rằng có khách hàng từng nói đùa “Câu tiếng Anh đầu tiên Li học có lẽ là We can do that (Chúng tôi làm được việc đó)”.

Cuối thập niên 90, Li bất ngờ xuất hiện tại văn phòng ở Atlanta của Micheal Austin – một lãnh đạo Motorola. Bà đề nghị được gặp bộ phận mua hàng của công ty. Austin nhớ lại rằng ông đã rất sốc khi biết BYD sản xuất dựa vào công nhân thay vì máy móc và lo ngại vấn đề chất lượng. Tuy vậy, Li đã thuyết phục ông bằng cách giải thích họ có quy trình để đảm bảo loại bỏ hàng lỗi.

“Bà ấy rất cương quyết, nói chuyện rất thuyết phục”, Austin nhớ lại. Ông sau đó trở thành Giám đốc mảng kinh doanh tại Mỹ của BYD suốt hơn một thập kỷ.

Năm 2000, Motorola trở thành khách hàng của BYD. 2 năm sau đó, đến lượt Nokia. Việc này giúp BYD lọt top 5 hãng sản xuất pin sạc hàng đầu thế giới. Doanh số điện thoại di động bắt đầu bùng nổ, giúp BYD trở thành một trong những nhà cung cấp có sản phẩm rẻ nhất.





Một dây chuyền lắp ráp của BYD tại Thâm Quyến năm 2016. Ảnh: Reuters

Một dây chuyền lắp ráp của BYD tại Thâm Quyến năm 2016. Ảnh: Reuters

Khi BYD niêm yết tại Hong Kong năm 2002, Wang dùng một phần tiền từ IPO để mua nhà máy sản xuất xe bị bỏ hoang từ một hãng vũ khí quốc doanh. Vì đang sản xuất pin, ông nhận ra tiềm năng của pin với xe hơi. Trước đó, Toyota đã đi tiên phong với xe chạy điện – xăng Prius cuối thập niên 90.

Xe hơi đầu tiên của BYD là một chiếc xe xăng có tên F3, ra đời năm 2005 và gần như giống hệt Toyota Corolla. Với những người không chuyên, điểm khác biệt duy nhất giữa hai xe này chỉ là phù hiệu.

Wang thì chưa bao giờ ngại nói về chiến lược này. Trong các cuộc phỏng vấn, ông nói rằng BYD lấy cảm hứng từ các sản phẩm hoàn thiện của công ty khác.

“Chúng tôi phải học từ họ, để có thể đứng trên đôi vai của họ”, ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Trung Quốc năm 2021. Người phát ngôn của BYD cũng khẳng định họ luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ và tôn trọng các doanh nghiệp khác.

Khi làm xe hơi, Wang cũng áp dụng chiến lược như làm pin để giảm giá thành. Ông tránh đầu tư vào các thiết bị đắt đỏ và tuyển hàng nghìn nhân viên để làm các quy trình đơn giản.

Hãng này gần như tự sản xuất mọi thành phần, từ sản phẩm bán dẫn đến khung gầm và đèn xe. Từ những ngày đầu, Wang đã quyết định phải tự làm những thành phần đắt đỏ và quan trọng nhất của xe, trong đó có pin.

Điều này giúp họ bán xe F3 với giá chỉ 8.000 USD, bằng nửa chiếc Corolla thời điểm đó. Dù có nhiều vấn đề về chất lượng, như cửa kính xe gặp trục trặc khi nâng hạ, F3 vẫn đứng đầu các bảng xếp hạng về doanh số tại Trung Quốc cuối thập niên 2000.





Gian hàng của BYD tại Triển lãm ôtô Munich. Ảnh: Reuters

Gian hàng của BYD tại Triển lãm ôtô Munich. Ảnh: Reuters

Warren Buffett nằm trong số ít người Mỹ nhận ra tiềm năng của BYD. Năm 2008, David Sokol – cộng sự đắc lực của Buffett khi đó, đã đến Thâm Quyến để tham quan nhà máy BYD.

Li đã cho Sokol thấy tính cạnh tranh của pin BYD và hệ thống sản phẩm đa dạng. Bà cũng nói về tham vọng mở rộng ra quốc tế, kể cả thị trường Mỹ. Wang thì dẫn khách tham quan khắp nhà máy, giải thích về quy trình sản xuất và kiểm nghiệm của BYD. Họ thậm chí có bộ phận tạo lửa để đảm bảo pin không cháy.

Tháng 9 năm đó, Berkshire Hathaway – công ty đầu tư của Warren Buffett – mua 10% cổ phần BYD với giá 232 triệu USD. 3 tháng sau, BYD ra mắt xe chạy điện – xăng đầu tiên được sản xuất hàng loạt trên thế giới. Động thái này thậm chí đi trước General Motors và Toyota.

Đến cuối năm 2009, cổ phiếu BYD tăng giá gấp 4. Số cổ phần của Berkshire cũng lên hơn 1 tỷ USD. Wang trở thành người giàu nhất Trung Quốc, theo thống kê của Forbes thời điểm đó. Dù vậy, ông vẫn luôn duy trì lối sống tiết kiệm, thường bay hạng phổ thông và tự xách đồ đạc.

Năm 2010, BYD bắt đầu làm xe chạy hoàn toàn bằng điện. Quyết định này phù hợp với chính sách của Bắc Kinh. Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra hàng loạt biện pháp trợ giá, giảm thuế, miễn lệ phí đăng ký xe cho người mua xe điện. Đến giữa những năm 2010, BYD ra mắt các xe chạy điện xăng rẻ hơn đáng kể so với Toyota.

Năm 2018, CEO Toyota khi đó là Akio Toyoda tới Trung Quốc. Trước cuộc họp với Toyoda, Wang nói với các lãnh đạo rằng ông lo Toyoda sẽ hỏi về việc các mẫu xe đầu tiên của BYD giống Toyota như thế nào. Tuy nhiên, Toyoda sau đó chỉ hỏi về cách Wang giảm chi phí sản xuất, nguồn tin của WSJ cho biết.

Năm 2019, BYD bán được ít hơn 21% xe so với năm trước đó, do cạnh tranh tại Trung Quốc tăng lên, kinh tế trong nước chậm lại và chính phủ giảm hỗ trợ cho xe điện. Lợi nhuận năm 2019 thậm chí giảm nửa. Wang cho biết mục tiêu của công ty khi đó chỉ là tồn tại.

Sau đó, họ tạo ra loại pin mới, giúp vực dậy công ty. Blade ra đời sau nhiều năm nghiên cứu của Wang và nhóm kỹ sư, nhằm tìm ra loại pin an toàn và giúp xe đi được quãng đường dài hơn.

Blade được lắp cho xe điện Han, có thể chạy 600 km chỉ với một lần sạc. Xe này có giá 30.000 USD, rẻ hơn tới 40.000 USD so với Tesla Model S đi được quãng đường tương tự.

Nhu cầu mua xe này sau đó tăng vọt. BYD vượt mặt các startup trong nước là NIO và Xpeng nhờ hệ thống sản phẩm đa dạng về tính năng và giá cả.

Gần đây, BYD còn dịch chuyển sang châu Âu và Đông Nam Á. Họ xuất khẩu các xe điện giá rẻ, được sản xuất tại Trung Quốc. BYD đặt mục tiêu tăng gấp đôi số xe xuất khẩu năm nay, lên 400.000 chiếc. Ngoài Trung Quốc, BYD cũng đang là cái tên dẫn đầu về xe điện ở nhiều thị trường, như Australia, Thụy Điển, Thái Lan và Israel.

Tại triển lãm xe ở Munich tháng trước, lãnh đạo từ các công ty đối thủ đã đổ xô đến quầy của BYD. Người tham dự cũng đặt kín suất lái thử xe của BYD từ trước đó vài ngày. Dòng xe xuất khẩu chính của BYD – Atto 3 – được quảng cáo tại châu Âu là “xe cao cấp giá phải chăng”, với giá 40.000 USD.

Khi BYD tập trung vào xuất khẩu, giới chức Mỹ và châu Âu bắt đầu lo ngại. Họ nỗ lực gây dựng các ngành này trong nước. Các hãng xe châu Âu ngày càng phàn nàn nhiều về BYD và các hãng xe Trung Quốc khác. EU cũng đang điều tra liệu các hãng xe Trung Quốc có hưởng lợi không công bằng từ sự hỗ trợ của chính phủ hay không.

Tại Bắc Mỹ, BYD đã trở thành một trong các hãng xe bus điện và xe tải điện lớn nhất. Họ coi đây là phân khúc dễ thâm nhập hơn là xe chở khách, do rào cản chính sách tại khu vực này. Quan hệ Mỹ – Trung vài năm gần đây căng thẳng, khiến các lãnh đạo BYD không nhận thấy có cơ hội trong thị trường xe hơi Mỹ.

Dù vậy, việc ra quốc tế là điều thiết yếu với công ty này. Kinh tế Trung Quốc đang chậm lại. Số xe chở khách bán ra đã giảm dần từ đỉnh năm 2017. Cạnh tranh trong nước cũng đang tăng cao.

Năm ngoái, BYD đã ngừng sản xuất xe chỉ chạy xăng. Họ đang lên kế hoạch ra mắt một số sản phẩm mới, như xe tải điện, tại các thị trường nước ngoài trong 3 năm tới. Thập kỷ qua, khi chi phí nhân lực tại các nhà máy Trung Quốc tăng 122%, BYD thích ứng bằng cách giảm phụ thuộc vào con người, tăng tự động hóa.

Giai đoạn 2020 – 2022, doanh thu toàn cầu của BYD tăng gấp 4. Người phát ngôn của BYD cho biết đây là bằng chứng cho thấy khách hàng hài lòng với chất lượng xe.

Phát biểu tại một sự kiện ở Thâm Quyến hồi tháng 8, Wang nhấn mạnh quá trình BYD phát triển từ một hãng pin thành hãng xe hơi. Họ đã mất 13 năm để sản xuất 1 triệu xe, nhưng chỉ mất 1,5 năm để tạo ra thêm 2 triệu chiếc nữa và 9 tháng để bán được 2 triệu chiếc tiếp theo.

“Kỳ nguyên của xe hơi Trung Quốc đã đến rồi”, Wang kết luận.

Hà Thu (theo WSJ)




Source link

Cùng chủ đề

Tỷ phú số 1 gặp ‘vận hạn’, chờ đổi chiều từ tham vọng khác người

Tỷ phú Elon Musk ghi nhận chuỗi vận hạn chưa từng có kể từ khi ông Donald Trump lên làm Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2. Tài sản tụt giảm cả trăm tỷ USD, hãng xe điện lớn nhất thế giới Tesla lao đao. Loạt vận hạn, tài sản bốc hơi 120 tỷ USD Tỷ phú công nghệ Elon Musk vẫn là người giàu nhất thế giới với hơn 342 tỷ USD nhưng đang chứng kiến khối tài sản của mình...

Trung Quốc đánh thuế 100% một số sản phẩm của Canada, leo thang căng thẳng

Trung Quốc công bố mức thuế trả đũa lên đến 100% đối với một số mặt hàng của Canada, thổi bùng cuộc chiến thương mại giữa hai quốc gia. Mới đây, Trung Quốc thông báo đánh thuế các mặt hàng nông nghiệp và thực...

Xe chạy hydro mới của Toyota sẽ bền hơn, đi xa hơn và vẫn chỉ thải ra… nước

(Dân trí) - Tiếp tục cải thiện những rào cản về mặt kỹ thuật, Toyota thể hiện tầm nhìn vào xe sử dụng pin nhiên liệu hydro - loại nhiên liệu được cho là tối ưu hơn pin thường thấy. Trong khuôn khổ Triển lãm Hydro và Pin năng lượng Quốc tế (H2 & FC Expo) vừa diễn ra tại Tokyo (Nhật Bản), Toyota đã giới thiệu thế hệ thứ ba của hệ thống pin nhiên liệu (Fuel Cell) đến...

Trung Quốc: Từ bắt chước đến dẫn đầu cuộc chơi công nghệ toàn cầu

Từ giai đoạn bắt chước nay đã thách thức phương Tây với mô hình đổi mới đột phá và chi phí thấp, Trung Quốc đang định hình lại cuộc chơi công nghệ toàn cầu từ trí tuệ nhân tạo (AI) đến xe điện. Khi...

Điểm danh những mẫu xe điện khiến người dùng hài lòng nhất

(Dân trí) - Khảo sát này được thực hiện tại Mỹ, thị trường xe điện lớn thứ hai thế giới, và kết quả có thể khiến nhiều người bất ngờ. Xe điện đang ngày càng phổ biến, nhưng không phải mẫu nào cũng đem lại sự hài lòng như nhau cho người dùng. Một khảo sát mới đây cho thấy chủ sở hữu xe điện tại Mỹ nhìn chung hài lòng với phương tiện của mình; trong đó mẫu BMW...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

Khách hàng Việt tẩy chay Baby Three vì nghi có “đường lưỡi bò”

ANTD.VN -  Trên mạng xã hội, nhiều hội nhóm khách hàng người Việt kêu gọi tẩy chay sản phẩm đồ chơi Baby Three vì nghi vấn có chứa “đường lưỡi bò” trong một phiên bản mới đây. Hình ảnh nhạy cảm trong phần thể hiện Graffiti bọng mắt, nước mắt của Thỏ thị trấn Ver.2 ...

Năm 2025: Mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trở lên

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2025 khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và thực hiện các cải cách quan trọng, tăng hiệu quả chi tiêu công, tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược của đất nước trong năm 2025 và những năm tiếp theo. ...

Giá vàng hôm nay, 12-3: Bật tăng trở lại

(NLĐO) – Sau một phiên giảm sâu, giá vàng hôm nay đã bật tăng khi Mỹ bổ sung thêm thuế quan đối với Canada, nhà đầu tư tăng nhu cầu trú ẩn vốn ...

VietABank bị phạt và truy thu thuế hơn 4 tỉ đồng

Tổng cục Thuế đã xử phạt VietABank do có vi phạm hành chính về thuế. Theo quyết định, tổng số tiền xử lý về thuế là gần 4,2 tỉ đồng. Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Á - VietABank (VAB) vừa có thông...

Nhiều nhà đầu tư chọn Bình Thuận là điểm đến công nghiệp xanh

Ngày 12-3, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận làm việc với Tổng công ty Sonadezi và Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam liên quan đến đầu tư công nghiệp. Tương tự, theo đại diện Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, đơn...

Cùng chuyên mục

Doanh nhân Witkoff là ‘ông hoàng đàm phán’ của Tổng thống Trump

Các chuyên gia đánh giá rằng ông Steven Witkoff dường như đang áp dụng những kỹ năng đàm phán và kiến thức chuyên môn sâu rộng về bất động sản vào công tác ngoại giao khá thành công. Xuất phát điểm là tỉ phú,...

Làm mát tòa nhà mang lại lợi ích lớn về môi trường và sức khỏe cộng đồng

Việc làm mát tòa nhà là một yếu tố quan trọng trong thiết kế và vận hành các tòa nhà, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu và sự gia tăng nhiệt độ đô thị. Các giải pháp làm mát tòa nhà không chỉ giúp tăng cường sự thoải mái cho người dân mà còn có những tác động tích cực đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Chủ thương hiệu MEATDeli đặt mục tiêu tăng trưởng hai con số

Năm 2025, mảng kinh doanh thịt có thương hiệu của Masan - MEATLife (MML) dự kiến mang về doanh thu từ 8.250 đến 8.749 tỉ đồng, tăng trưởng đến 14% so với cùng kỳ. ...

Novaland thắng kiện vụ tranh chấp tại dự án quy mô hơn 11.000 tỉ đồng

(NLĐO)- Cổ phiếu Novaland tăng kịch trần sau thông tin công ty này thắng kiện tại dự án có giá trị đầu tư trên 11.000 tỉ đồng ...

Sếp người Thái nhận lương cao nhất ở Nhựa Bình Minh xin nghỉ

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh vừa miễn nhiệm ông Chaowalist Treejak. Đồng thời bổ nhiệm người khác thay thế. Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh vừa có thông báo tới Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE)...

Mới nhất

Chuyên gia, doanh nghiệp hiến kelàm sạch sông Tô Lịch

Kinhtedothi - Hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp xử lý các vấn đề cấp bách trong công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội” diễn ra ngày 14/3 ghi nhận nhiều sáng kiến làm sạch nước sông Tô Lịch từ giới chuyên gia, nhà khoa học. Chiến dịch làm sạch sông ngòi được đặc biệt...

Sau Thông tư 29, Bộ GD-ĐT tính đưa kết quả ‘tự học’ thành mục tiêu thi đua

Để thực hiện hiệu quả Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm, Bộ GD-ĐT tính đưa kết quả “tự học” trở thành mục tiêu thi đua, đánh giá trong năm học. Bộ GD-ĐT vừa thông tin về việc triển khai thực hiện Thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm sau 1 tháng chính thức có...

Xôn xao clip học sinh lớp 7 bị bạn cùng trường đánh tới tấp

(NLĐO)- Nam sinh lớp 8 đánh học sinh lớp 7 vì em này đi bơi với 1 nữ sinh lớp 8 cùng trường ...

Vietnam Airlines khôi phục đường bay thẳng Hà Nội – Moscow

Việc nối lại đường bay này không chỉ củng cố vị thế của Vietnam Airlines trên thị trường quốc tế mà còn góp phần mở rộng mạng bay, nâng cao hiệu quả khai thác của hãng. Giai đoạn đầu, Vietnam Airlines khai thác hai chuyến bay mỗi tuần vào thứ Ba và thứ Năm bằng tàu bay thân rộng...

Mới nhất