Trang chủNewsKinh tếBứt tốc giao thông, đột phá kinh tế phía nam

Bứt tốc giao thông, đột phá kinh tế phía nam


Trước đó 1 ngày, 4 dự án (DA) thành phần với tổng chiều dài 188 km của dự án cao tốc Châu Đốc – Cần ThơSóc Trăng cũng đồng loạt “nóng máy”, bắt đầu hành trình mở đường phát triển kinh tế vùng ĐBSCL sau nhiều năm bị kìm hãm bởi hạ tầng. Đồng thời, DA nâng cấp, mở rộng đường ven biển Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) nối Bình Thuận cũng được khởi công.

Bứt tốc giao thông, đột phá kinh tế phía nam - Ảnh 1.

Thi công cầu Nhơn Trạch thuộc dự án đường Vành đai 3 TP.HCM

Một dải xương sống và các đại công trường trải từ Bắc vào Nam tiếp tục được khởi động, kỳ vọng tạo nên cú hích cho kinh tế VN nửa cuối năm 2023.

Con đường khát vọng

Theo kế hoạch của Văn phòng Chính phủ về việc tổ chức khởi công các DA đường bộ cao tốc và đường Vành đai 3, lễ khởi công 3 DA đường Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 hôm nay sẽ được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính TP.HCM với các điểm cầu tại tỉnh Đắk Lắk và BR-VT. Tại mỗi điểm cầu sẽ có 3 màn hình LED, trong đó có 1 đèn LED tại khu vực tổ chức nghi thức khởi công, để các đại biểu cùng chứng kiến nghi thức khởi công tại các điểm cầu khác và đảm bảo tất cả điểm cầu cùng thực hiện nghi thức khởi công đồng loạt cùng thời điểm. Hôm qua (17.6), lễ khởi công DA cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng cũng đã được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại bốn đầu cầu các địa phương.

Bứt tốc giao thông, đột phá kinh tế phía nam - Ảnh 2.

Hôm nay, loạt cao tốc phía nam đồng loạt khởi công, gồm cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, đường Vành đai 3 TP.HCM. Trong ảnh: Phối cảnh đường Vành đai 3 TP.HCM

“Từ công tác chuẩn bị đã phải thật long trọng, chỉn chu như vậy bởi đây đều là những công trình mang ý nghĩa rất quan trọng. Không chỉ là một buổi lễ khởi công, đây là hành trình đặt viên gạch đầu tiên cho những con đường khát vọng”, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý DA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP), chủ đầu tư DA Vành đai 3 TP.HCM, chia sẻ với Thanh Niên trước “giờ G” khởi công các DA.

Điểm lại cụ thể 22 cột mốc của Vành đai 3 TP.HCM kể từ ngày 29.7.2021 khi Bộ GTVT có Công văn số 7770 bàn giao hồ sơ DA cho TP.HCM phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư cho tới hôm nay (18.6) – ngày đường Vành đai 3 chính thức khởi công, ông Lương Minh Phúc không giấu nổi xúc động cho biết đó là cả một hành trình nhiều khó khăn nhưng đầy cảm xúc. Đây là DA đặc biệt quan trọng với TP.HCM bởi không chỉ rút ngắn thời gian lưu thông giữa các địa phương, tuyến đường còn giúp tăng tính kết nối liên vùng nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển các cụm công nghiệp, dịch vụ du lịch, đô thị hóa nông thôn dọc tuyến, kết nối các TP vệ tinh của TP.HCM, góp phần hình thành trung tâm theo hướng đô thị đa tâm.

Đáng nhớ, giai đoạn rục rịch chuẩn bị làm Vành đai 3 cũng là thời điểm cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội để chiến đấu với đại dịch Covid-19. Thời gian gấp gáp bởi mục tiêu đặt ra là bằng mọi cách trong tháng 6.2022 phải trình được Quốc hội thông qua DA. Từ đầu cầu Hà Nội và đầu cầu TP.HCM, các nhóm chat hoạt động cả đêm, vừa làm hồ sơ, vừa làm tờ trình DA, góp ý, chỉnh sửa… Tất cả mọi người đều nhiễm Covid-19, nói không ra hơi nhưng vẫn họp, vẫn làm việc rất hăng say. Quá trình hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, rồi lên kế hoạch thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) của DA cũng là chuỗi tháng ngày xuyên qua những cuộc họp thông trưa, suốt tối.

Bên cạnh đó, việc hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch bồi thường GPMB (giai đoạn 1) và đảm bảo khởi công DA đúng tiến độ đề ra sau 1 năm phấn đấu là kết quả của sự quan tâm, hỗ trợ từ các lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành T.Ư cùng sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TP, ban chỉ đạo, ban chỉ huy các DA thành phần… và cả hệ thống chính trị 4 địa phương mà DA đi qua. Đặc biệt là sự đồng thuận, đồng hành của người dân trong vùng triển khai DA.

“Đến thời điểm này, có thể nói gần như cả TP.HCM đang cùng chung tay làm Vành đai 3 một cách rất cảm xúc, không chỉ là nhiệm vụ đơn thuần. DA không chỉ là giấc mơ, là khát vọng của TP.HCM suốt hơn 1 thập niên qua mà còn là niềm tin cho ngành giao thông TP trong giai đoạn tới. Đây là lần đầu tiên TP.HCM được Quốc hội, Chính phủ giao làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai DA trọng điểm quốc gia và TP đã chứng minh được thành quả bằng cách làm mới, tiếp cận mới, tâm thế mới, tâm thế Vành đai 3, khát vọng Vành đai 3. Từ đây, cách làm mới sẽ được nhân rộng cho các DA khác, giao thông TP.HCM sẽ chứng kiến những bước đột phá trong tương lai”, ông Lương Minh Phúc kỳ vọng.

Cũng theo phía chủ đầu tư, để có thể hoàn thành DA vào cuối 2025 như mục tiêu đã đề ra, giai đoạn sau lễ khởi công, chủ đầu tư cùng các đơn vị phải tiếp tục cùng nhau vượt qua những khó khăn, thách thức vô cùng lớn, đó là đạt tỷ lệ 100% công tác bồi thường GPMB trước 31.12; đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn thi công trên 47 km Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM; giải quyết thật tốt bài toán vật liệu; phối hợp đồng bộ với các tỉnh Long An, Đồng Nai, Bình Dương trong quá trình triển khai và hoàn thành DA.

Trục giao thông xương sống vùng Đông Nam bộ thành hình

Háo hức không kém, người dân tỉnh BR-VT và Đồng Nai cũng đã trải qua 13 năm chờ đợi mỏi mòn để chứng kiến lễ khởi công tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hôm nay.

Nói chờ đợi mỏi mòn là bởi hiện nay, giao thông kết nối đang là nỗi ám ảnh của các phương tiện thường xuyên lưu thông qua 2 địa phương này. BR-VT nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam và Đông Nam bộ. Đây là vùng kinh tế sôi động nhất của cả nước, dù dân số chỉ chiếm 18% nhưng đóng góp tới 50% tổng giá trị sản xuất công nghiệp, 36% tổng thu ngân sách quốc gia, 33% GDP cả nước. Tuy nhiên, hiện việc vận chuyển hàng hóa, hành khách trên hành lang TP.HCM – Vũng Tàu, kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía nam với cảng cửa ngõ quốc tế Vũng Tàu chủ yếu bằng giao thông đường bộ thông qua QL51 và đường thủy nội địa. Không chỉ riêng ngành công nghiệp chịu ảnh hưởng, du lịch tại BR-VT cũng bị ùn tắc giao thông gây tác động nghiêm trọng. Khách du lịch từ TP.HCM và các tỉnh khác đến Vũng Tàu chủ yếu thông qua QL51, đối mặt với kẹt xe liên tục khiến lượng khách đến với Vũng Tàu đang có xu hướng giảm đi đáng kể.

Tương tự, Đồng Nai vốn là thủ phủ cả về công nghiệp lẫn chăn nuôi nên nhu cầu kết nối giao thông phục vụ phát triển kinh tế – xã hội (KT-XH) giữa hai địa phương và với TP.HCM là rất lớn, rất quan trọng. Nhưng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (HLD) từ lâu đã thành thấp tốc, các xe tải, xe container từ TP.HCM đi Đồng Nai, BR-VT đang bị “ám ảnh” với tuyến QL51. Thế nên cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu gánh trên mình nhiều mục tiêu và kỳ vọng.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ VN thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu kết nối trực tiếp với các cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, sân bay Long Thành và vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Cụm cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sau khi hoàn thành theo dự kiến vào năm 2025 sẽ kết nối các tuyến cao tốc HLD, cao tốc Bến Lức – Long Thành (đang triển khai), các tuyến đường kết nối vào sân bay Long Thành để hình thành trục giao thông xương sống giải quyết kẹt xe trên QL51. Thời gian chạy xe từ TP.HCM đến BR-VT sẽ được rút ngắn, chỉ còn khoảng

70 phút thay vì 150 phút như hiện nay. Đồng thời, tuyến đường sẽ phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép – Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành, thúc đẩy phát triển KT-XH của các tỉnh Đồng Nai, BR-VT nói riêng và vùng Đông Nam bộ nói chung.

Cú hích cực mạnh đột phá kinh tế

Từ đầu cầu Đắk Lắk, lễ khởi công DA cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 cũng diễn ra sau những ngày tất bật cho công tác chuẩn bị của lãnh đạo UBND tỉnh. Cao tốc này được coi là tuyến đường nối rừng với biển, kỳ vọng hình thành trục ngang kết nối vùng Tây nguyên với duyên hải Nam Trung bộ, kết nối các trục dọc, phát huy hiệu quả DA đã và đang đầu tư. Đồng thời kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải, động lực phát triển vùng Tây nguyên và duyên hải Nam Trung bộ.

“Đã lâu lắm rồi, khu vực Nam Trung bộ, đặc biệt là miền Nam, mới chứng kiến những bước chuyển động mạnh mẽ như vậy về hạ tầng giao thông”, TS Nguyễn Hữu Nguyên (Hội Quy hoạch phát triển đô thị VN) chia sẻ.

Bứt tốc giao thông, đột phá kinh tế phía nam - Ảnh 2.

Theo TS Nguyên, nhiều năm qua vùng kinh tế trọng điểm phía nam, vùng ĐBSCL có phần “thiệt thòi” hơn so với các tỉnh phía bắc về mạng lưới giao thông kết nối. Hạ tầng giao thông ì ạch suốt nhiều năm “trói chân” kinh tế, kìm hãm tốc độ hình thành và phát triển đô thị. Vì thế, việc đồng loạt khởi công các DA trọng điểm phía nam, Nam Trung bộ là hiện thực hóa chủ trương tăng cường mạng lưới giao thông cho miền Nam, miền Tây. Đây là hướng đi đúng đắn mà Quốc hội và Chính phủ cũng đã xác định cho một tầm nhìn phát triển bền vững, lâu dài.

“Những DA này còn có ý nghĩa hơn rất nhiều khi được triển khai vào đúng giai đoạn kinh tế của đầu tàu TP.HCM cũng như của cả nước đang trải qua khó khăn. Những đại công trường bắt đầu hoạt động, đồng nghĩa với vật liệu xây dựng đồng loạt được huy động, công nhân, nhà thầu đồng loạt có công ăn việc làm, hệ thống vận tải đồng loạt có đơn hàng… Đằng sau đó còn cả đội ngũ phục vụ hậu cần. Nhiều ngành nghề khác sẽ được kích hoạt, như một cú hích cực mạnh đột phá kinh tế”, TS Nguyễn Hữu Nguyên nhận định.

Mở rộng đường ven biển BR-VT nối Bình Thuận

Tỉnh BR-VT đã hoàn thành tuyến đường ven biển đầu tiên từ TP.Vũng Tàu đến H.Xuyên Mộc vào năm 2005. Tại Nghị quyết số 24 ngày 7.10.2022 của Bộ Chính trị về phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định đầu tư hoàn thiện hệ thống đường ven biển qua tỉnh BR-VT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh này cần thực hiện. Đường ven biển BR-VT nối Bình Thuận được khởi công ngày 17.6 có chiều dài toàn tuyến là 76,86 km, đi qua 5 huyện, thị xã, thành phố là TX.Phú Mỹ, TP.Vũng Tàu và các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc, với tổng mức đầu tư trên 6.500 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh BR-VT

Nguyễn Long (ghi)



Source link

Cùng chủ đề

Người dân tất bật dỡ nhà, nhường đất xây cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Nhiều hộ dân ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai tất bật tháo dỡ nhà cửa, di dời tài sản để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Những ngày qua, nhiều hộ dân tại TP Biên Hòa (Đồng Nai) đang tháo dỡ nhà cửa, di dời tài sản để bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thành phần 1. Tuyến cao...

Kiểm tra nhà thầu thi công dự án giao thông ‘rùa bò’ ở Đồng Nai

TPO - UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các ngành chức năng kịp thời báo cáo, đề xuất xử lý các trường hợp chậm thi công, nhà thầu thiếu năng lực hoặc tổ chức thi công cầm chừng gây chậm tiến độ dự án giao thông trọng điểm. TPO - UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các ngành chức năng kịp thời báo cáo, đề xuất xử lý các trường hợp chậm thi công, nhà thầu thiếu...

Thảm những mét bê tông nhựa đầu tiên ở dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa

Các kỹ sư, công nhân đang làm việc ba ca bốn kíp xuyên ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai. ...

Đồng Nai cưỡng chế mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu từ ngày 5/3

Đồng Nai lên kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất với các hộ chưa bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu từ ngày 5/3 nhằm đảm bảo tiến độ thi công dự án trọng điểm quốc gia. Hôm nay (22/2), ông Hồ Văn Nam - Bí thư Thành ủy Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai - tiếp tục kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công tuyến cao tốc Biên Hòa...

Tăng hơn 4.200 tỷ đồng tổng mức đầu tư cao tốc Biên Hoà

Tổng mức đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu được đề xuất tăng hơn 4.200 tỷ đồng do một số biến động về chi phí GPMB, chi phí xây dựng trong quá trình triển khai. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cách thế giới Ả Rập ứng phó chính quyền Trump 2.0

Các nước thành viên Liên đoàn Ả Rập dường như đã đạt được đồng thuận quan điểm về cách thức xử lý quan hệ với chính quyền mới ở Mỹ và ứng phó ý định của Tổng thống Donald Trump di dời người...

Sinh viên Lào trổ tài chế biến món đặc sản và truyền cảm hứng cho học sinh

Nhóm sinh viên Lào đang theo học ở Trường ĐH Quảng Bình đã trổ tài chế biến món ăn Lào tại chương trình Tư vấn mùa thi năm 2025 thu hút sự chú ý của đông đảo học sinh. ...

Bài đọc nhiều

GDP năm 2024 của Việt Nam tăng ấn tượng 7,09%

GDP năm 2024 tăng trưởng cao thứ 4 trong giai đoạn 2011-2024, chỉ thấp hơn tốc độ tăng của các năm 2018, 2019 và 2022. ...

Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Cục Xúc tiến thương mại

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Xúc tiến thương mại. Ngày 28/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký ban hành Quyết định số 541/QĐ-BCT về việc phân công nhiệm vụ trong Lãnh đạo Bộ. Cùng với đó, các Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các...

Xuất khẩu xi măng, clinker tháng 1/2025 giảm sâu

Xuất khẩu xi măng, clinker trong tháng 1/2025 tiếp tục giảm sâu, đạt hơn 2 triệu tấn, thu về 76 triệu USD, giảm lần lượt 36,7% về lượng và giảm 36% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu xi măng, clinker trong tháng 1/2025 tiếp tục giảm sâu, đạt hơn 2 triệu tấn, thu về 76 triệu USD, giảm lần lượt 36,7% về lượng và giảm 36% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. ...

Cao su Tây Ninh TRC lý giải lợi nhuận 2024 tăng gần 230%

DNVN - Lợi nhuận sau thuế năm 2024 theo báo cáo tài chính riêng và báo cáo tài chính hợp nhất đã được kiểm toán của CTCP Cao su Tây Ninh (mã chứng khoán: TRC) ghi nhận lần lượt mức tăng 127,5% và 227,3% so với năm 2023. ...

Giá bạc hôm nay 2/2/2025: Bạc đảo chiều giảm

Giá bạc hôm nay (2/2/2025), giá bạc trong nước và thế giới đảo chiều giảm sau phiên tăng mạnh trước đó. Giá bạc hôm nay tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý, giá bạc ổn định, niêm yết ở mức 1.152.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.188.000 đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Ngoài ra, theo khảo sát tại các địa điểm giao dịch khác ở Hà Nội, giá bạc suy giảm sau phiên tăng...

Cùng chuyên mục

Chứng khoán tuần 3-7/3: VN-Index nhiều khả năng “rung lắc” trong khoảng 1.296

VN-Index vượt 1.300 điểm; 10 cổ phiếu tiềm năng khi thị trường nâng hạng; Lịch trả cổ tức; Nhóm cổ phiếu BCG đồng loạt lao dốc. ...

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 3/3/2025: Đồng Yen suy yếu

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 3/3/2025: Đồng Yen Nhật suy yếu. Đổi 1 Man bằng bao nhiêu VND? Eximbank là ngân hàng mua Yen cao nhất. Tỷ giá Yen trong nước hôm nay 3/3/2025 Tỷ giá Yen Nhật hôm nay khảo sát vào sáng 3/3/2025 tại các ngân hàng, cụ thể như sau: Tại Vietcombank, tỷ giá Yen Nhật Vietcombank có tỷ giá mua là 163,73 VND/JPY và tỷ...

Lý giải sức hút của dự án chung cư có mật độ xây dựng thấp

Mật độ xây dựng thấp đồng nghĩa với nhiều khoảng xanh, không gian thoáng đãng hơn. Đây chính là những yếu tố then chốt tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt của các dự án này. Lý giải sức hút của dự án chung cư có mật độ xây dựng thấpMật độ xây dựng thấp đồng nghĩa với nhiều khoảng xanh, không gian thoáng đãng hơn. Đây chính là những yếu tố then chốt tạo nên sức hấp dẫn đặc...

Ra mắt Câu lạc bộ Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam

Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam thành lập Câu lạc bộ Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam nhằm tạo ra một sân chơi chung cho cộng đồng doanh nhân trẻ trên cả nước. Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam thành lập Câu lạc bộ Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam nhằm tạo ra một sân chơi chung cho cộng đồng doanh nhân trẻ trên cả nước. ...

Lãi suất ngân hàng hôm nay 3/3/2025: ‘Cuộc đua’ giảm lãi suất tăng tốc

Lãi suất ngân hàng hôm nay 3/3/2025 tiếp tục chứng kiến cuộc đua giảm lãi suất huy động của các ngân hàng sau chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Sáng nay (3/3) Kienlongbank, Eximbank và Viet A Bank đồng loạt niêm yết biểu lãi suất huy động mới sau khi tiếp tục hạ lãi suất huy động. Đây là những ngân hàng niêm yết lãi suất huy động cao nhất thị trường...

Mới nhất

Lý giải sức hút của dự án chung cư có mật độ xây dựng thấp

Mật độ xây dựng thấp đồng nghĩa với nhiều khoảng xanh, không gian thoáng đãng hơn. Đây chính là những yếu tố then chốt tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt của các dự án này. Lý giải sức hút của dự án chung cư có mật độ xây dựng thấpMật độ xây dựng thấp đồng nghĩa với nhiều khoảng...

Ra mắt Câu lạc bộ Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam

Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam thành lập Câu lạc bộ Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam nhằm tạo ra một sân chơi chung cho cộng đồng doanh nhân trẻ trên cả nước. Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam thành lập Câu lạc bộ Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam nhằm tạo ra một sân chơi...

Thế giới Di động tìm lối đi giải bài toán tăng trưởng

Đặt mục tiêu doanh thu thuần 150.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.850 tỷ đồng, Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động cũng đề ra kế hoạch tăng trưởng không hề nhỏ cho các chuỗi cửa hàng cốt lõi. Đặt mục tiêu doanh thu thuần 150.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.850 tỷ...

Làm freelancer hấp dẫn thật không?

Freelancer vốn được hiểu là lao động làm việc tự do, không gò bó ngày tám tiếng chốn công sở với thu nhập tùy vào hiệu quả công việc hoàn thành. ...

Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa tăng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa, TP.HCM dự kiến tăng 80 chỉ tiêu trong mùa tuyển sinh lớp 10 năm 2025. Theo tin từ Trường...

Mới nhất