Trang chủNewsKhoa học - Công nghệBước tiến mới trong nhân sự AI

Bước tiến mới trong nhân sự AI


Những trải nghiệm mới cho khách hàng

Giống như nhân vật bước ra từ các bộ phim khoa học viễn tưởng, “nhân sự” AI của Viettel đang góp phần đưa chuyển đổi số đi vào đời sống của người dân Việt Nam.

Nhiều tháng qua, khách hàng tới các trung tâm dịch vụ khách hàng của Viettel Telecom đang dần “quen mặt” với một nhân viên mới của Tập đoàn Viettel: Trợ lý ảo AI (trí tuệ nhân tạo), được xây dựng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn mà Tập đoàn Viettel đầu tư phát triển. 

Dù không “bằng xương, bằng thịt” nhưng “cô” trợ lý ảo trên màn hình, với những cử chỉ, điệu bộ “không hề giả trân”, đang gây ấn tượng tốt với khách hàng cả trong giao tiếp lẫn xử lý công việc.

Nhân sự AI tại một cửa hàng của Viettel Telecom (Ảnh Tú Linh).

Nhân sự AI tại một cửa hàng của Viettel Telecom (Ảnh Tú Linh).

Chị Hoài Thương (Hà Nội) tới cửa hàng của Viettel để chuẩn hóa thông tin thuê bao và tỏ ra hài lòng khi được chăm sóc bởi nhân viên AI. Thay vì chờ đợi được nhân viên hỗ trợ như thường lệ, chị Thương và nhiều khách hàng khác quyết định trải nghiệm dịch vụ với tư vấn viên AI ngay trên chính chiếc điện thoại của mình.

“Chỉ đến khi xong việc, thấy nhiều người xung quanh cùng được hướng dẫn bởi một cô tổng đài viên giống nhau, tôi mới biết đó là nhân sự được tạo nên nhờ công nghệ”, chị Thương chia sẻ về trải nghiệm của mình với “nhân viên mới” của Tập đoàn Viettel.

Tiết kiệm thời gian, giảm chi phí

Tại Trung tâm Dịch vụ khách hàng của Viettel, những nhân sự AI không còn xa lạ. Với tỷ lệ khách hàng hài lòng đạt 91,5% trong năm 2022, hàng triệu cuộc gọi, hàng chục triệu thắc mắc của khách hàng đã được giải đáp và tư vấn bởi nhân sự ảo – Callbot từ tổng đài Viettel. 

Sau khi ứng dụng thành công Chatbot vào ứng dụng My Viettel năm 2019, từ tháng 12/2021, Viettel là nhà mạng đi đầu tại Việt Nam trong việc đưa vào hoạt động Callbot nhằm hỗ trợ và chăm sóc khách hàng tại tổng đài với độ chính xác 90% cho các câu trả lời. Trung tâm Dịch vụ khách hàng (TTDVKH) đã tối ưu 180 nhân sự giải đáp, giúp tiết kiệm khoảng 21 tỷ đồng/năm cho Tổng công ty Viễn thông Viettel.

Khách hàng không cần ra cửa hàng vẫn được Viettel hỗ trợ qua nhân sự AI (Ảnh Tú Linh).

Khách hàng không cần ra cửa hàng vẫn được Viettel hỗ trợ qua nhân sự AI (Ảnh Tú Linh).

Cuối năm 2022, công nghệ Human Digital dần hoàn thiện giúp nhân sự AI tiến tới “điểm bùng nổ”. Nhân sự ảo bắt đầu có thể giao tiếp dưới hình dạng giống người thật trên màn hình. Dù là xu hướng mới nhưng người Viettel nhanh chóng bắt kịp với thế giới trong cách mạng công nghiệp 4.0. 

Chưa tới 6 tháng, đội ngũ phát triển của Viettel đã biến ý tưởng “như phim” này thành sự thực. Quý II/2023, khi những gã khổng lồ viễn thông toàn cầu như NTT Communications, Ericsson, T-Mobile, Vodafone tung ra nhân sự ảo của mình, Viettel cũng sẵn sàng đưa “cô tổng đài AI” vào thực tế và chứng minh được vai trò trong công tác chuẩn hoá thông tin thuê bao trên khắp cả nước.

Theo thống kê của Viettel, việc ứng dụng nhân sự AI videobot đã giúp các yêu cầu xác minh thông tin được tiếp nhận và kiểm duyệt được nhanh, chính xác hơn, đưa thời gian kiểm duyệt hồ sơ trung bình từ 33s xuống 23s. Giải pháp này đã giúp Viettel tiết kiệm đáng kể chi phí thuê nhân công, đồng thời tránh được sai sót, chậm trễ. 

Lợi ích khách hàng đóng vai trò trung tâm của chuyển đổi số

Bên cạnh những công nghệ tối tân nhất, các giải pháp chăm sóc khách hàng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của Viettel đều hướng tới xây dựng trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Khả năng tối ưu hóa tới từng cá thể giúp tổng đài viên AI hiểu khách hàng hơn.

Tổng đài viên AI có khả năng cung cấp thông tin cho khách hàng tự động, mọi lúc, mọi nơi. Việc học hỏi qua chính những câu hỏi giúp giải quyết linh hoạt trước những tình huống khó. Do không phục thuộc vào thể trạng hay cảm xúc của con người, tổng đài viên AI đảm bảo chất lượng phục vụ khách hàng sẽ ngày càng tốt hơn.

Khách hàng hiện nay sẽ không cần phải chờ đợi để được nói chuyện với tổng đài viên, qua đó giúp tiết kiệm thời gian. Trong khi đó, sự hữu ích của các trợ lý AI cũng góp phần xây dựng niềm tin của khách hàng, mang lại cho doanh nghiệp có những sự ủng hộ quan trọng để đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số.

Thành công của tổng đài viên AI Viettel nói riêng, các trợ lý ảo trên nền tảng trí tuệ nhân tạo nói chung, cũng sẽ góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số ở các tổ chức, doanh nghiệp khác. Đây chính là chìa khóa để ngày càng nhiều người Việt Nam được thành quả từ tiến trình chuyển đổi số mà Chính phủ đang nỗ lực đẩy mạnh.

Trong khi đó, việc trợ lý AI thay thế những công việc có tính lặp đi lặp lại, thâm dụng lao động cũng trở thành cơ hội để giúp nâng cao kỹ năng, trình độ của người lao động. Thay vì làm những công việc “nhàm chán”, họ được học những kỹ năng mới, thông qua đó phát triển bản thân, tăng thêm thu nhập cho gia đình và góp phần lớn hơn vào sự phát triển của doanh nghiệp, của đất nước.

Trở lại với câu chuyện những tổng đài viên AI, bên những nền tảng công nghệ hiện đại nhất, văn hóa số của Tập đoàn Viettel là yếu tố đóng góp lớn cho trình chuyển đổi số nói chung, phát triển trí tuệ nhân tạo nói riêng. Thay vì sợ sai, lựa chọn “sai có kiểm soát” giúp người Viettel mạnh dạn thử nghiệm ứng dụng số, tiền đề quan trọng cho sự ra đời của các ứng dụng như tổng đài viên AI.

Tiếp tục đẩy mạnh quyết tâm số hóa, năm 2023 được Chính phủ lựa chọn là Năm dữ liệu số quốc gia, với quan điểm dữ liệu là tài nguyên quý. Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 năm nay có chủ đề: “Tạo lập và khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị”.

Từ nhận thức đó, cơ quan quản lý và các doanh nghiệp cũng đang nỗ lực để chung tay đẩy mạnh chuyển đổi số, đưa các ứng dụng đi vào cuộc sống. Người dân Việt Nam đã bắt đầu hưởng “quả ngọt” từ hành trình ấy. Trợ lý AI trong các cửa hàng của Viettel Telecom không chỉ kể câu chuyện về quyết tâm đưa công nghệ 4.0 vào đời sống của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) mà còn khẳng định Việt Nam đang dần bắt kịp với thế giới trong những xu hướng công nghệ mới nhất.  

(Nguồn: Vietnamnet)



Nguồn

Cùng chủ đề

Viettel đảm bảo sóng 5G xuyên suốt các sự kiện lễ hội đón Tết Ất Tỵ 2025

Nắm bắt nhu cầu sử dụng mạng di động của người dân tại các sự kiện, lễ hội xuyên suốt dịp Tết Ất Tỵ 2025, Viettel đã và tiếp tục tăng cường chất lượng mạng 5G cho quy mô hàng trăm nghìn người tại các sự kiện cuối năm. Dịp Tết Ất Tỵ 2025, để đảm bảo trải nghiệm xuyên suốt tại các điểm lễ hội, Viettel đã điều động các trạm 5G cấu hình cao và hiện đại nhất...

Viettel IDC khẳng định vị thế làm chủ công nghệ Việt Nam

Tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI vừa diễn ra, 2 sản phẩm tiêu biểu của Viettel IDC đã đạt top 10 tại giải thưởng "Make in Viet Nam 2024". Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024, tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc tại Việt Nam, tạo...

Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam: Bước khởi đầu đầy hứa hẹn

Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong ngành công nghiệp bán dẫn. Trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn, Việt Nam hiện đang tham gia vào các công đoạn: thiết kế, kiểm thử, đóng gói vi mạch, sản xuất thiết bị và...

Khách hàng có thể sử dụng dịch vụ tài chính số MB tại các cửa hàng Viettel

Từ tháng 12/2024, người dùng MB đã có thể thực hiện giao dịch tài chính tại 2.000 cửa hàng, siêu thị, bưu cục thuộc hệ thống Viettel Store và Viettel Post để thực hiện các giao dịch như tại ngân hàng MB. Trong bối cảnh nhu cầu giao dịch tài chính gia tăng và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, việc tích hợp các giải pháp tài chính số vào hạ tầng giao dịch...

‘Bộ ba’ Viettel, MobiFone, VNPT lãi lớn, hé lộ thu nhập nhân viên bỏ xa nhiều ngân hàng

Số liệu kết quả kinh doanh của 3 “ông lớn” ngành viễn thông Viettel, MobiFone, VNPT đều cho thấy 2024 là một năm làm ăn hiệu quả, lãi lớn. Viettel lãi kỷ lục, lợi nhuận MobiFone tăng mạnh, VNPT thì sao?Một báo cáo từ Ủy...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ghi bàn may mắn, Man Utd nhọc nhằn đánh bại Fulham

Man Utd chơi không hay nhưng vẫn đánh bại Fulham trên sân khách ở vòng 23 Ngoại Hạng Anh. Lisandro Martinez ghi bàn duy nhất trong hiệp 2 giúp "Quỷ đỏ" giành 3 điểm để vươn lên vị trí thứ 12 trên bảng xếp hạng.Man Utd không tạo ra cơ hội nguy hiểm nào trong cả trận. Đội khách chỉ có tổng cộng 4 cú sút, trong đó một lần đưa bóng trúng đích với chỉ số bàn...

Cao thủ Thiếu Lâm tung 1 đòn hạ gục võ sĩ Nhật Bản trong 29 giây

Video Nhất Hổ đánh bại Nishizaka Hôm 31/12/2024, giải đấu võ thuật Phi Mã Thủy Thành Bôi diễn ra ở Giang Âm (Trung Quốc) thu hút nhiều võ sĩ tham gia. Trong số các trận đấu của giải này, màn đọ sức giữa Võ tăng Nhất Hổ và đối thủ người Nhật Bản Nishizaka hạng 75 kg theo thể thức kickboxing đã thu hút sự chú ý. Trận đấu này chỉ kéo dài 29 giây.Ngay từ đầu trận, Nishizaka...

HLV Shin Tae-yong nhận đủ tiền đền bù, chúc Indonesia dự World Cup

Chiều 26/1, HLV Shin Tae-yong chính thức nói lời chia tay với Indonesia. Nhà cầm quân cùng nhóm trợ lý Hàn Quốc trở về quê nhà sau quá trình thanh lý hợp đồng. Ông Shin có thể nhận đến 3,6 triệu USD tiền đền bù từ Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) cho hơn 2,5 năm hợp đồng còn lại.Cựu danh thủ của bóng đá Hàn Quốc bất ngờ bị sa thải sau AFF Cup 2024. Đội tuyển...

Chính phủ Anh ủng hộ Man Utd xây sân vận động 100.000 chỗ

Theo Daily Mail, Man Utd đã nhận được sự ủng hộ quan trọng từ Chính phủ Anh trong kế hoạch xây dựng một sân vận động mới với sức chứa 100.000 chỗ ngồi. Đây là bước tiến lớn trong dự án tái phát triển Old Trafford, một trong những kế hoạch tái thiết hạ tầng thể thao lớn nhất lịch sử nước Anh.Nếu hoàn thành, Man Utd sẽ sở hữu sân vận động có sức chứa lớn nhất...

HLV Popov ‘thưởng nóng’ cho tuyển thủ Việt Nam

Ngày 26/1 (27 Tết), CLB Thanh Hóa bước vào kỳ nghỉ của mình. Đội bóng xứ Thanh tập trung lại vào sáng mùng 3 Tết. Họ được nghỉ 5 ngày - kỳ nghỉ dài nhất trong những năm gần đây. Đáng lẽ Thanh Hóa phải tập nhiều hơn nhưng HLV Velizar Popov thay đổi quyết định vào giờ chót.CLB Thanh Hóa ban đầu vẫn tập luyện hết 26/1 và bắt đầu năm mới từ ngày mùng 2 Tết....

Bài đọc nhiều

Ra mắt Hyundai Tucson 2024, giá từ 769 triệu đồng

Hyundai Motor chính thức giới thiệu đến thị trường và khách hàng Hyundai Tucson thế hệ mới. New Tucson được phân phối 4 phiên bản với giá bán từ 769 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT). New Tucson vẫn mang thiết kế Sensuous Sportiness (thể thao gợi cảm) đã có từ phiên bản All New trước đó, nhưng được cải tiến để tăng thêm nét mạnh mẽ và khoẻ khoắn. Điểm nhấn đặc trưng của Tucson mới là lưới...

Tháng 11, doanh số xe máy Honda giảm nhẹ, ô tô tăng 17,6%

Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa công bố doanh số bán lẻ xe máy trong tháng 11/2023 giảm 6,9% và ô tô tăng 17,6% so với tháng trước. Đây là kết quả được tổng hợp từ hệ thống cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) cùng nhà phân phối ô tô giao cho khách hàng. Doanh số mảng xe máy của HVN giảm 6,9% so với tháng trước Cụ thể, ở mảng kinh doanh xe máy,...

Đồng hồ thông minh Watch Ultimate về Việt Nam đầu năm 2024

Watch Ultimate là sản phẩm mới nhất của Huawei, thuộc dòng đồng hồ thông minh cao cấp, hướng đến tập khách hàng là những người đam mê khám phá nhưng vẫn sở hữu kiểu dáng truyền thống. Theo thông báo mới nhất từ nhà sản xuất Trung Quốc, thiết bị này sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 11/1/2024, tuy nhiên chưa tiết lộ giá bán. Model đã mở bán ở một số thị trường khác...

4.679 xe ô tô Hyundai bán ra trong tháng 8/2024

Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) vừa thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 8/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 8 đạt 4.679 xe. Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 7 với 937 xe. Hyundai Creta đứng ở vị trí thứ 2 với số bán ở mức 613 xe. Hyundai Santa Fe đứng ở vị trí thứ 3 với doanh số đạt 511 xe. Tucson...

Tối nay, người Việt có thể ngắm siêu trăng lớn nhất năm 2024

Trong tối nay, người Việt không chỉ thấy sao chổi sáng rực bằng mắt thường mà còn chứng kiến sự xuất hiện siêu trăng lớn và sáng nhất trong năm 2024. Theo Hội Thiên văn Hà Nội (HAS), thời điểm có siêu trăng sẽ là lúc mặt trăng nằm ở phía đối diện của trái đất vì mặt trời và mặt của nó được chiếu sáng hoàn toàn.Thời điểm lý tưởng để ngắm siêu trăng này là khi...

Cùng chuyên mục

Vinfast chính thức ra mắt thương hiệu tại Ấn Độ, giới thiệu VF 6 và VF 7

VinFast vừa chính thức công bố các mẫu ô tô điện sẽ mở bán ở thị trường Ấn Độ. Trong khuôn khổ triển lãm ô tô Bharat Mobility Global Expo 2025, hãng xe giới thiệu hai mẫu SUV thuần điện phân khúc B và C, VF 6 và VF 7, khẳng định quyết tâm chinh phục thị trường với những sản phẩm chất lượng cao, thông minh và hiện đại. VinFast chính thức ra mắt thương hiệu tại Ấn Độ...

Cận cảnh mẫu xe buýt điện đô thị vừa ra mắt của Vinfast

Ngày 17/11/2025, dòng xe buýt điện sức chứa tối đa 60 người đã được bàn giao cho các đơn vị vận tải Hà Nội là Transerco và Bảo Yến để đi vào vận hành ngay trong năm 2025. Đây là dòng xe mới nhất, được nghiên cứu và phát triển tối ưu cho không gian đô thị, góp phần thúc đẩy mục tiêu đạt 100% xe buýt là xe xanh vào năm 2035 của Thủ đô. Dòng xe buýt điện...

FGF chính thức kinh doanh ô tô điện Vinfast đã qua sử dụng

Ngày 15/01/2025, FGF công bố chính thức tham gia thị trường kinh doanh ô tô đã qua sử dụng, chuyên dòng sản phẩm VinFast. Thông qua hợp tác với VinFast, 100% xe bán ra từ FGF đều có đặc quyền được kiểm định chất lượng tại hệ thống xưởng dịch vụ chính hãng và được giao dịch ngay tại các đại lý phân phối của hãng xe điện Việt Nam. FGF là doanh nghiệp cho thuê ô tô có tốc...

Vingroup phát động chiến dịck “Vì Thủ đô trong xanh” – kêu gọi người dân chung tay giảm phát thải

Ngày 10/01/2025 - Tập đoàn Vingroup cùng các công ty trong hệ sinh thái phát động chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh”, kêu gọi cộng đồng nâng cao nhận thức về môi trường và chung tay giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí tại Thủ đô. Với vai trò tiên phong, Vingroup công bố chương trình hành động quyết liệt và cụ thể các lĩnh vực hoạt động, đặc biệt là lĩnh vực giao thông đô thị. Ông Nguyễn...

TC Group thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 12/2024

Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) vừa thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 12/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 12 đạt 8.316 xe bán ra, giảm 19,3% so với tháng 11. Hyundai Accent Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 12 với 1.861 xe, đồng thời kết thúc năm 2024 duy trì vị thế mẫu xe Hyundai có số bán tốt nhất với 13.538 xe...

Mới nhất

Đi biển bất ngờ bắt trúng đàn cá ngừ chù, dân nơi này ở Bình Định có ngay hàng chục triệu tiền tết

Những ngày cập kề Tết Nguyên đán Ất Tỵ, ngư dân Nhơn Lý (TP. Quy Nhơn, Bình Định) bất ngờ đánh bắt được nhiều cá ngừ chù. Chủ tàu Nguyễn Văn...

Xu hướng video do AI sản xuất xâm chiếm Internet vào năm 2025

Với sự phát triển mạnh mẽ của các tính năng mới, dự báo rằng vào năm 2025, nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội sẽ tràn ngập các nội dung do AI tạo ra Khảo sát từ Deloitte cho thấy, các công ty hiện đang áp dụng AI vào nhiều bộ phận khác nhau trong tổ chức. Khoảng một nửa...

Cô dâu đi vệ sinh 20 phút trước lễ cưới, chú rể đập cửa xông vào kiểm tra thì đùng đùng tuyên bố huỷ...

Chia sẻ này của chú rể đang nhận được nhiều sự quan tâm của netizen. ...

Xu hướng bữa ăn ngày Tết và những nguy cơ đối với sức khỏe

Xu hướng bữa ăn ngày Tết ở Việt Nam trong những năm gần đây đã có nhiều thay đổi, phản ánh sự phát triển kinh tế, lối sống hiện đại, và ý thức về sức khỏe của người dân....

Mới nhất