Bước phát triển ngoạn mục


Từ “tay trắng” so với Âu châu, ngành đường sắt Trung Quốc đã gặt hái nhiều thành tựu với nhiều cái nhất…

Trung Quốc sở hữu mạng lưới đường sắt cao tốc với quy mô lớn nhất thế giới. (Nguồn: Tân Hoa xã)
Trung Quốc sở hữu mạng lưới đường sắt cao tốc với quy mô lớn nhất thế giới. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Theo CNN, thời điểm đầu thế kỷ XXI, Trung Quốc còn chưa có đường sắt cao tốc.

Những chuyến tàu chạy chậm và bất tiện vẫn dọc ngang trên khắp đất nước rộng lớn này. Tốc độ trung bình thấp khiến các tuyến hành trình như Bắc Kinh – Thượng Hải trở thành “bài kiểm tra” sự kiên nhẫn của hành khách đi tàu.

Ngày nay, tình hình đã hoàn toàn khác: Quốc gia đông dân hàng đầu thế giới đang sở hữu mạng lưới đường sắt cao tốc “khủng” nhất thế giới.

Theo dữ liệu từ mạng trực tuyến Statista của Đức chuyên thu thập và cung cấp số liệu thống kê, hiện mạng lưới đường sắt cao tốc ở Trung Quốc lớn nhất thế giới với tổng chiều dài lên tới 40.000 km.

Mạng lưới đường sắt này trải ra khắp đất nước, kết nối tất cả các cụm thành phố lớn. Những tuyến đường đầu tiên đã được triển khai xây dựng từ năm 2008. Khoảng 20.000km đã được hoàn thiện trong năm năm qua. Theo dự kiến, mạng lưới đường sắt cao tốc Trung Quốc sẽ tăng lên 70.000 km vào năm 2035.

Giao thông siêu cao tốc

Trung Quốc hiện là quốc gia duy nhất trên thế giới có đường sắt cao tốc với tốc độ thực tế lên tới 350km/h.

Theo hãng thông tấn Tân Hoa xã, đoạn nối Bắc Kinh – Vũ Hán thuộc tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Quảng Châu gần đây vừa được nâng cấp từ tiêu chuẩn 310km/h lên tiêu chuẩn cao 350km/h.

Kể từ năm 2017, đây là tuyến đường sắt cao tốc thứ năm ở Trung Quốc đạt tốc độ 350km/h, sau các tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải, Bắc Kinh – Thiên Tân, Bắc Kinh – Trương Gia Khẩu (tỉnh Hà Bắc), và Thành Đô – Trùng Khánh.

Cũng theo Statista, Trung Quốc chiếm hai trên bảng xếp hạng 10 đoàn tàu nhanh nhất thế giới. Trong đó, vị trí Top 1 là tàu đệm từ Thượng Hải, đạt tốc độ lên tới 460km/h. Tiếp theo là tàu CR400 Fuxing, 350km/h.

Chính phủ Trung Quốc những năm gần đây đã đầu tư hàng tỷ USD vào hệ thống đường sắt cao tốc tại nước này. “Họ đang nỗ lực tạo ra những thay đổi”, ông Zhenhua Chen, Phó giáo sư về Quy hoạch vùng và đô thị tại Đại học bang Ohio (Mỹ) nhận xét.

Trung Quốc còn tự phát triển công ty sản xuất tàu, đó là công ty CRRC. Hiện CRRC là một trong những nhà sản xuất tàu lớn nhất thế giới.

Các công ty Trung Quốc là một trong những đơn vị đầu tiên trên thế giới giới thiệu công nghệ tàu mới như tàu tự vận hành (không người lái), sử dụng công nghệ điều khiển và tín hiệu tiên tiến.

Tàu cao tốc nối Bắc Kinh và Trương Gia Khẩu có khả năng đạt vận tốc 350 km/h, hiện là tàu tự hành nhanh nhất thế giới. Được khai trương vào tháng 12/2019 để phục vụ cho Thế vận hội Olympic và Paralympic mùa Đông Bắc Kinh 2022, tuyến đường sắt Bắc Kinh – Trương Gia Khẩu đã rút ngắn thời gian di chuyển cho quãng đường 174km từ ba giờ xuống chưa đầy một giờ.

Kết nối với láng giềng

Không chỉ phát triển đường sắt nội địa, Trung Quốc còn đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống đường sắt kết nối các quốc gia láng giềng. Gần đây, Trung Quốc vừa tiếp tục rót 300 triệu Nhân dân tệ từ ngân sách để hỗ trợ Campuchia phát triển ngành đường sắt, cũng như thúc đẩy xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối thủ đô Phnom Penh của Campuchia với Lào, Thái Lan và Trung Quốc.

Trước Campuchia, Trung Quốc đã tích cực hợp tác với Lào, nổi bật là tuyến đường sắt tốc độ cao nối thủ đô Vientiane của Lào và thủ phủ Côn Minh của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), khai trương cuối năm 2021.

Đối với chính phủ Trung Quốc, đường sắt cao tốc là công cụ mạnh mẽ để kết nối xã hội, hợp nhất những khu vực có nền văn hóa khác nhau. Tương tự hệ thống tàu Shinkansen của Nhật Bản vào thập niên 1960, đường sắt cao tốc được Trung Quốc kỳ vọng trở thành biểu tượng cho sức mạnh kinh tế quốc gia, thúc đẩy quá trình hiện đại hóa.

“Xây dựng các tuyến đường sắt mới là một phần trong kế hoạch hợp nhất thị trường toàn quốc rộng lớn của ông Tập Cận Bình, phản ánh triết lý phát triển mới của Chủ tịch Trung Quốc, trong đó mô hình chủ chốt là phát triển đồng bộ giữa các địa phương”, Tiến sĩ Olivia Cheung, chuyên gia của Trường Nghiên cứu phương Đông và châu Phi (SOAS) thuộc Đại học London (Anh), cho biết.

Để đạt được thành tựu như hiện nay, các đơn vị kỹ thuật Trung Quốc phải xử lý hàng loạt thách thức to lớn, do diện tích quá rộng của đất nước cùng đặc điểm địa hình, địa chất và khí hậu đa dạng, từ vùng Cáp Nhĩ Tân băng giá ở phía Bắc đến khí hậu nóng ẩm ở đồng bằng sông Châu Giang, hay tuyến Lan Châu – Urumqi dài tới 1.776 km xuyên sa mạc Gobi.

Với nhiều tuyến đường sắt có tốc độ tối đa lên tới 350km/h, hoạt động di chuyển giữa các tỉnh thành Trung Quốc đã hoàn toàn thay đổi. Vị thế “áp đảo” của ngành hàng không bị phá vỡ. Tính đến năm 2020, 75% các thành phố của Trung Quốc có đường sắt cao tốc.

Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng “núi liền núi, sông liền sông” nên việc phát triển đường sắt Việt – Trung cũng được chính phủ hai nước chú trọng.

Trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra từ ngày 30/10 – 1/11/2022, hai bên ra “Tuyên bố chung Việt Nam – Trung Quốc về tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc”. Tuyên bố chung đề cập việc hai bên tập trung trao đổi thống nhất phương án kết nối đoạn đường sắt giữa ga Lào Cai (Việt Nam) – ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).

Việc kết nối đường sắt Lào Cai (Việt Nam) – Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc) được Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam đưa vào kế hoạch phát triển đường sắt đến năm 2030.

Tân Hoa xã hôm 9/9 đưa tin, tuyến đường sắt cao tốc trực tiếp đầu tiên đến biên giới Việt – Trung được phía Trung Quốc lắp đặt đường ray từ ngày 8/8. Tuyến đường sắt này từ thành phố Phòng Thành Cảng đến thành phố Đông Hưng (tỉnh Quảng Tây) sẽ được lắp đặt hơn 100 km đường ray dự kiến đưa vào hoạt động từ tháng 12 năm nay.

Đường sắt cao tốc Phòng Thành Cảng – Đông Hưng sẽ giảm thời gian di chuyển giữa hai nơi này từ 60 phút xuống còn 20 phút, và kết nối Đông Hưng – thành phố biên giới giáp Móng Cái của Việt Nam, với mạng lưới đường sắt cao tốc dài 42.000km của Trung Quốc.

Khi đưa vào hoạt động, tuyến đường này sẽ chấm dứt thời kỳ không có vận tải đường sắt giữa Phòng Thành Cảng và Đông Hưng, đồng thời thúc đẩy kết nối giữa hai nước láng giềng.





Nguồn

Cùng chủ đề

Việt Nam có thể làm chủ công nghệ về đường sắt tốc độ cao!

Để tránh “đẽo cày giữa đường” với đường sắt tốc độ cao cần phân tích, đánh giá toàn diện, khoa học, bài bản và then chốt “nút thắt” từ công nghệ! Việt Nam có thể làm chủ công nghệ! Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD được xem là dự án đầu tư công lớn nhất trong lịch sử đất nước, có vai...

Đường sắt – du lịch, cú bắt tay hoàn hảo

Kinhtedothi - Năm 2024, Công ty CP vận tải đường sắt đã tham gia vận chuyển hơn 7 triệu lượt, tăng gần một triệu so với năm 2023. Sự tăng trưởng này đến từ nhiều yếu tố, trong đó có các sản phẩm du lịch, tàu charter. Năm 2023, sau khi đầu tư 5 tỷ đồng, tân trang đoàn xe tàu SE19/20 (Hà Nội-Đà Nẵng) kinh doanh thành công đã khẳng định tư duy đổi mới của HĐTV Tổng công...

Cục Đường sắt xin ý kiến đề án phát triển công nghiệp đường sắt

Cục Đường sắt VN đang xin ý kiến góp ý Đề án định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. ...

TCT Công trình đường sắt khẳng định thương hiệu trên từng công trình, dự án

Tổng công ty Công trình đường sắt tiếp tục ghi dấu đơn vị xây lắp tiên phong tại dự án xây mới cầu Phong Châu, khẳng định thương hiệu trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng. ...

Việt Nam làm đường sắt tốc độ cao, Pháp tham gia phần việc nào?

TPO - Pháp cam kết sẽ hỗ trợ đội ngũ tư vấn, kỹ thuật với các dự án đường sắt tại Việt Nam, tiêu biểu là dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng mức đầu tư gần 70 tỷ USD. TPO - Pháp cam kết sẽ hỗ trợ đội ngũ tư vấn, kỹ thuật với các dự án đường sắt tại Việt Nam, tiêu biểu là dự án đường sắt tốc độ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai tỏ ý với người đồng cấp Nga, tin sẽ có quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc,...

Tổng thống Mỹ Donald Trump, người vừa trở lại Nhà Trắng hôm 20/1, đã có bài phát biểu trực tuyến tại Hội nghị thường niên lần thứ 55 Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos (Thụy Sỹ) hôm 23/1.

Khẳng định “yêu Nga”, nhưng ông Trump sẽ áp đặt thuế quan quy mô lớn, vì chuyện liên quan đến Ukraine

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp đặt thuế quan và trừng phạt quy mô lớn đối với Nga nếu không có giải pháp cho xung đột Ukraine.

Thách thức với doanh nghiệp xuất khẩu và động lực để chuyển đổi năng lượng xanh

Baoquocte.vn. CBAM chắc chắn sẽ tác động không nhỏ đến các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU nhưng cũng là cơ hội, động lực để doanh nghiệp chủ động chuyển đổi sang năng lượng xanh.

Giá cà phê tiếp tục leo đỉnh, đồng USD giảm mạnh, thị trường đang “dễ bị tổn thương”

Chỉ trong 15 ngày đầu năm 2025, các doanh nghiệp đã xuất khẩu gần 73.820 tấn cà phê nhân, thu về gần 400 triệu USD (gần 10.000 tỷ đồng). Đáng chú ý, xuất khẩu cà phê tuy giảm tới 23% về lượng nhưng tăng mạnh 41% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái, theo thống kế sơ bộ của Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa).

Tin vui với hàng nghìn giáo viên những ngày cuối năm

UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận đề xuất của Sở GD&ĐT để giáo viên vẫn được hưởng tiền thưởng của năm 2024.

Bài đọc nhiều

Apple phát hành iOS 18.1 beta 6

Sau 1 tuần kể từ khi Apple tung ra bản beta thứ 5 của iOS 18.1, iPadOS 18.1, công ty đã chính thức tung ra bản beta thứ 6. Bản cập nhật dành cho các nhà phát triển cũng như người tham gia chương trình public beta để họ thử nghiệm trước các tính năng mới cũng như báo cáo lỗi về cho công ty. Hiện, các nhà phát triển đã có thể tải xuống bản cập nhật bằng...

Thương vụ 69 tỷ USD của Microsoft có nguy cơ ‘đổ bể’

Ngày 26/4, cơ quan chống độc quyền nước này cho biết việc Microsoft cam kết cho phép các nền tảng trò chơi đám mây hàng đầu truy cập vào tựa game “Call of Duty” là không đủ để thuyết phục họ. Chủ tịch Microsoft Brad Smith khẳng định gã khổng lồ công nghệ vẫn theo đuổi thương vụ và sẽ kháng cáo phán quyết nêu trên. Trong khi đó, Activision nói rằng họ sẽ “tích cực phối hợp” với...

Nvidia bốc hơi gần 300 tỷ USD trong một ngày

Kết thúc phiên giao dịch ngày 3/9, giá cổ phiếu Nvidia đã giảm 9,5%, khiến vốn hóa của nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới “bốc hơi” gần 300 tỷ USD.

Cùng chuyên mục

Tiết kiệm thời gian và tài nguyên

Trong bối cảnh kinh doanh hiện đại, doanh nghiệp đang đối mặt với nhu cầu tối ưu hóa hiệu suất và quản lý tài nguyên một cách hiệu quả. Bitrix24 CRM đã trở thành công cụ đắc lực trong việc giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình, giảm thiểu sai sót và nâng cao hiệu quả vận hành.

Mới nhất

Hà Nội cơ bản kiểm soát dịch truyền nhiễm

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn trong năm 2024 cơ bản đã được kiểm soát. Tin mới y tế ngày 22/1: Hà Nội cơ bản kiểm soát dịch truyền nhiễmTheo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn trong...

EVNCPC có 5 công trình đạt giải thưởng VIFOTEC năm 2024

DNVN - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) vừa công bố kết quả giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2024. Tổng công...

Tổng thống Trump điện đàm ‘thân thiện’ với Chủ tịch Tập, có thể đạt thỏa thuận

Trong cuộc phỏng vấn được Đài Fox News phát sóng hôm 23.1 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump cho biết đã điện đàm...

Mới nhất