Trang chủEnterpriseNgân hàng thương mại cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí MinhBước đi đột phá giúp ngân hàng tăng trưởng số lượng khách...

Bước đi đột phá giúp ngân hàng tăng trưởng số lượng khách hàng

Vượt qua trở ngại nhất định về địa lý và chi phí đầu tư, một số ngân hàng cổ phần đã tăng tốc thu hẹp “khoảng trống thị trường” tại khu vực nông thôn và các đô thị loại 2, cộng hưởng thế mạnh từ số hóa để bứt phá tăng trưởng số lượng khách hàng.

Những bước tiên phong này còn góp phần thúc đẩy chiến lược tài chính toàn diện mà Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đề ra – Ảnh: VGP/Lê Nguyễn

Theo số liệu thống kê của Merchant Machine cách đây khoảng hơn hai năm, Việt Nam đứng thứ 2 trên thế giới về tỉ lệ người dân chưa được tiếp cận dịch vụ ngân hàng. Tuy vậy, ngày chuyển đổi số vào năm 2023, đại diện Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định khoảng 74,63% người trưởng thành Việt Nam đã có tài khoản ngân hàng, trong đó, hơn 70% tài khoản mở mới được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Đô thị loại 2 – Tầm quan trọng đối với phát triển kinh tế và xã hội

Đô thị loại 2 là một loại phân cấp đô thị, được quy định trong hệ thống phân loại đô thị của Việt Nam. Đây là các đô thị có quy mô vừa và nhỏ, nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội của một quốc gia.

Những đô thị này thường là các trung tâm kinh tế, văn hóa và hành chính của các tỉnh và thành phố, nơi tập trung một lượng lớn dân cư với các hoạt động kinh tế đa dạng. Sự phát triển của đô thị loại 2 không chỉ giúp cân bằng sự phát triển giữa các vùng miền mà còn tạo ra cơ hội việc làm và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân.

Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là ở nông thôn và các đô thị loại 2, từ lâu đã là một trong những ưu tiên cốt lõi của chính sách phát triển tài chính của Việt Nam. Trong quá khứ, các ngân hàng thương mại truyền thống thường không mở rộng đủ mạng lưới tại những khu vực này, phần lớn do chi phí đầu tư cao, nguồn nhân sự tại chỗ mỏng và thách thức về địa lý khiến việc tiếp cận bị hạn chế.

Tuy nhiên, những năm gần đây, nhận thấy tiềm năng từ “mảnh đất màu mỡ” này, cũng như nguồn lực của các ngân hàng tích lũy ngày một mạnh hơn, nhiều nhà băng đã tích cực mở rộng tệp khách hàng sang các vùng đô thị loại 2. Theo đó, hướng mở rộng này đóng vai trò then chốt trong việc đáp ứng nhu cầu tài chính của người dân, thiết kế và phát triển các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với khách hàng tại những khu vực này. Ngược lại, sự phát triển mạnh mẽ của các khu vực thị trường này đã tạo thêm sức hút hấp dẫn cho các ngân hàng thương mại.

Bước đi đột phá 

Về chung một nhà để mạnh hơn, từ chục năm trước, trong bối cảnh ngành ngân hàng đang đứng trước xu thế tái cấu trúc, HDBank và DaiABank, hai ngân hàng tự nguyện tìm đến với nhau và trở thành câu chuyện thành công điển hình của hoạt động M&A của ngành.

Lúc bấy giờ, HDBank-ngân hàng đang có tệp khách hàng ổn định ở khu vực đô thị và DaiABank-ngân hàng với tệp khách hàng nông thôn dày dặn ở khu vực Đông Nam Bộ, đã bắt tay mở rộng quy mô mạng lưới và tệp khách hàng.

Khu vực Đông Nam Bộ-nơi hội tụ của những điều kiện thuận lợi cho phát triển các lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ, cũng là một trong những “cái nôi” đầu tiên giúp HDBank phát triển tệp khách hàng nông nghiệp, nông thôn. Khu vực này mang những đặc điểm về nguồn tài nguyên đất đai thuận lợi cho cho các loại cây trồng chủ lực của Việt Nam như cao su, cà phê… Cùng với trồng trọt, các ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy hải sản như tôm, cá, đặc biệt phát triển ở các tỉnh ven biển đã tạo cơ hội lớn cho HDBank phát triển tệp khách hàng mục tiêu cũng như phát triển các sản phẩm dịch vụ.

Thường xuyên tổ chức marketing trực tiếp trong khu vực, phát triển tốt nguồn cộng tác viên, đẩy mạnh chăm sóc khách hàng, thiết kế các sản phẩm và dịch vụ đặc thù để phù hợp với các tệp khách hàng… chính là cách ngân hàng này đến sát hơn với nhóm khách hàng nông nghiệp, nông thôn.

Sau khi thiết lập hệ thống website riêng cho từng 63 tỉnh thành để kết nối, đáp ứng nhu cầu đặc thù của mỗi vùng miền, năm 2023, Ngân hàng cho ra mắt app HDBank Nông thôn, ứng dụng dành riêng cho khách hàng khu vực nông nghiệp và nông thôn. Đến cuối năm, lượng khách hàng mới trên kênh số tăng tới 58% so với cùng kỳ và đã vượt qua số lượng khách hàng mới được thu hút qua kênh truyền thống.

Và đến thời điểm hiện tại, cùng với “Big 4” Agribank, Vietcombank, BIDVVietinBank, HDBank là một trong số ít ngân hàng thương mại đã phủ khắp mạng lưới tại tất cả 63 tỉnh thành trên cả nước.

Xây được nền tảng vững chắc, HDBank đã không ngừng mở rộng mạng lưới, đặc biệt nhắm đến nhóm khách hàng khu vực nông thôn và đô thị loại 2 với các gói vay với lãi suất ưu đãi, các giải pháp tài chính thiết kế chuyên biệt.

Hiện thị trường cho vay nông nghiệp, nông thôn là một phần quan trọng trong cơ cấu tín dụng của HDBank, chiếm 33% tổng dư nợ cá nhân. Ở mảng tín dụng, số lượng khách hàng nông nghiệp, nông thôn chiếm 42,9%, số lượng lớn nhất trong tất cả các sản phẩm.

Bên cạnh mở rộng và duy trì quy mô tín dụng, việc phát triển phát tệp khách hàng này giúp HDBank giảm thiểu rủi ro khi kinh tế gặp khó khăn. Sở dĩ, tỉ lệ nợ xấu của sản phẩm cho vay nông nghiệp, nông thôn thấp là do các khoản vay có quy mô nhỏ nên phân tán được rủi ro, khả năng phát sinh nợ quá hạn thấp.

“Phân khúc nông nghiệp và nông thôn có gốc rễ gắn chặt từ hơn chục năm trước, lan tỏa sức mạnh để gia tăng tỉ trọng đóng góp cho HDBank. Chưa kể, nông nghiệp và nông thôn luôn là trụ đỡ cho nền kinh tế, gắn với đặc thù thế mạnh”, đại diện HDBank từng nói.

Cùng với HDBank, Agribank vẫn là “đầu tàu” truyền thống trong thực hiện chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, thế mạnh tại những khu vực và thị trường nói trên. Bằng chứng, dư nợ đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn luôn chiếm 70% dư nợ nền kinh tế của Agribank, chiếm tỉ trọng lớn trong tổng dư nợ gần 2 triệu tỷ đồng lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam.

Vai trò “đầu tàu” của Agribank được cộng đồng quốc tế đánh giá là hình mẫu giảm nghèo hiệu quả nhờ triển khai 7 chương trình tín dụng chính sách và 2 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và xóa đói giảm nghèo bền vững. Điều này góp phần đưa Việt Nam hoàn thành mục tiêu thiên niên kỷ về xóa đói giảm nghèo trước 10 năm.

Không chỉ Agribank và HDBank, LPBank cũng là một trong những nhà băng đón đầu xu hướng phát triển thị trường nông thôn. Lãnh đạo LPBank từng chia sẻ: “Với việc hiện diện ở khắp các huyện thị, LPBank sẽ đón đầu xu hướng phát triển thị trường nông thôn, một thị trường trọng điểm mà chúng tôi có lợi thế tạo lập được nhiều năm nay”.

LPBank không ngừng phát triển mạng lưới các điểm giao dịch truyền thống trên khắp 63 tỉnh thành. Chiến lược của LPBank cũng là sự kết hợp đồng thời cả online và offline để tạo nên sự cộng hưởng, giúp phát triển bền vững và gia tăng số lượng khách hàng, bán chéo sản phẩm dịch vụ.

Đại diện LPBank cho biết: “Đặc thù của nông thôn Việt Nam là yếu tố vùng miền. Vì vậy phải thiết kế sản phẩm đảm bảo phù hợp với tệp khách hàng tại từng địa phương, từng ngành nghề chứ không chỉ đơn thuần theo phân khúc khách hàng. Bên cạnh đó, cũng cần chú trọng ứng dụng công nghệ làm sao cho người dùng thấy đơn giản, thuận tiện, dễ dùng cùng trải nghiệm có tính cá nhân hóa cao, đáp ứng đặc thù khu vực”.

 

Nguồn: https://baochinhphu.vn/buoc-di-dot-pha-giup-ngan-hang-tang-truong-so-luong-khach-hang-102240827165104723.htm

Cùng chủ đề

VN-Index “lấy may” đầu năm, giao dịch tích cực

VN-Index phục hồi tích cực; 4 nhóm ngành tiềm năng năm 2025; Lịch trả cổ tức; Diễn biến trái chiều chuỗi bán lẻ Thế giới Di động; Thị trường chứng khoán "lấy may" đầu năm Ất Tỵ. ...

Phó Thống đốc Ngân hàng nói về dự án được ‘rót’ tiền năm nay

TPO - Trao đổi với báo chí, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, năm 2025, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, chú trọng đầu tư tín dụng vào các dự án, công trình trọng điểm. TPO - Trao đổi với báo chí, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, năm 2025, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất...

Ngân hàng cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo mới

(NLĐO) – Dịp Tết, khi nhu cầu giao dịch ngân hàng tăng cao là lúc các hình thức lừa đảo có xu hướng gia tăng với nhiều chiêu trò tinh vi ...

Tăng tốc chuyển đổi số cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, ngành Ngân hàng đã nhận thức cao và chỉ đạo quyết liệt công tác chuyển đổi số nhằm chuyển đổi hầu hết các hoạt động quản lý nhà nước, dịch vụ tín dụng sang môi trường số, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp. Thời gian qua, trong công tác chuyển đổi số quốc gia, ngành Ngân...

Công ty của các tỉ phú Việt làm ăn ra sao trong năm qua?

(NLĐO) - Năm 2024 đánh dấu một năm thành công rực rỡ của nhiều tập đoàn lớn tại Việt Nam. Tuy nhiên, tài sản của các tỉ phú lại có sự trồi sụt đáng kể ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vietjet và trường bay F AIR ký thỏa thuận đào tạo phi công

Hãng hàng không Vietjet và trường bay F AIR (Cộng hòa Séc) hôm nay ký thỏa thuận hợp tác đào tạo phi công trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng chính phủ Cộng Hòa Séc Petr Fiala. Ông Trần Hữu Quốc, Giám đốc VJAA (trái) và ông Michal Markovic, CEO của F AIR (phải) ký kết thoả thuận đào tạo phi công trước sự chứng kiến của chứng kiến của...

Doanh nghiệp Việt Nam, Pháp thí điểm hợp tác khai thác, chế biến sâu khoáng sản, kim loại chiến lược

Sáng 21/1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Benjamin Gallezot, Đại diện liên bộ về cung ứng khoáng sản và kim loại chiến lược Pháp. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp ông Benjamin Gallezot, Đại diện liên bộ về cung ứng khoáng sản và kim loại chiến lược Pháp - Ảnh: VGP/Đình Nam Phó Thủ tướng khẳng định chuyến thăm, làm việc của ông Benjamin Gallezot là tín hiệu hợp tác tích cực giữa doanh nghiệp Việt...

‘Chân trời hợp tác mới’ Việt Nam-Hoa Kỳ từ chuyến bay đầu tiên của Vietjet

Chuyến công tác của Ban lãnh đạo Vietjet đến Hoa Kỳ từ ngày 8/1 đến 11/1/2025 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ, không chỉ trong lĩnh vực hàng không mà còn mở ra những cơ hội mới trong các ngành như công nghệ, tài chính và đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, Chủ tịch HĐQT Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo và đoàn công tác đã có dịp gặp gỡ và...

Nâng cao hiểu biết tài chính cho người nông dân

Để nâng cao kiến thức tài chính cho người nông dân, Viện Chiến lược ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Quỹ hỗ trợ phát triển nông thôn và Sacombank), các chuyên gia và nhà khoa học biên soạn bộ sách “Quản lý tài chính cá nhân cho nông dân”. Bộ sách hữu ích cho người nông dân - Ảnh: VGP/Lân Khánh Thực tiễn tại nhiều quốc gia đã khẳng định giáo dục tài chính là...

Thủ tướng thông báo tin vui đặc biệt với kiều bào tại Czech

(Chinhphu.vn) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Czech, tối 19/1 theo giờ địa phương, tại thủ đô Praha, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự chương trình Xuân Quê hương 2025 và chúc Tết cộng đồng người Việt Nam tại Czech.   Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phu nhân tham dự chương trình Xuân Quê hương 2025 và chúc Tết cộng đồng...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

HDBank phát hành thành công 3.000 tỷ đồng trái phiếu xanh

Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank) vừa trở thành một trong những ngân hàng tư nhân đầu tiên tại Việt Nam phát hành thành công trái phiếu xanh, kiến tạo nguồn vốn trung dài hạn cho các dự án có lợi ích cho môi trường và phát triển kinh tế xanh. HDBank là một trong những ngân hàng đầu tiên xây dựng hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội để thúc đẩy tín dụng xanh,...

HDBank huy động thành công 1.500 tỷ đồng trái phiếu

HDBank vừa huy động thành công 2 lô trái phiếu HDBL2427028 và HDBL2431029 với tổng giá trị phát hành 1.500 tỷ đồng. Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, MCK: HDB) vừa có công bố gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) về kết quả phát hành trái phiếu. Theo đó, ngày 24/12/2024, HDBank đã phát hành 1.000 trái phiếu mã HDBL2427028 mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu; tương ứng giá trị phát hành là 1.000 tỷ đồng. Với kỳ...

Bộ lịch HDBank 2025: 35 năm mùa xuân hành động, Tết Xanh vững bền

Niềm tự hào về giá trị văn hóa, truyền thống lịch sử của Hà Nội xưa và nông thôn Việt Nam thế kỷ trước được HDBank thể hiện tinh tế trong bộ lịch năm mới 2025, hòa cùng nguồn năng lượng rực rỡ hướng về tương lai xanh và kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Với chủ đề “35 năm mùa xuân hành động, Tết Xanh vững bền”, bộ lịch năm mới 2025 của HDBank gồm 4 ấn phẩm: lịch trung...

HDBank dẫn đầu thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số eCash

Liên tục bổ sung vào hệ sinh thái các giải pháp số, eCash là giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng của HDBank mang lại cho khách hàng những trải nghiệm quản lý tài chính thông minh cùng nhiều lợi ích tối ưu. Tự hào là một trong những ngân hàng tiên phong mang giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số đến với khách hàng, sau gần 2 năm triển khai, giải pháp eCash “made...

Ví không ‘dày’, tết vẫn đủ đầy với thẻ trả góp Muadee by HDBank

Tưng bừng không khí tết với Thẻ trả góp Muadee by HDBank. Vô vàn “deal xịn” đã ra mắt, giảm 150 nghìn đồng khi mua vé tàu xe trên Traveloka, giảm đến 200 nghìn đồng khi mua sắm trên Lazada,Shopee,… đặc biệt là khách hàng được trả góp trong 3 tháng không lãi suất. Thẻ trả góp Muadee by HDBank là sản phẩm công nghệ tài chính uy tín từ HDBank. Khách hàng dễ dàng được cấp ngay hạn mức...

Mới nhất

Lào Cai đón hơn 370 nghìn du khách trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Kinhtedothi - Theo số liệu báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Lào Cai, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, Lào Cai đón khoảng 370.806 lượt du khách. Tổng thu từ khách du lịch đạt 1.342 tỷ đồng. Theo đó, trong 9 ngày nghỉ tết Nguyên đán 2025, tỉnh Lào Cai đón 343.107 lượt khách du...

Việt Nam công bố nghiên cứu đầu tiên trên thế giới về thụ tinh ống nghiệm

Công trình nghiên cứu của Bệnh viện Mỹ Đức công bố hiệu quả của phác đồ thụ tinh trong ống nghiệm hoàn toàn không tiêm hormone kích thích buồng trứng, cho bệnh nhân hội chứng buồng trứng đa nang. ...

Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ hội xuống đồng lớn nhất vùng Đồng bằng Bắc Bộ

Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn tái hiện cảnh vua Lê Đại Hành xuống ruộng cày do người cao tuổi trong làng thực hiện, theo sau là các thôn nữ đi...

Bóng đá Việt Nam liên tiếp đối đầu Indonesia đầu năm mới Ất Tỵ 2025

CLB Thanh Hóa lên đường sang Indonesia hôm nay (3/2) để chuẩn bị cho trận đấu quyết định suất đi tiếp tại giải Đông Nam Á. Thầy trò huấn luyện viên Velizar Popov trải qua hành trình di chuyển gần 12 tiếng, trong đó 5 tiếng ngồi máy bay và 1,5 giờ đi bằng ô tô đến địa...

Mới nhất