Trang chủNewsThời sựBức tranh kinh tế báo chí ảm đạm và sự cần thiết...

Bức tranh kinh tế báo chí ảm đạm và sự cần thiết của đa dạng hóa nguồn thu


Sự đe doạ của các ông lớn công nghệ

Tại Hội thảo “Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số”, ông Lê Quốc Minh – Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã khái quát bức tranh kinh tế báo chí truyền thông hiện nay trên thế giới.

Theo ông Lê Quốc Minh, thị trường quảng cáo toàn cầu dự đoán sẽ tăng trong năm 2024 là 5,8% nhưng với báo chí thì thậm chí giảm đi. Cụ thể, trong giai đoạn 2019-2024, doanh thu ấn phẩm số tăng không đáng kể từ 10,6 tỷ USD – 11,9 tỷ USD, trong khi báo in giảm từ 35,1 tỷ USD xuống dự kiến 2024 còn hơn 21 tỷ USD. Doanh thu báo in sụt giảm từ 50,3 tỷ USD đến 2024 dự kiến dưới 40 tỷ.

Rất nhiều cơ quan báo chí thế giới đã có nguồn thu từ thu phí và các nguồn thu khác trên báo điện tử mức tăng là 5,3 tỷ – 8,4tỷ USD – mức tăng tương đối lớn nhưng không bù đắp được phần mất đi của báo in.

Ngoài doanh thu quảng cáo và doanh thu độc giả thì các cơ quan báo chí quan tâm đến các hình thức khác như tổ chức sự kiện, thu hút tài trợ, hợp tác với mạng xã hội cũng như các nền tảng công nghệ-trí tuệ nhân tạo…

buc tranh kinh te bao chi am dam va su can thiet cua da dang hoa nguon thu hinh 1

Ông Lê Quốc Minh nhận định: “Tìm kiếm doanh thu từ độc giả là một “nguồn thu an toàn”. (Ảnh: Sơn Hải)

Ông Lê Quốc Minh cho biết, trong thời gian tới dự báo các cơ quan báo chí sẽ quan tâm việc kiếm tìm doanh thu từ độc giả – đang ngày càng trở nên quan trọng hơn, an toàn hơn. Trong khi đó, quảng cáo vẫn đang là nguồn thu quan trọng, với nhiều hình thức quảng cáo như trên báo in, quảng cáo tự động, quảng cáo video… song, vấn đề này đang gặp khó khăn bởi sự lớn mạnh về công nghệ của các ông lớn.

“Google và Facebook đang “xơi” khoảng 70% nguồn thu quảng cáo. Việc tìm kiếm trong kỷ nguyên AI đang tạo ra thách thức không nhỏ, theo đó, tỷ lệ lượt truy cập từ các nền tảng tìm kiếm chiếm 50% lượt truy cập vào các cơ quan báo chí, nhưng các tập đoàn lớn như Microsoft, Google đang thử nghiệm cái gọi là trải nghiệm tạo sinh tìm kiếm cung cấp ngay nội dung thông tin cho người tìm thay vì các đường link dẫn đến trang báo. Sự đột phá về AI sẽ gây rất nhiều khó khăn cho các cơ quan báo chí”, ông Minh nhận định. 

Thậm chí Google vào tháng 2 vừa qua thử nghiệm loại bỏ tin tức khỏi kết quả tìm kiếm – tạo ra mối đe doạ lớn khi các công cụ search engine sử dụng AI sẽ là thảm hoạ tiêu diệt truy cập của các cơ quan báo chí – không chỉ các máy tìm kiếm mà cả các trợ lý ảo AI cũng trả lời câu hỏi bằng cách lấy nội dung của báo chí nhưng không thấy tên của các cơ quan báo chí trên các kết quả này.

Thu phí đang là đường đi nhiều cơ quan hướng tới

Tường thu phí là câu chuyện mà báo chí đã bàn từ lâu, báo chí thế giới đã thử nghiệm điều này rất nhiều, đã mắc sai lầm rất nhiều trước khi đạt được những kết quả như bây giờ. The New York Times đẩy lên rồi hạ xuống, rồi lại đẩy lên. Còn Washington Post đã quyết định cạnh tranh bằng cách không thu phí rồi lại thu phí. Và hầu như các cơ quan báo chí lớn trên thế giới hiện nay đều thu phí. 

buc tranh kinh te bao chi am dam va su can thiet cua da dang hoa nguon thu hinh 2

Hầu như các cơ quan báo chí lớn trên thế giới hiện nay đều thu phí. 

Theo ông Lê Quốc Minh, dựng tường thu phí có nhiều cách như Hard paywalls – cách làm của Financial Times và Wall Street Journal, người dùng phải trả tiền mới được truy cập các nội dung online, Metered paywalls – New York Times cho độc giả đọc một số lượng bài miễn phí, sau đó yêu cầu dài hạn…

Thu phí vẫn là câu chuyện các cơ quan báo chí thế giới đang hướng tới bởi vì một bài viết theo tính toán trung bình dưới dạng phóng sự của New York Times có chi phí cỡ khoảng 50 ngàn cho đến 150 ngàn USD mà bán quảng cáo không thể thu lại khoản tiền đó”, ông Minh cho hay.

Tuy nhiên, Tổng biên tập Báo Nhân Dân cho rằng, thành công của New York Times là thứ vô tiền khoáng hậu, rất khó để có thể tạo lập được, họ tạo ra sản phẩm độc đáo và không thể bắt chước – yếu tố thúc đẩy đăng ký dài hạn là nội dung chất lượng và các thương hiệu báo chí có uy tín. Đạt được hơn 9 triệu đăng ký dài hạn, Chủ tịch và CEO Meredith Kopit Levine của The New York Times nói thành công của họ là nằm ở chỗ cho ra được những nội dung tốt nhất có thể.

The Economist thông báo đạt lợi nhuận tốt nhất kể từ 2016 nhờ đạt 1,2 triệu người đăng ký dài hạn và doanh thu từ đăng ký dài hạn chiếm hơn 60% tổng doanh thu. 

Các xu hướng tạo nguồn thu mới xuất hiện

Ông Lê Quốc Minh nhắc đến xu hướng mà các cơ quan báo chí thế giới đang làm và có những thành công nhất định đó là làm đại diện truyền thông – bởi vì chính nhà báo là những người thành thạo nhất về các kỹ năng kể chuyện. “Tận dụng kỹ năng này để thay thế các Agency sản xuất nội dung quảng cáo cho thương hiệu là cách để các cơ quan báo chí có thêm nguồn thu nhờ vào chuyên môn về kể chuyện của mình”, ông Minh nói.

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân dẫn chứng, Vox Creative – studio sản xuất nội dung từng đoạt giải thưởng, đã trở thành địa điểm sản xuất nội dung trọn gói cho các nhà quảng cáo. T Brand của The New York Times sản xuất chương trình và nội dung quan trọng cho các khách hàng chính như Cartier, Google… Studio Create của CNN chuyên kể các câu chuyện về con người, xuất phát từ di sản sản xuất nổi bật của CNN đem đến giải pháp đa dạng nền tảng đáp ứng mục tiêu của thương hiệu.

Tại Việt Nam, Báo Nhân Dân cũng lập ra một trang tri thức chuyên sâu, nhiều nội dung mang tính quảng bá, và đây là cách thức tạo dựng nguồn thu đáng kể. 

buc tranh kinh te bao chi am dam va su can thiet cua da dang hoa nguon thu hinh 3

Trong bối cảnh hiện nay, các đơn vị báo chí-truyền thông cần tìm cách đa dạng hóa nguồn thu.

Tổ chức sự kiện không phải câu chuyện mới lạ, có nhiều cơ quan phần tổ chức sự kiện mang lại 20% doanh thu cho họ. Theo ông Lê Quốc Minh, có nhiều cách thức thực hiện việc này, ví dụ ở Việt Nam tờ Đầu tư có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các buổi talk có thu phí cho các member hoặc các sự kiện với quy mô đông người.

Báo Nhân Dân thời gian qua, cũng đã tổ chức một sự kiện có nguồn thu để làm công tác từ thiện như Chương trình “Kenny G Live in Vietnam” đã gây được tiếng vang lớn, hay các lễ trao giải thưởng, tổ chức tặng quà cho công nhân, chương trình văn nghệ chính luận tổ chức tại Tây Ninh vừa qua đã thu hút hơn 7 vạn người xem.

Thương mại điện tử là hình thức các cơ quan thế giới đang hướng tới và cấp phép thương hiệu cũng là hình thức được nhiều cơ quan báo chí thử nghiệm mang đến thành công nhất định. The New Yord Times thậm chí đầu tư 30 triệu $ mua lại trang chuyên đánh giá sản phảm Wirecutter.

Theo ông Lê Quốc Minh, cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cũng đang là hướng đi mang lại nhiều hiệu quả, những cơ quan báo chí lớn như Washington Post đã phát triển được sản phẩm công nghệ riêng một cách ngoạn mục xây dựng được 17 mô-đun tích hợp. Riêng hệ thống Arc hỗ trợ trên 400 webside với khoảng 10 tỷ pageview mỗi tháng. Mức phí từ 10.000 – 150.000 USD/tháng. 

“Báo Nhân Dân đã mang hệ thống công nghệ của mình bán cho các cơ quan báo chí Lào. Cách đây 14 năm vào năm 2010 – Báo điện tử Vienamplus đã bán hệ thống công nghệ mobile cho Dầu khí Việt Nam với khoản tiền không hề nhỏ”, ông Lê Quốc Minh cho hay.

Các cơ quan báo chí trở thành các tổ chức nghiên cứu cũng là hướng đi mới nhiều khả quan. Các cơ quan báo chí đã đầu tư vào đội ngũ nhân viên dày dặn kinh nghiệm và năng lực giỏi để xây dựng các mảng đề tài chuyên môn sâu, có thể tranh thủ những nhân viên tài năng này để tạo ra những báo cáo chất lượng cao cho từng lĩnh vực hay cho chính phủ.

“Vào năm 2019, FT ra mắt công tư tư vấn FT strategies sử dụng năng lực nội bộ và chuyên môn từ sự chuyển đổi thành công của mình nhằm giúp các doanh nghiệp truyền thông và các hoạt động kinh doanh gắn với truyền thông”, ông Minh lấy ví dụ.

Theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, bán lẻ giờ đây đã trở thành câu chuyện của báo chí: The New Yorker ra mắt vào tháng 11/2020 cung cấp cho bạn đọc quần áo, đồ gia dụng và những loại hàng hoá khác để tôn vinh tờ tạp chí, lịch sử cũng như tính hài hước của nó.

GQ – tạp chí nổi tiếng cho nam giới ra mắt sản phẩm Best Stuff Box, hộp sản phẩm cung cấp theo từng quý, gồm quần áo, sản phẩm chăm sóc cá nhân và các món đồ tạo phong cách, doanh thu từ mô hình đăng ký dài hạn này đã tăng 150% trong 2 năm sau đó. 

Bên cạnh đó, ông Lê Quốc Minh cũng nhấn mạnh đến việc phải tìm ra thị trường ngách – tìm thấy nó sẽ tìm thấy mô hình kinh doanh, hãy dừng việc đi theo hình thức cổ điển. Hãy xác định rõ đối tượng độc giả để có thể phát triển những mô hình kinh tế báo chí với biên lợi nhuận cao, người dùng trung thành, hoặc mối quan hệ trực tiếp với các nhà quảng cáo cụ thể mà không bị lệ thuộc vào các nền tảng công nghệ. 

Hoà Giang



Nguồn: https://www.congluan.vn/buc-tranh-kinh-te-bao-chi-am-dam-va-su-can-thiet-cua-da-dang-hoa-nguon-thu-post299543.html

Cùng chủ đề

Gen Z kể chuyện di sản bằng ngôn ngữ quảng cáo hiện đại

VHO - Tối 11.6, tại TP.HCM, Gala chung kết cuộc thi sản xuất phim quảng cáo TVCreate 2025 với chủ đề “The Echoes of Legacy – Vang âm di sản” đã diễn ra sôi nổi tại Trường ĐH Hoa Sen (HSU). Hội đồng giám khảo Gala chung kết gồm các chuyên gia uy tín trong ngành sáng tạo và truyền thông như TS Hoàng Anh Tuấn – Giám đốc Bảo tàng Lịch sử TP.HCM; Nhà báo Nguyễn Trọng Phước - Giám đốc...

Vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền các gương sáng về bảo vệ môi trường

(CLO) Thời gian gần đây, công tác bảo vệ môi trường trở thành một chủ đề được các cơ quan báo chí quan tâm. Nhiều cơ quan báo chí đã có những cách làm hay, sáng tạo, trong đó các đơn vị đã tập trung tuyên truyền về những tấm gương...

Chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng chương trình, đáp ứng xu hướng báo chí hiện đại 

(CLO) Chiều 27/3, Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV). ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khai mạc du lịch Cát Bà

(CLO) Chiều 30/3 tại Quần đảo Cát Bà - Di sản thiên nhiên thế giới, huyện Cát Hải tổ chức Khai mạc du lịch Cát Bà năm 2025 và Giải Marathon Cát Bà Amatina 2025 - Heritage Road (Sải bước trên miền di sản). ...

Tổng thống lâm thời Syria công bố thành lập chính phủ chuyển tiếp

(CLO) Ngày 29/3, Tổng thống lâm thời Syria Ahmed al-Sharaa đã công bố chính phủ chuyển tiếp với 23 bộ trưởng, đánh dấu giai đoạn mới sau khi chế độ của Bashar al-Assad sụp đổ vào tháng 12 năm ngoái. ...

Houthi tấn công tàu sân bay Mỹ ba lần trong 24 giờ

(CLO) Trong vòng 24 giờ qua, lực lượng vũ trang Houthi tại Yemen đã ba lần tấn công nhóm tàu chiến do tàu sân bay USS Harry S. Truman của Mỹ dẫn đầu tại Biển Đỏ. ...

Mùi tử khí và cảnh tượng hoang tàn khắp khu vực động đất ở Myanmar

(CLO) Mùi tử khí nồng nặc lan khắp đường phố Mandalay, Myanmar vào ngày 30/3 khi người dân tuyệt vọng tìm kiếm người sống sót giữa đống đổ nát, hai ngày sau trận động đất khiến hơn 1.600 người thiệt mạng. ...

Nét văn hóa truyền thống độc đáo có tại Lễ hội điện Huệ Nam

(CLO) Sáng ngày 30/3, Lễ hội truyền thống điện Huệ Nam (tên dân gian là điện Hòn Chén) được tổ chức tại địa điểm chính là điện Huệ Nam tọa lạc tại làng Hải Cát, phường Long Hồ, thành phố Huế. ...

Bài đọc nhiều

Giải quyết, xét xử 114 vụ vi phạm về bồi thường, sử dụng, quản lý đất đai

Sáng 6/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trình bày báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV...

Bộ GD-ĐT chính thức bỏ xét tuyển sớm

(NLĐO)- PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho hay Bộ GD-ĐT bỏ xét tuyển sớm và có thêm nhiều thay đổi trong kỳ tuyển sinh ĐH 2025 ...

Việt Nam – Singapore khởi công, chấp thuận đầu tư 5 dự án VSIP mới

(Dân trí) - 3 dự án khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) mới được khởi công, 2 dự án VSIP được trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cùng 12 dự án VSIP vừa được ký biên bản hợp tác phát triển. Những con số này được công bố tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác đầu tư Việt Nam - Singapore sáng 29/8, do Thủ tướng Phạm Minh Chính và...

Chiếc Rolls-Royce Ghost này mỗi năm mất giá tới 1 tỷ đồng

Nằm ở phân hạng siêu sang, Rolls-Royce có thể xem là thương hiệu ô tô có độ nhận diện cao nhất Việt Nam, kể cả với những người dùng không quan tâm đến các mẫu xe bốn bánh.Sản phẩm của hãng xe này thường gây "sốc" với giá bán lên tới hàng chục tỷ đồng, thậm chí vẫn có giá vài tỷ đồng sau hơn 10 năm sử dụng.Đơn cử như chiếc Rolls-Royce Ghost 2010 trong bài viết này....

Sức hút tuyến Metro Nhổn-Cầu Giấy chưa có dấu hiệu ‘hạ nhiệt’

Ghi nhận sau 2 ngày bán vé thương mại, tuyến Metro Nhổn-Cầu Giấy vẫn hút khách lên tàu. Lượng khách "tiềm năng" của tuyến đang có dấu hiệu tăng lên, nhất là học sinh, sinh viên.   Trung Nguyên/Báo Tin tức Nguồn:https://baotintuc.vn/anh/suc-hut-tuyen-metro-nhoncau-giay-chua-co-dau-hieu-ha-nhiet-20240824164618528.htm

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Xung lực mới cho nền kinh tế, VIMC và PVN chính thức hợp tác chiến lược toàn diện – Tổng công ty Hàng hải...

Ngày 18/6/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện. Đây là dấu mốc quan trọng, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng giữa hai đơn vị hàng...

Acecook Việt Nam tiếp sức 8.000 runners tại Water Run 2025 thành phố Hồ Chí Minh

Acecook Việt Nam tiếp sức 8.000 runners tại Water Run 2025 thành phố Hồ Chí Minh Acecook Việt Nam mang đến trải nghiệm ẩm thực sáng tạo tại Water Run 2025: Mì Ly Modern, Kem...

Cô bé mồ côi bị u máu, bật khóc kể về hoàn cảnh gia đình trong chương trình Mái ấm gia đình Việt

Trong tập 139 của chương trình Mái ấm gia đình Việt, MC Thanh Thảo...

VIMC lần đầu tiên lọt top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á Fortune 2025 – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngày 17/6/2025, Tạp chí Fortune công bố Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 – danh sách thường niên các doanh nghiệp có quy mô doanh thu lớn nhất Đông Nam Á. Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) lần đầu tiên góp mặt trong bảng xếp hạng, trở thành doanh nghiệp hàng hải đầu tiên của...

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch

Việc triển khai ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA tới khách hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sau hơn 32 năm phát triển, nhằm tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ đa...

Mới nhất