Trang chủSự kiệnKỲ HỌP THỨ 7, QUỐC HỘI KHÓA XVBộ trưởng GTVT: Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành khả thi...

Bộ trưởng GTVT: Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành khả thi vì nhà đầu tư quan tâm

Giải trình ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định, dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành khả thi do đã có nhà đầu tư quan tâm, thời gian hoàn vốn tương đối tốt.

Sáng 17.6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành.

Bộ trưởng GTVT: Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành khả thi vì nhà đầu tư quan tâm- Ảnh 1.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang)

GIA HÂN

Đồng tình cao với chủ trương đầu tư dự án, đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) cho rằng đây là một con đường chiến lược cả về chính trị và kinh tế. Tuy nhiên, ông băn khoăn về doanh thu dự án. 

Theo đó, báo cáo của Chính phủ và của Bộ GTVT có đề cập đến năm 2030, đoạn tuyến cao nhất từ IC1 đến IC3 mới có 7.600 xe đi qua trong năm. “Tính ra như vậy là cả ngày chúng ta chỉ chưa đến 20 xe. Nếu tính bình quân cho 24 tiếng thì mỗi tiếng trên đường cao tốc không có đến một xe ô tô đi qua”, ông Thịnh nêu.

Trường hợp thứ 2 là tính đến thời kỳ thu hồi vốn là năm 2045 thì cao nhất là có 23.000 xe, tức là mỗi một ngày đêm cũng không quá 60 xe ô tô đi qua đây. Vì thế, ông đề nghị cần hết sức là cân nhắc, đánh giá kỹ lưỡng.

Đại biểu Trình Lam Sinh (đoàn An Giang) cũng đề nghị Chính phủ giải trình những băn khoăn để các đại biểu yên tâm bấm nút thông qua. Theo đó, Chính phủ cần báo cáo bổ sung thêm về tính hiệu quả của thời gian triển khai xây dựng và hoàn thiện công trình đến năm 2026.

Ngoài ra, cần tính đến lợi ích của 2 nhà đầu tư có dự án BOT trên tuyến QL14 và tuyến đường Hồ Chí Minh. Khi kêu gọi nhà đầu tư theo phương thức PPP phải hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro, có phương án thu hồi vốn hiệu quả. Bởi nếu không đủ hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư thì có thể phải chuyển dự án sang phương thức đầu tư công, gây chậm tiến độ.

Giải trình làm rõ một số nội dung đại biểu Quốc hội quan tâm, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết theo phương án tài chính đã trình, cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành được quy hoạch 6 làn xe và sẽ thi công xây dựng hoàn chỉnh 4 làn với 50% phần vốn nhà nước tham gia. Dự kiến, tới năm 2045 sẽ tiếp tục mở rộng thêm 2 làn xe. 

“Dự án có thời gian hoàn vốn tương đối tốt so với các dự án trước đây, khoảng 18 năm. Đây là điểm mà các nhà đầu tư giao thông rất yêu thích và các ngân hàng cũng đồng tình”, ông Thắng nói.

Cho biết đã có nhà đầu tư quan tâm và đề xuất thực hiện, ông Thắng nhận định dự án này có tính khả thi cao. Trước đó, báo cáo giải trình của Chính phủ cho biết, liên danh VingroupTechcombank quan tâm đến dự án. 

Ngoài ra, một phương án khác là Nhà nước đầu tư toàn bộ dự án, sau đó nhượng quyền thu phí, song lãnh đạo Bộ GTVT tin là “không phải sử dụng tới giải pháp này”.

Bộ trưởng GTVT: Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành khả thi vì nhà đầu tư quan tâm- Ảnh 2.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng giải trình sáng 17.6

GIA HÂN

Về tác động của cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành với các dự án BOT song hành, Bộ trưởng Thắng cho hay, Chính phủ đã lường trước vấn đề này và yêu cầu Bộ GTVT trình phương án xử lý, tháo gỡ các dự án BOT bị ảnh hưởng.

Tùy theo thực tế, có thể kéo dài thời gian thu phí nếu 2 dự án BOT bị ảnh hưởng, nhưng vẫn đảm bảo lưu lượng xe và khả năng tài chính. Trong trường hợp doanh thu quá dài, ông Thắng cho biết sẽ cân đối xem xét để bổ sung hỗ trợ một phần ngân sách nhà nước cho 2 dự án và tiếp tục thu phí. 

Dự án thi công chỉ khoảng 1,5 – 2 năm

Về tiến độ dự án, nhiều đại biểu đặt câu hỏi về tính khả thi khi hoàn thành dự án vào 2026, song Bộ trưởng GTVT khẳng định dự án này được thực hiện vào thời điểm thuận lợi khi chúng ta đã có kinh nghiệm làm nhiều dự án cao tốc.

Thời gian thực hiện dự án này được tính toán dựa trên kinh nghiệm thực hiện dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2 “thông thường chỉ khoảng 1,5 năm, còn 2 năm là quá dài”. 

Trước đó, dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2 khởi công ngày 1.1.2023, các dự án này gặp rất nhiều khó khăn về nguyên vật liệu và giải phóng mặt bằng nhưng giải quyết được các nút thắt này, thời gian thực hiện rất nhanh, tối đa không quá 24 tháng, nhiều dự án rút ngắn thời gian khoảng 8 tháng.

Với dự án cao tốc Bắc – Nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước), do không phải đấu thầu tìm đơn vị xây lắp nên rất thuận lợi. Ngoài ra, về giải phóng mặt bằng, các địa phương rất quyết tâm. 

“Sau khi Quốc hội phê duyệt, Chính phủ sẽ chỉ đạo và 2 địa phương sẽ tích cực giải phóng mặt bằng và dự kiến khởi công ngay trong 2024”, Bộ trưởng GTVT khẳng định.

Một thuận lợi khác là về nguyên vật liệu, theo đánh giá hiện nay 2 địa phương đã bố trí đầy đủ các vị trí mỏ và trữ lượng. Bên cạnh đó, các cơ chế đặc thù về giải phóng mặt bằng, chỉ định thầu để xây dựng khu tái định cư hay bố trí mỏ nguyên vật liệu vốn… ở dự án này đều rất thuận lợi.

“Với các hộ dân bị ảnh hưởng, Chính phủ sẽ chỉ đạo 2 địa phương để giải quyết tốt nhất chế độ để khi chuyển về nơi mới phải có điều kiện tốt hơn hoặc chí ít phải bằng”, Bộ trưởng khẳng định.

Về băn khoăn địa phương không đủ nguồn vốn ngân sách để tham gia dự án, theo ông Thắng, các địa phương rất quyết tâm và cho biết có thể bố trí nguồn vốn tham gia dự án. Đơn cử như khi xây dựng sân bay Điện Biên, địa phương phải bỏ ra 1.200 tỉ đồng trong khi ngân sách của tỉnh chỉ thu được 800 – 1.200 tỉ đồng/năm, nhưng vẫn hoàn thành.

Thanhnien.vn

Cùng chủ đề

Hút vốn ngoại trong kỷ nguyên mới

Để thu hút nhiều hơn dòng vốn ngoại, Việt Nam cần triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư ...

Bình Phước đề xuất chỉ định nhà đầu tư làm nhanh cao tốc nối vùng Tây Nguyên

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành sẽ tạo không gian, động lực phát triển mới cho vùng Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ. UBND tỉnh Bình Phước vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng và Bộ Tài...

Tường minh nhiều vấn đề liên quan tuyến đường sắt 8,3 tỷ USD

Thảo luận tại nghị trường, các đại biểu đều thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là cần thiết, đúng đắn, hợp lòng dân. Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh sau đó đã giải trình, làm rõ thêm các vấn đề đại biểu nêu. ...

Không để xảy ra tình trạng quân xanh, quân đỏ khi đấu thầu dự án cao tốc

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu phải bảo đảm cạnh tranh, công bằng và minh bạch, không hình thức, không để xảy ra tình trạng "quân xanh, quân đỏ" khi đấu thầu. Không để xảy ra tình trạng "quân xanh, quân đỏ" khi đấu thầu dự án cao tốcPhó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu phải bảo đảm cạnh tranh, công bằng và minh bạch, không hình thức, không để xảy ra tình trạng "quân xanh, quân...

Không chờ một khối cát mà kéo dài thời gian xử lý đất yếu

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh yêu cầu chủ đầu tư phải tính toán giải pháp, không để thời gian xử lý nền đất yếu quá phụ thuộc vào nguồn cát, bảo đảm tiến độ về đích của dự án đường bộ cao tốc. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Dùng ‘mức tham chiếu’ thay lương cơ sở để đóng BHXH từ 1.7

Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất quy định về mức tham chiếu thay cho mức lương cơ sở làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ 1.7 tới tại luật BHXH sửa đổi. Sáng 27.5, tiếp tục kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận dự thảo luật BHXH sửa đổi. Liên quan tiền lương đóng BHXH sau khi mức lương...

Quốc hội thảo luận về kinh tế – xã hội, bàn cách chống lãng phí

(Dân trí) - Phát triển hạ tầng, cải cách tiền lương, phát triển nhà ở xã hội và giá nhà chung cư tăng… là những vấn đề nóng từng được đại biểu Quốc hội đề cập khi thảo luận về kinh tế - xã hội tại phiên họp tổ. Ngày 29/5, Quốc hội dành trọn một ngày để thảo luận trên hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước và công tác...

Chiều nay, Bộ trưởng Công Thương trả lời chất vấn loạt vấn đề

(Dân trí) - Chiều nay (4/6), Bộ trưởng Bộ Công Thương sẽ trả lời chất vấn, với nội dung đáng chú ý là công tác quản lý, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử... Theo chương trình, phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tập trung vào 4 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường; công...

Đề nghị tiếp tục hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết 43

Tiếp tục kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chiều 25/5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về Báo cáo của Đoàn giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề đối với việc thực hiện nghị quyết số 43, hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các...

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng: Trạm dừng nghỉ cao tốc ở châu Âu, Mỹ có gì, Việt Nam sẽ có đủ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu rõ đã quy hoạch mạng lưới trạm dừng nghỉ, ban hành quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc, trong đó có trạm dừng nghỉ. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng - Ảnh: GIA HÂN Chiều 25-5, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Yên tâm việc thu hút nhà đầu...

Cùng chuyên mục

“Điểm danh” 11 luật vừa được Quốc hội thông qua

(Dân trí) - Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV có khối lượng nội dung về công tác lập pháp nhiều nhất tại một kỳ họp, kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Theo đó, Quốc hội đã biểu quyết thông qua 11 luật, 21 nghị quyết. Dantri.vn Nguồn: https://dantri.com.vn/xa-hoi/diem-danh-11-luat-vua-duoc-quoc-hoi-thong-qua-20240701171227909.htm

Những nhân sự được Quốc hội bầu và phê chuẩn bổ nhiệm tại kỳ họp thứ 7

(Dân trí) - Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã bầu ông Tô Lâm làm Chủ tịch nước, bầu ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội, bầu bà Nguyễn Thị Thanh làm Phó Chủ tịch Quốc hội… Nhiều nội dung liên quan công tác nhân sự được điều chỉnh, bổ sung đã hoàn thành trong kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV. Thông tin về kết quả kỳ họp tại buổi họp báo sáng 29/7, Phó Chủ...

Chính thức bổ sung 3 chức danh vào diện đối tượng cảnh vệ

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ, nhất trí bổ sung thêm 3 đối tượng cảnh vệ là Thường trực Ban Bí thư, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.   Đại biểu Quốc hội bấm nút biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ. (Ảnh: ĐĂNG KHOA) Tiếp tục chương trình Kỳ họp...

Quốc hội thông qua Luật Thủ đô sửa đổi, cho phép Hà Nội cắt điện, nước với công trình vi phạm

Với 462/470 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Thủ đô sửa đổi. Trong đó, đã có nhiều quy định mới để phát triển Hà Nội. Quang cảnh phiên họp sáng 28-6 - Ảnh: Media Quốc hội Sáng 28-6, với 462/470 đại biểu có mặt tán thành (bằng 95,06% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Luật thủ đô sửa đổi. Luật có hiệu lực thi hành từ 1-1-2025. Bên cạnh đó,...

Quốc hội thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi)

Sáng 28/6, với 462/470 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (bằng 95,06% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi).     Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành cao. (Ảnh: ĐĂNG KHOA) Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua gồm 7 chương, 54 điều (tăng 3 chương, 27 điều so với Luật Thủ đô năm 2012)....

Mới nhất

VOSCO nhận bàn giao tàu hàng rời VOSCO SUNLIGHT

25/04/25 4:53 PM Ngày 23/4/2025, tại Singapore, Công ty Cổ phần Vận tải Biển Việt Nam (VOSCO) đã chính thức tiếp nhận tàu hàng rời Vosco Sunlight (tên cũ là Teleri-M). Đây tiếp tục là một bước đi quan trọng trong chiến lược mở rộng đội tàu và nâng cao năng lực vận tải của VOSCO trong năm 2025. Vosco Sunlight là...

VIGLACERA ĐẠT ĐÁNH GIÁ SMETA 4 VÀO NGÀY 31/03/2025 – Tổng công ty Viglacera

Viglacera, thương hiệu hàng đầu trong ngành vật liệu xây dựng tại Việt Nam, tự hào thông báo hiện nhiều nhà máy trong chuỗi sản xuất của mình đã hoàn thành thành công đánh giá SMETA 4 – tiêu chuẩn kiểm toán đạo đức thương mại uy tín toàn cầu do Sedex thiết lập. Đây là một cột...

VNR 500 vinh danh Viglacera thuộc Top 10 doanh nghiệp Bất động sản công nghiệp uy tín & Vật liệu xây dựng uy tín...

Hà Nội, ngày 24 tháng 4 năm 2025 - Tổng công ty Viglacera - CTCP (Viglacera) vừa được Tổ chức VNR500 vinh danh đồng thời ở hai hạng mục uy tín hàng đầu: Top 10 Công ty Bất động sản Công nghiệp và Top 10 Doanh nghiệp Vật liệu Xây dựng. Đặc biệt, trong lĩnh vực bất động...

Các đơn vị dầu khí khu vực TP HCM:  Lan tỏa nghĩa cử hiến máu tình nguyện

Sáng 24/4, tại tòa nhà Petrovietnam Tower (Quận 1, TP HCM), không khí trở nên rộn ràng và ấm áp hơn bao giờ hết, khi đông đảo CBCNV và đoàn...

ĐHĐCĐ 2025 NOVALAND: NỖ LỰC PHỤC HỒI – NOVALAND ĐẶT MỤC TIÊU 2025 BÁM SÁT THỰC TẾ VÀ TẬP TRUNG THÁO GỠ PHÁP LÝ

Ngày 24/04/2025, tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2025 diễn ra tại NovaWorld Phan Thiet, Tập đoàn Novaland đã báo cáo tình hình hoạt động năm 2024, thông qua mục tiêu kinh doanh năm 2025 và chiến lược phát triển dài hạn đến năm 2030. Đối mặt với nhiều khó khăn và áp lực, Tập...

Mới nhất