Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcBộ trưởng GD-ĐT nói về các yếu tố tạo nên hạnh phúc...

Bộ trưởng GD-ĐT nói về các yếu tố tạo nên hạnh phúc trong giáo dục

Tại hội thảo về hạnh phúc trong giáo dục, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nói đến ‘tinh thần tự do’ mà người học cảm thấy đạt đến như một trong những yếu tố giúp tạo nên trạng thái hạnh phúc cho người học.

Tại Hệ thống trường TH School (Hà Nội) hôm nay 23.11, đã diễn ra hội thảo quốc tế chủ đề “Hạnh phúc trong giáo dục”. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn tham dự và có những chia sẻ về cách làm thế nào để người học có nhiều hạnh phúc trong học tập.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, một cộng đồng những người hạnh phúc chỉ có thể được tạo ra bởi một nền giáo dục hạnh phúc. Đây cũng chính là định hướng lớn mà Bộ GD-ĐT đang chỉ đạo triển khai trong toàn ngành với những mức độ và phương thức khác nhau ở các bậc học và các đối tượng. Trong đó, nhân tố nội tại, nhân tố chủ động của người học, được xác định là nhân tố cốt lõi và quyết định của hạnh phúc trong giáo dục.

Bộ trưởng GD-ĐT nói về các yếu tố tạo nên hạnh phúc trong giáo dục- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn tham quan khuôn viên trưng bày tranh của học sinh trường TH School bên hành lang hội thảo quốc tế “Hạnh phúc trong giáo dục”

Những yếu tố giúp hình thành những trạng thái hạnh phúc cho người học trong hoạt động giáo dục, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, đầu tiên là chí hướng, khát vọng, quyết tâm. Để người học đạt được nhiều niềm vui sướng và hạnh phúc trong việc học, cần giúp người học đặt mục tiêu học tập cho đúng đắn, cho lớn, cho sâu, cho rộng…. để có động cơ từ bên trong của sự phấn đấu và đạt tới hạnh phúc.

Chí càng lớn, vấp ngã càng dễ vượt qua, cái vất vả càng trở nên nhỏ bé, khó khăn cũng không thể ngăn cản, và con đường tới hạnh phúc cũng thênh thang hơn.

Yếu tố khác, theo Bộ trưởng Sơn, là tinh thần tự do và tôn trọng tinh thần tự do. “Kiến giải cá nhân và sự suy nghĩ sâu sắc, khuyến khích văn hóa đọc, sự tranh luận, tôn trọng sự khác biệt trong lớp học, trong quá trình dạy học là quá trình khuyến khích người học bày tỏ quan điểm và cách đánh giá riêng… Đó là quá trình dạy học hướng người học tới sự sung sướng của chính quá trình học tập”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lập luận.

Không có trường học hạnh phúc chung chung

Tu dưỡng bản thân cũng là một yếu tố quan trọng, bởi tu dưỡng là gốc của việc học tập phát triển toàn diện và là gốc của việc đạt tới hạnh phúc. Người học biết tu dưỡng rèn luyện bản thân theo các chuẩn mực sẽ có cảm nhận đúng đắn về hạnh phúc về giá trị của hạnh phúc, về hạnh phúc chân chính.

“Thực chất thì cũng không có trường học hạnh phúc chung chung, trường học hạnh phúc chỉ đúng nghĩa chân chính khi hạnh phúc ở trường học đó phù hợp với các giá trị tích cực, các giá trị chuẩn”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phân tích.

Bộ trưởng GD-ĐT nói về các yếu tố tạo nên hạnh phúc trong giáo dục- Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội thảo quốc tế “Hạnh phúc trong giáo dục” được tổ chức tại Hệ thống trường TH School sáng 23.11

Vẫn theo ông Sơn, các yếu tố giúp người học đạt tới trạng thái hạnh phúc khi học còn nhờ thầy cô biết nêu vấn đề. Biết gợi dẫn, khuyến khích người học tự giải quyết vấn đề là yếu tố chuyên môn sâu xa. Yếu tố này hướng người học tìm thấy hạnh phúc và hứng thú trong việc học…

Học sinh được tự cảm nhận và đánh giá về sự tiến bộ của mình… Khi các em thấy mình tốt hơn ngày hôm qua, các em sẽ hạnh phúc. Nhưng tiền đề của hạnh phúc đích thực là khi các em có thái độ đúng và sống trong sáng, biết quan tâm tới người khác… Liên quan tới các yếu tố này là việc giáo dục phát triển trí tuệ cảm xúc hay năng lực cảm xúc, khả năng kiểm soát và bộc lộ cảm xúc… Đây là giáo dục cách để con người sống hạnh phúc, biết tạo dựng hạnh phúc cho mình và cho mọi người.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng cho rằng, việc quan tâm xây dựng trường học hạnh phúc là điều quan trọng với các nhà giáo dục, giống như cách mà bà Thái Hương bày tỏ qua việc nỗ lực tạo dựng môi trường hạnh phúc ở Trường TH School.

“Người có ý tưởng chưa hẳn đã trực tiếp tạo ra một trường học hạnh phúc trong thực tế, nhưng từ trong ý tưởng đã không có thì không bao giờ có trong thực tế”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu quan điểm.




Nguồn: https://thanhnien.vn/bo-truong-gd-dt-noi-ve-cac-yeu-to-tao-nen-hanh-phuc-trong-giao-duc-185241123111209335.htm

Cùng chủ đề

Đầu tháng 3 sẽ có hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT 2025

Bộ GD-ĐT cho biết dự kiến đầu tháng 3 sẽ ban hành công văn hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2025. ...

Thông tin mới về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị các đơn vị tập trung làm tốt một số khâu trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. ...

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về “ao ước” trong điều động, thuyên chuyển giáo viên

(NLĐO)- Ngày 7-2, tiếp tục phiên họp thứ 42, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn về tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo ...

‘Tự nguyện’ cũng không được dạy thêm, thu tiền

TPO - Ngoài quy định cấm “ép buộc” học thêm, hay nộp các khoản tiền ngoài quy định, đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ngay cả trường hợp phụ huynh, học sinh "tự nguyện" cũng không được thu tiền. TPO - Ngoài quy định cấm “ép buộc” học thêm, hay nộp các khoản tiền ngoài quy định, đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ngay cả trường hợp phụ huynh, học sinh...

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời kiến nghị thống nhất một bộ sách giáo khoa

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên về việc chỉ nên có một bộ sách giáo khoa thống nhất, tránh gây lãng phí khi thay đổi thường xuyên. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Vì sao đa số cán bộ y tế trường học ở Thanh Hóa không có chuyên môn y?

TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ kiêm nhiệm, không có chuyên môn y. TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ...

Đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ ra sao?

Tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chiều ngày 28/6, nói về công tác làm đề thi, GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) chia sẻ: “Chúng tôi đang định hướng đề thi càng ngày càng phải hướng đến năng lực học sinh và có sự phân hóa, đặc biệt ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Như vậy, nhiều trường đại học top...

Điểm chuẩn Trường Đại học Nông Lâm TPHCM 2 năm qua, cao nhất 25 điểm

Năm 2023, điểm chuẩn trúng tuyển Trường Đại học Nông lâm TPHCM dao động từ 15 - 25 điểm.Theo đó, ngành Thú y (chương trình tiên tiến) có điểm chuẩn cao nhất 25 điểm.Điểm chuẩn như sau:Năm 2022, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM có điểm chuẩn dao động từ 16 - 23,5 điểm.Điểm chuẩn từng ngành như sau:Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại...

Điểm xét tuyển IELTS vào các trường đại học top đầu năm 2025

Mùa tuyển sinh năm 2025, thí sinh có thể sá»­ dụng chứng chỉ IELTS từ 5.0 để xét tuyển đầu vào trường đại học top đầu. Trường Đại học Ngoại thương có 3 cách xét tuyển với thí sinh có chứng chỉ IELTS trong năm 2025, gồm: xét IELTS với học bạ THPT, xét IELTS với điểm thi tốt nghiệp THPT và xét IELTS với SAT/ACT/A-level (các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khác cũng được xét tương tự).Trong đó,...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Mới nhất