Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcBổ sung tiêu chuẩn chính trị, tư tưởng nhà giáo: Tránh chồng...

Bổ sung tiêu chuẩn chính trị, tư tưởng nhà giáo: Tránh chồng chéo

Nếu bổ sung tiêu chuẩn về chính trị, tư tưởng vào dự thảo Luật Nhà giáo thì cần tính toán kỹ để tránh chồng chéo với các quy định liên quan khác…

img

Thầy trò Trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội trong một giờ học trên lớp.

Quy định hiện hành đã có

Thảo luận tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV về dự án Luật Nhà giáo, đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) cho rằng, giáo dục có vai trò quan trọng, nhà giáo đóng vai trò trung tâm. Do vậy, đòi hỏi cao ở nhà giáo không chỉ là đạo đức mà còn về phẩm chất, tư tưởng chính trị. Đề nghị bổ sung tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị tư tưởng vào khoản 1 Điều 14. Nếu chỉ đưa tiêu chuẩn về đạo đức thì chưa bao hàm hết phẩm chất tư tưởng chính trị của nhà giáo.

Tiêu chuẩn chính trị tư tưởng là yêu cầu quan trọng đối với nhà giáo bên cạnh các tiêu chuẩn về đạo đức, chuyên môn. Nêu quan điểm, cô Phan Thị Hằng Hải – Hiệu trưởng Trường THPT Kim Ngọc (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) cho rằng, những tiêu chuẩn này đóng vai trò nền tảng, định hướng cho hành động và tư duy của người thầy, nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo.

Những tư tưởng chính trị cơ bản của nhà giáo thể hiện ở việc có niềm tin vững chắc vào đường lối của Đảng, dân tộc; là người gương mẫu trong việc chấp hành pháp luật, các quy định của nhà trường; giữ vững lập trường trước những quan điểm sai trái, tiêu cực; có ý thức trách nhiệm với công việc, xã hội; không ngừng học hỏi, cập nhật kiến thức để nâng cao trình độ lý luận chính trị của mình.

“Hiện ngành Giáo dục thực hiện quy định về đạo đức nhà giáo, trong đó có cả tiêu chuẩn chính trị, tư tưởng nên chưa cần thiết phải ban hành thêm văn bản mới liên quan đến vấn đề này. Giáo dục là ngành đặc thù, công việc của nhà giáo rất vất vả. Lãnh đạo các cấp cần nghiên cứu ban hành hướng dẫn để đảm bảo quyền lợi, tạo động lực cho thầy cô yên tâm cống hiến với nghề”, cô Hằng Hải nhìn nhận.

Dưới góc độ quản lý, cô Nguyễn Thị Vân Hồng – Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho hay, ở bất cứ cơ quan Nhà nước nào cũng có quy định về văn hóa ứng xử tại đơn vị. Các cơ sở giáo dục đều có nội quy bao gồm về phẩm chất chính trị, đạo đức của nhà giáo; quy định rõ cách ứng xử của thầy cô với cấp trên, đồng nghiệp, học sinh, người dân hay cha mẹ học sinh.

Việc đánh giá, xếp loại hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức lao động hợp đồng trong hệ thống chính trị TP Hà Nội ban hành kèm theo Quyết định số 1841 ngày 28/10/2021 của Thành ủy Hà Nội đã đề cập rành mạch về nhóm tiêu chuẩn về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật.

Cụ thể gồm: Chấp hành chủ trương, đường lối, quy định của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; gương mẫu về đạo đức, lối sống, không tham ô, quan liêu, lãng phí; tác phong, lề lối làm việc chuẩn mực, tận tụy, năng động; phương pháp làm việc khoa học, dân chủ; chấp hành sự phân công, chỉ đạo của tổ chức, thực hiện tốt nội quy cơ quan…

“Tôi cho rằng, chúng ta đã có hướng dẫn triển khai từ nhiều năm nay nên không nhất thiết phải ban hành thêm quy định liên quan đến tiêu chuẩn chính trị, tư tưởng của nhà giáo trong dự thảo Luật Nhà giáo. Điều căn cốt là bàn các giải pháp để luật hóa những điều lệ nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đội ngũ nhà giáo”, cô Vân Hồng bày tỏ quan điểm.

img

Cô Phan Thị Hằng Hải – Hiệu trưởng Trường THPT Kim Ngọc (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).

Cần nhìn nhận thấu đáo

Còn theo cô Lê Thị Thu Hường – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội), nếu bổ sung tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng vào dự thảo Luật Nhà giáo liệu có trùng lặp với quy định về việc xét kết nạp vào Đảng với giáo viên hay không?

Nếu chỉ nói về xét tuyển và tuyển dụng viên chức thì nội dung đạo đức nhà giáo đã bao hàm khá đầy đủ. Còn khái niệm về phẩm chất chính trị, tư tưởng có độ phủ cao hơn, tức những người đó phải thực sự có độ chín chắn và mục tiêu phấn đấu để sẵn sàng đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Từ thực tế công tác, cô Tạ Thị Thanh Bình – Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Xuân (Sóc Sơn, Hà Nội) nhìn nhận, quy định về tiêu chuẩn chính trị, tư tưởng của thầy cô trong dự thảo Luật Nhà giáo rất quan trọng và cần thiết.

Nhà giáo không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn định hướng tư tưởng, nhân cách cho học sinh. Do đó, tư tưởng chính trị đúng đắn là yếu tố quan trọng để đảm bảo việc giáo dục hướng tới mục tiêu xây dựng con người phát triển toàn diện. Tư tưởng chính trị thống nhất trong đội ngũ nhà giáo góp phần tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nhà trường và môi trường giáo dục lành mạnh.

Hiện một bộ phận thầy cô chỉ chú trọng bồi dưỡng chuyên môn để đứng lớp chứ ít quan tâm đến việc rèn luyện chính trị, tư tưởng. Điều này ảnh hưởng lớn đến lối sống và ứng xử của các nhà giáo đối với cấp trên, đối với tập thể và các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chưa thực sự đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu.

Cô Bình nhìn nhận, phẩm chất về chính trị, tư tưởng yêu cầu cao hơn đạo đức nhà giáo vì nó bao gồm cả trách nhiệm, nghĩa vụ của các thầy cô đối với tập thể, quốc gia và dân tộc chứ không chỉ bó hẹp trong phạm vi nhà trường hay học sinh, đồng nghiệp.

Một số thầy cô còn nhận thức hạn chế về chính trị, lơ là thậm chí có tư tưởng và nhận thức chưa đúng về vai trò của mình trong việc cống hiến, góp phần xây dựng nhà trường, quê hương, đất nước mà chỉ dạy học sinh hiểu kiến thức sách giáo khoa là tự cho mình đã hoàn thành nhiệm vụ.

“Trong thời đại ngày nay, vai trò của nhà giáo càng trở nên quan trọng. Việc xây dựng đội ngũ nhà giáo có phẩm chất chính trị, tư tưởng tốt là yêu cầu cấp thiết để đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước cũng như của ngành Giáo dục và đào tạo”, cô Tạ Thị Thanh Bình nhấn mạnh.





Nguồn: https://danviet.vn/bo-sung-tieu-chuan-chinh-tri-tu-tuong-nha-giao-tranh-chong-cheo-20241123062211419.htm

Cùng chủ đề

Phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực trong thời kỳ mới

Chiều 25/3, các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo. Góp ý về dự thảo Luật Nhà giáo, ĐB Lê Thanh Hoàn (Đoàn Thanh Hoá) đề nghị, cần làm rõ...

Tầm vóc một bậc sư biểu

Hàng trăm nhà khoa học đã có mặt trong buổi Triển lãm và Tọa đàm nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh GS.NGND Đinh Xuân Lâm do trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHKHXH&NV - Đại học Quốc gia Hà Nội) và Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam phối hợp tổ chức tuần qua. Sự kiện một lần nữa cho thấy sáng rõ hơn chân dung một nhà khoa học lớn - một trong...

Cần chính sách đặc thù cho giáo viên mầm non

Năm 2025, chương trình giáo dục mầm non mới được triển khai thí điểm tại 20 tỉnh, thành phố. Bài toán về đội ngũ giáo viên mầm non đảm bảo cả về số lượng, chất lượng đang đặt ra đối với ngành giáo dục cả nước. ...

Giao thẩm quyền tuyển dụng cho ngành giáo dục

Hiện dự thảo Luật Nhà giáo sau khi tiếp thu, chỉnh lý gồm 9 chương, 46 điều, giảm 4 điều so với dự thảo trình tại Kỳ họp thứ 8. Trong đó, đề xuất giao thẩm quyền tuyển dụng cho ngành giáo dục tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý. ...

Tin tức sáng 8-2: Đề xuất chế độ nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với nhà giáo

Tin tức đáng chú ý: Đề xuất chế độ nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với nhà giáo; Cổ phiếu của đại gia thép SMC có khả năng bị hủy niêm yết; TP.HCM lên phương án chống cháy rừng mùa khô... ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mây mù bao phủ khu di tích danh thắng ở Hải Dương có lưng tựa núi, trước mặt là sông

Khu di tích danh thắng Côn Sơn - Kiếp Bạc thuộc TP Chí Linh (Hải Dương) tựa lưng vào núi Trán Rồng, trước mặt là sông Lục Đầu tạo thành vùng đất quần tụ đủ tứ linh, ngũ nhạc, lục đầu giang. ...

Bài đọc nhiều

Phản ứng trên mạng của phụ huynh và những hiệu trưởng không chọn cách tránh né

Tại nhiều trường học ở TPHCM, thay vì tránh né các phản ứng tiêu cực trên mạng của phụ huynh, hiệu trưởng tìm hướng giải quyết tích cực. Điều này thể hiện một phần văn hoá ứng xử của lãnh đạo trường. Cách đây chưa lâu, trên diễn đàn học sinh TPHCM lan truyền 2 đoạn tin nhắn trong nhóm Zalo giữa giáo viên có tên L. - Trường THPT Nguyễn Văn Linh và học sinh của lớp cô dạy.  Theo...

Công thức quy đổi điểm IELTS xét tuyển vào các trường đại học top đầu 2024

Mức quy đổi chứng chỉ IELTS sang điểm môn tiếng Anh năm 2024 của một số trường đại học như sau:Trường đại học4.55.05.56.06.57.07.58.0 trở lênĐại học Ngoại thương       8,599,510Đại học Kinh tế quốc dân  88,599,51010Đại học Giao thông vận tải 88,599,5101010Đại học Thăng Long (Hà Nội)  88,599,51010Đại học Xây dựng Hà Nội 10101010101010Đại học Điện lực 8,599,510101010Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội)  8,599,259,51010Học viện Tài chính  9,51010101010Đại học Thương mại  101010101010Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM7,588,599,510 1010Đại học Công nghệ thông tin...

Những lưu ý khi viết thư UPU lần thứ 54

Theo ban tổ chức, những bức thư UPU đoạt giải cao thường là bức thư ý có tưởng độc đáo, cách lập luận sáng rõ, hành văn vừa giản dị, vừa giàu tính biểu cảm. Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025 có chủ đề “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

MISA sẵn sàng ứng phó tại diễn tập An ninh mạng Quốc gia NCA lần thứ Nhất

#Cyseex Ngày 18/04/2025, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (NCA) khởi động chương trình diễn tập an ninh mạng Liên minh Ứng phó, khắc phục sự cố...

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Mới nhất