Trang chủNewsThời sựBộ GTVT ủng hộ đầu tư cảng ngoài khơi Trần Đề

Bộ GTVT ủng hộ đầu tư cảng ngoài khơi Trần Đề


Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Sóc Trăng liên quan tới dự án đầu tư khu bến cảng Trần Đề.

Theo đó, văn bản do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang ký nêu rõ: Bộ GTVT ủng hộ đề xuất của UBND tỉnh Sóc Trăng về quy mô dự án khu bến cảng ngoài khơi Trần Đề thuộc cảng biển loại đặc biệt.

Đối với nguồn vốn lập nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư khu bến cảng Trần Đề, Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quan điểm thu hút nguồn lực là “Huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư đồng bộ, có trọng tâm trọng điểm hệ thống kết cấu hạ tầng hàng hải; ưu tiên nguồn lực Nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng”.

Khu bến Trần Đề được định hướng “phát triển theo định hướng xã hội hóa phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội và năng lực của nhà đầu tư”.

Do đó, Bộ GTVT ủng hộ sự cần thiết thực hiện nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư khu bến cảng Trần Đề, làm cơ sở kêu đầu tư theo định hướng quy hoạch cảng biển được duyệt.

Do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng nghiên cứu nguồn vốn (có thể từ nguồn ngoài ngân sách hoặc nguồn ngân sách) để tổ chức thực hiện theo quy định.

Sự kiện - Bộ GTVT ủng hộ đầu tư cảng ngoài khơi Trần Đề

Phối cảnh cảng biển Trần Đề theo quy hoạch. 

Trước đó, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có công văn gửi Bộ GTVT về chủ trương lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề.

Trong đó, kiến nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận việc cho phép nhà đầu tư đề xuất dự án theo quy định pháp luật về đầu tư hoặc theo phương thức PPP, phù hợp với nhu cầu, năng lực của nhà đầu tư hoặc Cơ quan nhà nước đề xuất dự án.

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, Bộ Luật hàng hải Việt Nam quy định, lĩnh vực cảng biển thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của cơ quan Trung ương.

Nhưng để đẩy nhanh tiến độ xúc tiến đầu tư triển khai cảng biển góp phần phát triển kinh tế – xã hội tỉnh này và của vùng đồng bằng sông Cửu Long, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Bộ GTVT ủng hộ, thống nhất để UBND tỉnh Sóc Trăng sử dụng ngân sách địa phương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng biển Trần Đề có quy mô cảng đặc biệt, là cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long làm cơ sở trình cấp thẩm quyền chấp thuận hoặc quyết định chủ trương đầu tư dự án, lựa chọn nhà đầu tư.

Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt và đề xuất của tỉnh Sóc Trăng, đến năm 2030, cảng Trần Đề sẽ xây dựng 6 bến cảng dài 1.600 – 2.200 m, gồm 4 bến tổng hợp, hàng rời tiếp nhận tàu trọng tải đến 160.000DWT giảm tải và 2 bến container tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000DWT. Công suất hàng hóa thông qua khoảng 30 – 35 triệu tấn/năm, diện tích cảng rộng 1.400 ha.

Cảng cũng sẽ có bến sà lan dài 500 m tiếp nhận sà lan đến 5.000T phục vụ tiếp chuyển hàng hóa từ bến cảng ngoài khơi vào phía bờ, cầu dẫn vượt biển dài 18 km.

Định hướng đến năm 2050 và sau năm 2050, nâng cấp cảng lên 7 bến tổng hợp và 8 bến container, tiếp nhận tàu trọng tải đến 200.000 DWT (18.000Teu). Công suất hàng hóa thông qua cảng khoảng 80 – 100 triệu tấn/năm.

Giai đoạn này cũng sẽ kéo dài cầu cảng tiếp chuyển hàng hóa phía bờ lên 7.300 m, tiếp nhận tàu, phương tiện thủy nội địa, sà lan đến 5.000 DWT; công suất hàng hóa thông qua khoảng 40 – 50 triệu tấn mỗi năm.

Theo tính toán ban đầu của UBND tỉnh Sóc Trăng, để sớm hình thành cảng cửa ngõ Vùng Đồng bằng sông Cửu Long cần ưu tiên đầu tư các hạng mục công trình gồm: cầu vượt biển, đường kết nối sau cảng với cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, đê chắn sóng, bến cảng Trần Đề ngoài khơi, luồng tàu giai đoạn đến năm 2030.

Sơ bộ tổng vốn đầu tư dự án khoảng 42.423 tỷ đồng. Trong đó, tiền xây cầu vượt biển khoảng 8.886 tỷ đồng, đường kết nối phía sau cảng 663 tỷ đồng, bến cảng ngoài khơi 24.052 tỷ đồng.





Nguồn

Cùng chủ đề

Tân Cảng Sài Gòn ký kết hợp tác với cảng lớn nhất Đồng Nai

Tân Cảng Sài Gòn vừa ký kết hợp tác chiến lược với cảng Phước An - cảng lớn nhất tỉnh Đồng Nai. Cũng theo ông Hải, thời gian tới PAP sẽ tiếp tục mở rộng quy mô khai thác, đầu tư vào công nghệ...

Quy hoạch 10 cầu cảng tại Quảng Nam

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Cảng biển Quảng Ngãi được quy hoạch thế nào?

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Cần cơ chế mở phát triển cảng biển TP.HCM

Từ nay tới 2030, cùng với ưu tiên phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, khối cảng biển tại TP.HCM sẽ tập trung tăng chiều dài cầu bến, di dời một số bến cảng trên sông Sài Gòn... ...

Phê duyệt đầu tư 10.830 tỷ đồng phát triển cảng biển Quảng Ngãi

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cảng biển Quảng Ngãi gồm khu bến Dung Quất, các bến cảng Sa Kỳ, Mỹ Á, Bến Đình (đảo Lý Sơn) và các bến cảng tiềm năng khác. Quy hoạch đặt ra mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Quảng Ngãi sẽ đáp ứng năng lực vận chuyển từ 47,2 - 48,2 triệu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khám phá những “bí mật khảo cổ” bên trong khu khảo cổ Hậu Lâu tại Hoàng thành Thăng Long

Khu đất rộng cả nghàn m2 bên trong Hoàng thành Thăng Long đang được Viện Khảo cổ học Việt Nam tiến hành khai quật nghiên cứu về khảo cổ học đã phát hiện ra nhiều dấu tích sân vườn, hồ ao, hiện vật mang kiến trúc thời Lê sơ và Lê Trung Hưng. Xung quanh khu đất được tiến hành quây tôn nhằm phục vụ việc khai quật không gây ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh. Theo chia sẻ...

Khám phá Thành Nhà Hồ – Kiệt tác kiến trúc đá của nhân loại

Thành Nhà Hồ là công trình kiến trúc bằng đá kỳ vĩ, độc đáo hiếm có tại Đông Nam Á và là kinh đô của nhà nước Đại Ngu – Nhà Hồ do Hồ Quý Ly sáng lập năm 1400 Thành Nhà Hồ (hay còn gọi là thành Tây Đô, thành An Tôn, thành Tây Kinh hay thành Tây Giai) tại huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá. Thành được xây dựng vào năm 1397 trong thời gian 3 tháng dưới...

Sản phẩm OCOP Hà Tĩnh đắt hàng dịp Tết

Nhiều sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh được khách hàng tin tưởng tìm mua làm quà biếu và sử dụng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhiều cơ sở kinh doanh các mặt hàng nông sản đạt chứng nhận OCOP ở Hà Tĩnh luôn tất bật chuẩn bị đơn hàng giao cho khách. Các sản phẩm đa dạng về chủng loại, đặc biệt là đảm bảo chất lượng cũng như...

Dabaco đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 trên 1.000 tỷ đồng

Dabaco ước tính lợi nhuận sau thuế năm 2024 vượt 5,5% kế hoạch. Bước sang năm 2025, công ty đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 1.007 tỷ đồng, tăng khoảng 30% so với năm 2024. CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (MCK: DBC, sàn HoSE) vừa công bố nghị quyết của HĐQT về một số nội dung đã được thông qua tại cuộc họp đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024, phê duyệt kế hoạch năm...

Huế không chỉ có di sản

Ngoài nét cổ kính của lăng tẩm đền đài, của hệ thống di sản văn hóa đồ sộ, Huế còn gây ấn tượng mạnh là thành phố xanh với một ngành du lịch xanh phát triển. Khẳng định thương hiệu thành phố du lịch xanh Hôm nay 30/11, việc Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương đã trở thành một cột mốc lịch sử, đánh dấu sự phát triển toàn diện của một...

Bài đọc nhiều

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Cháy lớn quán lẩu rồi lan sang tiệm thuốc tây ở TPHCM, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Ngọn lửa bùng phát từ quán lẩu ở quận 7 (TPHCM) rồi bốc cháy lớn, lan sang tiệm thuốc tây liền kề làm nhiều tài sản bị thiêu rụi. Trưa nay (21/2), Công an quận 7 vẫn đang phối hợp với các bên liên quan phong tỏa, khám nghiệm hiện trường vụ cháy lớn trên đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Phú. Hơn 4h sáng cùng ngày, người dân phát hiện lửa bùng phát bên trong quán lẩu nằm trên đường...

Đi xe máy không biển số bị phạt bao nhiêu tiền?

Lỗi không biển số xe máy phạt bao nhiêu là băn khoăn của nhiều người tham gia giao thông khi Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ xe máy hàng đầu tại Đông Nam Á. Bên cạnh những lỗi cơ bản khi tham gia giao thông, đa phần các chủ xe còn chưa nắm rõ quy trình đăng ký biển số cũng như thắc mắc: “Xe không biển số phạt bao nhiêu?”Đối với người điều khiến:...

Cụm thi đua số 3 của Ủy ban Dân tộc tổng kết công tác thi đua tại Thanh Hóa

Sáng 17/12, tại Thanh Hóa, Cụm thi đua số 3 của Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Bình chủ trì Hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa; Lãnh đạo và các công chức theo dõi công tác thi đua của các Ban Dân...

Tác động của việc Mỹ rút khỏi WHO và Thỏa thuận khí hậu Paris

(CLO) Mỹ rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Thỏa thuận khí hậu Paris không chỉ gây ra những hệ lụy nghiêm trọng về tài chính mà còn làm suy yếu các nỗ lực hợp tác toàn cầu trong hai lĩnh vực thiết yếu: y tế và môi...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

[Tin tức Hàng hải] MSC lập kỷ lục khi siêu tàu 24.000 TEU cập cảng Tây Phi, hứa hẹn tái định hình bức tranh...

Lần đầu tiên trong lịch sử hàng hải châu Phi, hãng tàu MSC Mediterranean Shipping Company đã đưa vào khai thác các tàu container siêu lớn (ULCV) có sức chở lên tới 24.000 TEU tại khu vực này. Sự kiện hai tàu MSC DILETTA và MSC TÜRKIYE chính thức hoạt động trên tuyến dịch vụ Africa Express –...

Xây dựng kế hoạch phục chế Ngai vua triều Nguyễn trước ngày 20.6

VHO - UBND thành phố Huế vừa có văn bản yêu cầu Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế xây dựng kế hoạch phục chế bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn theo kiến nghị của Hội đồng đánh giá và đề xuất phương án phục chế. Như báo Văn Hóa đã thông tin, ngày 24.5,...

Bảo vệ tuyệt đối an toàn cho bảo vật

VHO - Những ngày cuối tuần qua, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã tiến hành lắp đặt thí điểm hệ thống báo động khi có người xâm nhập khu vực bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn ở Điện Thái Hòa và xem đây là một trong những phương án bảo vệ tuyệt...

Tôn vinh di sản các nhà khoa học trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước

VHO - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, chiều 7.6, Trung tâm - Bảo tàng Di sản các nhà khoa học Việt Nam tổ chức tọa đàm khoa học tại Hà Nội, nhằm ghi nhận đóng góp của giới trí thức trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất...

Viglacera: Tiên phong kiến tạo tương lai xanh với Hệ sinh thái vật liệu xây dựng toàn diện – Tổng công ty Viglacera

Trong bối cảnh toàn cầu đang dốc sức cho mục tiêu phát triển bền vững và giảm phát thải, Tổng công ty Viglacera - CTCP tự hào là doanh nghiệp tiên phong định hình chuẩn mực về vật liệu xây dựng xanh tại Việt Nam. Năm 2024, Viglacera đã chính thức công bố Hệ sinh thái vật liệu...

Mới nhất