Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai trả lời kiến nghị cử tri tỉnh này về việc nâng cấp quốc lộ 279 nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Theo cử tri tỉnh Lào Cai, quốc lộ 279 là trục đường giao thông chính kết nối Lào Cai và Hà Giang với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tương lai là đường gom đến sân bay Sa Pa. Nhưng hiện nay tại Km71, 73 và 74 thuộc địa phận xã Yên Sơn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai có nhiều khúc cua nguy hiểm không đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.
Từ đó, cử tri đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu xem xét đầu tư nắn cua, nâng cấp tuyến đường quốc lộ 279 (đoạn Bảo Hà – Yên Sơn) để giao thông đi lại được an toàn và thuận lợi.

Cử tri Lào Cai kiến nghị nâng cấp quốc lộ 279 đoạn Bảo Hà – Yên Sơn nhằm đảm bảo an toàn giao thông, thuận lợi cho người dân đi lại (ảnh minh họa).
Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 279 (QL279) đoạn Phố Ràng – Khau Co qua tỉnh Lào Cai đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2629/QĐ-BGTVT ngày 25/10/2012 và phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 141/QĐ-BGTVT ngày 14/01/2021, chủ đầu tư là Sở GTVT Lào Cai.
Dự án có điểm đầu tại Km 67+00 (Phố Ràng), điểm cuối tại Km 91+500/QL 279 (nút giao IC 16 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai), được xây dựng với quy mô đường cấp IV miền núi theo TCVN 4054:2005 có châm chước (bán kính đường cong nhỏ nhất 60m, những đoạn khó khăn là 30m), bề rộng nền đường 7,5m, bề rộng mặt đường 5,5m, gia cố lề mỗi bên 0,5m; kết cấu mặt đường bê tông nhựa và bê tông xi măng.
Dự án cải tạo, nâng cấp QL279 đoạn Km 67+00 – Km 91+500 đã hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác sử dụng, hình thành vành đai kết nối thuận lợi giữa QL70 và đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, nhằm từng bước phát triển và hoàn thiện hệ thống giao thông liên kết vùng giữa các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Yên Bái… với các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tỉnh Lào Cai nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung.
Về công tác quản lý, bảo trì, theo báo cáo của Cục Đường bộ VN, trên cơ sở đề nghị của cơ quan quản lý đường bộ là Sở GTVT Lào Cai, Cục Đường bộ VN đã cho phép sửa chữa đột xuất 11 vị trí hư hỏng trên tuyến QL279 qua tỉnh Lào Cai, thực hiện trong kế hoạch bảo trì năm 2025 với tổng kinh phí 21,2 tỷ đồng.
“Hiện nay, Sở GTVT Lào Cai đang tổ chức lập dự án làm cơ sở triển khai đầu tư sửa chữa công trình trong kế hoạch bảo trì năm 2025, khi dự án hoàn thành sẽ bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai trong công tác quản lý vận hành, khai thác và bảo trì các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Lào Cai và sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Đường bộ VN và Sở GTVT Lào Cai tiếp thu ý kiến cử tri, tăng cường kiểm tra, sửa chữa kịp thời để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến”, Bộ GTVT cho biết thêm.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bo-gtvt-phan-hoi-kien-nghi-nang-cap-quoc-lo-279-qua-lao-cai-192250224192933576.htm