Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết sau hơn 1 tháng thực hiện thông tư dạy thêm, bộ nhận được rất nhiều thư cảm ơn.

Ông Phạm Ngọc Thưởng, thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, phát biểu tại buổi kiểm tra về công tác quản lý dạy thêm, học thêm ở TP.HCM – Ảnh: H.P.
Sáng 21-3, phát biểu tại buổi kiểm tra về công tác quản lý dạy thêm, học thêm ở TP.HCM, ông Phạm Ngọc Thưởng, thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết sau hơn 1 tháng thực hiện thông tư 29 về dạy thêm, học thêm, bộ đã nhận được rất nhiều thư cảm ơn của phụ huynh học sinh.
Trong đó có người gửi thư viết tay, có người gửi email. Có phụ huynh còn chụp ảnh gửi kèm với chú thích: “Lần đầu tiên em được con em nấu cơm cho ăn”. Có người kể là nhờ thông tư 29 mà gia đình họ được sum họp buổi tối vì con em họ không phải đi học thêm.
Ông Thưởng thông tin thêm việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thông tư 29 về dạy thêm, học thêm là hướng tới nền giáo dục chất lượng, nền giáo dục vì học sinh, nền giáo dục hạnh phúc chứ không phải để phụ huynh, học sinh lo lắng.
“Thông tư 29 quy định rõ ràng, minh bạch, chặt chẽ hơn về dạy thêm, học thêm. Bộ không cấm dạy thêm chính thức, dạy thêm có chất lượng, có kiểm soát mà chỉ cấm dạy thêm tràn lan gây tốn kém thời gian, tiền bạc của phụ huynh, học sinh, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của học sinh và quan hệ thầy trò”.
Ông Thưởng cũng thừa nhận thực trạng nhiều trường công lập hiện nay chưa được đảm bảo điều kiện dạy học, sĩ số học sinh/lớp quá cao. “50 học sinh/lớp thì làm sao giáo viên quan tâm đến từng em được?
Bên cạnh đó là áp lực điểm số, thành tích. Nhiều gia đình có con học khá rồi lại muốn học giỏi, con đã giỏi rồi lại muốn con đạt giải thưởng các cấp. Ngoài ra cũng phải thừa nhận là một số đơn vị vẫn còn ra những đề thi quá sức học sinh khiến các em lo lắng, phải đi học thêm”, ông Thưởng nói.
Theo ông, hệ lụy của dạy thêm, học thêm tràn lan rất lớn, gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển toàn diện của học sinh.
“Lần này ngành giáo dục cần quyết tâm, đồng lòng, không “đánh trống bỏ dùi”. Dạy thêm, học thêm sẽ là chủ đề xuyên suốt trong quá trình thanh kiểm tra ở những năm học sau chứ không chỉ năm học này.
Khi phát hiện vi phạm thì các cấp cần xử lý nghiêm, không bao biện, không có ngoại lệ, không khoan nhượng và không thỏa hiệp” – ông khẳng định.
Các giải pháp để hạn chế dạy thêm, học thêm
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đã nêu ra một số giải pháp cho vấn đề dạy thêm.
“Việc nâng cao chất lượng giáo viên nhưng phải đảm bảo cơ sở vật chất dạy học, trong đó học sinh được học 2 buổi/ngày là một trong những giải pháp hiệu quả. TP.HCM đang làm rất tốt việc này.
Tiếp theo đó là đổi mới phương pháp giảng dạy. Giáo viên cần dạy phương pháp, khơi dậy cách tự học cho học sinh chứ không phải dạy kiến thức. Các thầy cô làm sao để học sinh không lệ thuộc vào mình. Thay vào đó, các em biết học tập chủ động theo định hướng của giáo viên.
Nếu chúng ta nâng chất lượng giảng dạy chính khóa thì học sinh không cần phải đi học thêm làm gì” – ông Thưởng nói.
Đọc tiếp
Về trang Chủ đề
Nguồn: https://tuoitre.vn/bo-giao-duc-dao-tao-nhan-duoc-nhieu-thu-cam-on-sau-khi-thuc-hien-thong-tu-day-them-20250321124948.htm