Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcBộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Khung năng lực số...

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Khung năng lực số cho người học



Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT quy định Khung năng lực số cho người học, có hiệu lực thi hành từ ngày 11/3/2025.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, mục đích sử dụng Khung năng lực số làm cơ sở để xây dựng chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng và phát triển chương trình giáo dục; xây dựng tài liệu học tập, tài liệu hướng dẫn để phát triển năng lực số cho người học. Làm cơ sở để đánh giá yêu cầu, kết quả đạt được về năng lực số của người học trong các chương trình giáo dục; xây dựng tiêu chí trong kiểm tra, đánh giá, công nhận năng lực số của người học.

Đồng thời, bảo đảm tính thống nhất về yêu cầu năng lực số của người học; làm cơ sở để đối sánh hoặc tham chiếu giữa các chương trình giáo dục, khung năng lực số.

Khung năng lực số cho người học là một hệ thống mô tả các kỹ năng, kiến thức cần thiết để người học có thể sử dụng công nghệ số hiệu quả trong học tập, công việc, cuộc sống. Khung năng lực này giúp xác định các mức độ thành thạo về công nghệ số và khuyến khích phát triển các kỹ năng phù hợp trong bối cảnh số hóa.

Thông tư này áp dụng đối với các cơ sở giáo dục, các chương trình giáo dục, đào tạo (gọi chung là chương trình giáo dục) và người học trong hệ thống giáo dục quốc dân; các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Cấu trúc Khung năng lực số cho người học

Khung năng lực số cho người học bao gồm 6 miền năng lực với 24 năng lực thành phần, được chia thành 4 trình độ từ cơ bản đến chuyên sâu theo 8 bậc.

Khái quát các miền năng lực như sau:

(1) Khai thác dữ liệu và thông tin: Tập trung vào khả năng tìm kiếm, lọc, đánh giá và quản lý dữ liệu, thông tin, cũng như nội dung số; bao gồm các kỹ năng xác định nguồn thông tin đáng tin cậy, tổ chức dữ liệu một cách hiệu quả và sử dụng chúng để hỗ trợ ra quyết định hoặc giải quyết vấn đề trong môi trường số.

(II) Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số: Nhấn mạnh khả năng sử dụng công nghệ số để tương tác, chia sẻ thông tin, làm việc nhóm và tham gia các cộng đồng trực tuyến; bao gồm các kỹ năng như giao tiếp hiệu quả qua các kênh số, tôn trọng đa dạng văn hóa, quản lý danh tính số và thúc đẩy hợp tác trong môi trường kỹ thuật số.

(III) Sáng tạo nội dung số: Tập trung vào khả năng tạo, chỉnh sửa và chia sẻ nội dung số; bao gồm các kỹ năng như phát triển nội dung mới, áp dụng bản quyền và giấy phép, lập trình cơ bản và tích hợp kiến thức từ nhiều nguồn để tạo ra sản phẩm số phù hợp và sáng tạo.

(IV) An toàn: Tập trung vào việc bảo vệ dữ liệu, thiết bị, sức khỏe và môi trường số; bao gồm các kỹ năng như bảo mật thông tin cá nhân, quản lý rủi ro mạng, sử dụng công nghệ số an toàn, bảo đảm sức khỏe tâm lý và thể chất khi tương tác trong môi trường số và thúc đẩy trách nhiệm bảo vệ môi trường kỹ thuật số.

(V) Giải quyết vấn đề: Tập Trung vào khả năng tư duy phản biện và sáng tạo để xác định, phân tích và giải quyết các vấn đề trong môi trường số; bao gồm các kỹ năng như khắc phục sự cố kỹ thuật, học hỏi công nghệ mới, điều chỉnh nhu câu số để đạt mục tiêu và sử dụng công nghệ để đổi mới hoặc giải quyết các thách thức thực tiễn.

(VI) Ứng dụng trí tuệ nhân tạo: Tập trung vào việc hiểu, sử dụng và đánh giá các công cụ, hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) một cách có đạo đức và trách nhiệm; gồm các kỹ năng như nhận biết cách AI hoạt động, áp dụng AI vào các nhiệm vụ thực tiễn, đánh giá tác động đạo đức và xã hội của Al và bảo đảm việc sử dụng AI một cách minh bạch, công bằng và có trách nhiệm.

Thông tư nêu rõ, các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục xây dựng kế hoạch và triển khai Khung năng lực số theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.

Các cơ sở giáo dục thực hiện quyền tự chủ về chuyên môn, học thuật xây dựng, phát triển chương trình giáo dục, theo đó, trên cơ sở các quy định của Khung năng lực số, triển khai nghiên cứu, bổ sung, cập nhật yêu cầu về năng lực số cho người học vào chương trình, tài liệu học tập, tài liệu hướng dẫn và bảo đảm các điều kiện cần thiết để triển khai Khung năng lực số theo các chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan quản lý cấp trên và theo các quy định pháp luật hiện hành.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 11/3/2025.

Nguồn: VGP



Nguồn: https://phunuvietnam.vn/bo-giao-duc-va-dao-tao-ban-hanh-khung-nang-luc-so-cho-nguoi-hoc-2025020611165862.htm

Cùng chủ đề

Tăng cơ hội tiếp cận thí sinh

Trong nhiều năm qua, các gian hàng triển lãm tại chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên được đánh giá là nơi kết nối trực tiếp và hiệu quả nhất giữa các trường ĐH, CĐ, trung cấp... với thí sinh. ...

Trường ĐH Tài chính – Marketing công bố học phí năm 2025

(NLĐO) - Trường ĐH tài chính- Marketing cam kết không tăng học phí trong toàn khóa đào tạo. ...

Nghĩ về chấn hưng giáo dục

Sáng 12-10-2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đến dự lễ khai giảng năm học 2024-2025 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. ...

Giáo dục đại học tại Việt Nam lọt top quốc tế ở nhóm ngành Y tế, sức khỏe

TPO - Tổ chức xếp hạng Times Higher Education đã công bố kết quả xếp hạng theo lĩnh vực – World University Ranking by Subjects 2025 (THE WUR by Subjects 2025). TPO - Tổ chức xếp hạng Times Higher Education đã công bố kết quả xếp hạng theo lĩnh vực – World University Ranking by Subjects 2025 (THE WUR by Subjects 2025). Đây là bảng xếp hạng các trường đại học theo 11 nhóm lĩnh vực...

Không để tâm lý bất bình khi trường chi thu nhập tăng thêm

(NLĐO)- Việc chi trả thu nhập tăng thêm cần phải đảm bảo việc chi trước thời điểm giáo viên, học sinh nghỉ Tết Nguyên đán Át Tỵ 2025 ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Năm 2025, Bộ Giáo dục-Đào tạo đặt mục tiêu đạt 220 sinh viên trên 1 vạn dân

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra 15 nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện kế hoạch năm 2025 của Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước. ...

Nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán, tạo động lực tăng trưởng dài hạn

Bước vào năm 2025, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ nhờ sự ổn định của kinh tế vĩ mô, chính sách điều hành hợp lý và nỗ lực...

Cách tạo đột phá cho bản thân trong năm mới

Năm mới luôn là cơ hội để chúng ta làm mới bản thân, xây dựng một phiên bản hoàn thiện hơn của chính mình. Thay đổi không nhất thiết phải bắt đầu từ những mục tiêu "khổng lồ"....

Hiệp hội phụ nữ và trẻ em Việt Nam tại Vương quốc Anh giới thiệu Tết Việt cho học sinh bản xứ

Hiệp hội phụ nữ và trẻ em Việt Nam tại Vương quốc Anh vừa phối hợp với Trường tiểu học Ark Oval Primary Academy tại quận Croydon, thủ đô London, Vương quốc Anh, tổ chức sự kiện "Lunar...

“Chìa khoá” cho phát triển bền vững

Phụ nữ Việt Nam đang là lực lượng lao động chủ lực, có nhiều đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, đặc biệt là hành trình xây dựng một nền kinh tế...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Lâm Đồng chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng giáo viên trước ngày 7-2

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng cho giáo viên theo nghị định 73 trước ngày 7-2. Chiều 5-2, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái cho biết đã chỉ đạo các đơn vị làm...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Lời thủ thỉ của đại dương

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 đã được khởi động. VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư lần này với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương". Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the...

Nữ thiên tài đứng sau DeepSeek, chinh phục các “ông lớn” công nghệ

La Phúc Nhài không chỉ là một nhà khoa học nữ xuất sắc mà còn là hình mẫu truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ đam mê công nghệ. ...

Hơn 4.000 giáo viên Hà Nội gửi tâm thư mong điều chỉnh chính sách thu nhập tăng thêm

"Tôi cũng là viên chức Thủ Đô nhưng không được hưởng chế độ Nghị quyết 46 của HĐND Thành Phố như các viên chức khác, tôi thấy bất công quá", một giáo viên bày tỏ. ...

Cùng chuyên mục

154 học sinh không đến trường sau Tết vì phụ huynh chê trường quá xa

Từ sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ, 154 học sinh Trường tiểu học số 1 Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) không đến trường học vì phụ huynh phản đối việc chuyển từ điểm trường lẻ về học tại điểm trường chính. ...

Năm 2025, Bộ Giáo dục-Đào tạo đặt mục tiêu đạt 220 sinh viên trên 1 vạn dân

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra 15 nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện kế hoạch năm 2025 của Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước. ...

Lớp học không giáo viên gây lo ngại tại Anh

Hệ thống AI trong trường không chỉ giảng dạy mà còn theo dõi cách học sinh tiếp thu bài giảng, cung cấp dữ liệu phản hồi về thói quen học tập của từng em. ...

Cựu sinh viên Bách khoa TP.HCM chi tiền tỉ hỗ trợ sinh viên vay không lãi

Ban đại diện Cộng đồng Cựu sinh viên Phú Thọ - Bách khoa (Trường đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM) tiếp tục triển khai chương trình bảo lãnh vay và hỗ trợ lãi suất dành cho sinh viên đóng học phí. ...

Vì sao hơn 150 học sinh tiểu học sau Tết Nguyên đán chưa thể đến trường

TPO - Chỉ vì phụ huynh phản đối việc chuyển từ điểm trường lẻ về trường chính mà hơn 150 học sinh Trường Tiểu học số 1 Quảng Phúc (phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) kể từ sau Tết Nguyên đán vẫn chưa thể đến trường. TPO - Chỉ vì phụ huynh phản đối việc chuyển từ điểm trường lẻ về trường chính mà hơn 150 học sinh Trường Tiểu học số 1...

Mới nhất

Nguyên Chủ tịch UBND TP Nha Trang bị kiểm tra dấu hiệu vi phạm tại dự án nhà ở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa có kết luận kiểm tra dấu hiệu vi phạm với 5 cán bộ, trong đó có nguyên Chủ tịch UBND TP Nha Trang liên quan dự án nhà ở Phước Đồng tại TP Nha Trang. Thông tin trên vừa được Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Khánh Hòa đưa ra...

Mâm cúng Thần Tài 2025 gồm những gì? Ăn gì trong ngày vía Thần Tài để cả năm gặp may mắn?

GĐXH - Với những người làm ăn buôn bán, mâm cúng ngày vía Thần Tài rất được coi trọng. Vậy mâm cúng Thần Tài gồm những gì để có được may mắn, tài lộc? ...

Báo Uruguay nêu bật sự đa dạng và sáng tạo của văn hóa Việt Nam

Tờ Diario LaR của Uruguay đánh giá, sự phát triển xã hội và những thay đổi về văn hóa ở Việt Nam phản ánh sức bền bỉ và khả năng sáng tạo của người dân trong suốt chiều dài lịch sử.

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (06/02): Bất ngờ giảm

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (06/02): Giá vàng nhẫn bất ngờ quay đầu giảm trước ngày Thần tài trong khi vàng miếng tiếp tục neo ở mức cao. Giá vàng miếng hôm nay Tại thời điểm khảo sát lúc 9h ngày 06/02/2025, giá vàng miếng trên sàn giao dịch của...

Mới nhất