Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcBộ GD-ĐT nêu lý do thay đổi quy chế tuyển sinh ĐH

Bộ GD-ĐT nêu lý do thay đổi quy chế tuyển sinh ĐH

Mới đây, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh trình độ ĐH, tuyển sinh trình độ CĐ ngành giáo dục mầm non (sau đây gọi chung là tuyển sinh ĐH). Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT, cho biết: “Hiện nay các cơ sở đào tạo sử dụng nhiều phương thức, tổ hợp môn xét tuyển đối với cùng một chương trình, ngành đào tạo, trong khi một số cơ sở đào tạo (sau đây gọi chung là các trường ĐH) dành quá nhiều chỉ tiêu cho xét tuyển sớm, hay việc quy định điểm cộng quá lớn cho các chứng chỉ ngoại ngữ. Mặt khác, năm 2025 là năm đầu tiên các học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ xét tuyển ĐH. Vì vậy, cần đổi mới quy chế tuyển sinh để đáp ứng yêu cầu của những đổi mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tạo tác động tích cực tới việc dạy và học ở cấp trung học phổ thông”.

Bộ GD-ĐT nêu lý do thay đổi quy chế tuyển sinh ĐH- Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

TRÁNH LẠM DỤNG CÁC LOẠI ĐIỂM CỘNG, GÂY BẤT CÔNG CHO THÍ SINH

Thưa bà, một điểm mới của dự thảo thông tư là điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp xét tuyển phải được quy đổi về một thang chung. Vì sao lại có quy định này?

Trong những năm vừa qua, hầu hết trường ĐH phân bổ chỉ tiêu riêng cho từng phương thức xét tuyển, thậm chí cho từng tổ hợp môn xét tuyển, từ đó áp dụng các tiêu chí xét tuyển để tính điểm xét của thí sinh (TS) và xác định điểm trúng tuyển từ cao xuống thấp cho tới hết chỉ tiêu của từng phương thức, tổ hợp môn xét tuyển. Điều này giúp các trường có thể sử dụng xét tuyển sớm để chủ động hoàn thành kế hoạch tuyển sinh.

Tuy nhiên, khó có cơ sở khoa học hay thực tiễn cho việc phân bổ chỉ tiêu giữa các phương thức hay tổ hợp xét tuyển của một ngành đào tạo, dẫn tới xuất hiện những vấn đề như chênh lệch điểm trúng tuyển một cách bất hợp lý giữa các phương thức, tổ hợp môn xét tuyển, đồng thời đẩy điểm chuẩn của phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT lên rất cao do chỉ tiêu dành cho phương thức này không còn nhiều, đặc biệt là ở các ngành, trường “hot”. Điều này gây bất công bằng về cơ hội cho những TS không có điều kiện tiếp cận nhiều phương thức xét tuyển.

Vì vậy, dự thảo sửa đổi quy chế lần này quy định cơ bản thống nhất áp dụng quy đổi tương đương điểm xét của các phương thức, tổ hợp môn xét tuyển về một thang điểm chung, thống nhất đối với mỗi chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo, trên cơ sở đó xác định điểm trúng tuyển từ cao xuống thấp cho hết chỉ tiêu của chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo, trừ trường hợp xét tuyển thẳng, xét tuyển sớm các TS có năng lực, thành tích vượt trội.

Dự thảo cũng quy định cách thức quy đổi phải bảo đảm cơ hội cho TS có thể đạt mức điểm tối đa của thang điểm chung, đồng thời không có TS nào có điểm xét vượt mức điểm tối đa này. Các cơ sở đào tạo sẽ phải nghiên cứu để quy định lại việc cộng điểm các chứng chỉ ngoại ngữ và các điểm cộng ưu tiên khác, qua đó hạn chế việc lạm dụng gây bất công bằng giữa các TS có điều kiện đầu tư cho học tập khác nhau.

Khi đó, tất cả TS dự tuyển vào một ngành đào tạo sẽ được xét tuyển công bằng dựa trên một thang điểm chung và một điểm chuẩn trúng tuyển chung, cơ hội trúng tuyển của những TS có năng lực thực sự sẽ tăng lên và chất lượng đầu vào của các trường cũng tăng theo. Các trường vẫn có cơ hội xét tuyển sớm để chủ động cạnh tranh tuyển được những TS giỏi nhất, đồng thời các em có năng lực tốt nhất cũng vẫn có cơ hội trúng tuyển sớm để chủ động quyết định lựa chọn con đường học tập phù hợp nhất.

KHẮC PHỤC NHỮNG BẤT CẬP DO XÉT TUYỂN SỚM

Căn cứ nào để Bộ dự kiến khống chế chỉ tiêu không quá 20% với các phương thức xét tuyển sớm?

Việc đưa ra giới hạn 20% là căn cứ tình hình thực tiễn công tác tuyển sinh những năm qua, để việc xét tuyển sớm chỉ tập trung vào những TS có năng lực và thành tích học tập vượt trội, hạn chế tác động đến việc học tập của học sinh ở kỳ học cuối cùng năm lớp 12 và ôn thi tốt nghiệp THPT. Điều quan trọng nhất là tạo sự công bằng giữa các TS khi tham gia vào ứng tuyển, không phải em nào cũng có khả năng tham gia xét tuyển sớm khi chưa hoàn thành chương trình lớp 12.

Việc giảm quy mô xét tuyển sớm không những không gây khó khăn, mà còn tạo thuận lợi hơn cho công tác tuyển sinh của các trường và cho TS. Có xét tuyển sớm hay chỉ xét tuyển trong đợt chung thì tổng số TS đăng ký dự tuyển cũng không thay đổi, tại sao các trường phải vất vả chạy đua xét tuyển sớm? Tại sao các em học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp 12 phải vất vả nộp hồ sơ nhiều nơi, rồi không yên tâm học tập, trong khi Bộ GD-ĐT đã có một hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung với đầy đủ cơ sở dữ liệu, quy trình trực tuyến hoàn toàn thuận lợi cho cả TS và các trường. Đã đến lúc chúng ta cần nhìn lại trào lưu tuyển sinh sớm (mới phổ biến từ khoảng 5 – 6 năm trở lại đây) một cách hết sức khách quan, để có giải pháp căn cơ, giải quyết dứt điểm những bất cập phát sinh từ đó.

Quy định này sẽ góp phần khắc phục các bất cập phát sinh từ việc xét tuyển sớm, nay việc các trường sẽ không phải dành quá nhiều thời gian và nguồn lực cho việc xét tuyển này hay việc nhiều học sinh lớp 12 lơ là học tập khi đã biết kết quả trúng tuyển.

Bộ GD-ĐT nêu lý do thay đổi quy chế tuyển sinh ĐH- Ảnh 2.

Các trường ĐH tư vấn chọn ngành nghề cho học sinh lớp 12

ảnh: đào ngọc thạch

ĐỂ KHÔNG CÒN CHÊNH LỆCH ĐIỂM CHUẨN BẤT HỢP LÝ

Cơ sở nào để Bộ GD-ĐT cho rằng khi quy về cùng một thang điểm rồi xét không phân biệt phương thức thì công bằng hơn, thưa bà?

Vậy dựa vào đâu để các trường đưa ra các phương thức hay tổ hợp xét tuyển khác nhau cho một chương trình hay ngành đào tạo, khi mà yêu cầu đầu vào về nguyên tắc phải như nhau? Chắc chắn phải xuất phát từ việc các phương thức, tổ hợp xét tuyển này đều có các tiêu chí đánh giá phù hợp để đánh giá được năng lực học tập của TS theo yêu cầu của chương trình, ngành đào tạo. Như vậy, các tiêu chí đánh giá của các phương thức, tổ hợp xét tuyển cho cùng một chương trình, ngành đào tạo phải đối sánh được với nhau.

Việc quy điểm xét tuyển về cùng một thang điểm là để đảm bảo các trường chọn được những phương thức xét tuyển phù hợp nhất với ngành/chương trình đào tạo mà nhà trường đang tuyển sinh, đồng thời so sánh được các TS với nhau để chọn được TS phù hợp nhất vào học (cho dù có sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm học bạ hay kết quả của các kỳ thi độc lập, chứng chỉ quốc tế). Nếu các trường không đảm bảo việc đối sánh, so sánh được như vậy thì căn cứ nào để đưa ra các phương thức xét tuyển khác nhau?

Thực tế trong thời gian qua việc xét tuyển dựa trên chỉ tiêu của từng phương thức mà không dựa trên đối sánh, quy đổi tương đương đã gây mất công bằng giữa các TS. Do đó, các quy định sửa đổi là để làm tăng trách nhiệm của các trường ĐH trong công tác tuyển sinh, phải nghiên cứu thấu đáo để không còn tình trạng chênh lệch điểm trúng tuyển bất hợp lý giữa các tổ hợp xét tuyển, giữa các phương thức xét tuyển mà không có căn cứ giải thích.

Bộ GD-ĐT đưa ra các quy định như trên để thực hiện một nguyên tắc cơ bản trong giáo dục, đó là công bằng, qua đó sẽ nâng cao chất lượng tuyển sinh và chất lượng đào tạo, chứ hoàn toàn không tạo ra rào cản nào hay có mục đích buộc các trường phải sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển.

Những điểm mới cốt lõi

Theo bà Nguyễn Thu Thủy, những điểm mới cốt lõi trong tuyển sinh ĐH năm 2025 gồm:

Điều chỉnh quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào với nhóm ngành sư phạm, sức khỏe;

Chỉ tiêu xét tuyển sớm do trường ĐH quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo;

Điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất đối với từng chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo;

Xét tuyển bằng học bạ phải dùng kết quả học tập cả năm lớp 12 của TS…




Nguồn: https://thanhnien.vn/bo-gd-dt-neu-ly-do-thay-doi-quy-che-tuyen-sinh-dh-185241126193429376.htm

Cùng chủ đề

Trường ĐH Mở TP HCM công bố tuyển sinh đại học chính quy năm 2025

(NLĐO) - Trường ĐH Mở TP HCM vừa công bố tuyển sinh năm học 2025 với nhiều phương thức xét tuyển, mở rộng cơ hội cho thí sinh. ...

Lớp 7 đi ngày hội tư vấn tuyển sinh để ‘chốt’ ngành

Nhiều học sinh, phụ huynh chia sẻ đã chốt được ngành học sau khi đến tìm hiểu thông tin tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ. Chú chó robot được lập trình trên nền tảng UGOT -...

Xét tuyển đại học bằng học bạ sắp “hết thời”?

(Dân trí) - Ngày càng nhiều trường đại học top đầu "quay lưng" với xét tuyển bằng điểm học bạ cho thấy những tín hiệu về tương lai của phương thức từng "làm mưa làm gió" này. Thứ nhất, điểm học bạ hiện nay thực hiện theo Thông tư 22 số 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 áp dụng đối với học sinh học chương trình 2018. Tuy điểm học bạ được thực hiện đúng theo thông tư của Bộ GD&ĐT nhưng điểm...

Năm học 2025-2026 chỉ tổ chức thi tuyển lớp 10 vào 2 trường THPT chuyên

Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng ban hành thông báo phương án tuyển sinh xét tuyển vào lớp 6 và lớp 10, chỉ thi tuyển lớp 10 Trường THPT chuyên Thăng Long và Trường THPT chuyên Bảo Lộc. ...

Tranh luận quanh quy định ‘cùng một thang điểm’

TP - Dù xét tuyển 5 hay 7 phương thức, năm nay, Bộ GD&ĐT đưa ra dự kiến yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) phải đưa về cùng một thang điểm. Với nhiều trường, đây là một yêu cầu khó. TP - Dù xét tuyển 5 hay 7 phương thức, năm nay, Bộ GD&ĐT đưa ra dự kiến yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) phải đưa về cùng một...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ GD-ĐT giảm 6 đầu mối, nhiều cấp trưởng chuyển thành phó

Sau sắp xếp, tổ chức lại bộ máy và nhân sự, Bộ GD-ĐT giảm được 6 đơn vị, nhiều nhân sự cấp trưởng được điều động làm cấp phó. ...

Bộ GD-ĐT kiểm tra dạy thêm, học thêm tại TP.HCM trong tháng 3

Bộ GD-ĐT triển khai kế hoạch kiểm tra việc tổ chức thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm tại TP.HCM trong tháng 3. ...

Váy maxi hè tối giản, mát dịu như làn gió

Váy maxi tối giản, thướt tha và thoáng mát làm mới tủ đồ mùa hè một cách ngoạn...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Thạc sĩ Hà Ngọc Anh giúp thế hệ trẻ nuôi dưỡng ước mơ vươn tầm thế giới

“Xuất thân từ gia đình quân đội có truyền thống học thuật và có cơ hội trải nghiệm nhiều vị trí đặc biệt, thành công trong vai trò cầu nối thương mại Việt - Mỹ. Dù ở đâu,...

Lịch nghỉ hè năm học 2024-2025 của học sinh cả nước

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025, trong đó có lịch nghỉ hè của học sinh trong toàn quốc.

Đại diện Bộ GD-ĐT giải đáp thắc mắc tuyển sinh năm 2025

Sáng nay (2.3), chương trình Tư vấn mùa thi 2025 do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Sở GD-ĐT Quảng Bình với sự đồng hành của các đơn vị giáo dục diễn ra tại...

Cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố nhân sự sau khi sắp xếp, tinh gọn

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa chính thức công bố thông tin nhân sự được điều động, bổ nhiệm sau khi bộ sắp xếp, tinh gọn từ 23 còn 18 đơn vị. Ngày 5-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công...

Bộ GD-ĐT giảm 6 đầu mối, nhiều cấp trưởng chuyển thành phó

Sau sắp xếp, tổ chức lại bộ máy và nhân sự, Bộ GD-ĐT giảm được 6 đơn vị, nhiều nhân sự cấp trưởng được điều động làm cấp phó. ...

Trường ĐH Tài chính – Marketing hợp tác với Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam

(NLĐO) - Việc hợp tác giữa Trường ĐH Tài chính - Marketing với Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam giúp giảng viên và sinh viên tiếp cận kiến thức thực tiễn. ...

Bộ GDĐT giảm 6 vụ sau khi sắp xếp bộ máy

Sau khi sắp xếp, tổ chức bộ máy, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) còn 18 đơn vị, giảm 6 vụ, 1 tổng cục thành cục và bổ nhiệm 30 nhân sự. Tối 5/3, thông tin từ Bộ GDĐT...

Bổ nhiệm loạt nhân sự sau sáp nhập, tinh gọn Bộ GDĐT

Bộ GDĐT sau khi sắp xếp, tổ chức bộ máy và bổ nhiệm nhân sự đã giảm 1 Tổng Cục thành 5 Cục và giảm 6 Vụ. TTHọ...

Mới nhất

Ca mổ đặc biệt vừa đón bé sơ sinh, vừa điều trị cho người mẹ mắc ung thư giai đoạn cuối

Mang thai 26 tuần, chị Thào Thị Linh (23 tuổi, tỉnh Sơn La) được chẩn đoán mắc ung thư trực tràng di căn. Trong giây phút cận kề sinh tử, bác sĩ Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản trung ương đã cứu sống thành công...

Vụ hũ tro cốt giá cao ở Nam Định, công ty Thanh Bình An Lạc Viên làm ăn thế nào?

Công ty Cổ phần Thanh Bình An Lạc Viên đang gây xôn xao dư luận sau vụ hũ tro cốt ở Nam Định. Tiềm lực của doanh nghiệp này thế nào, ai là người đang điều hành công ty? Hơn 10 năm làm dịch vụ tang lễ, cựu chủ tịch công ty tiền thân từng bị bắt Trên mạng xã hội...

khơi thông nguồn vốn đang đọng tại các dự án

Kinhtedothi - Chiều 5/3, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, nhiệm vụ đạt được tăng trưởng GDP trên 8%, nếu có cơ hội thì tăng trưởng hai con số ngay từ năm nay là nhiệm vụ tất cả các cấp, các ngành vào cuộc rất tích cực. Theo Phó...

Hộị thảo góp ý Đề án Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ngày 5/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Đề án quốc gia “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” giai...

Mới nhất