Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcBộ GD-ĐT lý giải về giấy chứng nhận nghề nghiệp nhà giáo

Bộ GD-ĐT lý giải về giấy chứng nhận nghề nghiệp nhà giáo


Ông Đức nhấn mạnh quy định cấp giấy chứng nhận nghề nghiệp nhà giáo (viết tắt là GCN) trong nội dung dự kiến đưa vào khi xây dựng luật Nhà giáo (NG) để xin ý kiến rộng rãi. Trên cơ sở đó Bộ GD-ĐT nghiên cứu, tiếp thu.

CẤP CHO NGƯỜI ĐẠT CHUẨN NGHỀ NGHIỆP NHÀ GIÁO

Ông Đức nêu những bất cập hiện nay liên quan đến hoạt động nghề nghiệp của NG. Cụ thể, tại các cơ sở giáo dục công lập, NG cần phải được công nhận hết tập sự và có quyết định tuyển dụng. Khi thuyên chuyển đến cơ sở giáo dục khác thì các quyết định đó không có giá trị sử dụng, gây nhiều khó khăn. Mặt khác, trong quá trình phát triển chuyên môn nghiệp vụ thì NG phải được đánh giá và cấp chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, thủ tục này chưa thật sự hợp lý.

Bộ GD-ĐT lý giải về giấy chứng nhận nghề nghiệp nhà giáo- Ảnh 1.

Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến về quy định cấp giấy chứng nhận nghề nghiệp nhà giáo

Tại cơ sở giáo dục ngoài công lập, NG không được đánh giá để công nhận hết tập sự và xác nhận thăng tiến về năng lực hoạt động giáo dục, chuyên môn, nghiệp vụ để làm căn cứ cho việc bảo đảm các chế độ chính sách. Việc này gây bất bình đẳng giữa NG công lập và ngoài công lập, kể cả trong cùng một cơ sở giáo dục ngoài công lập; đồng thời gây khó khăn cho việc trao đổi giữa 2 cơ sở.

Ông Đức phân tích thêm, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, việc trao đổi NG giữa VN và các nước khác ngày càng nhiều. Tuy nhiên, hiện nay đang có khoảng cách nhất định giữa trình độ đầu ra của các trường đào tạo NG với các yêu cầu kỹ năng, năng lực thực tế. Vì vậy, việc không có GCN thường gây khó khăn cho việc bảo đảm chất lượng NG từ nước ngoài vào VN giảng dạy. Ngoài ra, còn nhiều thủ tục hành chính gây khó khăn khi trao đổi, kể cả NG là người VN ra nước ngoài và người nước ngoài vào VN.

Giấy chứng nhận nghề nghiệp nhà giáo Bộ GD-ĐT khẳng định không làm phát sinh thủ tục hành chính

Ông Đức nhấn mạnh: “GCN là văn bản do cơ quan quản lý giáo dục có thẩm quyền của VN cấp cho người đạt chuẩn nghề nghiệp nhà giáo. Qua đó, xác nhận họ đáp ứng đủ các yêu cầu hoạt động nghề nghiệp (giảng dạy, giáo dục), khắc phục được những bất cập nêu trên”.

NHÀ GIÁO SẼ CHỊU TÁC ĐỘNG RA SAO ?

Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về tác động của chính sách này đến đội ngũ NG hiện nay, ông Đức cho rằng GCN tạo thuận lợi cho NG nếu có những thay đổi nơi hoạt động nghề nghiệp. Giấy có giá trị sử dụng toàn quốc nên dù NG dạy học ở đâu cũng không cần phải thực hiện lại chế độ tập sự. Đặc biệt giảm được thủ tục cho NG trong các trường hợp: thuyên chuyển và ký hợp đồng làm việc không thời hạn, hợp đồng có thời hạn, thỉnh giảng hoặc dạy liên trường; thuyên chuyển từ cơ sở giáo dục công lập sang cơ sở giáo dục ngoài công lập hoặc ngược lại; khi NG đã nghỉ hưu nhưng vẫn tham gia giảng dạy theo nhu cầu của cơ sở giáo dục.

Bộ GD-ĐT lý giải về giấy chứng nhận nghề nghiệp nhà giáo- Ảnh 2.

Theo Bộ GD-ĐT giấy chứng nhận nghề nghiệp nhà giáo là văn bản do cơ quan quản lý giáo dục có thẩm quyền của VN cấp cho người đạt chuẩn nghề nghiệp nhà giáo

GCN có giá trị đảm bảo đồng đều về chất lượng dạy học và giáo dục giữa các cơ sở, bỏ được chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp NG hiện nay, vì có giá trị sử dụng trong suốt thời gian NG hoạt động (trừ trường hợp bị thu hồi hoặc tạm đình chỉ hoạt động); đồng thời trong nội dung của GCN có ghi lại quá trình thăng hạng chức danh nhà giáo.

Bên cạnh đó, GCN bảo đảm nhiều yêu cầu của hội nhập quốc tế. Hiện nay, đa số các nước đòi hỏi người hoạt động giáo dục phải có giấy phép hoặc giấy xác nhận năng lực nghề nghiệp. VN và các nước khác sẽ công nhận lẫn nhau các loại giấy phép này theo các điều ước chung và những quy định cụ thể khác; giúp việc trao đổi NG giữa các nước được thuận tiện, nhất là việc kiểm soát chất lượng của những người nước ngoài vào hoạt động giáo dục tại VN.

CẤP MIỄN PHÍ, KHÔNG LÀM PHÁT SINH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH ?

Trước băn khoăn của nhiều NG rằng GCN cũng giống như một loại “giấy phép con”, thêm thủ tục mang tính hành chính cho nhà giáo, Cục trưởng Vũ Minh Đức khẳng định: “GCN không làm phát sinh thủ tục hành chính”. Đồng thời giải thích thêm, GCN được cấp miễn phí, thay thế quyết định công nhận hết tập sự (hiện hành) cho người đã hoàn thành chế độ tập sự và được cơ sở giáo dục nhận xét, xác nhận đạt tiêu chuẩn từ mức đạt (mức thấp nhất) trở lên theo chuẩn nghề nghiệp NG của một cấp học hoặc trình độ đào tạo.

Ở các cơ sở giáo dục ĐH, khi cơ sở có nhu cầu thì những người đã có nhiều kinh nghiệm về hoạt động đào tạo, nếu đạt tiêu chuẩn có thể được xét bổ nhiệm chức danh lần đầu không phải là giảng viên mà là giảng viên chính hoặc giảng viên cao cấp và được cấp GCN mà không cần qua chế độ tập sự.

Ông Đức cũng cho rằng nếu đưa vào luật quy định này thì sẽ có điều khoản chuyển tiếp thuận tiện. Cụ thể, khi luật NG có hiệu lực thi hành, NG đã có quyết định tuyển dụng và đang giảng dạy tại các cơ sở giáo dục sẽ được cấp GCN mà không cần đánh giá sát hạch. NG đã nghỉ hưu nếu có nguyện vọng cũng được cấp GCN để ghi nhận sự cống hiến cho sự nghiệp giáo dục hoặc sử dụng để tiếp tục hoạt động nghề nghiệp.

Nên có cách làm phù hợp để tránh phiền phức

Về bản chất thì chứng chỉ hành nghề cũng giống như chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. Đây là một yêu cầu hợp lý, nhưng cách triển khai thế nào đỡ vất vả cho đội ngũ giáo viên (GV) hiện tại cũng như sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp thì cần phải bàn.

Chẳng hạn với một người tốt nghiệp ĐH ngành khác, không phải ngành sư phạm, ví dụ như ngành CNTT, hay cử nhân toán, mà họ muốn trở thành GV dạy môn tin học, hoặc môn toán, thì làm thế nào? Về nguyên tắc, họ đủ kiến thức để có thể dạy được. Nhưng để đảm bảo là họ có thể dạy được thì họ phải được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm, việc đòi hỏi đối tượng này phải có chứng chỉ hành nghề sư phạm là hợp lý.

Hiện có hơn 1 triệu GV đang làm nghề dạy học tại các cơ sở giáo dục. Nếu yêu cầu tất cả phải bổ sung chứng chỉ hành nghề thì đó là một đòi hỏi rất phiền phức.

Hoặc với sinh viên đã tốt nghiệp ĐH ngành sư phạm, liệu có nên xem các em là đối tượng đương nhiên có chứng chỉ hành nghề sư phạm sau khi đã được cấp bằng ĐH sư phạm? Về mặt nguyên tắc, sinh viên sau khi đã tốt nghiệp ĐH sư phạm là các em có đủ năng lực, trình độ để hành nghề sư phạm.

Chẳng hạn với các chương trình đào tạo các ngành sư phạm hiện nay của trường, sau khi tốt nghiệp các em đương nhiên phải đáp ứng được yêu cầu dạy học tại cơ sở giáo dục tương ứng với chuyên môn và trình độ được đào tạo. Từ năm thứ nhất các em đã được xuống trường phổ thông để làm quen với môi trường nghề nghiệp sau này. Trong nội dung chương trình, phần lý thuyết, các nội dung liên quan tới nghiệp vụ sư phạm chiếm khoảng gần 1/4. Giáo sinh được học các môn học như tâm lý học lứa tuổi; giáo dục học, về giao tiếp sư phạm, phương pháp sư phạm (liên quan tới các kỹ năng soạn bài, giảng bài, phân tích chương trình…). Ngoài ra, các em còn được học các môn thực tập sư phạm tại các trường phổ thông, để triển khai các nội dung lý thuyết đã được học trong trường sư phạm.

PGS Mai Xuân Trường, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm (ĐH Thái Nguyên)

Mong không lầm lẫn giữa các hình thức

Chứng chỉ (certificate) xác nhận ai đó đã hoàn thành một học phần hay một khóa học của một đơn vị đào tạo thực hiện. Giấy phép hành nghề (license) là sự xác nhận của cơ quan nhà nước rằng một người có khả năng và được phép thực hiện một công việc chuyên môn cụ thể trong một không gian cụ thể, ví dụ như một tỉnh/bang nào đó. Hy vọng các cơ quan hoạch định chính sách không lẫn giữa 2 hình thức này.

TS Lê Đông Phương, chuyên gia độc lập nghiên cứu lĩnh vực giáo dục ĐH

Quý Hiên (ghi)

Nhiều nước có giấy phép dạy học

Ở các nước trên thế giới, GV phải có teaching license (giấy phép dạy học) mới có thể đứng lớp giảng dạy. Giấy phép dạy học là chứng chỉ hành nghề giảng dạy do cơ quan của Bộ Giáo dục hoặc chính quyền địa phương cấp.

Chẳng hạn, mỗi bang ở Mỹ có yêu cầu khác nhau về giấy phép giảng dạy. Nhìn chung, GV tương lai phải có bằng cử nhân của một ĐH được công nhận, hoàn thành chương trình dự bị và vượt qua kỳ thi bắt buộc của bang, chẳng hạn kỳ thi Praxis, theo website của Viện Khảo thí giáo dục Mỹ (ETS). Ngoài ra, ứng viên phải trải qua đợt kiểm tra lý lịch và đáp ứng các yêu cầu cụ thể của trường.

Tương tự, tại nhiều nơi ở Anh, ứng viên phải có giấy chứng nhận giáo viên QTS mới được giảng dạy, theo cổng thông tin chính phủ Anh (gov.uk). Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo sư phạm, vượt qua kỳ thi và đáp ứng tất cả yêu cầu, ứng viên sẽ được cấp QTS.

Còn ở Trung Quốc, ứng viên phải vượt qua kỳ thi cấp chứng nhận GV quốc gia (do cơ quan khảo thí của Bộ Giáo dục tổ chức), kỳ thi do trường tổ chức, hoàn thành giai đoạn thử việc mới chính thức trở thành GV.

Phúc Duy



Source link

Cùng chủ đề

Bạn trẻ trải nghiệm “cày” Tết

Thay vì sum vầy cùng người thân hay đi du lịch, không ít bạn trẻ tận dụng kỳ nghỉ Tết để làm việc ...

Không còn là ‘nền giáo dục vượt khó’

Năm 2025, ngành giáo dục đứng trước cơ hội lớn để vươn mình với những chính sách đột phá lần đầu được thực thi; bước qua thời kỳ của 'nền giáo dục vượt khó'. ...

Việt Nam đặt mục tiêu top 10 quốc gia về giáo dục đại học tốt nhất châu Á

(Dân trí) - Mục tiêu tới năm 2030, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có hệ thống giáo dục đại học tốt nhất châu Á, đến năm 2045, giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của thế giới. 5 quan điểm chỉ đạo trọng tâmThủ tướng vừa ban hành Quyết định 1705 phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn 2045.Trên cơ sở Nghị quyết 29 và Kết luận 91 về...

Giáo dục 2025 kỳ vọng vào những chính sách lớn

2025 là năm ngành giáo dục kỳ vọng vào các chính sách lớn sau nhiều năm bàn thảo và lần đầu được thực thi như: tăng lương nhà giáo, đổi mới thi cử, chỉnh sửa lại chương trình… ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mẹo để tránh ăn quá nhiều trong dịp tết

Tết là dịp để sum họp gia đình, gặp gỡ bạn bè. Khi mọi người đều vui vẻ, đồ ăn, đồ uống thoải mái, rất dễ xảy ra tình trạng ăn nhiều. Nếu không cẩn thận, bạn sẽ tăng thêm vài cân sau...

4 điều ít ngờ tới ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc

Uống thuốc hằng ngày là thói quen của nhiều người, đặc biệt là người cao tuổi có bệnh mạn tính. Không chỉ thuốc tương tác với nhau mà một số loại thực phẩm ít ngờ tới cũng có thể tương tác với thuốc. ...

Bài đọc nhiều

Hà Nội hàng loạt trường công lập hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Hôm qua (10/7), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung (đợt 2) vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chuyên và không chuyên  năm học 2023-2024. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

Khoảng 36 cơ sở giáo dục Đại học Pháp sẽ đến găp gỡ trực tiếp sinh viên Việt Nam

Bienvenue en France! - triển lãm giáo dục Đại học Pháp lớn nhất trong năm do Campus France Việt Nam và Đại sứ Quán Pháp tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 30/9 tại TP. Hồ Chí Minh (Khách sạn Rex Saigon) và 1/10 tại Hà Nội (khách sạn Pullman Hanoi).

Cùng chuyên mục

Bổ nhiệm lại ông Phạm Ngọc Thưởng giữ chức Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 226/QĐ-TTg ngày 24/1/2025 bổ nhiệm lại ông Phạm Ngọc Thưởng giữ chức Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Quyết định trên có hiệu lực từ...

Đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2025, thêm 2 mã bài thi

Kỳ thi đánh giá tuyển sinh Công an nhân dân năm 2025 sẽ có 4 mã bài thi, thay vì 2 mã bài thi như năm ngoái. Bộ Công an vừa công bố dạng thức đề thi và đề thi tham khảo kỳ thi...

Đề tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2025

Bộ Công an vừa công bố đề tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2025. Năm nay, dạng thức đề thi có một số điều chỉnh, trong đó phần tự chọn có các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và Địa lý. Đề thi đánh giá của Bộ Công an gồm ba phần: Tự luận bắt buộc, trắc nghiệm bắt buộc và trắc nghiệm tự chọn. Thí sinh làm bài trong 180 phút với tổng...

Giáo viên Hà Nội sẽ được thưởng theo Nghị định số 73 của Chính phủ

Giáo viên làm việc tại các trường công lập của Hà Nội thực hiện thí điểm đặt hàng giá dịch vụ giáo dục sẽ được hưởng quyền lợi theo quy định tại Nghị định số 73/2024/NĐ-CP. ...

Vui mừng nghe tin sẽ nhận “quà đầu xuân”

Ngày cuối cùng của năm, rất đông giáo viên Hà Nội vui mừng nghe tin sẽ được nhận tiền thưởng Tết Nguyên đán 2025 và động viên nhau chờ đợi nhận "quà đầu xuân". ...

Mới nhất

Công nhân háo hức lên chuyến xe Công đoàn về ăn Tết cùng gia đình

9 chuyến xe Công đoàn xuất phát từ Bình Phước đưa hàng trăm công nhân ra các tỉnh miền Trung, miền Bắc đón Tết, sum họp cùng gia đình. ...

Tọa đàm Đầu tư phát triển công nghệ cao tại Việt Nam

(MPI) - Trong khuôn khổ chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 55 Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), trưa 21/1 (theo giờ địa phương), tại Davos, Thụy Sĩ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao và...

Nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng bởi sương mù ở Nghệ An, Thanh Hóa

Có 7 chuyến bay đến sân bay Vinh, sân bay Thọ Xuân phải chuyển hướng đến sân bay Nội Bài và nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng dây chuyển bởi sương mù trong ngày 24-1. ...

GELEX cán mốc lợi nhuận 3.616 tỉ đồng

Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa đạt tổng doanh thu hợp nhất 33.759 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 3.616 tỉ đồng trong năm 2024. ...

Cảnh báo thời tiết lạnh, mưa phùn, rét đậm

Ngày 26/1/2025, đợt không khí lạnh tăng cường sẽ gây mưa phùn và rét cho các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Mưa nhỏ sẽ tiếp tục lan ra miền Trung và duy trì đến hết ngày 28/1 (29 Tết Nguyên Đán). Tết Nguyên đán 2025: Cảnh báo thời tiết lạnh, mưa phùn, rét đậmNgày 26/1/2025, đợt...

Mới nhất