Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiBlackPink và việc tiêu tiền trong hạnh phúc

BlackPink và việc tiêu tiền trong hạnh phúc

Concert BlackPink chính là công nghiệp giải trí ở hình thức dễ hiểu nhất: khiến khán giả tiêu tiền trong hạnh phúc để mua trải nghiệm đã mắt, đã tai, mua cả cảm giác sành điệu, trẻ trung, hợp thời.
Jisoo của BlackPink chụp ảnh với nón hồng, concert quốc tế còn là nơi quảng bá văn hóa các nước - Ảnh: Instagram nhân vật

Jisoo của BlackPink chụp ảnh với nón hồng, concert quốc tế còn là nơi quảng bá văn hóa các nước – Ảnh: Instagram nhân vật

Rất nhiều người đến với hai đêm concert Born Pink ngày 29 và 30-7 đã tiêu một số tiền khá lớn, để được tận mắt nhìn thấy và tận hưởng bầu không khí biểu diễn trực tiếp của nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất thế giới, BlackPink. Và thứ họ nhận về là niềm vui không thể đo đếm bằng tiền.

Tiêu tiền trong hạnh phúc

Khu vực vé VIP trong hai đêm hầu như kín khán giả cho thấy nhiều người sẵn sàng chi số tiền lớn. Các khu vực giá vé rẻ hơn thì cũng không quá rẻ so với mặt bằng chung các concert quốc tế, cộng với số tiền di chuyển, ăn uống, sinh hoạt trong suốt quá trình.

Các chuyến bay từ TP.HCM đến Hà Nội trong hai ngày trước concert, rất đông hành khách là khán giả ra Hà Nội xem BlackPink. Và họ đang tiêu tiền một cách đầy tận hưởng.

Trong vòng một tháng từ lúc công bố đến lúc diễn ra concert, các vật phẩm liên quan như “búa hồng”, quần áo, đồ lưu niệm, hình ảnh… cũng bán chạy.

Màn pháo hoa kết thúc đêm diễn đáng nhớ tại Hà Nội của 4 cô gái BlackPink - Ảnh: LAM GIANG

Màn pháo hoa kết thúc đêm diễn đáng nhớ tại Hà Nội của 4 cô gái BlackPink – Ảnh: LAM GIANG

Mọi người không chỉ mua quần áo gắn với BlackPink, họ còn mua quần áo có hai màu hồng và đen chủ đạo. Khán giả thông thường đã sẵn sàng tiêu tiền, người hâm mộ trung thành của BlackPink còn bỏ nhiều tiền hơn để chạy các chiến dịch quảng bá cho thần tượng.

Theo truyền thống của giới hâm mộ K-pop, họ muốn quảng bá thần tượng bằng những phương thức hoành tráng nhất.

Đó là màn hình LED ảnh Rosé (BlackPink) trên ba mặt của một tòa nhà lớn ở Hà Nội.

Đó là hình ảnh Jisoo ở tòa Landmark 81 (TP.HCM), và lời chào gửi đến Jisoo từ vòng quay Sun Wheel ở Đà Nẵng.

Đó là mascot Lali dễ thương với hình ảnh mô phỏng Lisa mặc áo dài Việt Nam ngồi trên xe hơi mui trần diễu hành khắp Hà Nội.

Đó là những hình ảnh của Jennie ở tòa nhà Sun Square Lê Đức Thọ khá gần sân vận động Mỹ Đình.

Đó là xe buýt hai tầng chạy quanh Hà Nội dán kín hình ảnh lớn và rất xinh đẹp của các thành viên.

Những hoạt động thú vị này mang lại lợi ích cho nhiều người: người chứng kiến, ngắm nhìn và chụp ảnh thì thích thú; còn người bỏ tiền thì tự hào vì thần tượng được quảng bá và yêu mến.
Đêm nhạc BlackPink ở Hà Nội diễn ra thành công vượt mong đợi 

Đêm nhạc BlackPink ở Hà Nội diễn ra thành công vượt mong đợi

BlackPink là công nghiệp giải trí

Nói một cách đơn giản, đây chính là công nghiệp giải trí nhìn từ ví dụ dễ hiểu nhất. Khán giả đã bỏ tiền ra cho một “sản phẩm” hấp dẫn và ở đỉnh cao của ngành công nghiệp giải trí toàn cầu, và họ nhận về rất nhiều thứ.

Đầu tiên, cảm giác hạnh phúc và phấn khích khi được đứng giữa một sân vận động đang bùng cháy với âm nhạc và những điệu nhảy là không gì thay thế được.

Bên cạnh trải nghiệm đó, còn là nhiều giá trị không đo đếm được bằng tiền hay định lượng: cảm giác thân thuộc khi hòa mình với hàng chục nghìn người chung sở thích, cảm giác trẻ trung, sành điệu, hợp thời, xứng đáng để khoe lên mạng xã hội cho bao nhiêu bạn bè ngưỡng mộ…

Những cảm giác đó không hề xấu, mà đúng nghĩa của hai chữ “giải trí” – hoạt động nhằm giải tỏa căng thẳng, tạo hưng phấn và động lực cho con người.

Theo báo cáo của Allied Market Research, doanh thu của thị trường tổ chức sự kiện K-pop được định giá 8,1 tỉ USD vào năm 2021 và ước tính đạt 20 tỉ USD vào năm 2031, tăng trưởng 7,3% mỗi năm trong vòng 10 năm này. Và người đến xem các buổi concert này không chỉ là “khán giả” hay “người hâm mộ”, mà còn là “người tiêu dùng giải trí”.

Rosé và Jennie của BlackPink thể hiện sự trân trọng với chiếc nón lá Việt Nam. Công nghiệp biểu diễn cũng là nơi các giá trị văn hóa được quảng bá - Ảnh: Instagram nhân vật

Rosé và Jennie của BlackPink thể hiện sự trân trọng với chiếc nón lá Việt Nam. Công nghiệp biểu diễn cũng là nơi các giá trị văn hóa được quảng bá – Ảnh: Instagram nhân vật

Theo Oxford Economics, một khán giả dự concert có thể tiêu số tiền gấp bốn lần tấm vé xem ca nhạc. Khi một người từ nơi khác đến để dự concert, chẳng hạn họ mua vé hết 100 USD (2,3 triệu đồng) nhưng sẽ tiêu các khoản khác thêm 334 USD (gần 8 triệu đồng), dẫn đến tổng chi tiêu là 434 USD (hơn 10 triệu đồng).

Những khán giả mua vé hạng cao hơn thì thường có nhu cầu chi tiêu xa xỉ hơn và số tiền cứ thế nhân lên.

Ngành tổ chức biểu diễn đã có tác động tổng thể vào cả quốc gia lẫn địa phương tổ chức. Các buổi concert và sự kiện giải trí trực tiếp sẽ tác động cả trong lẫn ngoài sự kiện như dịch vụ nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, nhà bán lẻ và doanh nghiệp nhỏ.

Lâu nay, Việt Nam vẫn là một nốt trầm về ngành tổ chức biểu diễn quốc tế so với khu vực Đông Nam Á và trên thế giới. Liệu thành công của hai đêm nhạc BlackPink có giúp thay đổi bức tranh này?

Xe buýt BlackPink do người hâm mộ bỏ tiền thuê, đi qua “con đường gốm sứ” ở Hà Nội - Ảnh: UniqueOOH

Xe buýt BlackPink do người hâm mộ bỏ tiền thuê, đi qua “con đường gốm sứ” ở Hà Nội – Ảnh: UniqueOOH

Rác ngập sân Mỹ Đình sau show BlackPink

Phía sau hai đêm diễn của BlackPink tại Hà Nội là biển rác tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Khắp các lối đi từ trong đến ngoài sân là áo mưa dùng một lần, vỏ chai nước, rác thải nhựa bao kín. Sở dĩ lượng áo mưa tăng đột biến do mưa lớn trước đêm diễn.

Thêm nữa, 20h đêm nhạc chính thức diễn ra nhưng người hâm mộ phải xếp hàng chờ đợi từ 14h, nên họ sử dụng các dịch vụ ăn uống nhanh và xả thải tại chỗ. Lượng khán giả xem concert BlackPink trong hai đêm lên đến hơn 67.000 người khiến lượng rác thải càng khổng lồ.

Nhìn sân vận động ngập rác sau đêm nhạc, không ít người lắc đầu ngao ngán về ý thức của khán giả Việt khi tham gia các lễ hội âm nhạc, hoạt động tập trung đông người. Hình ảnh sân Mỹ Đình ngập rác được so sánh với cảnh sau đêm diễn của BlackPink tại các điểm đến khác trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới.

Chị Thu Hà (quận Tây Hồ, Hà Nội) bức xúc: “Chỉ cần mỗi người chủ động cầm chai nước, áo mưa của mình về thì lượng rác không lớn đến vậy.

Người tham gia đêm nhạc chủ yếu là giới trẻ, tôi nghĩ thay vì rao giảng bảo vệ môi trường thì việc tự dọn dẹp rác sau các sự kiện công cộng nên thành một thói quen để bảo vệ môi trường cũng như tạo hình ảnh đẹp trong mắt khán giả quốc tế đến với Việt Nam”.

 

Lisa là thành viên được khen ngợi về kỹ năng biểu diễn của BlackPink - Ảnh: Soompi

Lisa là thành viên được khen ngợi về kỹ năng biểu diễn của BlackPink – Ảnh: Soompi

Phụ huynh lên mạng biện hộ cho Blinks

Mạng xã hội tràn ngập những bài đăng của các phụ huynh để biện hộ cho tình yêu cuồng nhiệt của các bạn trẻ dành cho ban nhạc nữ nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay.

“Đâu phải chỉ giới trẻ bây giờ bày tỏ tình cảm thái quá với ban nhạc BlackPink. Xin hãy đừng chỉ trích họ, hãy độ lượng lắng nghe họ, và nhớ lại chính mình! Tôi cũng đã một thời khóc thét, quằn quại, hôn chi chít lên tivi, ôm ngực gào lên “Thomas Anders, I want you, I love you” mỗi khi ban nhạc Modern Talking biểu diễn”, một nhà báo viết trên trang cá nhân.

Dịch giả Nguyễn Bích Lan cho biết hồi chị còn trẻ nếu The Beatles hoặc Scorpions sang Việt Nam biểu diễn chắc chị cũng ước có tấm vé để đi nghe, xem tận mắt dù không hẳn chị thần tượng họ.

Mỗi thời đại lại có những idol riêng, và thời này với nhiều người trẻ Việt Nam chính là những nghệ sĩ K-pop. Nhiều cha mẹ Việt, nhờ chuyến biểu diễn của BlackPink dường như cũng đã dần chấp nhận điều này.

Thậm chí họ rỉ tai nhau hãy khôn ngoan chọn “đứng cùng phe thần tượng” của con để có thêm công cụ hữu hiệu dạy con vừa nhanh vừa hiệu quả thông qua thần tượng.

Từ BlackPink nghĩ về phát triển văn hóa

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành cho biết đêm nhạc khiến ông nghĩ tới câu chuyện phát triển công nghiệp văn hóa của Hàn Quốc.

Theo chuyên gia này, kể từ lúc có chiến lược và kế hoạch cụ thể xây dựng công nghiệp văn hóa rồi bắt tay vào quyết liệt thì cũng phải mất hai thập kỷ mới gặt hái được.

Nhóm nhạc BlackPink là trái ngọt của việc Hàn Quốc đã đầu tư vào văn hóa cách đây 40 năm. Họ đã đầu tư về con người, cơ sở vật chất, tài chính, từ đó mới tạo dựng khán giả. Việt Nam muốn xây dựng công nghiệp văn hóa, sớm có trái ngọt thì rất cần hành động quyết liệt ngay từ bây giờ.

Tín hiệu rất tích cực

Nhạc sĩ Huy Tuấn cho biết Born Pink là show được tổ chức và vận hành bởi người nước ngoài hoàn toàn nhưng đây vẫn là một điều rất tích cực cho công nghiệp giải trí ở Việt Nam.

Nó có thể mở đầu cho một loạt các chuyến lưu diễn khác của các nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam, coi Việt Nam là một sự lựa chọn thêm để cân nhắc cùng với các thị trường truyền thống trong khu vực.

Đó sẽ là cơ hội để các nhà sản xuất nội địa hợp tác cùng đối tác nước ngoài. Lúc đó chúng ta mới chứng minh được năng lực thực sự của thị trường.

Tuoitre.vn

Cùng chủ đề

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 12.6.2025

Hà Nội, ngày 12.6.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 12 tháng 6 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp theo của liên Bộ Công Thương – Tài Chính; được công khai tại website petrolimex.com.vn và các Công ty xăng...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 12.6.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ PLX/ Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ 00 ngày 12.6.2025 - chi tiết xem tại TCBC công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 05.6.2025 đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 12.6.2025, Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) hình thành tại Petrolimex là:- Ước trích: 0 đồng;- Ước chi: 0 đồng;- Ước tiền lãi phát sinh...

“TUYỆT CHIÊU” NẤU MÓN CHAY

Nấu ăn tại nhà mang lại rất nhiều lợi ích không chỉ là việc tiết kiệm mà còn rất tốt cho sức khỏe và tinh thần. Chúng ta có thể chủ động lựa chọn và gia giảm gia vị theo ý thích cũng như cân đối được tình hình sức khỏe cho mỗi thành viên. Ngoài ra nấu ăn còn mang lại sự tích cực, tập trung, tạo thêm niềm vui khi được chăm sóc người thân qua...

Tập đoàn Hoa Sen lợi nhuận vượt kế hoạch, không ảnh hưởng chính sách thuế quan của Mỹ

Lý do là từ tháng 9/2024, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với các sản phẩm tôn mạ kẽm, mạ lạnh và mạ màu xuất khẩu từ Việt Nam. Do ảnh hưởng của cuộc điều tra và tâm lý thận trọng từ phía khách hàng, hoạt động xuất khẩu tôn mạ sang thị trường Hoa Kỳ đã tạm ngừng từ tháng 9/2024 đến nay. Mặc dù...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

Bà ngoại 90 tuổi dúi tiền cho cháu trai “đốn tim” cư dân mạng

Mới đây, một đoạn clip ghi lại "cuộc giao dịch bí mật nhất thế giới" giữa bà ngoại và cháu trai 40 tuổi được lan truyền khiến dân mạng thích thú, xuýt xoa.Đoạn video clip thể hiện cảnh cụ bà gọi riêng cháu trai vào phòng, thì thào, nhét vào tay anh một tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng. Bà cụ nói nhỏ: "Bà cho thêm con một đồng".Chủ nhân đoạn clip triệu view đó là anh Nguyễn...

Tuần làm việc thứ 4, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Tập trung cho công tác lập pháp

Trong tuần làm việc thứ 4 (17 - 21/6/2024) của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội tập trung cho công tác lập pháp. Quang cảnh Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Ảnh tư liệu: Doãn Tấn/TTXVN Cụ thể, Quốc hội thảo luận về các dự án Luật gồm: Luật Công chứng (sửa đổi); Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); Luật Công đoàn (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược; Luật Di...

Hội đồng Đội Trung ương tiếp nhận 3.000 bộ dụng cụ học tập tặng thiếu nhi vùng lũ

NDO - Ngày 26/9, tại tỉnh Quảng Bình, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long tổ chức "Ngày hội sắc màu" năm 2024, với sự tham gia của hơn 500 học sinh Trường tiểu học số 1 Nam Lý. Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam Lê Anh Quân tiếp nhận 3.000 bộ dụng cụ học tập từ đại...

Làng trầu lớn nhất miền Tây

Làng trầu Vị Thủy ở Hậu Giang có gần 200 vườn với tổng diện tích trên 32,5ha, quy mô lớn nhất vùng ĐBSCL. Những vườn trầu nối tiếp nhau nằm dọc con đường ấp 5, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy. Người dân nơi đây bắt đầu trồng trầu từ hơn 50 năm trước, quy mô khá nhỏ. Sản phẩm lá trầu khi đó chỉ phục vụ nhu cầu làm đồ sính lễ cưới hỏi trong thôn xóm. Suốt những năm...

Họp báo Giải Golf Phát triển Châu Á – BRG Open Golf Championship Danang 2024

Giải Golf Phát triển Châu Á – BRG Open Golf Championship Danang 2024 do thành phố Đà Nẵng phối hợp cùng Tập đoàn BRG đăng cai năm thứ 3 liên tiếp với với giải thưởng lên đến 100.000 đô la Mỹ. Qua 02 năm tổ chức thành công, Giải BRG Open Golf Championship Danang 2024 sẽ tiếp tục diễn ra từ ngày 29-31/8/2024 tại sân Legend Da Nang Golf Resort với sự tham gia của 144 gôn thủ hàng đầu...

Cùng chuyên mục

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Vì sao nhiều Gen Z thà ‘ăn bám bố mẹ’ cũng không muốn làm việc 8 tiếng 1 ngày?

Công việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, từ thứ 2 đến thứ 7 đã không còn là chuyện hiển nhiên và lựa chọn duy nhất. ...

Quảng Bình ký kết hợp tác với Sun Group

(NADS) - Ngày 15/4, tại TP. Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình và Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) có buổi làm việc và ký kết “Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược đầu tư phát triển”. Đây được xem là cột mốc quan trọng, mở ra giai đoạn mới cho tiến trình phát triển kinh tế - du lịch bền vững của tỉnh Quảng Bình. ...

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Mới nhất

Hợp tác chiến lược trong nghiên cứu phát triển Hydrogen giữa HDF(Energy) và VIMC – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngày 11 tháng 6, tại trụ sở nghiệp đoàn giới chủ Pháp (MEDEF International), Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã trao thỏa thuận hợp tác chiến lược với HDF(Energy). Đây là hoạt động hợp tác chiến lược giữa hai tập đoàn hàng đầu tại mỗi quốc gia nhằm thúc đẩy việc triển khai ứng dụng...

PEARLCORE: UPDATE PHONG CÁCH CÔNG CHÚA HIỆN ĐẠI VỚI NGỌC TRAI

Trong cú chuyển mình của vòng lặp thời trang, xu hướng thời trang thập niên 90 chưa bao giờ vắng mặt trên các sàn diễn chuyên nghiệp. Nhưng đến năm 2025, nó đang được “tái sinh” để chinh phục các “công chúa hiện đại” theo một cách hoàn toàn mới nhờ xu hướng đang gây sốt: Pearlcore. Ngọc trai...

Mái ấm gia đình Việt đến Đà Nẵng: Hành trình không ngừng nghỉ của những giá trị yêu thương

Sau 2 đợt ghi hình tại TP. Cần Thơ (3/2025) và TP. Bắc Giang...

Cầu nối đưa hàng hải Việt Nam vươn ra biển lớn

(TBTCO) – Công ty TNHH Liên doanh Dịch vụ Hàng hải VIMC – ARIES (VIMC – ARIES Shipping) là liên doanh chiến lược giữa Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Tập đoàn Aries Energy, một trong những doanh nghiệp hàng hải hàng đầu đến từ Hy Lạp. Được cấp phép hoạt động từ ngày 24/3/2025, công...

Sẵn sàng cho mọi kịch bản

VHO - Việt Nam đã hoàn thiện hồ sơ đề cử “Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ” để trình UNESCO. Hiện hồ sơ đang được Hội đồng của Công ước 2003 UNESCO thẩm định và đề xuất nhận xét cho Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 quyết định. Việc công bố sẽ được thực hiện...

Mới nhất