TPO – Khảo sát thực tế tại vị trí dự án đường cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đề nghị các đơn vị, địa phương liên quan phải đẩy nhanh việc bồi thường đất thu hồi, bố trí nơi tái định cư cho người dân nơi mới phải bằng hoặc tốt hơn vị trí cũ.
TPO – Khảo sát thực tế tại vị trí dự án đường cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đề nghị các đơn vị, địa phương liên quan phải đẩy nhanh việc bồi thường đất thu hồi, bố trí nơi tái định cư cho người dân nơi mới phải bằng hoặc tốt hơn vị trí cũ.
Ngày 5/3, ghi nhận của phóng viên báo Tiền Phong, dự án đường cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đã phát lệnh khởi công từ đầu tháng 2, nhưng hiện nay chưa có đơn giá bồi thường đất thu hồi, chưa bố trí khu tái định cư.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương, để thực hiện dự án thành phần 1 giải phóng mặt bằng đường cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua địa phương này, diện tích đất cần thu hồi 322 ha; có 1.411 cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng, trong đó, có khoảng 194 trường hợp tái định cư.
Hiện nay, các địa phương đang lập hồ sơ thu hồi đất, đã lựa chọn xong tư vấn giá đất, đang khảo sát, dự kiến thông qua giá đất trong tháng 3 và tháng 4/2025. Đang phối hợp với công ty cao su Phước Hòa thực hiện thu hồi đất theo phạm vi thu hồi của dự án khoảng hơn 81 ha.
Thông tin từ đại diện UBND huyện Phú Giáo, dự án đường cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đi qua địa phương này có chiều dài khoảng 22,5 km, trong đó có 10km đi qua đất rừng cao su của Công ty CP Cao su Phước Hòa và 2,5 km đất của cá nhân, tổ chức khác.
Tổng diện tích đất phải thu hồi để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công khoảng 224,5 ha. Đến nay, huyện Phú Giáo đã thu hồi đợt 1 của Công ty CP Cao su Phước Hòa khoảng 34 ha với chiều dài khoảng 4 km, còn lại khoảng 6 km đất trồng cây cao su.
Sau chuyến khảo sát thực tế tại vị trí dự án đường cao tốc này vào ngày 4/3, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn lợi đã đề nghị UBND các huyện Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng và TP.Tân Uyên, nơi dự án đi qua, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành phê duyệt đơn giá bồi thường đất. Ông yêu cầu đến ngày 15/3, các đơn vị, địa phương liên quan phải trình đơn giá toàn tuyến, cùng với đó đẩy nhanh lập hồ sơ thu hồi đất, bàn giao mặt bằng thi công.
Ngoài việc đề nghị các đơn vị, địa phương tính toán giá đất sát thực tế, theo hướng hài hòa lợi ích, ông Lợi cũng lưu ý phải đáp ứng nhu cầu nơi an cư mới cho người dân thuộc diện phải di dời trên tinh thần phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ của họ.
Đường cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành có chiều dài gần 70km, trong đó đoạn qua Bình Dương dài 52,1 km; qua Bình Phước 7,1 km. Ngoài ra còn đoạn nối từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 dài khoảng 7km gồm 4 km đã được tỉnh Bình Dương đầu tư quy mô đường đô thị 8 làn và 3 km địa phận TPHCM chưa đầu tư.
Toàn tuyến cao tốc này có 21 cầu trên cao tốc, 5 cầu vượt trực thông, 14 hầm chui dân sinh và 4 nút giao liên thông, gồm: Nút giao Khánh Vân; nút giao ĐT.741; nút giao Vành đai 4 – TP.HCM và đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng.
![]() |
Dự án đường cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn giao với đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng (Bình Dương) |
![]() |
Dự án đường cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Dương có hàng chục ha đất trồng cây cao su |
Dự án đường cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương được quy hoạch với quy mô 6 làn xe cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h. Trong giai đoạn 1, dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP), với quy mô 4 làn xe cao tốc, làn dừng xe khẩn cấp liên tục toàn tuyến, bề rộng nền đường 25,5m, tổng mức đầu tư khoảng 17.400 tỷ đồng, riêng chi phí xây lắp hơn 8.833 tỷ đồng, thời gian thực hiện 36 tháng kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực; dự kiến hoàn thành năm 2027.
![]() |
Phối cảnh dự án đường cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành |
Tuyến cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành kết nối từ đường Vành đai 3 TPHCM đến thị xã Chơn Thành (tỉnh Bình Phước), tạo động lực phát triển cho khu vực Đông Nam bộ, mở rộng không gian đô thị và công nghiệp. Khi tuyến cao tốc Chơn Thành – Gia Nghĩa (đang đầu tư xây dựng) hoàn thành, sẽ tiếp tục kết nối với khu vực Tây Nguyên, tạo liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đồng thời bảo đảm quốc phòng, an ninh. Dự án cũng góp phần hiện thực hóa mục tiêu 5.000 km đường cao tốc mà Đảng và Chính phủ đã đặt ra trong giai đoạn 2021-2030.


Nguồn: https://tienphong.vn/bi-thu-binh-duong-ra-toi-hau-thu-cho-du-an-cao-toc-tphcm-thu-dau-mot-chon-thanh-post1722373.tpo