Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các đơn vị phải cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành vào 31/12. Đồng thời, thử nghiệm chuyến bay đầu tiên vào thời gian này để đưa dự án vào khai thác, chào mừng những sự kiện lớn của đất nước.
Nên làm tàu điện kết nối Tân Sơn Nhất với Long Thành
Đến 21h tối 20/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính mới kết thúc buổi làm việc với chủ đầu tư và các nhà thầu thi công dự án sân bay Long Thành sau khi khảo sát tiến độ thi công và các tuyến đường giao thông kết nối vào buổi chiều.

Đoàn công tác tặng quà động viên kỹ sư, công nhân làm đường kết nối sân bay Long Thành. Ảnh: Minh Tuệ
Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng nhắc lại mục tiêu phải xong cơ bản sân bay Long Thành vào cuối năm nay. Phải thần tốc thần tốc xông lên để sân bay xong sớm, chào mừng những sự kiện lớn của đất nước. “Đến 31/12 này phải bay chuyến thử nghiệm đầu tiên”, Thủ tướng nhắc lại mốc thời gian.
Đi vào chi tiết các dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1, việc xây trụ sở các cơ quan quản lý Nhà nước của Bộ Nông nghiệp đang chậm nhưng đơn vị đã hứa đến 31/12 hoàn thành, Thủ tướng yêu cầu phải lập tiến độ cụ thể, “rõ người rõ việc, rõ trách nhiệm”.
Với dự án thành phần 2 (các công trình quản lý bay) đến tháng 10 có thể chạy thử, Thủ tướng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với Tổng công ty Quản lý bay (VATM) phối hợp chặt chẽ để sẵn sàng bay hiệu chuẩn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Trần Hồng Minh động viên công nhân thi công sân bay Long Thành. Ảnh: Minh Tuệ
Thủ tướng đánh giá khối lượng nặng nhất là dự án thành phần 3 (nhà ga, đường cất hạ cánh, sân đỗ, đường vào sân bay). Hiện các gói thầu đều có tiến độ tốt, trong đó đường kết nối đã đạt trên 75%. Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đẩy nhanh thi công các gói thầu để hoàn thành vào 31/12.
Với dự án thành phần 4 hiện chưa triển khai trên thực địa, Thủ tướng đánh giá tiến độ như vậy là rất đáng lo, trong đó có phần hanggar bảo dưỡng tàu bay. Thủ tướng đề nghị hanggar lô 1 và 2 giao cho Vietnam Airlines triển khai; lô 3 lô 4 giao cho Vietjet triển khai. Ông lưu ý phải đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, đảm bảo phục vụ bảo dưỡng tàu bay của các hãng trong và ngoài nước lâu dài. Dù chưa triển khai trên thực tế, nhưng Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị phải tăng tốc để phải hoàn thành trước 31/12.
Về nguồn vật liệu cát, đá để thi công, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai cố gắng hoàn thành các thủ tục mở thêm mỏ mới, tăng công suất, đảm bảo khối lượng cung cấp cho các chủ đầu tư.

Tại buổi làm việc Thủ tướng yêu cầu tháng 12 phải cơ bản xong sân bay Long Thành. Ảnh: Minh Tuệ
Với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Thủ tướng biểu dương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các nhà thầu thi công dự án thành phần 3 rất tốt. Còn đoạn của Ban QLDA 85 làm chủ đầu tư phải hoàn thành trong năm nay. Dự án thành phần 1 qua tỉnh Đồng Nai cũng cố gắng đẩy nhanh GPMB, thi công 3 ca 4 kíp để kịp hoàn thiện sớm.
Ngoài ra Thủ tướng cũng gợi ý làm đường kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Long Thành, tốt nhất là tàu điện ngầm, có thể đắt hơn nhưng ổn định lâu dài.
Cuối năm cắt băng khai trương sân bay Long Thành
Trước đó, báo cáo với đoàn công tác, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cho biết, đối với sân bay Long Thành, hiện các chủ đầu tư, nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công.
Với dự án thành phần 1 (trụ sở cảng hàng không, trụ sở hải quan, cục quản lý xuất nhập cảnh, trụ sở công an địa phương) đang tăng tốc xây dựng, sẽ đưa vào khai thác trong tháng 12. Riêng trụ sở cơ quan kiểm dịch động vật khởi công trước tháng 5 và dự kiến hoàn thành trong tháng 12.
Dự án thành phần 2 (các công trình quản lý bay), tháp không lưu đã hoàn thành phần thô, đang lắp kết cấu thép đỉnh tháp. Tháng 6 hoàn thành xây dựng, bắt đầu lắp đặt thiết bị đến hết tháng 9, chạy thử từ tháng 10 và đưa vào hoạt động từ tháng 12.

Toàn cảnh dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Minh Tuệ
Dự án thành phần 3 (nhà ga, đường cất hạ cánh, sân đỗ, đường vào sân bay) các gói thầu cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu. Nhà ga hành khách nhiều hạng mục đã hoàn thành, sắp kéo mái chính. Đường kết nối T1 cơ bản thông xe; đường cất hạ cánh dự kiến hoàn thành trước 30/4.
Dự án thành phần 4 (các công trình nhà ga hàng hóa, kho giao nhận hàng hóa, khu xử lý vệ sinh máy bay, khu bảo dưỡng trang thiết bị mặt đất, khu cung cấp suất ăn trên máy bay) đã lựa chọn được nhà đầu tư. Các nhà đầu tư cam kết hoàn thành trong tháng 12 tới. Vướng mắc hiện nay là phân chia phần việc của các đơn vị. Cả Vietnam Airlines và Vietjet đều mong muốn tham gia đầu tư các hạng mục này và đều cam kết hoàn thành trong tháng 12.
Báo cáo chi tiết về dự án thành phần 3, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đường cất hạ cánh đã xong bê tông, việc thảm nhựa cũng chỉ trong khoảng 30 ngày nữa là hoàn thành. Tuyến giao thông kết nối T1 sẽ thông xe trước 30/4, tuyến T2 sẽ thông xe dịp 2/9 tới. Gói thầu sân đỗ dự kiến hoàn thành tháng 8 nhưng đã lên đường găng lại và mục tiêu đến 31/12 cơ bản hoàn thành.
Khó nhất là gói thầu hạ tầng nội cảng (được xem là mạch máu của dự án) với mức đầu tư 11.000 tỷ đồng, theo tiến độ tháng 9/2026 mới xong, nhưng nhà thầu nỗ lực lập lại kế hoạch để hoàn thành 31/12. Gói cung cấp nhiên liệu tự động dự kiến xong phần xây dựng 31/12, các thiết bị nhập ngoại vận hành sẽ lắp đặt sau.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra nhà ga hành khách sân bay Long Thành.
Ông Việt cho biết lãnh đạo ACV đang lên đường đi đàm phán với các hãng sản xuất thiết bị để nỗ lực rút ngắn thời gian giao hàng, cố gắng năm nay giao hết, lắp đặt sớm. Gói 5.10 (nhà ga hành khách) là trái tim của dự án, hiện cánh số 1 đã lợp xong, cánh số 2 và 3 đã xong 60%, đến tháng 5 sẽ hoàn thành lợp mái bước 1.
“Cuối tháng 12 có thể bay kỹ thuật, cắt băng khai trương sân bay Long Thành”, ông Việt khẳng định.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/thu-tuong-bay-thu-nghiem-o-san-bay-long-thanh-trong-thang-12-192250320210951027.htm