Trang chủDestinationsKon TumBất cập thu gom rác

Bất cập thu gom rác



17/07/2023 06:28


Có một thực tế ít ai để ý tới là, khâu thu gom rác thải sinh hoạt ở đô thị vẫn phụ thuộc vào những cái chổi tre của công nhân môi trường đô thị và những thùng rác bốc mùi trên các con phố hoặc ở khu dân cư.

Tiếng chổi nhọc nhằn

Cứ 17 giờ hằng ngày, hàng loạt công nhân- hầu hết trong số đó là nữ- của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị lại có mặt trên những tuyến đường quen thuộc để làm nhiệm vụ.

Các anh chị sẽ quét dọn, thu gom rác, dọn sạch lòng đường, vỉa hè các tuyến phố, ngõ hẻm. Những nhát chổi đều đặn xào xạc trên đường phố đông đúc; xe máy, ô tô phóng vù qua, cuốn theo đám lá khô hoặc bắn nước ra xung quanh.

Cứ thế, mùa khô cũng như mùa mưa, tiếng chổi hầu như không ngơi nghỉ. Cứ lăn xa, lăn xa trên tuyến phố rợp bóng cây xanh.








Nữ công nhân môi trường đô thị lặng thầm làm việc trên đường phố khuya vắng. Ảnh: HL

 

Tôi đã từng thử “đóng vai” công nhân quét rác một lần. Cứ nghĩ những thao tác như quét, gom rác vào thùng, đưa lên xe rác và chở đi đổ là đơn giản, dễ làm, nhưng thật ra nó đòi hỏi sức chịu đựng kinh khủng, sự chăm chỉ, bền bỉ, dẻo dai vô cùng.

Thật đấy. Phải chịu đựng giỏi, vì nói đến rác là nói đến ô nhiễm. Khi ta đi trên phố, chỉ cần một xe rác chạy ngang qua đã phải bịt mũi khó chịu vì mùi hôi, ấy thế nhưng công nhân vệ sinh môi trường phải tiếp xúc, phải làm việc nhiều giờ trong ngày và không chỉ ngày một ngày hai, mà tháng này qua năm khác.

Phải dẻo dai, nếu không, chỉ quét vài quãng đường là đau lưng, mỏi tay, chồn chân. Phải kiên trì và nhẫn nại, nếu không sẽ quét không sạch hoặc nổi nóng vì rác vứt bừa bãi.

Không ít người dân vứt rác bất kể giờ giấc, dù đã quy định khung giờ. Bên cạnh đó, người ta cứ tống hết vào một túi, thậm chí còn không có túi, vứt chỏng chơ- một chị kể về những túi rác không bao giờ phân loại, từ cơm thừa, đến rau hỏng, chai lọ, quần áo, thậm chí là mảnh sành, thủy tinh vỡ.

Chúng tôi có phân loại thì rồi các anh chị cũng đổ chung vào nên giờ nhà tôi lại cho chung tất cả các loại rác vào túi ni lông rồi đem vứt bỏ. Người dân nói với chúng tôi như vậy- một chị khác nói.

Cho nên, hiện tại, công đoạn phân loại rác vẫn được phụ trách bởi những công nhân môi trường đô thị. Điều này dẫn đến chi phí cho việc thu gom rác chiếm phần lớn trong tổng kinh phí cho cả quy trình thu gom, vận chuyển và xử lý rác, nhưng cũng không đảm bảo hiệu quả.

Trong khi “cơ giới hóa”, “tự động hóa” và “nâng cao hiệu quả” thu gom rác vẫn đang là kế hoạch “trong thời gian tới”, thì khâu thu gom rác thải sinh hoạt ở đô thị vẫn phụ thuộc vào những cái chổi tre của công nhân môi trường đô thị

Bạn hãy tưởng tượng xem, nếu một ngày trên phố bỗng vắng tiếng chổi tre xào xạc, vắng bóng dáng những con người gắn liền với “tiếng chổi tre” thì sẽ ra sao?

Mà thôi, không cần tưởng tượng nữa. Câu trả lời là các con phố, khu dân cư sẽ ngập rác.

Và xe rác bốc mùi

Có một thực tế ít ai để ý tới là trên các con phố hoặc ở khu dân cư vẫn có những bãi tập kết, thùng rác, hay xe gom rác bốc mùi.

Rác tập kết về các địa điểm trên đều chưa qua phân loại. Những ngày nóng nực, những ngày mưa, nước từ các thùng rác chảy ra ngoài, mùi hôi nồng nặc làm ảnh hưởng không nhỏ đến vệ sinh môi trường và cảnh quan.

Ở nhiều nơi, dù rác đã được chuyển đi nhưng còn đọng nước rỉ rác, cặn, khiến không gian vẫn còn mùi hôi thối, người đi qua gần như ai cũng nín thở, bịt mũi.








Với lượng rác tăng nhiều, công nhân môi trường đô thị phải làm đến 2-3 giờ sáng. Ảnh: H.L

 

Bên cạnh đó, còn tình trạng xe thu gom, vận chuyển rác bị ăn mòn, tạo các lỗ hở phía sau thùng xe, khiến nước bẩn chảy ra ngoài trong quá trình vận chuyển từ vị trí thu gom đến nơi xử lý, bốc mùi hôi khi lưu thông trên đường phố gây bức xúc cho người dân.

Thu gom, xử lý rác thải đảm bảo hiệu quả vẫn luôn là bài toán hóc búa, nhất là ở khu vực đô thị. Hiện nay khi lượng rác thải phát sinh ngày càng nhiều, áp lực lên môi trường ngày càng tăng thì việc nâng cao hiệu quả công tác thu gom rác càng trở nên cấp bách.

Trước mắt, hoạt động thu gom rác thải của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị cần đảm bảo vệ sinh môi trường tối đa, giảm dần số lượng các điểm tập kết rác lộ thiên; không để xảy ra tình trạng thùng rác hư hỏng gây tràn rác, rò rỉ nước thải; thực hiện che chắn mỹ quan các thùng tập kết rác.

Thay các thùng chứa không đủ tiêu chuẩn, sửa chữa lỗ thủng, lắp thêm thùng chứa nước rỉ rác khắc phục tình trạng rỉ nước, bốc mùi hôi khi di chuyển trên đường phố. Đối với các xe không đảm bảo, hết niên hạn thì nên chấm dứt hoạt động.

Về phía chính quyền, cần quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp, đặc biệt là phương tiện vận chuyển rác thải, bố trí thùng rác.

Tăng mức đầu tư từ ngân sách và huy động xã hội hóa để mua sắm xe ép rác thế hệ mới, có công nghệ ép rác hiện đại, bảo đảm rác sẽ không phát sinh mùi hôi, không có nước rỉ ra đường gây ô nhiễm.

Xây dựng một hệ thống thu gom rác thải có hiệu quả, phân loại rác thải từ nguồn, dù tốn kém. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho người dân những quy định về phân loại rác.

Thậm chí lắp đặt camera giám sát để phạt nặng những người không tuân thủ quy định về tập kết rác để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Như mọi ngày, hôm nay tôi trở về nhà lúc 21 giờ, mệt nhoài sau một ngày làm việc. Nhưng ở từng con phố, tôi vẫn nghe tiếng chổi đều đặn, kiên nhẫn, dẻo dai của những nữ công nhân môi trường.

Trong lúc chờ đợi các giải pháp “hiện đại hóa” quy trình thu gom, vận chuyển rác, thì phố phường vẫn không thể thiếu vắng tiếng chổi tre và những “chị lao công như sắt như đồng”.         

Hồng Lam





Source link

Cùng chủ đề

Vận tải biển ứng phó thuế carbon toàn cầu

Hàng rào kỹ thuật siết chặt, chi phí tăng Cuối tháng 4/2025, IMO đã đạt được thỏa thuận quan trọng về việc xây dựng hệ thống định giá carbon toàn cầu cho lĩnh vực hàng hải, hướng đến mục tiêu giảm phát thải ròng. Trong đó có nội dung đánh thuế khoảng 380 USD với mỗi tấn CO2 vượt ngưỡng cố định, đồng thời cho phép doanh nghiệp sử dụng tín chỉ carbon để bù đắp nghĩa vụ thuế. Nếu...

Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025–2030

10/06/25 2:45 PM Ngày 09/6/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công, với sự tham dự của 89 đại biểu chính thức đại diện cho các đảng viên trong Đảng bộ. Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới gồm 17 đồng chí. Ban Thường vụ Đảng ủy gồm 05 đồng chí. Đồng chí Nguyễn...

Đại hội Chi bộ Cơ quan Công đoàn Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam nhiệm kỳ 2025 – 2030: Đại hội của đổi...

Sáng ngày 09/6/2025 tại Hà Nội, Chi bộ Cơ quan Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Chi bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Tới dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Đỗ Thị Thanh Thủy – Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tổng công ty Hàng hải Việt Nam; đồng chí Lê Phan Linh – Ủy viên...

Hơn 66.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển Hải Phòng – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Mục tiêu đến năm 2030, hệ thống cảng biển tại Hải Phòng có khả năng đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 175,4 – 215,5 triệu tấn và đáp ứng cho lượng hành khách từ 20,4 – 22,8 nghìn lượt khách. Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch được phê duyệt, cảng biển Hải...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khi chủ thể hiểu rõ giá trị sản phẩm OCOP

Sau gần 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh ngày càng có sức lan tỏa rộng, góp phần khơi dậy tiềm năng của các địa phương. Hiểu rõ lợi ích thiết thực Chương trình OCOP mang lại, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã chủ động tham gia, tích cực đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để được công nhận mới...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Khám phá nhà thờ gỗ Kon Tum có tuổi đời hơn 100 năm

Nhà thờ gỗ Kon Tum là một trong những biểu tượng kiến trúc độc đáo và nổi tiếng nhất của Tây Nguyên. Với sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc Roman và nhà sàn truyền thống của người Ba Na, ngôi nhà thờ này không chỉ là một công trình tôn giáo mà còn là một kiệt tác nghệ thuật mang đậm dấu ấn văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Lễ truyền voi của người Tây Nguyên

Trong các dân tộc ở Tây Nguyên, người M'nông nổi tiếng nhất với nghề thuần dưỡng voi rừng, do cư trú ở vùng tự nhiên đa dạng có rừng, núi, sông, suối, đầm, hồ, thung lũng... là nơi quần tụ sinh sống của nhiều bầy đàn voi rừng nên người M'nông rất am hiểu đời sống của loài voi...

Một ngày đi hết các điểm đến mới ở Măng Đen

KON TUM-Thanh Hằng gợi ý các địa điểm mới có khung cảnh thiên nhiên đẹp ở Măng Đen và lịch trình khám phá trong một ngày. Nguyễn Thanh Hằng, 24 tuổi, người Hà Nội, chuyển vào Măng Đen sinh sống và làm việc được 8 tháng. Thời gian ở đây, cô để dành những ngày cuối tuần, tách mình khỏi công việc, khám phá từng ngõ ngách của thị trấn nghỉ mát này. "Nhiều người nói Măng Đen buồn, ít chỗ chơi, quanh...

Mới nhất

Đại hội Đảng Cảng Đà Nẵng XIII: Nâng cao chất lượng đảng viên

Ngày 9-6, phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Lê Văn Trung đề nghị Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng tiếp tục coi trọng việc nâng cao chất lượng đảng viên và công...

Đại hội Đảng bộ Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII: Nâng cao chất lượng và phát triển đảng viên – Tổng công ty Hàng...

Ngày 9-6, phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Lê Văn Trung đề nghị Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng tiếp tục coi trọng việc nâng cao chất lượng đảng viên và công...

Giải mã xu hướng công nghệ trong quạt máy: Động cơ BDLC

Không đơn thuần là thiết bị làm mát, quạt máy thế hệ mới đang trở thành một “trợ thủ công nghệ” trong gia đình: hiệu suất cao, tiết kiệm điện,...

Đảng bộ Tập đoàn Thành Công tổ chức Đại hội Đảng viên lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 – 2030 – Tập đoàn Thành...

Ngày 7/6/2025, Đảng bộ Tập đoàn Thành Công đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2025-2030 với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo huyện Đông Anh, Ban chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Thành Công và các cán bộ Đảng viên trực thuộc Đảng bộ Tập đoàn Thành Công. Với chủ...

Gần 16.000 tỷ đồng nâng cấp hệ thống cảng biển Nghệ An đến năm 2030 – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng Dự thảo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Nghệ An giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo dự thảo, hệ thống cảng biển Nghệ An bao gồm các khu bến: Nam Cửa Lò, Bắc Cửa Lò,...

Mới nhất