Nghề sửa chữa tàu cá công suất lớn ở xã Phú Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đang làm không hết việc. Lý do, vì năm nay nhiều tàu lớn sau thời gian nằm bờ đã quay lại hoạt động. Để có thể hoạt động tàu cá đều phải sửa chữa, tân trang để đảm bảo an toàn.
Thời điểm này, các cơ sở sửa chữa tàu thuyền ở xã Phú Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đang nhộn nhịp tiếng cưa, đục, máy móc.
Những người thợ lành nghề cũng đang chạy đua với thời gian để sớm sửa chữa những chiếc tàu lớn kịp vươn khơi.
Trước đó, nhiều con tàu công suất lớn phải “nằm bờ” trong thời gian dài vì ngư trường gặp khó khăn.
Thời gian nằm bờ kéo dài cũng khiến các tàu xuống cấp. Năm nay, ngư trường thuận lợi, giá hải sản cũng tăng, tiêu thụ ổn định nên chủ tàu quyết định sửa chữa, tân trang lại để vươn khơi. Vì thế, nghề sửa chữa tàu thuyền lại làm không hết việc.
Bên cạnh đó, mỗi con tàu cá công suất lớn đều có chu kỳ “thăm khám” định kỳ nhằm đảm bảo an toàn.
“Sau thời gian dài hoạt động thì con tàu nào cũng phải kiểm tra để sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn cho những chuyến vươn khơi tiếp theo. Mỗi chuyến đi biển kéo dài thì sự an toàn của các con tàu luôn là điều mà thuyền viên quan tâm nhất” anh Nguyễn Văn Hải một thuyền viên có nhiều năm đi biển chia sẻ.
Từ sau Tết nguyên đán đến nay nhu cầu sửa chữa tàu tăng cao. Tại cơ sở của ông Nguyễn Văn Hùng ở xã Phú Nghĩa luôn có những con tàu lớn nằm chờ để “vào viện điều trị”. Hiện cơ sở của ông Hùng có 15 công nhân tay nghề cao.

Nhiều chiếc tàu cá công suất lớn đang nằm chờ để được sửa chữa tại cơ sở ở xã Phú Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Thời điểm này, nhu cầu sửa chữ, tân trang tàu cá đang tăng cao. Ảnh: N.T

Những người thợ chuyên sửa chữa, tân trang tàu thuyền đang làm không hết việc. Họ phải chạy đua với thời gian để những tàu cá công suất lớn kịp vươn khơi đánh bắt hải sản. Ảnh: N.T
Mỗi cơ sở sửa chữa là cả một dây chuyền từ thợ mộc, thợ máy, thợ sơn… lành nghề. Tùy vào mức độ hư hại, tàu thuyền được đánh giá tổng quan sau đó lên phương án khắc phục. Tất cả công nhân đều làm việc hết công suất để những con tàu kịp thời gian vươn khơi.

Từ sau Tết, nhu cầu sửa chữa, tân trang tàu cá công suất lớn ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An tăng cao. Những con tàu nằm bờ lâu ngày nay bắt đầu trở lại vươn khơi. Ảnh: N.T

Chân vịt là bộ phận trên tàu cá thường xuyên hư hỏng, cần được sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ. Ảnh: N.T

Những người thợ kiểm tra kỹ từng bộ phận trên tàu cá, đảm bảo mọi vị trí đều an toàn trước chuyến vươn khơi. Tại xã Phú Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An luôn có những tay thợ lành nghề nhất có thể “bắt bệnh” mọi con tàu. Ảnh: N.T
Với các tàu cá công suất lớn, cả thân tàu nặng hàng trăm tấn nên những người thợ phải kê thân tàu chắc chắn để đảm bảo an toàn trong quá trình sửa chữa.
Mỗi người một việc, từ tháo máy đến kiểm tra vỏ tàu, làm sạch khoang tàu. Ai nấy đều bận rộn và chăm chú vào công việc của mình.
Ông Thạch Xuân Trường đã có hơn 10 năm theo nghề sơn tàu. Để sơn lại một con thuyền vỏ gỗ thường trải qua rất nhiều công đoạn.
Trước tiên họ phải vệ sinh trên vỏ, sau đó xử lý những vị trí ván bị hở để làm kín nước, rồi sơn mới lại. Mỗi con tàu đều được sơn một lớp để chống hà bám và sau đó mới sơn màu.
Trung bình mỗi tàu cá vỏ gỗ khi hoạt động trên biển 1 năm thì được tân trang lại 1 lần. Với những tàu bị hư hỏng nặng sẽ có thêm thợ mộc sửa chữa, thay thế lại những phần gỗ đã bị hư hỏng nặng để có thể chống chọi được với những con sóng giữa biển khơi.
Các bộ phận, máy móc của tàu cá đều được kiểm tra kỹ. Bộ phận trên tàu cá thường xuyên được sửa chữa khắc phục nhất là chân vịt do tình trạng luồng lạch, cảng cá bị bồi lắng. Bên cạnh đó, máy móc của tàu cá cũng cần thường xuyên được bảo dưỡng.

Những chiếc tàu cá công suất lớn đang được sửa chữa tại cơ sở ở xã Phú Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ảnh: N.T

Những thợ sơn tàu làm việc cần mẫn. Tàu cá công suất lớn được sơn nhiều lớp. Ảnh: N.T
Đa số thợ sửa tàu đều học nghề từ thế hệ đi trước. Làm lâu thành quen, dần trở nên thành thạo.
Để những con tàu có thể trụ vững trước gió bão sau khi sửa chữa, những người thợ không chỉ có tay nghề giỏi mà còn phải tâm huyết với nghề.
Tùy vào tay nghề, vị trí công việc, thợ sửa chữa tàu được trả công từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng/ngày.
Nguồn: https://danviet.vn/bang-bo-chua-lanh-tau-ca-cong-suat-lon-can-cau-com-cua-dan-la-nghe-kiem-bon-tien-o-nghe-an-20250325201325757.htm