Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngBăn khoăn về 'siêu dự án' đường sắt tốc độ cao Bắc

Băn khoăn về ‘siêu dự án’ đường sắt tốc độ cao Bắc

TPO – Ủng hộ chủ trương làm dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, song đại biểu Quốc hội cũng đặc biệt lưu ý đến tiến độ triển khai, nguy cơ đội vốn cũng như hiệu quả đầu tư “siêu dự án” này.

TPO – Ủng hộ chủ trương làm dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, song đại biểu Quốc hội cũng đặc biệt lưu ý đến tiến độ triển khai, nguy cơ đội vốn cũng như hiệu quả đầu tư “siêu dự án” này.

Hiệu quả kinh tế – xã hội ra sao?

Sáng 13/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Vẫn giữ quan điểm cá nhân hơn 10 năm trước, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM) khẳng định “rất cần thiết” phải đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, với vận tốc 350 km/giờ.

Qua thực tế trải nghiệm ở một số nước, theo ông, tốc độ này để ly cà phê trên bàn không bị đổ, cũng rất thuận lợi để làm việc trên tàu, góp phần thu hút du lịch trong ngoài nước.

Băn khoăn về 'siêu dự án' đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ảnh 1

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa. Ảnh: Như Ý.

Tuy nhiên, theo ông Nghĩa, điều cử tri còn băn khoăn (trong đó có chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học) là làm thế nào để hiện thực được mục tiêu giữa ý muốn và năng lực tổ chức, thực hiện, tức là hiệu quả kinh tế xã hội.

Đại biểu phân tích, cũng là một dự án, nhưng quốc gia khác họ làm trong 5 năm, còn mình làm 10 năm, 15 năm chưa xong; họ làm 10 đồng, mình làm 20, 30 đồng.

Thực tế, hàng loạt dự án đắp chiếu vẫn diễn ra, Tổng Bí thư đã chỉ rõ và “điểm trúng huyệt” về thực trạng lãng phí lớn trong các dự án. “Khi chuẩn bị đầu tư thì rất khả thi, hiệu quả, nhưng 10 năm sau lại thành gánh nặng tài chính”, đại biểu cảnh báo.

Ngoài ra, đại biểu cũng nêu thách thức cần phải lưu ý về ngân sách đầu tư và nợ công trong dự án này. Với một dự án lớn như thế, ngân sách cân đối được thì không lo, nhưng nếu 30 năm sau phải gánh còng lưng bù lỗ, con cháu phải trả nợ là điều đáng lo ngại.

“Ngân sách cũng là tiền thuế của dân, nếu chỉ người giàu có tiền mua vé giá cao, còn người nghèo không được đi, nghĩa là phải lấy thuế của toàn dân bù cho tầng lớp thượng lưu đi đường sắt đó”, ông Nghĩa nêu.

“Nếu không liên thông quốc tế sẽ là cái bẫy trong quá trình đầu tư”

Cùng cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đại biểu Nguyễn Trúc Anh (đoàn Hà Nội) nhận định, đường sắt Việt Nam đang phát triển rất chậm so với các nước trên thế giới. Ông cho rằng cần phải nhìn vấn đề này thành một chương trình trọng điểm cấp quốc gia, chương trình nâng cấp ngành đường sắt và công nghiệp phụ trợ.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, đường sắt đô thị đóng vai trò rất quan trọng. “Tôi chưa hình dung trong vòng 30 năm tới, một hình thức vận tải nào có thể thay thế đường sắt đô thị, nhất là các đô thị trên 1 triệu dân”, ông Trúc Anh nêu.

“Phải nhìn đường sắt đô thị và vận tải lớn trong một chương trình tổng thể trong đó có cao tốc Bắc – Nam mới chuẩn. Tiền chúng ta không ngại. 150 tỷ USD không là gì nếu chúng ta thành công nội địa hoá được, hiệu quả lợi ích kinh tế mang lại còn lớn hơn rất nhiều”, đại biểu Trúc Anh cho hay.

Với chiều dài đất nước và các vùng kinh tế trọng điểm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) đồng tình với sự cần thiết làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tạo sự lan tỏa.

Băn khoăn về 'siêu dự án' đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ảnh 2

Đại biểu Hoàng Văn Cường. Ảnh: Như Ý.

“Phát triển đường sắt kết nối với hệ thống đường sắt của Bắc Á, sẽ giải quyết được vấn đề xuất khẩu hàng hoá. Tôi kỳ vọng phát triển đường sắt này để giải quyết vấn đề logistis, vận chuyển hàng hoá phục vụ xuất khẩu, kết nối được với quốc tế”, ông Cường nêu.

Tuy nhiên, đại biểu đoàn Hà Nội băn khoăn khi tuyến đường sắt đề xuất chỉ vận chuyển hành khách, hàng hoá chỉ là đa dụng trong trường hợp cần thiết. Hàng hoá thì dùng hệ thống đường sắt cũ, nhưng lại không kết nối liên thông được với quốc tế do khổ 1m43.

“Đi đến một điểm nào đó sẽ phải dừng lại thì không còn giá trị. Vì thế hiện giờ hàng hoá đang phải vận chuyển trên đường bộ là chủ yếu”, ông Cường đề nghị tuyến này là lưỡng dụng, bao gồm cả hàng hóa và hành khách để giải quyết nhu cầu vận tải hàng cho liên thông quốc tế.

“Nếu không liên thông quốc tế sẽ là “cái bẫy” trong quá trình đầu tư”, ông Cường cho hay.

Luân Dũng





Nguồn: https://tienphong.vn/ban-khoan-ve-sieu-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-post1691129.tpo

Cùng chủ đề

Gia hạn cuộc thi đến 18-2

(NLĐO) - Cuộc thi "Chạm đến tương lai cùng Metro" gia hạn đến 18-2-2025, mở rộng chủ đề sáng tạo, trao giải ngày 22-2-2025 tại Ga Bến Thành. ...

Việt Nam có thể làm chủ công nghệ về đường sắt tốc độ cao!

Để tránh “đẽo cày giữa đường” với đường sắt tốc độ cao cần phân tích, đánh giá toàn diện, khoa học, bài bản và then chốt “nút thắt” từ công nghệ! Việt Nam có thể làm chủ công nghệ! Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD được xem là dự án đầu tư công lớn nhất trong lịch sử đất nước, có vai...

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ra Chỉ thị về các nhiệm vụ trọng tâm phát triển đường sắt đô thị

Kinhtedothi- Ngày 23/1, Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 41-CT/TU về phát triển giao thông đường sắt đô thị trên địa bàn TP. Chỉ thị nêu rõ, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai các dự án đường sắt đô thị còn chậm, gặp nhiều thách thức và khó khăn. Nguồn lực đầu tư phụ thuộc chủ yếu vào nguồn vốn vay ODA, dẫn đến bị ràng buộc về...

Khẩn trương đề xuất cơ chế chính sách đặc biệt, đặc thù cho đường sắt đô thị

Chiều 20/1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai Đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị TP. Hà Nội, TPHCM. Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT cùng 2 thành...

Vingroup đề xuất tự chi tiền nghiên cứu metro nối trung tâm TPHCM với Cần Giờ

Tập đoàn Vingroup muốn tự bỏ chi phí để nghiên cứu tuyến metro nối trung tâm TPHCM với huyện Cần Giờ theo định hướng chỉ đạo của Thủ tướng. Tập đoàn Vingroup vừa có đề nghị UBND TPHCM cho phép doanh nghiệp này được chi kinh phí nghiên cứu, khảo sát đề xuất phương án đầu tư tuyến metro số 12 (quận 7 - Cần Giờ), kết hợp với xây cầu Cần Giờ. Theo tập đoàn này, hiện nay, trong phương...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cháy dữ dội xưởng gỗ ở Thủ Đức, bộ đội giúp dập lửa, di dời tài sản

Xưởng gỗ bị cháy nằm gần Ban Chỉ huy Quân sự TP Thủ Đức nên lực lượng bộ đội đã đến hỗ trợ. Xưởng gỗ bị cháy nằm gần Ban Chỉ huy Quân sự TP Thủ Đức nên lực lượng bộ đội đã đến hỗ trợ. Ngày 24-1, Công an TP Thủ Đức (TP HCM) đang điều tra vụ một xưởng gỗ bị cháy dữ dội. Hiện trường vụ...

Sau ngày làm việc cuối năm, đông nghịt người dân rời TPHCM về quê đón Tết

TPO - Chiều 24/1 (25 tháng Chạp), kết thúc ngày làm việc cuối trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025, người dân bắt đầu rời TPHCM để về quê. Các bến xe, khu vực cửa ngõ ở thành phố tấp nập người và phương tiện. 24/01/2025 | 19:01 ...

Giao thông Thủ đô ‘căng như dây đàn’ trong ngày làm việc cuối cùng

TPO - Trong ngày làm việc cuối cùng , nhiều tuyến đường chính ở Thủ đô lâm vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, mật độ phương tiện lưu thông trên đường lớn không chỉ ở các cửa ngõ  mà ngay trong nội thành  Hà Nội cũng "căng như dây đàn" 24/01/2025 | 18:55 ...

Cảnh nhộn nhịp thu hoạch dưa hấu ngày cận Tết ở Bạc Liêu

TPO - Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ, nhiều cánh đồng trồng dưa hấu ở xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long (tỉnh Bạc Liêu) rộn ràng thu hoạch dưa bán Tết. 24/01/2025 | 14:53 TPO - Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất...

Tận thấy chuyến tàu đặc biệt chạy xuyên giao thừa Tết Ất Tỵ

TPO - Bên trong toa tàu đặc biệt chạy xuyên giao thừa Tết Ất Tỵ được trang trí rực rỡ với sắc đỏ của hoa đào, màu vàng của hoa mai. Hai bên thành các toa tàu được các họa sĩ thể hiện lại ngày Tết cổ truyền của dân tộc với màn múa lân sư rồng, lá cờ hội, viết thư pháp... 24/01/2025 | 14:04 ...

Bài đọc nhiều

Thị trường bấtđộng sảnđối mặt nhiều thách thức và giải pháp hồi sức

Nhiều thách thức với thị trường bất động sản Theo Hà Nội Mới, thông tin từ Bộ Xây dựng, trong giai đoạn vừa qua, thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn. Điển hình là hệ thống pháp luật liên quan chưa đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển của thị trường. Nhiều dự án các địa phương khó khăn trong thực hiện; đặc biệt tại một số địa phương lớn, khoảng 70-80% các dự...

Thị trường PropTech Việt: Chờ sự bùng nổ của doanh nghiệp dẫn đầu

Sự nhập cuộc của Vinhomes với giải pháp giao dịch bất động sản từ trực tuyến đến trực tiếp Vinhomes Market, thị trường PropTech Việt hứa hẹn tăng trưởng trong thời gian tới, mang lại lợi ích cho người mua nhà."Miếng bánh" tỷ USD của thị trường bất động sảnPropTech - công nghệ bất động sản (BĐS) xuất hiện tại Việt Nam cách đây 2 thập kỷ với mô hình sơ khai. Về bản chất, đây là những...

Sắp diễn ra hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tỉnh Ninh Thuận tại TP.HCM

Hội nghị được tổ chức nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến công nghiệp tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Sắp diễn ra hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tỉnh Ninh Thuận tại TP.HCMHội nghị được tổ chức nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia...

2 thay đổi lớn nhất của sổ đỏ mới theo Luật Đất đai 2024

Sau khi Luật Đất đai 2024 được ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/8, các vấn đề liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) được rất nhiều người quan tâm. Một trong những thay đổi lớn đối với loại giấy tờ này là hình thức của sổ đỏ.Sổ đỏ sẽ có tên gọi mớiTrên thực tế, sổ đỏ không phải là thuật ngữ được sử dụng trong Luật Đất đai hay...

Masteri Collection: Từ trải nghiệm phong cách đến kiến tạo cộng đồng

(Dân trí) - Hàng chục nghìn cư dân an cư tại các căn hộ thuộc Masteri Collection sau ba năm giới thiệu ra thị trường được tận hưởng phong cách sống quốc tế theo chuẩn riêng của Masterise Homes. Masteri Collection là bộ sưu tập các khu căn hộ cao cấp do Masterise Homes phát triển tại Hà Nội và TPHCM bao gồm Masteri Waterfront, Masteri West Heights, Masteri Centre Point.Chính thức giới thiệu "Sống phong cách Masteri" vào năm...

Cùng chuyên mục

Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 230/QĐ-TTg ngày 24/1/2025 thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải PhòngPhó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa...

Quyết liệt giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành xi măng

Tiêu thụ, xuất khẩu xi măng gặp khó trong khi giá nguyên liệu đầu vào tăng, khiến các doanh nghiệp xi măng tiếp tục báo lỗ. "Gam màu" tối của doanh nghiệp xi măng Theo Bộ Xây dựng, nguồn cung xi măng toàn quốc năm 2024 đạt khoảng 122 triệu tấn, trong khi nhu cầu tiêu thụ trong nước chỉ đạt khoảng 60 triệu tấn, xuất khẩu giảm so với năm trước, dẫn...

Dọn phòng khách đón Tết bằng cách sửa 6 sai lầm kinh điển về nội thất

(Dân trí) - Dưới đây là 6 sai lầm cơ bản khi bố trí nội thất phòng khách mọi người thường gặp phải và cách khắc phục giúp thay đổi không gian sống trong dịp năm mới. Giữ lại những đồ không phù hợpNhiều người thường giữ lại những món đồ nội thất cũ kỹ không phù hợp với không gian và phong cách sống hiện đại sau khi sửa nhà. Đó có thể là bộ ghế gỗ tràng kỷ...

Trong năm 2024, giá căn hộ Hà Nội tăng 50% nhưng chưa phải là ‘đỉnh nóc kịch trần’

(CLO) Bộ Xây dựng nhận định trong năm 2024, giá bán căn hộ chung cư tại một số đô thị lớn tiếp tục tăng. Tại Hà Nội, giá bán căn hộ chung cư tăng từ 40 - 50% so với giá bán năm 2023, cục bộ có dự án tăng ở...

Cơ hội đầu tư từ Khu thương mại tự do và Trung tâm tài chính

Đà Nẵng quảng bá môi trường đầu tư và cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực gồm công nghệ công nghệ cao, vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, đổi mới sáng tạo, Khu Thương mại tự do, Trung tâm tài chính quốc tế. Đà Nẵng: Cơ hội đầu tư từ Khu thương mại tự do và Trung tâm tài chínhĐà Nẵng quảng bá môi trường đầu tư và cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực gồm...

Mới nhất

Thứ trưởng Trần Quốc Phương làm việc với Quốc vụ khanh Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Cộng hòa liên bang Đức

(MPI) - Ngày 21/01/2025, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đã có buổi làm việc trực tuyến với Quốc vụ khanh Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Cộng hòa liên bang (CHLB) Đức (BMZ) Jochen Flasbarth để trao đổi, thảo luận về một số trọng tâm hợp tác...

Đảm bảo cung cấp điện dịp Tết Ất Tỵ và mùa khô 2025 cho người dân TP.HCM

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng lưu ý các đơn vị triển khai kế hoạch cung cấp điện vào dịp Tết Ất Tỵ và chuẩn bị từ sớm kế hoạch cung cấp điện vào mùa khô 2025 cho người dân TP.HCM. ...

Xem clip CSGT dùng xe đặc chủng mở đường trên cao tốc, đưa bé 3 tuổi đi cấp cứu

Khi cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận đông đúc xe cộ và ùn ứ cục bộ, CSGT dùng xe đặc chủng mở đường để đưa bé trai 3 tuổi đến cấp cứu tại bệnh viện ở TPHCM. Xem clip Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an cho hay vào 17h30 ngày 24/1, Đội...

Nguyên Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu qua đời

NDO - Thông tin từ Bộ Y tế tối 24/1 cho biết, nguyên Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã qua đời lúc hơn 17 giờ chiều nay tại Hà Nội. Trước đó, nguyên Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu có thời gian điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai từ giữa năm 2024 trong tình trạng...

Nguồn hàng dồi dào nhưng chi tiêu Tết Ất Tỵ 2025 không quá cao vì một xu hướng

Nguồn cung hàng nông sản tương đối dồi dào, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Ất Tỵ 2025. Tuy nhiên, dự báo mức chi tiêu của người dân năm nay không tăng đột biến, bởi xu hướng tiêu dùng đơn giản, tiết kiệm. ...

Mới nhất