Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcBăn khoăn chuyện đầu tư cho toán học

Băn khoăn chuyện đầu tư cho toán học


Ngày 10.8, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu cao cấp về toán phối hợp Viện Toán học VN tổ chức Hội thảo đánh giá công tác bồi dưỡng và kết quả thi học sinh (HS) môn toán quốc gia, quốc tế giai đoạn 2015 – 2024, nhân kỷ niệm 50 năm VN tham dự kỳ thi Olympic Toán học quốc tế (IMO).

CẦN THAY ĐỔI CÁCH CHỌN ĐỘI TUYỂN

GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục VN, người có 11 năm đồng hành, dẫn đội tuyển VN thi IMO, cho biết nếu xếp hạng toàn thời gian, trong 48 lần tham gia IMO, VN giành 69 HCV (trung bình 1,44 HCV/năm), đứng vị trí thứ 8; còn nếu xếp hạng theo giai đoạn 2013 – 2024, VN giành 23 HCV (trung bình 1,92 HCV/năm), đứng vị trí thứ 5. Hầu hết HS thi IMO đến từ trường chuyên của các tỉnh, thành, kế đó là trường chuyên thuộc ĐH. Duy nhất Trường THPT Lê Hồng Phong (Phú Yên) là trường không chuyên có HS thi IMO.

Băn khoăn chuyện đầu tư cho toán học- Ảnh 1.

Theo các chuyên gia, đầu tư cho toán học, IMO, HS giỏi là đầu tư xứng đáng cho tương lai về phát triển khoa học, công nghệ của đất nước

“Liệu chúng ta cố gắng duy trì top 5 – 10, hay muốn cạnh tranh top 1 – 4?”. Đặt câu hỏi này, GS Vinh khẳng định việc chọn đội tuyển là quan trọng nhất quyết định thành tích đội tuyển.

Chia sẻ cách thức chọn đội tuyển của các nước mạnh nhất tham gia IMO (Trung Quốc, Mỹ, Nga, Hàn Quốc) với quy trình khá linh hoạt và trong thời gian khá dài, GS Vinh cho biết cách chọn đội tuyển của VN rất đơn giản. Cụ thể, khoảng tháng 8 – tháng 11 hằng năm tiến hành chọn đội tuyển địa phương; tháng 12 – tháng 1 năm sau, tổ chức kỳ thi chọn HS giỏi cấp quốc gia; tháng 3 tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển dự thi quốc tế. So với 4 nước luôn đứng đầu IMO, VN còn khoảng cách khá lớn trong việc chọn đội tuyển. Do đó, GS Vinh cho rằng nếu chúng ta muốn cạnh tranh top đầu, có thể suy nghĩ, cải tiến thêm việc chọn đội tuyển.

Từ kinh nghiệm của một đơn vị nhiều năm đoạt thành tích cao tham gia IMO, thầy Nguyễn Vũ Lương, Chủ tịch Hội đồng khoa học đào tạo, nguyên Hiệu trưởng Trường chuyên Khoa học tự nhiên – Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), nhắc đến tầm quan trọng của việc phát hiện sớm được HS giỏi toán. Trường là đơn vị đầu tiên tổ chức mô hình học đội tuyển từ năm 1993. Trước thời điểm này, việc mời các thầy cô giỏi về dạy chủ yếu do các gia đình có điều kiện chủ động, không diễn ra ở quy mô các trường. Tuy nhiên, điều khiến thầy Lương quyết định ôn luyện đội tuyển là vì có HS từng gặp thầy, khóc vì bố mẹ không có điều kiện mời thầy giỏi để dạy. “Từ khi tổ chức học đội tuyển, không khí học tập tốt hơn, HS nghèo cũng có điều kiện được học thầy cô giỏi”, thầy Lương nói.

Thầy Lương cũng đề nghị cần cải tiến đề thi HS giỏi quốc gia cho gần hơn với thi quốc tế; nên lập một ủy ban Olympic về toán và quan tâm hơn đến chính sách khuyến khích, khen thưởng…

Thầy Trần Nam Dũng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM), cũng khẳng định thành tích đội tuyển phụ thuộc rất nhiều vào việc chúng ta có chọn được đội tuyển thực sự tốt hay không. “Hiện nay, chúng ta mới chọn đội tuyển duy nhất từ kỳ thi nên đôi khi cũng có sự sai số”, thầy Dũng nói.

DẠY – HỌC TOÁN PHẢI TẠO HỨNG THÚ, HIỆU QUẢ

Tại hội thảo, ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, nêu vấn đề: Bộ GD-ĐT luôn đề cao vai trò môn toán, từ phổ thông đến đào tạo ĐH, sau ĐH, trong nghiên cứu. Hiện nay, với sự phát triển của KH-CN, toán học càng trở nên quan trọng. Tuy nhiên, ông Sơn cũng nêu thực tế còn đâu đó trong trường ĐH, ở một số ngành, lĩnh vực có sự coi nhẹ đối với môn toán; có những chương trình, ngành học giảm thời lượng toán. Việc giảng dạy toán ngay trong nhiều trường kỹ thuật cũng giảm tính hấp dẫn; sinh viên học toán không nhiều hứng thú, đạt hiệu quả không cao…

Ông Sơn cũng nêu một thông tin mà theo ông là “đáng buồn”: tỷ lệ HS trường chuyên chọn các ngành đào tạo STEM ở ĐH chỉ hơn 25,6% trong khi trung bình HS toàn quốc là hơn 31%…

Để duy trì, nâng cao thành tích của đội tuyển toán VN, thúc đẩy dạy học toán, tăng hứng thú và học toán hiệu quả, theo Thứ trưởng Sơn, phải bắt đầu từ phổ thông, làm tốt hơn việc dạy và học toán ở phổ thông, nghiên cứu tốt hơn ở ĐH. Làm sao để toán học không những chiếm nhiều hơn trong chương trình đào tạo mà dạy – học toán phải tạo hứng thú, hiệu quả hơn cho người học.

LÀM SAO CÓ THỂ LÀM CHỦ KHI THỜI LƯỢNG MÔN TOÁN BỊ CẮT GIẢM?

Tham dự hội thảo, GS Ngô Bảo Châu khẳng định IMO vẫn là một sân chơi của môn thể thao trí tuệ là toán học, và phần nào là một thước đo để đánh giá năng lực phát triển giáo dục toán học của một quốc gia.

Theo GS Châu, những cựu HS IMO đã và đang là những nhà khoa học chuyên nghiệp, có uy tín quốc tế, tích cực đóng góp vào sự phát triển của toán học VN… Nhưng bên cạnh đó cũng vẫn còn những câu hỏi, làm sao để phong trào học toán được bền vững, sâu rộng hơn? Rộng hơn, làm sao để môn toán và các môn học cơ bản khác trở thành lựa chọn một cách tự nguyện của người trẻ?

“Chúng ta đang nói rất nhiều về đào tạo nhân lực cho trí tuệ nhân tạo, rồi bán dẫn – làm chủ được những công nghệ này. Nhưng làm sao có thể làm chủ được nếu như thời lượng các môn toán và có lẽ nhiều môn học cơ bản khác bị cắt giảm, cả ở bậc phổ thông lẫn ĐH? Trong thời đại bùng nổ thông tin, của trí tuệ nhân tạo, tôi cho rằng chúng ta cần tránh nhồi nhét thêm những kiến thức mới, mà cần trở về với những nền tảng cơ bản, với những nguyên tắc lập luận, tư duy cơ bản”, GS Ngô Bảo Châu nói, đồng thời cho rằng dù có ý kiến tại sao lại dùng ngân sách để đầu tư cho một nhóm nhỏ HS giỏi, nhưng đầu tư cho toán học, IMO, HS giỏi là đầu tư xứng đáng cho tương lai về phát triển KH-CN của đất nước.

Ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ KH-CN, cho rằng đầu tư cho toán học là đầu tư dài hạn, nếu yêu cầu đầu tư cho toán học phải có kết quả kinh tế gì đó ngay lập tức thì rất khó.

271 huy chương sau 50 năm VN tham dự IMO

VN tham gia IMO từ năm 1974, đã 48 lần tham gia các kỳ thi IMO với 288 thí sinh (trong đó có 18 thí sinh nữ), đạt 271 huy chương (trong đó có 69 HCV, 117 HCB, 85 HCĐ), tỷ lệ HS được huy chương là 94%.

Trong 50 năm, đã có 10 HS xuất sắc đạt số điểm tuyệt đối, 10 HS được 2 HCV. Xét theo thành tích đồng đội không chính thức, đội VN nằm trong top 10 thế giới phần lớn các năm dự thi. Đội tuyển IMO VN có thành tích tương đối ổn định, được bạn bè các nước đánh giá cao không chỉ về số lượng huy chương mà còn về các thành tích nổi trội đặc biệt. Chẳng hạn như điểm tuyệt đối 40/40 của Lê Bá Khánh Trình năm 1979; 2 năm liền đoạt HCV quốc tế của Ngô Bảo Châu năm 1988 và 1989; của Vũ Ngọc Minh năm 2001 và 2002…

Tiếp cận nội dung, hình thức thi của khu vực và quốc tế

GS Nguyễn Ngọc Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), chia sẻ về một số định hướng chung trong thời gian sắp tới, trong đó bảo đảm những HS giỏi nhất được tuyển chọn vào đội tuyển quốc gia tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế. Để làm được điều này, tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic tiếp cận dần với nội dung và hình thức thi của khu vực và quốc tế.

Cùng với đó, đổi mới, tăng cường huy động cán bộ, giáo viên giỏi toàn quốc giới thiệu để phục vụ cho việc ra đề thi nhằm nâng cao chất lượng đề thi của kỳ thi; lựa chọn và phát huy tốt hơn nữa vai trò của cơ sở chủ trì tập huấn, năng lực và vai trò của các thầy cô dẫn đoàn.




Nguồn: https://thanhnien.vn/ban-khoan-chuyen-dau-tu-cho-toan-hoc-185240810220229323.htm

Cùng chủ đề

Giảm áp lực cho nhà trường, học sinh

Trước tình trạng một số trường “ép” phụ huynh đăng ký không cho con thi vào lớp 10 THPT, từ năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương quyết định tính điểm trung bình kỳ thi vào lớp 10 để xét thi đua của các địa phương và các nhà trường theo hướng xếp hạng theo tổng điểm/số học sinh tốt nghiệp THCS. ...

Thu hút người học từ bậc phổ thông

Khoảng 10 năm trở lại đây, STEM (Khoa học - Công nghệ - Kỹ thuật và Toán) được coi là nhóm ngành vô cùng tiềm năng. Nhưng thực tế cho thấy quy mô và tỷ lệ sinh viên đại học (ĐH) theo học các lĩnh vực STEM ở Việt Nam thấp hơn so với một số nước trong khu vực và châu Âu, đặc biệt thấp ở các ngành Khoa học và Toán học. ...

Giải nhất học sinh giỏi quốc gia môn toán: ‘Toán học như trò chơi giải đố’

Đoàn Đức Minh, học sinh lớp 12 toán Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP Nha Trang, Khánh Hòa), đã xuất sắc giành giải nhất môn toán tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2024 - 2025, và được chọn dự thi đội tuyển Olympic toán học quốc tế. ...

Niềm vui ngày cuối năm

Trước khi có Nghị định 73, nhiều giáo viên chỉ nhận thưởng Tết ở mức khoảng 500.000 đồng/người. Năm nay lần đầu tiên giáo viên được nhận thưởng Tết chính đáng theo quy định. Đến thời điểm hiện tại, hầu...

Khởi động kỳ thi riêng

Năm 2025, kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội đã mở màn cho các kỳ thi riêng do các cơ sở giáo dục ĐH tổ chức. Khoảng 14.000 thí sinh đã tham dự kỳ thi đợt 1 trong 2 ngày 18 và 19/1. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tết năm nay dự báo lạnh và đây là những kiểu áo khoác bạn cần sắm

Các thiết kế áo khoác phổ biến thường có kiểu dáng dài ngang hông hoặc tới đùi, giúp...

Tổng thống Trump điện đàm ‘thân thiện’ với Chủ tịch Tập, có thể đạt thỏa thuận

Trong cuộc phỏng vấn được Đài Fox News phát sóng hôm 23.1 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump cho biết đã điện đàm một cách thân thiện với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, và nếu có thể ông không muốn...

Những nhiệm vụ của TP.HCM giao Sở GD-ĐT thực hiện trong năm 2025

Ngày 24.1, Sở GD-ĐT TP.HCM thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy về giao nhiệm vụ và duyệt kế hoạch thực hiện năm 2025 trong đó nêu rõ những nhiệm vụ ngành GD-ĐT phải thực hiện...

Cùng nhiễm một loại hóa chất

37 học sinh Tuyên Quang trong vụ ngộ độc thuốc diệt chuột điều trị tại Hà Nội có nước tiểu dương tính với hóa chất fluoroacetate, một số trẻ bị tổn thương não, ảnh hưởng chức năng tim. ...

Bài đọc nhiều

Hà Nội hàng loạt trường công lập hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Hôm qua (10/7), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung (đợt 2) vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chuyên và không chuyên  năm học 2023-2024. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

Khoảng 36 cơ sở giáo dục Đại học Pháp sẽ đến găp gỡ trực tiếp sinh viên Việt Nam

Bienvenue en France! - triển lãm giáo dục Đại học Pháp lớn nhất trong năm do Campus France Việt Nam và Đại sứ Quán Pháp tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 30/9 tại TP. Hồ Chí Minh (Khách sạn Rex Saigon) và 1/10 tại Hà Nội (khách sạn Pullman Hanoi).

Cùng chuyên mục

Giáo dục đại học tại Việt Nam lọt top quốc tế ở nhóm ngành Y tế, sức khỏe

TPO - Tổ chức xếp hạng Times Higher Education đã công bố kết quả xếp hạng theo lĩnh vực – World University Ranking by Subjects 2025 (THE WUR by Subjects 2025). TPO - Tổ chức xếp hạng Times Higher Education đã công bố kết quả xếp hạng theo lĩnh vực – World University Ranking by Subjects 2025 (THE WUR by Subjects 2025). Đây là bảng xếp hạng các trường đại học theo 11 nhóm lĩnh vực...

Giáo viên Hà Nội sẽ được đảm bảo quyền lợi theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết thành phố đã chấp thuận đề xuất của Sở Giáo dục-Đào tạo Hà Nội và Sở Tài chính về hỗ trợ tiền thưởng cho giáo viên theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP Ngày 24/1, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết thành phố đã chấp thuận đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở Tài chính...

Những nhiệm vụ của TP.HCM giao Sở GD-ĐT thực hiện trong năm 2025

Ngày 24.1, Sở GD-ĐT TP.HCM thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy về giao nhiệm vụ và duyệt kế hoạch thực hiện năm 2025 trong đó nêu rõ những nhiệm vụ ngành GD-ĐT phải thực hiện...

Nam sinh Bắc Ninh xô đổ kỷ lục điểm đánh giá tư duy: ‘Ở ký túc xá, không học thêm’

Trong buổi học cuối trước Tết, Minh Đức vỡ òa cảm xúc khi biết đã đạt thành tích thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy đợt 1 của Đại học Bách khoa Hà Nội, thậm chí đã xô đổ những kỷ lục trước đây. ...

Sinh viên ngành Khoa học máy tính SIU ‘bội thu’ giải thưởng

Năm qua, sinh viên ngành Khoa học máy tính của Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn (SIU) đạt nhiều giải thưởng tại các cuộc thi học thuật và nghiên cứu. Đề tài của sinh viên SIU góp phần chăm sóc và nâng cao...

Mới nhất

Comfee ra mắt bộ đôi bếp từ và hút mùi thông minh

Năm 2025, Comfee mở rộng danh mục sản phẩm với loạt thiết bị nhà bếp, tiếp tục hành trình xây dựng hệ sinh thái nhà thông minh. ...

[Ảnh] Bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Chiều 24/1/2025, tại Hà Nội, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp phiên bế mạc. Chiều 24/1/2025, tại Hà Nội, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp phiên bế mạc. -Theo Vietnamplus Nguồn: https://kinhtedothi.vn/anh-be-mac-hoi-nghi-ban-chap-hanh-trung-uong-dang-khoa-xiii.html

Sau phiên tăng mạnh nhất châu Á, chứng khoán Việt đón Tết như thế nào?

Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm Giáp Thìn, thị trường chứng khoán ở trạng thái giằng co. Thanh khoản cả ba sàn đều thấp khi cả nước đang hướng về kỳ nghỉ Tết âm lịch dài 9 ngày. ...

Giáo dục đại học tại Việt Nam lọt top quốc tế ở nhóm ngành Y tế, sức khỏe

TPO - Tổ chức xếp hạng Times Higher Education đã công bố kết quả xếp hạng theo lĩnh vực – World University Ranking by Subjects 2025 (THE WUR by Subjects 2025). TPO - Tổ chức xếp hạng Times Higher Education đã công bố kết quả xếp hạng theo lĩnh vực – World University Ranking by Subjects 2025...

Giáo viên Hà Nội sẽ được đảm bảo quyền lợi theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết thành phố đã chấp thuận đề xuất của Sở Giáo dục-Đào tạo Hà Nội và Sở Tài chính về hỗ trợ tiền thưởng cho giáo viên theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP Ngày 24/1, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho...

Mới nhất