Trang chủNewsDu lịchBan hành Bộ tiêu chí Văn hóa Du lịch Đà Nẵng

Ban hành Bộ tiêu chí Văn hóa Du lịch Đà Nẵng

(Tổ Quốc) – Bộ tiêu chí định hướng hành vi, thái độ, tác phong ứng xử văn minh, văn hóa trong hoạt động du lịch tại TP Đà Nẵng, giúp tổ chức tốt hơn hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố từ cả hai phía là các cơ quan, tổ chức, cá nhân tại điểm đến và khách du lịch đến TP Đà Nẵng.

UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định ban hành Bộ tiêu chí Văn hóa Du lịch Đà Nẵng – tên gọi truyền thông là Bộ tiêu chí Đà Nẵng SMILE (Bộ tiêu chí).

Theo đó, Sở Du lịch là cơ quan đầu mối triển khai rộng rãi Bộ tiêu chí đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân, khách du lịch trong nước và quốc tế trên địa bàn thành phố.

Mục đích Bộ tiêu chí là định hướng hành vi, thái độ, tác phong ứng xử văn minh, văn hóa trong hoạt động du lịch tại TP Đà Nẵng, giúp tổ chức tốt hơn hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố từ cả hai phía là các cơ quan, tổ chức, cá nhân tại điểm đến và khách du lịch đến TP Đà Nẵng;

Vận động, duy trì thực hiện thường xuyên hành vi, tác phong ứng xử văn minh, văn hóa, thái độ lịch sự, thân thiện của người dân thành phố, cộng đồng doanh nghiệp và cán bộ công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch và các ngành liên quan đến du lịch. Xây dựng và duy trì hình ảnh thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, mến khách, an toàn và phát triển bền vững với bản sắc riêng, tạo ra sức hấp dẫn khác biệt cho điểm đến từ những thói quen, hành vi tích cực trong hoạt động hằng ngày.

Tuyên truyền, định hướng cho khách du lịch những tiêu chí cơ bản về văn hóa ứng xử tại điểm đến và khuyến nghị những hành vi không phù hợp, hướng đến mục tiêu làm tốt đẹp hơn mối quan hệ giữa du khách và điểm đến Đà Nẵng.

Ban hành Bộ tiêu chí Văn hóa Du lịch Đà Nẵng - Ảnh 1.

Du khách vui chơi giải trí tại khu du lịch Bà Nà Hills.

Cụ thể, Bộ tiêu chí áp dụng đối với 2 nhóm đối tượng: Nhóm cơ quan, tổ chức, cá nhân tại điểm đến (gồm: tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; cơ quan quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn thành phố, các cơ sở đào tạo nghề du lịch, người dân thành phố), Nhóm khách du lịch trong nước và quốc tế đến TP Đà Nẵng.

5 tiêu chí văn hóa đối với nhóm các cơ quan, tổ chức, cá nhân tại điểm đến

Về tiêu chí văn hóa giao thông, hướng dẫn khách du lịch sử dụng các dịch vụ, các trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn, thoát hiểm trên phương tiện khi tham gia giao thông. Phổ biến, hướng dẫn khách du lịch tuân thủ pháp luật Việt Nam khi tham gia giao thông. Hướng dẫn, giúp đỡ người tham gia giao thông, đặc biệt là người tàn tật, người cao tuổi, trẻ em và phụ nữ. Ưu tiên nhường đường cho người đi bộ, người tàn tật băng qua đường…

Về tiêu chí văn hóa ứng xử: Phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, có ý thức bảo vệ an ninh chủ quyền quốc gia. Nâng cao tinh thần cảnh giác, phát hiện những hành vi có khả năng xâm hại an ninh chủ quyền quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Chào đón khách bằng nụ cười thân thiện, thường xuyên nói “Xin chào”, “Xin cảm ơn”, “Xin lỗi”. Ứng xử chân thành, đúng mực, tôn trọng khách. Không to tiếng, tranh cãi với khách. Tận tình giúp đỡ, hướng dẫn hỗ trợ khách. Không chèo kéo, đeo bám, phân biệt đối xử với khách. Giữ trật tự, không có những hành vi thiếu văn minh tại nơi công cộng. Xếp hàng theo thứ tự khi sử dụng các dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động tại nơi công cộng. Không vứt rác, khạc nhổ, đi vệ sinh bừa bãi; không hút thuốc lá ở những nơi không được phép.

Về tiêu chí văn hóa kinh doanh, áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố: Đảm bảo đầy đủ các điều kiện pháp lý trong hoạt động kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ du lịch. Niêm yết công khai và bán đúng giá sản phẩm, dịch vụ. Công khai các chính sách kinh doanh rõ ràng, minh bạch cho khách hàng. Cạnh tranh lành mạnh. Tư vấn trung thực, đầy đủ về sản phẩm, dịch vụ. Cung cấp hàng hóa, dịch vụ đúng số lượng, chất lượng đã quảng cáo, cam kết thỏa thuận với khách hàng. Xây dựng uy tín, thương hiệu kinh doanh bền vững. Không cung cấp các sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Không thu lợi bất hợp pháp từ khách du lịch. Không nâng giá, ép giá khách du lịch. Khuyến khích đổi mới, sáng tạo các sản phẩm du lịch. Không tổ chức khai thác du lịch ở nơi không đảm bảo an toàn.

Về tiêu chí văn hóa phục vụ: Trang phục nhân viên lịch sự, gọn gàng, phù hợp, có bản sắc. Luôn giữ tác phong, phong cách phục vụ chuyên nghiệp. Cầu thị, lắng nghe góp ý, chân thành phục vụ khách. Tiếp nhận và nhanh chóng xử lý phản hồi của khách. Nắm vững và thường xuyên nâng cao tay nghề, quy trình, chuyên môn nghiệp vụ phục vụ khách.

Về tiêu chí văn hóa bảo vệ môi trường: Nghiêm túc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường, khai thác điểm đến du lịch. Giữ gìn vệ sinh chung và vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp tại các điểm tham quan, nơi công cộng, tại cơ sở phục vụ du lịch. Không xả thải bừa bãi và bảo vệ môi trường cảnh quan, môi trường sinh thái rừng, sông, hồ, biển đảo. Sử dụng các nguyên, vật liệu thân thiện với môi trường hoặc được sản xuất tại địa phương. Khuyến khích phát triển du lịch bền vững. Không khai thác, sử dụng và tiêu thụ các loài động thực vật hoang dã.

Ban hành Bộ tiêu chí Văn hóa Du lịch Đà Nẵng - Ảnh 2.

Khách du lịch tham quan, vui chơi ở phố đi bộ Bạch Đằng ven sông Hàn – Đà Nẵng.

5 tiêu chí văn hóa đối với khách du lịch đến tham quan, lưu trú tại thành phố Đà Nẵng

Về tiêu chí văn hóa giao thông: Tự giác chấp hành pháp luật về giao thông. Không vi phạm và tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật, trật tự an toàn giao thông. Khi điều khiển phương tiện giao thông, phải có đầy đủ GPLX phù hợp với loại xe có giá trị sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam. Đi bộ qua đường đúng nơi quy định. Quan sát, tuân thủ các quy định, biển báo, hướng dẫn an toàn giao thông…

Về tiêu chí văn hóa ứng xử: Tôn trọng văn hóa và ứng xử lịch thiệp với cộng đồng địa phương. Ứng xử có văn hóa trên môi trường mạng. Sử dụng trang phục lịch sự, kín đáo khi tham quan các di tích văn hóa lịch sử, địa điểm tâm linh. Giữ trật tự, không có những hành vi thiếu văn minh tại nơi công cộng. Xếp hàng theo thứ tự khi sử dụng các dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động tại nơi công cộng. Không vứt rác, khạc nhổ, đi vệ sinh bừa bãi; không hút thuốc lá ở những nơi không được phép. Lấy thức ăn, đồ uống vừa đủ dùng…

Về tiêu chí văn hóa tuân thủ pháp luật: Tuân thủ pháp luật, quy định tại điểm đến. Có ý thức bảo vệ an ninh chủ quyền quốc gia. Thực hiện đúng quy định tại các khu vui chơi giải trí; quy định về thời gian tắm biển. Tôn trọng sự riêng tư của người khác; không quay phim, chụp ảnh khi chưa được phép. Không tiếp tay cho các hành vi mua bán hàng giả, hàng nhái, các sản phẩm bị cấm, vi phạm quyền sử hữu trí tuệ. Không sử dụng và tiêu thụ các loài động thực vật hoang dã, quý hiếm.

Về tiêu chí văn hóa ủng hộ phát triển kinh tế địa phương: Ủng hộ các sản phẩm địa phương. Ủng hộ các doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường và xã hội. Khuyến khích tham quan các làng nghề truyền thống, các khu điểm du lịch cộng đồng, sinh thái, nông nghiệp nông thôn.

Về tiêu chí văn hóa bảo vệ môi trường: Du lịch có trách nhiệm. Giữ gìn vệ sinh chung tại nơi công cộng – tiết kiệm năng lượng – bảo vệ môi trường, hệ sinh thái – bảo vệ các công trình văn hóa, kiến trúc, cảnh quan. Bỏ rác đúng nơi quy định. Hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần. Không để thức ăn thừa nơi công cộng. Khuyến khích sử dụng các phương tiện công cộng, xe đạp, đi bộ. Góp phần nhắc nhở các hành vi không văn minh trong bảo vệ môi trường…/.



Nguồn: https://toquoc.vn/da-nang-ban-hanh-bo-tieu-chi-van-hoa-du-lich-20241205153747954.htm

Cùng chủ đề

Đà Nẵng tổ chức nhiều sự kiện hấp dẫn, dự kiến đón hơn 456.000 lượt khách dịp Tết Nguyên đán

(Tổ Quốc) - Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng ước đạt hơn 456.000 lượt, tăng 13,5% so với kỳ nghỉ năm 2024. ...

Bảo tàng 500 tỷ ở Đà Nẵng sắp đi vào hoạt động

(CLO) Với thiết kế sang trọng cùng nhiều công nghệ hiện đại, tổng mức đầu tư hơn 504 tỷ đồng, Bảo tàng Đà Nẵng sẽ chính thức đi vào hoạt động ngày 29/3. ...

Du lịch Đà Nẵng khởi động xúc tiến thu hút các thị trường quốc tế trọng điểm và tiềm năng năm 2025

(Tổ Quốc) - Khởi động năm 2025, ngành du lịch Đà Nẵng rộn ràng với nhiều hoạt động xúc tiến thu hút các thị trường quốc tế trọng điểm và tiềm năng đến với thành phố, mở ra cơ hội tiếp cận, phát triển và khai thác hiệu quả nguồn khách...

Đà Nẵng ghi danh trong top điểm đến châu Á dành cho dân du mục số

Mới đây, chuyên trang du lịch nổi tiếng của Mỹ - Travel Off Path đã gọi tên Đà Nẵng trong top 5 điểm đến dành cho dân du mục kỹ thuật số có chi phí hợp lý nhất tại châu Á năm 2025. “Du mục kỹ thuật số” (Digital Nomad) là thuật ngữ để chỉ những người không làm việc tại một nơi cố định. Họ thường xuyên di chuyển, du lịch tự do trong khi làm việc từ xa...

Đà Nẵng bắn pháo hoa tại 3 điểm dịp Tết Nguyên đán 2025

(CLO) Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, TP Đà Nẵng sẽ tổ chức 3 điểm bắn pháo hoa tại các quận Hải Châu, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hội An tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc phục vụ người dân và du khách

(Tổ Quốc) - Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) tổ chức nhiều hoạt động văn hóa-nghệ thuật, vui chơi-giải trí sôi nổi, phục vụ nhân dân và du khách du xuân. ...

Khánh Hòa liên tục đón khách quốc tế bằng tàu biển

(Tổ Quốc) - Du thuyền Norwegian Spirit chở 1.200 khách quốc tế cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, trong hành trình du lịch Việt Nam, sáng 24/1. ...

Sun World Ba Na Hills hứa hẹn hút khách dịp Tết Ất Tỵ với lễ hội hoa 2025

(Tổ Quốc) - Dịp Tết Ất Tỵ 2025, nếu như Sun World Ba Na Hills đem đến một Lễ hội hoa rực rỡ cùng vô vàn trải nghiệm Tết vừa cổ truyền, vừa hiện đại, những góc check in độc nhất vô nhị và những sự kiện giải trí mang không...

Hoa Tớ dày nhuộm hồng bản làng Mù Cang Chải

(Tổ Quốc) - Yên Bái những ngày tháng 1, hoa tớ dày bắt đầu bung nở, thêm sức sống cho mùa đông Mù Cang Chải dịp Tết. ...

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 23/01/2025

(Tổ Quốc) - Ra mắt Dự án 'Nét Việt Nam' - Hành trình khám phá di sản văn hóa dân tộc của Gen Z; Công bố danh sách rút gọn ở các hạng mục tại Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2024; Hà Nội: Rà soát các sản phẩm du...

Bài đọc nhiều

Xu hướng “du lịch theo đam mê” lên ngôi

Kết quả khảo sát thu được cho thấy những xu hướng mới sẽ ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z trong năm 2024. Cụ thể, có 69% Gen Z Việt Nam sử dụng mạng xã hội như một công cụ tìm kiếm ý tưởng và cảm hứng...

Tổng thu từ khách du lịch trong 10 tháng năm 2024 ước đạt 690 nghìn tỷ

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2024, tổng thu từ khách du lịch ước khoảng 690 nghìn tỷ đồng. Ngày 6/11, thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ...

Gen Z có xu hướng đi du lịch thế nào giữa thời đại bùng nổ công nghệ AI?

Với Gen Z, du lịch không chỉ dừng ở khám phá những vùng đất mới mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân với sự hỗ trợ của AI và các công cụ kỹ thuật số giúp tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân hóa.Những điểm đến không thể bỏ lỡ cho chuyến xê dịch đa thế hệ của gia đình Những xu hướng mới ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z năm...

Cùng chuyên mục

Nha Trang: “Gói bánh tét

(NLĐO)- Tại TP Nha Trang- Khánh Hòa, du khách có thể hòa mình với hoạt động "Gói bánh tét - Trở về Tết xưa" độc đáo chỉ có tại Champa Island Nha Trang ...

Khánh Hòa đón tàu biển quốc tế 1.200 du khách

NDO - Ngày 24/01, Khánh Hòa đón chuyến tàu biển quốc tế mang tên Norwegian Spirit cập Cảng quốc tế Cam Ranh, với 1.200 du khách, đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Sau khi cập Cảng quốc tế Cam Ranh, du khách được Công ty Tân Hồng tổ chức các chương trình: tour tham quan thành phố Nha Trang; tour ngoại thành thành phố Nha Trang; tour tham quan thành phố Nha Trang bằng xích...

Đà Nẵng sẵn sàng đón hơn 456.000 lượt khách dịp Tết Nguyên đán 2025

Nhân Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (từ ngày 25/1 đến 2/2), Đà Nẵng dự kiến đón hơn 456.000 lượt khách du lịch, tăng 13,5% so với kỳ nghỉ năm ngoái; trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 221.000 lượt.Đà Nẵng khẳng định điểm đến của sự kiện lễ hội hàng đầu châu ÁChương trình 'Mùa du lịch biển Đà Nẵng': Nhiều hoạt động hấp dẫn, hút kháchĐà Nẵng: Phát triển du lịch an toàn, bền vững trên...

Khánh Hòa liên tục đón tàu biển quốc tế đến tham quan, du lịch

Kinhtedothi - Trong tuần qua, Cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) đã đón 2 chuyến tàu biển quốc tế với 4.200 du khách lên bờ tham quan. Ngày 24/1, tàu biển quốc tế mang tên Norwegian Spirit cùng khoảng 1.200 du khách đến từ nhiều quốc gia đã cập Cảng quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Sau khi cập Cảng quốc tế Cam Ranh, khách du lịch đã lựa chọn tham gia các tour tham quan thành phố Nha...

Khánh Hòa liên tục đón khách quốc tế bằng tàu biển

(Tổ Quốc) - Du thuyền Norwegian Spirit chở 1.200 khách quốc tế cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, trong hành trình du lịch Việt Nam, sáng 24/1. ...

Mới nhất

Công nhân háo hức lên chuyến xe Công đoàn về ăn Tết cùng gia đình

9 chuyến xe Công đoàn xuất phát từ Bình Phước đưa hàng trăm công nhân ra các tỉnh miền Trung, miền Bắc đón Tết, sum họp cùng gia đình. ...

Tọa đàm Đầu tư phát triển công nghệ cao tại Việt Nam

(MPI) - Trong khuôn khổ chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 55 Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), trưa 21/1 (theo giờ địa phương), tại Davos, Thụy Sĩ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao và...

Nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng bởi sương mù ở Nghệ An, Thanh Hóa

Có 7 chuyến bay đến sân bay Vinh, sân bay Thọ Xuân phải chuyển hướng đến sân bay Nội Bài và nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng dây chuyển bởi sương mù trong ngày 24-1. ...

GELEX cán mốc lợi nhuận 3.616 tỉ đồng

Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa đạt tổng doanh thu hợp nhất 33.759 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 3.616 tỉ đồng trong năm 2024. ...

Cảnh báo thời tiết lạnh, mưa phùn, rét đậm

Ngày 26/1/2025, đợt không khí lạnh tăng cường sẽ gây mưa phùn và rét cho các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Mưa nhỏ sẽ tiếp tục lan ra miền Trung và duy trì đến hết ngày 28/1 (29 Tết Nguyên Đán). Tết Nguyên đán 2025: Cảnh báo thời tiết lạnh, mưa phùn, rét đậmNgày 26/1/2025, đợt...

Mới nhất