Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngBài học cho Apple để không mất dần sức hút như ở...

Bài học cho Apple để không mất dần sức hút như ở thị trường Trung Quốc

Xin giới thiệu cùng bạn đọc bài phân tích về vấn đề này của George Chen – Giám đốc điều hành và đồng Chủ tịch thực hành kỹ thuật số tại The Asia Group, một công ty tư vấn chính sách và kinh doanh trên tờ SCMP.

Bài học cho Apple để không mất dần sức hút như ở thị trường Trung Quốc
Một cửa hàng Apple tại Bắc Kinh. Điện thoại Apple, từng là biểu tượng địa vị không thể tranh cãi trong mắt giới trẻ Trung Quốc, đã chứng kiến ​​sự xói mòn đáng kể thị phần tại Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Kể từ khi ra mắt cách đây hơn 17 năm, iPhone của Apple không chỉ là một chiếc điện thoại thông minh trong mắt người tiêu dùng Trung Quốc – mà còn là một biểu tượng về địa vị. Điều này đặc biệt đúng với thế hệ trẻ Trung Quốc, những người lớn lên với ảnh hưởng văn hóa Hoa Kỳ từ việc uống Coca-Cola đến xem phim Hollywood khi Bắc Kinh mở cửa nền kinh tế cho đầu tư nước ngoài vào đầu những năm 1980.

Tuy nhiên, gần đây, sức hấp dẫn của iPhone đã giảm sút và Apple, công ty công nghệ tiêu dùng hàng đầu thế giới, đang mất dần sức hấp dẫn tại Trung Quốc.

Apple đã chứng kiến ​​sự xói mòn đáng kể về thị phần của mình. Lần đầu tiên trong quý 2 năm nay, năm chiếc điện thoại thông minh bán chạy nhất tại Trung Quốc đều là các thương hiệu trong nước. Năm chiếc điện thoại đứng đầu là Vivo, tiếp theo là Oppo, Honor (thương hiệu chị em cao cấp của Huawei), Huawei và Xiaomi. Apple tụt xuống vị trí thứ 6, chỉ nắm giữ 14% thị phần.

Vậy điều gì đã thay đổi? Địa chính trị, và đặc biệt là căng thẳng Mỹ-Trung, đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của Apple tại Trung Quốc. Bắc Kinh đã tăng cường tuyên truyền trong những năm gần đây để ủng hộ các thương hiệu trong nước. Hiện tại, họ cũng được cho là yêu cầu các quan chức chính phủ và nhân viên doanh nghiệp nhà nước không được sử dụng iPhone hoặc các thương hiệu nước ngoài khác, được cho là vì lý do an ninh quốc gia.

Apple có thể phải chịu một phần trách nhiệm cho tình hình này. Các nhà sản xuất điện thoại của Trung Quốc, như Huawei Technologies và Xiaomi, đã đầu tư mạnh cho sản phẩm, bao gồm tích hợp ống kính máy ảnh Leica và công nghệ chụp ảnh để nâng cao chất lượng hình ảnh – phục vụ cho người tiêu dùng Trung Quốc coi trọng việc chụp ảnh.

Các nhà phân tích trong ngành đã bày tỏ mối lo ngại về việc iPhone thiếu sự đổi mới trong những năm gần đây, đặc biệt là khi giá của một chiếc iPhone giá rẻ hiện ngang ngửa với một số máy tính xách tay. Điện thoại mang thương hiệu Trung Quốc thường có giá bằng 1/3 đến 1/2 giá của iPhone, khiến Apple rơi vào tình thế khó khăn trong bối cảnh tâm lý người tiêu dùng đang suy yếu.

Một cuộc chiến giá tương tự cũng đang diễn ra trên thị trường xe điện (EV), nơi BYD và các nhà sản xuất EV trong nước khác đang giảm giá mạnh để cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài như Tesla. Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán xe.

Người tiêu dùng Trung Quốc đang trở nên sáng suốt và thực dụng hơn; họ không còn coi các thương hiệu công nghệ nước ngoài như Apple là “cao cấp” nữa. Trong khi đó, các thương hiệu Trung Quốc đã có những bước tiến đáng kể về chất lượng và cải tiến trong thập kỷ qua.

Ngay cả các nhà lãnh đạo công nghệ Hoa Kỳ cũng thừa nhận xu hướng đổi mới này. Nhà sáng lập và CEO của Meta, Mark Zuckerberg từng nói ông nên học hỏi từ WeChat, thường được gọi là “siêu ứng dụng của Trung Quốc”, nổi trội về nhắn tin, phương tiện truyền thông xã hội, thanh toán và hàng chục dịch vụ trực tuyến khác.

Đối với Apple và các thương hiệu nước ngoài khác hy vọng duy trì lòng trung thành của người tiêu dùng Trung Quốc, việc hiểu và chấp nhận bản địa hóa là rất quan trọng. Người tiêu dùng Trung Quốc hiện đang tìm kiếm các sản phẩm phù hợp với nhu cầu hàng ngày của họ. Đối với điện thoại thông minh, họ ưu tiên các tính năng như chất lượng hình ảnh vượt trội và tích hợp liền mạch với các ứng dụng thiết yếu của Trung Quốc để thanh toán tại địa phương, thương mại điện tử và giao thông công cộng.

Việc Apple thiếu bản địa hóa có thể liên quan đến văn hóa doanh nghiệp tập trung của công ty. Các quyết định quan trọng từ thiết kế đến tiếp thị đều được đưa ra tại trụ sở chính của công ty ở Cupertino, California. Đối với Apple, Trung Quốc là nơi lắp ráp.

Xiaomi có trụ sở tại Bắc Kinh, nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới trong quý 2 năm nay, theo công ty nghiên cứu International Data Corporation (IDC), dự kiến ​​sẽ ra mắt Mix Flip, mẫu điện thoại dạng vỏ sò đầu tiên của hãng, và Mix Fold 4, với thiết kế dạng sách mỏng có thể mở theo chiều ngang thành dạng máy tính bảng, theo các đoạn giới thiệu do công ty công bố. Ảnh: Xiaomi

Trong khi Apple liên tục mất thị phần tại Trung Quốc, các thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc đang thu hút nhiều người tiêu dùng hơn trên toàn cầu. Samsung và Apple vẫn là hai thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu thế giới về số lượng xuất xưởng, nhưng Xiaomi đã nhanh chóng bắt kịp, thu hẹp khoảng cách về thị phần. Đến cuối quý 2 năm nay, Xiaomi đã chiếm 14,8% thị trường toàn cầu so với 15,8% của Apple, theo Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế.

Apple chuẩn bị ra mắt dòng iPhone 16 vào ngày 9/9, giới thiệu thế hệ iPhone được hỗ trợ bởi sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) của Apple, được gọi là Apple Intelligence. Đây là cơ hội mới để Apple giành lại sự ủng hộ của người tiêu dùng Trung Quốc. Nhưng nó cũng có thể gây ra rủi ro mới cho Apple. Nếu công ty không chứng minh được AI của hãng có thể hoạt động hiệu quả tại Trung Quốc – một thị trường nổi tiếng với các quy định nghiêm ngặt về internet – Apple có thể phải đối mặt với nguy cơ mất thêm thị phần điện thoại thông minh tại Trung Quốc.

Huawei đã có hệ thống AI riêng, trong khi các thương hiệu Trung Quốc khác có thể hợp tác với các nhà phát triển AI lớn của Trung Quốc như Baidu , Alibaba Group Holding và Tencent để phát triển khả năng AI trên điện thoại thông minh của họ.

Con đường phía trước của Apple tại Trung Quốc có vẻ đầy thách thức. Công ty phải tăng cường tập trung vào bản địa hóa trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ngày càng phức tạp.





Nguồn: https://baoquocte.vn/bai-hoc-cho-apple-de-khong-mat-dan-suc-hut-nhu-o-thi-truong-trung-quoc-284309.html

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hải quân Việt Nam-Thái Lan tuần tra chung lần thứ 51

Sáng 2/4, Biên đội tàu 263, 261 thuộc Hải đội 515, Lữ đoàn 175, Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 51 với Biên đội tàu 421, 561 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

Bộ trưởng Pete Hegseth khẳng định “liên minh sắt đá” Mỹ-Philippines tại khu vực

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Philippines là cơ hội quan trọng để truyền tải chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump, định hình quan điểm can dự của Washington tại khu vực.

Thị trường trầm lắng, tâm lý găm hàng cao, lượng tiêu xuất khẩu thấp nhất trong 6 năm

Giá tiêu hôm nay 31/3/2025 tại thị trường trong nước tiếp tục đi ngang ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 159.000 – 160.000 đồng/kg.

Quyết chấm dứt nạn đói cho trẻ em châu Phi, AfDB phê duyệt lập quỹ hàng chục triệu USD

Hội đồng quản trị của Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) đã phê duyệt việc thành lập một quỹ nhằm giúp chấm dứt nạn đói và suy dinh dưỡng ở trẻ em trong độ tuổi đi học tại châu lục.

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam hạ cánh xuống sân bay Yangon, sẵn sàng hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất tại...

Đội cứu hộ của Việt Nam từ ngày mai sẽ triển khai nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại các nơi bị ảnh hưởng động đất ở Myanmar.

Bài đọc nhiều

Kỳ vọng xuất khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô

Trong tương lai, xuất khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô hứa hẹn sẽ là ngành đem lại giá trị xuất khẩu cao trong số các nhóm ngành tỷ USD ở Việt Nam. Linh kiện, phụ tùng ô tô - “điểm sáng” xuất khẩu Theo Tổng cục Hải quan, nhóm hàng phương tiện vận tải và phụ tùng 11 tháng năm 2024 với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 13,76 tỷ USD. So...

Người mua nhà chịu thiệt khi mua phải chung cư cao cấp tự phong

Tốn thêm tiền vì hai từ “cao cấp” Theo báo cáo thị trường tháng 8/2023 của DKRA Group công bố mới đây, loại hình căn hộ chung cư có 8 dự án mới ra hàng, cung cấp 253 căn hộ vào danh sách nguồn cung mới. Đáng nói, giá căn hộ thấp nhất...

Chuẩn bị thủ tục khởi công dự án khu đô thị 23.000 tỷ

Ngày 12/12, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng tổ chức Hội thảo về công tác xúc tiến đầu tư và giám sát, quản lý đầu tư trên địa bàn quận Dương Kinh và huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng. Thông tin được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng đưa ra tại hội thảo thu hút nhiều sự quan tâm, chú ý của các nhà đầu tư, nhất là đầu tư bất động sản, là Công...

Gia hạn sử dụng đất tại số 2 phố Phùng Hưng, quận Hoàn Kiếm

Theo đó, cho Công ty CP Xây dựng giao thông đô thị Hà Nội sử dụng 8,1 m2 đất (sử dụng chung, đơn vị sử dụng công trình từ tầng 2 trở lên) tại số 2 phố Phùng Hưng, quận Hoàn Kiếm vào mục đích làm trụ sở Công ty kết hợp kinh doanh. Vị trí, ranh giới, diện tích khu đất (khu 3) được xác định bởi các mốc từ 6 đến 8, 16, 17, 18, 19 tại...

Danh tính doanh nghiệp trúng đấu giá 4,4ha đất tại quận Hoàng Mai

(Dân trí) - Công ty cổ phần Đầu tư BĐS Song Lộc trúng đấu giá khu đất gần 4,4ha tại Khu đô thị Nam hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thấp tầng với giá 1.827 tỷ đồng. Mới đây, UBND TP Hà Nội có Quyết định 234 công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án Đầu tư xây...

Cùng chuyên mục

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện...

Hành trang đưa Đà Nẵng bước vào kỷ nguyên mới

Vượt qua bao thăng trầm, Đà Nẵng đã xây dựng thành công thương hiệu đầu tàu kinh tế của khu vực miền Trung. Không thỏa mãn với thành quả đạt được, Đà Nẵng đang viết tiếp những trang sử vẻ vang trong kỷ nguyên mới. Vượt qua bao thăng trầm, Đà Nẵng đã xây dựng thành công thương hiệu đầu tàu kinh tế của khu vực miền Trung. Không thỏa mãn với thành quả đạt được, Đà Nẵng đang viết...

Nửa thế kỷ kiến tạo kỳ tích phát triển

Nửa thế kỷ sau ngày giải phóng, Đà Nẵng đã vươn mình trở thành đô thị lớn, năng động của đất nước và sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới đầy kỳ vọng. Nửa thế kỷ sau ngày giải phóng, Đà Nẵng đã vươn mình trở thành đô thị lớn, năng động của đất nước và sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới đầy kỳ vọng. ...

Vinhomes mở bán phân khu The Komorebi ở Vũ Yên

(Dân trí) - Phân khu The Komorebi - quần thể sống và nghỉ dưỡng theo chuẩn Nhật thuộc Vinhomes Royal Island vừa được mở bán. Thị trường bất động sản Hải Phòng thêm nhộn nhịp với nhiều ưu đãi. Sức hút của "Nhật Bản thu nhỏ" Ngày 29/3, Vinhomes mở bán phân khu chuẩn Nhật The Komorebi ở Vũ Yên. Hơn 1.000 nhà đầu tư và khách hàng từ Hải Phòng và các tỉnh, thành lân cận đã có mặt.Nơi đây...

Trình Thủ tướng chấp thuận thí điểm sử dụng cát biển san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

UBND TP. Cần Thơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp dự án Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1) trên cơ sở các giải pháp kỹ thuật được chủ dự án đề xuất. Trình Thủ tướng chấp thuận thí điểm sử dụng cát biển san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần ThơUBND TP. Cần Thơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp...

Mới nhất

Dựng lại đền thờ chúa Tiên Nguyễn Hoàng tại làng An Nha

VHO - Ngày 16.4, UBND xã Gio An, huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) đã tổ chức động thổ xây dựng đền thờ chúa Nguyễn Hoàng. Công trình có kinh phí khoảng 2 tỉ đồng, được huy động từ nguồn xã hội hóa. Ông Nguyễn Văn Song, Chủ tịch UBND xã Gio An cho biết: ý tưởng xây dựng...

Tiếp nối hành trình khám phá nền văn hóa tiền sử Tây Nguyên

VHO - Ngày 16.4, Sở VHTTDL Đắk Lắk cho biết, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã ký ban hành Quyết định số 1067/QĐ-BVHTTDL, cho phép khai quật khảo cổ học lần thứ 4 tại di chỉ Thác Hai, tọa lạc ở thôn 6, xã Ia Jlơi, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. Quyết định này đánh dấu...

Đổi mới sáng tạo là bộ “gen” quyết định vị thế tiên phong của doanh nghiệp

Đây là nhận định của ông Lê Hồng Quang – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam do Cục Xúc tiến thương mại (XTTM)...

Việc ký kết KPA gia hạn PSC Lô PM3 CAA thêm 20 năm chính là lời khẳng định cụ thể và mạnh mẽ cho...

Trong hành trình phát triển của ngành dầu khí Việt Nam, có những dấu ấn hợp tác đã trở thành biểu tượng cho sự gắn bó chiến lược, hiệu quả...

Mới nhất