Trang chủNewsDu lịchBa vấn đề cốt lõi để hồi phục

Ba vấn đề cốt lõi để hồi phục


Một nhà tư vấn thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam tâm tư, không riêng Đà Nẵng, du lịch cả nước đã có một giai đoạn bùng phát từ năm 2014 đến 2019, với doanh thu tăng gấp hơn 10 lần.

Đà Nẵng nổi bật vào giai đoạn đó, tăng trưởng gấp 15 lần giữa 10 năm từ 2009 đến 2019. Nhưng đó là giai đoạn “thăng hoa” bề ngoài, nhờ bối cảnh chung thuận lợi. Sau dịch bệnh, và đối diện áp lực suy thoái kinh tế hiện tại, du lịch các nước phải quy về câu hỏi thực lực thế nào, và du lịch Việt Nam, du lịch Đà Nẵng không hề ngoại lệ.

Từ thực trạng cơ hội…

Du lịch Đà Nẵng đã có một giai đoạn tăng trưởng “thần kỳ”, từ “một ngách văn hóa” vụt trở thành mũi nhọn kinh tế của địa phương. Con số du khách từ chưa đến 2 triệu lượt vào năm 2009 đạt đến hơn 9 triệu lượt vào năm 2019 thể hiện một thay đổi lớn về tầm vóc ngành du lịch Đà Nẵng.

Có hai nguyên nhân tạo nên bối cảnh đó. Thứ nhất, Đà Nẵng trong 17 năm chỉnh đốn diện mạo đô thị, đã trở thành một tâm điểm tăng trưởng kinh tế ấn tượng và mở ra bối cảnh huy hoàng về hạ tầng dân sinh.

Những công trình giao thông lớn, những kế hoạch chỉnh trang, hoàn thiện hạ tầng, từ môi trường đến sinh hoạt của người dân, đã được Đà Nẵng tập trung đầu tư hiệu quả, từ đó tạo nên thực trạng đầy cơ hội, hấp dẫn du khách chú ý, đến tìm hiểu và trải nghiệm cuộc sống tại thành phố này.

Thứ hai, chính quyền và doanh nghiệp Đà Nẵng rất nhanh nhạy, nắm đúng nhu cầu của công luận, liên tục có các quyết sách phát triển kinh tế với du lịch, có hàng loạt chương trình vận động, quảng bá hình ảnh Đà Nẵng, tạo nên một điểm đến hấp dẫn, một địa phương gắn liền các sự kiện, lễ hội.

Lễ hội pháo hoa là một trong những "đặc sản" giúp Đà Nẵng thu hút du khách.
Lễ hội pháo hoa là một trong những “đặc sản” giúp Đà Nẵng thu hút du khách.

Hai lý do này, cộng hưởng bối cảnh kinh tế toàn cầu đang lạc quan, xu hướng giao lưu trải rộng, du lịch các nước thuận lợi, đã làm nên hình ảnh phát triển du lịch phồn hoa về bình diện chung, và đặc biệt được ưu tiên chú ý ở những điểm đến hấp dẫn, mới lạ như Đà Nẵng.

Đến ba vấn đề cốt lõi

Tuy nhiên, khi kinh tế chung suy giảm, hệ lụy dịch bệnh khiến con người cảnh giác về sức khỏe, thắt chặt chi tiêu, Đà Nẵng lập tức rơi vào trạng thái “kiệt quệ” du lịch. Theo nhận định, có ba vấn đề cốt lõi phải được nhận diện với du lịch Đà Nẵng.

Đó là, sau một giai đoạn “rực rỡ bội thu”, du lịch Đà Nẵng phải đối diện đòi hỏi sâu sắc hơn, chất lượng tổ chức cao hơn, liền bộc lộ nhược điểm “không có sản phẩm đặc hữu”. Đây cũng là thực trạng chung của ngành du lịch, khi bề ngoài thành công, thu hút hàng triệu lượt du khách đến, khiến yêu cầu, tiêu chí về chất lượng xây dựng, tổ chức các tour tuyến, điểm đến, hành trình bị coi nhẹ.

Hình ảnh chung “một ngày đi mười điểm” của tour “bề nổi” đã làm mất đi chiến lược xây dựng những hệ thống điểm đến bền vững. Chất lượng các tour cần trau chuốt, cần “kể cho du khách nghe những câu chuyện hấp dẫn” bị xem nhẹ.

Bên cạnh đó, du lịch bề nổi, cũng chỉ thu hút được một lượng khách lớn, “ồn ào” và có mức chi tiêu hạn chế. Nhờ số lượng lớn, nguồn du khách “đi cho biết” này áp đảo, đủ sức thuyết phục hoạt động đầu tư du lịch địa phương háo hức đổ xô vào các mảng đầu tư hạ tầng cung ứng “số lượng cần hơn chất lượng”.

Hệ lụy là du lịch địa phương “không tìm được du khách đặc thù”. Khi kinh tế đầu tư cần sự tính toán chặt chẽ, hợp lý hơn, ngành du lịch buộc phải cân đong lại nhu cầu du khách thẩm thấu văn hóa, có những yêu cầu tinh tế, đầy tri thức và nhân văn hơn.

Lỗ hổng “du lịch đám đông” lập tức lộ ra, buộc du lịch và văn hóa địa phương phải có sự cân chỉnh lại, mạnh dạn chọn lọc, tiếp cận những nguồn du khách với tâm thế trải nghiệm du lịch khác hẳn, “học nhiều hơn chơi”. Số lượng du khách đặc thù này không nhiều, nhưng tổng mức chi tiêu sẽ lớn.

Du lịch Đà Nẵng đã có một giai đoạn tăng trưởng “thần kỳ.
Du lịch Đà Nẵng đã có một giai đoạn tăng trưởng “thần kỳ.

Cuối cùng, tổng hòa giữa yêu cầu du khách cần sàng lọc, chất lượng du lịch cần đầu tư, đòi hỏi “khẳng định những giá trị đặc trưng” phải được thiết lập. Đây là lý do khiến nhiều đơn vị du lịch Đà Nẵng cũng như cả nước loay hoay khi muốn có được những lợi thế cạnh tranh thị trường, và du lịch các địa phương khó tránh những “vấp chân” trong lộ trình phát triển.

Đó là các sản phẩm phục vụ du lịch, như ẩm thực, thời trang, sự kiện văn hóa, quan hệ quần thể cộng đồng… sẽ rập khuôn nhau, chạy theo thị hiếu du khách mà đánh mất đi bản sắc, đặc điểm riêng về văn hóa, tập tục, con người địa phương. Một khi tô mì Quảng cho du khách không thể hiện đúng chất lượng người dân sở tại quen dùng, điệu bộ tấn tuồng và ngữ điệu khu 5 không còn tinh tế như quá khứ truyền thống… du khách sẽ chỉ là những người “cưỡi ngựa xem hoa” và du lịch tự nhiên “sớm nở tối tàn”.

Để tìm lại cơ hội du lịch Đà Nẵng, địa phương cần rất nhiều tập trung, đánh giá lại, tìm ra những giải pháp. Song qua góc nhìn của các nhà tư vấn, du lịch Đà Nẵng cần khẩn trương định vị, tu chỉnh lại ba vấn đề cốt lõi đang làm hạn chế, thậm chí suy yếu cơ hội, năng lực du lịch của địa phương.

Du lịch Đà Nẵng cần phải đánh giá lại thực lực của mình, nhìn thấy nhược điểm để khắc phục. Có như vậy, du lịch Đà Nẵng mới sớm trở lại vị thế mong muốn, “quay lại đường đua” để tiếp tục đóng góp hiệu quả vào hành lang kinh tế, xã hội của thành phố biển miền Trung này.



Nguồn

Cùng chủ đề

Cuộc chiến thương mại và chủ nghĩa bảo hộ ngày càng sâu sắc và lan rộng

(NB&CL) Những biến động địa chính trị, xung đột vũ trang, khủng hoảng kinh tế hậu đại dịch, biến đổi khí hậu và làn sóng cánh hữu đang mở đường cho chủ nghĩa bảo hộ trỗi dậy mạnh mẽ, khiến cuộc chiến thương mại trở nên sâu sắc hơn vào năm...

Vĩnh Phúc dồn lực đầu tư các công trình tạo điểm nhấn phát triển du lịch

Dồn lực cho các công trình trọng điểm, tạo điểm nhấn Theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc, cuộc khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của cả nước nói chung và tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng; thị trường dịch vụ du lịch giảm; giá cả các nguyên liệu vật tư không ổn định. Nhu cầu vốn để xây dựng các...

GDP Trung Quốc tăng 4,6% trong quý 3, chậm nhất trong hơn một năm

SCMP đưa tin, ngày 18/10, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) thông báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nước này tăng 4,6% trong quý 3, mức tăng trưởng quý thấp nhất kể từ giữa năm ngoái.Trong tuyên bố, NBS cho biết nền kinh tế Trung Quốc “nhìn chung ổn định với tiến triển vững chắc” ngay cả khi phải đối mặt với “môi trường bên ngoài phức tạp và khắc nghiệt”, trong khi diễn biến kinh...

Biểu tượng của sự thích nghi và sáng tạo sống chung với lũ

(NADS) - Tân Hóa, một ngôi làng nhỏ thuộc huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, từng được biết đến là nơi hứng chịu những trận lũ kinh hoàng, gây thiệt hại lớn về người và của. Nhưng ngày nay, Tân Hóa đã có một cuộc "lật ngược thế cờ" ngoạn mục khi biến những khó khăn, thách thức từ lũ lụt thành cơ hội phát triển du lịch. ...

MICE EXPO 2024 tạo thêm cơ hội phát triển du lịch MICE

Theo đó, ngày 27/9 tới đây, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia sẽ diễn ra MICE EXPO 2024, dự kiến sẽ có 500 doanh nghiệp, 800 đại biểu tham dự. Tại sự kiện, các doanh nghiệp du lịch sẽ tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại  với sự gặp gỡ của 150 người bán (Sellers) là các khách sạn, du thuyền, điểm đến, địa điểm tổ chức sự kiện, sân golf, nhà cung cấp trang...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hàng ngàn người lao động Bình Dương về Tết trên chuyến xe, chuyến bay 0 đồng

Sáng 26/1, 112 lao động diện khó khăn tại Bình Dương hạ cánh tại sân bay Vinh (Nghệ An) và sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) trên “Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2025” miễn phí đã về đến nhà. Dịp này, hơn 1.600 công nhân cũng đã được hỗ trợ về quê trên chuyến xe 0 đồng. Đây là chương trình do Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương tổ chức nhằm giúp công nhân kịp về...

Chủ tịch Quốc hội thăm, tặng quà Tết tại Cần Thơ

Kinhtedothi - Chiều 26/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã đến thăm, làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ; thăm, tặng quà Tết gia đình chính sách, người có công với cách mạng; hộ gia đình khó khăn trên địa bàn TP Cần Thơ. Tham dự buổi trao quà còn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Đỗ Thanh Bình; Phó Chủ tịch Thường...

Lượng hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục tăng trong ngày 27 Tết

Kinhtedothi - Lượng khách tăng mạnh vào dịp tết Nguyên đán khiến sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục đông đúc, dự kiến có thể đạt hơn 146.000 lượt, với 984 chuyến bay phục vụ trong hôm nay 26/1 (tức 27 Tết). Theo ghi nhận từ đêm 25/1 đến rạng sáng ngày 26/1/2025 (ngày 27 tháng Chạp năm Giáp Thìn 2024), hành khách tấp nập đến ga đi trong nước của sân bay Tân Sơn Nhất để làm thủ tục, việc...

Khách du lịch đến Nha Trang dịp Tết Nguyên đán 2025 dự kiến tăng cao

Kinhtedothi-Dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh dự kiến đưa đón khoảng 181.889 hành khách. Nhiều khách sạn, resort tại Nha Trang - Khánh Hòa gần như kín phòng trong những ngày Xuân. Du khách dự kiến tăng mạnh Ngày 26/1, ông Nguyễn Minh Khôi - Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (Cảng HKQT Cam Ranh) cho biết, dự báo sản lượng vận chuyển dịp Tết Nguyên Đán năm 2025...

Loạt món ngon ngày Tết làm tăng nhanh mỡ máu

Dưới đây là 5 món ngon ngày Tết dễ khiến mỡ máu tăng cao nhất định phải lưu ý khi ăn. Bánh chưng, bánh tét gây tăng mỡ máu Để làm nên những chiếc bánh chưng, bánh tét thơm ngon, người ta cần chuẩn bị những nguyên liệu quen thuộc như gạo nếp dẻo, đậu xanh bùi bùi, thịt mỡ béo ngậy, tất cả được gói ghém cẩn thận trong lá dong xanh mướt rồi đem luộc chín trong nhiều...

Bài đọc nhiều

“Vũ điệu trên không” trở lại bầu trời Đà Nẵng

Chiều 23/3, UBND thành phố Đà Nẵng chính thức ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2024 với chủ đề “Made in Unity - Kết nối toàn cầu - Rạng rỡ năm châu”. Theo đó, Sun Group tiếp tục là đơn vị đồng hành cùng UBND thành phố Đà Nẵng, tài trợ và tổ chức thực hiện lễ hội pháo hoa năm nay. ...

Nhà ga quốc tế Đà Nẵng đưa hệ thống quầy tự gửi hành lý vào hoạt động

Theo đó, quầy tự gửi hành lý của Nhà ga T2 cho phép hành khách của hãng hàng không Starlux tự thực hiện thủ tục ký gửi hành lý một cách nhanh chóng và thuận tiện. Hành khách có thể dễ dàng thao tác trên màn hình cảm ứng để in thẻ, sau đó dán thẻ lên hành lý và đặt lên băng chuyền. Hệ thống sẽ tự động vận chuyển hành lý đến khu vực...

Mùa lá đỏ ở Nhật Bản đến muộn

Nếu như xuân đến, Nhật Bản đón đông đảo khách du lịch vào thời điểm hoa anh đào nở rộ thì thu sang, những tán cây chuyển sang gam vàng, đỏ rực rỡ cũng hấp dẫn không ít du khách ghé thăm quốc gia này. Mùa thu, nhiều địa phương sở hữu phong cảnh ấn tượng khi lá cây chuyển màu như: Osaka, Tokyo, Kyoto... đã trở thành những điểm du lịch nổi tiếng Nhật Bản. Mùa...

Cùng chuyên mục

Những điểm du lịch hot nhất tết nguyên đán Ất Tỵ

(NLĐO)- Sa Pa, Mộc Châu, Hà Nội, Hà Giang, Ninh Bình... là những địa điểm du lịch du khách không nên bỏ qua trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ...

Khách du lịch đến Nha Trang dịp Tết Nguyên đán 2025 dự kiến tăng cao

Kinhtedothi-Dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh dự kiến đưa đón khoảng 181.889 hành khách. Nhiều khách sạn, resort tại Nha Trang - Khánh Hòa gần như kín phòng trong những ngày Xuân. Du khách dự kiến tăng mạnh Ngày 26/1, ông Nguyễn Minh Khôi - Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (Cảng HKQT Cam Ranh) cho biết, dự báo sản lượng vận chuyển dịp Tết Nguyên Đán năm 2025...

Vì sao đường hoa Nguyễn Huệ tạm đóng cửa?

Theo thông tin từ Ban tổ chức, để tổng kiểm tra lần cuối, dọn dẹp vệ sinh chuẩn bị cho lễ khai mạc diễn ra vào tối 27/1 (28 tháng chạp) Đường hoa Nguyễn Huệ sẽ tạm đóng cửa từ 11h cùng ngày. ...

Tuyết rơi trên đỉnh Fansipan tạo nên không gian tuyệt đẹp

(NLĐO)- Tuyết rơi với mật độ ngày càng dày trong chiều 26-1. Tuyết phủ trắng lối đi và cây cỏ tạo nên không gian tuyệt đẹp trên đỉnh Fansipan ...

Hành trình lái ô tô 4 ngày từ TP HCM về Hà Nội đón Tết

(NLĐO) – Một gia đình ở TP HCM mất gần 4 ngày để lái ô tô về Hà Nội đón Tết Nguyên đán. ...

Mới nhất

Mới nhất

Giá trong nước đi ngang