Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamÁp dụng TOD với đường sắt thế nào?

Áp dụng TOD với đường sắt thế nào?


Nhiều nước đã thành công với TOD

Tư vấn triển khai dự án khẳng định mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (Transit-oriented-development – TOD) được áp dụng tại nhiều quốc gia và đem lại nhiều lợi ích.

Dẫn ví dụ Công ty đường sắt Odakyu (Nhật Bản), tư vấn cho biết: Trong cơ cấu doanh thu năm 2022 của doanh nghiệp này, doanh thu từ vận tải chỉ chiếm 32%, còn lại từ hoạt động bán lẻ (37%), từ địa ốc (12%) và 19% từ các hoạt động khác. Tương tự, với Công ty đường sắt Hanyu, doanh thu từ vận tải 30%, từ địa ốc là 30%, từ hoạt động giải trí 16%, từ vận tải và du lịch 15%…

Áp dụng TOD với đường sắt thế nào?- Ảnh 1.

Đường sắt Odakyu (Nhật Bản) thu lại nhiều lợi ích liên quan đến phát triển đô thị, thương mại khi đầu tư, khai thác đường sắt (Ảnh: minh họa, nguồn Pop Japan).

Kinh nghiệm các nước cho thấy, ở hầu hết các thành phố, giá trị đất đai và tài sản trên các hành lang vận tải giao thông công cộng đều tăng lên. Như tại Helsinki Metro (Phần Lan), các bất động sản trong phạm vi đi bộ từ khu vực ga có giá trị cao hơn 7,5% so với các khu vực khác. Hay tại khu vực tàu điện ngầm Tyne & Wear, Newcastle, Vương quốc Anh, giá nhà tăng 2% trong phạm vi 200m tính từ ga tàu điện ngầm…

Từ kinh nghiệm phát triển TOD các nước, tư vấn cho rằng, để triển khai được TOD ở Việt Nam cần có sự đồng bộ giữa các văn bản pháp luật.

Riêng đối với phạm vi của Luật Đường sắt, tư vấn khuyến nghị bổ sung khái niệm về TOD trong lĩnh vực đường sắt, như các dự án đầu tư phát triển công trình nhà ở, dịch vụ, thương mại, văn phòng… ở các nhà ga và khu vực xung quanh ga.

Cùng đó, quy định rõ sự phối hợp giữa đơn vị đầu tư, quản lý tài sản kếu cấu hạ tầng đường sắt với chính quyền địa phương trong công tác quy hoạch, phát triển đô thị; xác định không gian khai thác, mật độ xây dựng, phạm vi phát triển, thu hồi đất khi triển khai các dự án đường sắt.

Cho phép các đơn vị quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt, kinh doanh vận tải đường sắt được đầu tư trên tài sản hiện hữu, đầu tư mới tài sản trong khu vực xung quanh ga để tăng nguồn thu.

Quy hoạch trước, đấu giá sau

Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, kinh nghiệm các nước cho thấy việc phát triển TOD hiệu quả với đường sắt đô thị là chủ yếu và có sự tham gia của các tổ chức ngoài nhà nước.

Áp dụng TOD với đường sắt thế nào?- Ảnh 2.

Tổng công ty MTR (Mass Transit Railway) – Hongkong rất thành công trong tham gia đầu tư, khai thác quỹ đất xung quanh Metro (Ảnh: minh họa, nguồn Pixabay).

Tuy nhiên, các nước vẫn áp dụng với đường sắt quốc gia, trên các tuyến đường sắt cao tốc. Vì vậy, trong xây dựng dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi, Việt Nam mong muốn đưa mô hình TOD áp dụng với cả đường sắt quốc gia, tại các khu ga. 

“Mô hình TOD trong lĩnh vực đường sắt là nội dung khó, cần tiếp tục nghiên cứu. Trong đó xác định chủ thể đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; trách nhiệm của các chủ thể liên quan; phân bổ các nguồn lợi từ TOD…”, Cục trưởng Cục Đường sắt VN Trần Thiện Cảnh.

Về cách thức tổ chức, không thể ngay từ đầu đã dùng nguồn vốn triển khai dự án TOD để đầu tư vào đường sắt. Nghĩa là không thể dùng đất, bán đất và lấy tiền đó để đầu tư đường sắt.

Quy hoạch về TOD phải làm trước. Sau khi đường sắt được đầu tư, đi vào khai thác mới nảy sinh giá trị gia tăng. Lúc đó, các chủ thể (địa phương, nhà đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh đường sắt) mới tham gia, đầu tư phát triển đất, bất động sản.

“Dự kiến sẽ đặt ga tại vị trí xác định, địa phương sẽ điều chỉnh quy hoạch phân khu tại khu vực đó, xác định rõ mục đích, công năng sử dụng. Sau đó địa phương thực hiện đấu giá quỹ đất. Doanh nghiệp kinh doanh đường sắt cũng phải tham gia đấu giá nếu muốn đầu tư kinh doanh. Đất xây dựng đường sắt, phục vụ chạy tàu là đất riêng, không thuộc phạm vi đấu giá”, ông Cảnh cho hay.

Không phải là “thần dược”

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, hiện ở Việt Nam đang có nhiều cách hiểu khác nhau, chưa có cách hiểu chung về mô hình TOD.

Tuy nhiên, cần phải hiểu TOD không phải là “thần dược”. Thực tế, đối với một đô thị đang có sẵn như TP.HCM, Hà Nội, làm đường sắt trong khu vực đô thị đông đúc sẽ không thể phát triển TOD đúng nghĩa.

Áp dụng TOD với đường sắt thế nào?- Ảnh 3.

Để huy động nguồn lực đầu tư đường sắt, nhất là đường sắt đô thị, mô hình TOD là một trong những lựa chọn hiệu quả (Ảnh: minh hoạ).

“Như ở Hà Nội, với tuyến số 1 Yên Viên – Ngọc Hồi, tuyến số 2 Cát Linh – Hà Đông, không lẽ giờ giải tỏa mặt bằng các công trình xung quanh ga để xây dựng đô thị mới theo TOD? Thực tế chỉ có thể chỉnh trang đô thị xung quanh ga.

Để xây dựng đô thị mới cần có quỹ đất trống. Như tuyến Thăng Long đi Nội Bài, tại một số nhà ga khu vực xung quanh vẫn còn đất trống, nếu làm quy hoạch tốt có thể xây dựng đô thị, hình thành TOD theo đúng nghĩa”, ông Đông nêu ví dụ.

Về cách thức, theo ông Đông, việc thu hồi đất làm ga đường sắt do Nhà nước thực hiện để xây dựng công trình công. Còn thu hồi đất để làm TOD là phát triển đô thị. Do đó, thông thường Nhà nước bỏ tiền để giải phóng mặt bằng rồi đấu thầu chọn nhà đầu tư.

“Cần phải xác định được đối với lĩnh vực đường sắt, mô hình TOD được hiểu thế nào, trong trường hợp nào thì làm hạ tầng đường sắt kết hợp với phát triển đô thị, vai trò của các chủ thể ra sao?… Về cơ chế, chính sách cần tiếp tục nghiên cứu kĩ vì liên quan đến nhiều luật, nhiều nội dung…”, ông Đông nhấn mạnh.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ap-dung-tod-voi-duong-sat-the-nao-192240713150121589.htm

Cùng chủ đề

Vấn đề bình đẳng giới trong chính sách đặc thù phát triển đường sắt đô thị

Bộ GTVT báo cáo Chính phủ về lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển đường sắt đô thị (ĐSĐT) tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035. ...

Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 230/QĐ-TTg ngày 24/1/2025 thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải PhòngPhó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa...

Ngày cuối trước kỳ nghỉ Tết, ga Hà Nội thông thoáng bất ngờ

Ngày cuối đi làm trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, tại Ga Hà Nội, tàu kín chỗ nhưng khu vực ga thoáng, các chuyến tàu tăng cường không dồn dập. ...

Gia hạn cuộc thi đến 18-2

(NLĐO) - Cuộc thi "Chạm đến tương lai cùng Metro" gia hạn đến 18-2-2025, mở rộng chủ đề sáng tạo, trao giải ngày 22-2-2025 tại Ga Bến Thành. ...

Việt Nam có thể làm chủ công nghệ về đường sắt tốc độ cao!

Để tránh “đẽo cày giữa đường” với đường sắt tốc độ cao cần phân tích, đánh giá toàn diện, khoa học, bài bản và then chốt “nút thắt” từ công nghệ! Việt Nam có thể làm chủ công nghệ! Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD được xem là dự án đầu tư công lớn nhất trong lịch sử đất nước, có vai...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Từ 2025, ô tô dán decal có còn được đăng kiểm?

Dán decal cho xe ô tô, đặc biệt là dán decal nóc đen được rất nhiều chủ xe ưa chuộng để làm đẹp cho “xế cưng”. ...

Bứt phá lợi nhuận, doanh thu 2024 của BCG Energy đạt 1.278 tỷ đồng

Kết thúc năm 2024, BCG Energy ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 1.278 tỷ đồng, tăng 13,5% so với năm 2023, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của BCG Energy tăng trưởng vượt bậc so với năm trước, đạt 468 tỷ đồng. ...

Thông tin chính thức về sự cố rơi drone gây cháy tại lễ tổng duyệt ở Mỹ Đình

UBND quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội vừa có thông tin chính thức về sự cố rơi drone, gây cháy tại lễ tổng duyệt chương trình nghệ thuật “Rực rỡ Thăng Long 2025". ...

UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu xác minh, xử lý vụ hàng loạt học sinh nghi bị ngộ độc

UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu kiểm tra, xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc nghi ngộ độc xảy ra đối với các học sinh trường Tiểu học Phú Lâm, TP Tuyên Quang. ...

Cháy lớn tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh

Khoảng 16h ngày 26/1, tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh (Hà Giang) đã xảy ra vụ cháy, thiêu rụi nhiều gian hàng như quần áo, giầy dép của các hộ kinh doanh. ...

Bài đọc nhiều

Mở bán vé tàu Tết 2025 từ 1/10

Từ 1/10, đường sắt mở bán vé tập thể tàu Tết 2025, phục vụ sớm nhu cầu về quê của người lao động, học sinh, sinh viên… Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đơn vị này đang nhận đăng ký mua vé tập thể tàu tết Ất Tỵ 2025 đến 15h00 ngày 30/9/2024. Số lượng đăng ký cả lượt đi và lượt về, mỗi lượt từ 5 vé trở lên. Thời gian bán vé tập thể dự...

Du khách vừa ăn tối vừa ngắm Đà Lạt từ nhà hàng trên tàu lửa cổ

Nhà hàng được mở trên các toa tàu cổ Đà Lạt. Du khách vừa ăn tối vừa ngắm phố đêm trong lúc tàu di chuyển giữa Đà Lạt - Trại Mát. Tàu cổ chạy đêm đưa du khách đi từ ga Đà Lạt đến Trại Mát, trên tàu có phục vụ tiệc tối - Ảnh: M.V Tối 14/4, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khai trương chạy tàu đêm tuyến Đà Lạt - Trại Mát với tên gọi “Hành trình...

Đề xuất cảng biển loại I phải có kết nối đường sắt

Theo Bộ GTVT, chính sách này nhằm mục tiêu tăng cường kết nối đường...

Đường sắt dừng chạy tàu, đề nghị Hà Nội hạn chế phương tiện qua cầu Đuống

Tổng công ty Đường sắt VN vừa có văn bản đề nghị UBND TP...

Gác việc nhà, lo cho đường sắt sớm thông tàu sau lũ

Tàu chở quặng qua ga Trái Hút. Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/gac-viec-nha-lo-cho-duong-sat-som-thong-tau-sau-lu-192240917073724831.htm

Cùng chuyên mục

Đường sắt tổ chức Tết sum vầy tại khu vực Hà Nội

Tối 20.1, Công đoàn ngành Đường sắt đã tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng” tại công ty cổ phần xe lửa Gia Lâm - Long Biên, Hà Nội. Đây là hoạt động thường niên nhằm chăm lo cho đời sống tinh thần và vật chất của đoàn viên, người lao động mỗi dịp Tết đến Xuân về. Đến tham dự chương trình có Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam,...

Vì những chuyến tàu Xuân

Những ngày giáp Tết, tại Ga Biên Hòa, không khí hối hả hơn ngày thường. Từng chuyến tàu nối tiếp nhau, mang theo hàng trăm hành khách rời xa thành phố Biên Hòa, trở về các tỉnh, thành miền Bắc, miền Trung để đoàn tụ gia đình. Nhưng với những người làm nghề trực ban ga tàu và soát vé, đây lại là khoảng thời gian làm việc cật lực nhất trong năm. Không ít người phải chấp nhận...

Ngày cuối trước kỳ nghỉ Tết, ga Hà Nội thông thoáng bất ngờ

Ngày cuối đi làm trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, tại Ga Hà Nội, tàu kín chỗ nhưng khu vực ga thoáng, các chuyến tàu tăng cường không dồn dập. ...

Du lịch tàu hoả ‘lên ngôi’ dịp Tết Nguyên đán

Năm nay thị trường du lịch Tết chứng kiến sự phát triển của nhiều sản phẩm tour du lịch bằng tàu hỏa. Điều này phản ánh một xu hướng mới, thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm độc đáo hơn cho du khách. Năm nay ngoài việc tour nước ngoài được ưu tiên chọn lựa hơn tour trong nước thì du khách Việt đã có một số thay đổi đáng lưu ý. Đó là các sản phẩm du lịch cao...

Cục Đường sắt xin ý kiến đề án phát triển công nghiệp đường sắt

Cục Đường sắt VN đang xin ý kiến góp ý Đề án định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. ...

Mới nhất

7 điểm giữ xe cho người dân đến Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Ất Tỵ 2025

TP.HCM vừa cập nhật danh sách 7 điểm tổ chức giữ xe máy có thu phí dành cho người dân, du khách đến thưởng lãm Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Ất Tỵ 2025. ...

Siết quản lý kinh doanh mỹ phẩm trên mạng xã hội

Bộ Y tế yêu cầu các Sở Y tế, cơ sở sản xuất, công bố và nhập khẩu mỹ phẩm tăng cường quản lý mỹ phẩm lưu thông trên thị trường, đặc biệt là các sản phẩm được quảng cáo và bán trên các nền tảng mạng xã hội, sàn giao dịch thương mại điện tử. Bộ Y tế yêu...

Quán ăn ‘độc lạ’ ở Long An ngày giáp Tết, bà chủ ra đường mời khách ăn miễn phí

Chỉ trong 2 buổi tối, cả ngàn tô bánh canh đã được gia đình bà Lê Thị Ngọc Hoa và các nhân viên, bạn bè phục vụ miễn phí cho những người lao động, sinh viên trên đường từ TPHCM, Bình Dương về miền Tây đón tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Tối 25/1 (tức ngày 26 Tết), trên hành...

Giữa khu rừng nằm ở 3 tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Phước có một cái bàu, là nơi ở của 500 con cá...

Bàu Sấu được coi là trái tim của Vườn Quốc gia Cát Tiên, khu rừng nằm trải dài trên 3 tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Phước. Được Công ước Ramsar...

Những cây cảnh tiền tỷ xuất hiện dịp Tết Ất Tỵ gây xôn xao

Dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thị trường xuất hiện nhiều cây cảnh độc lạ được rao bán với giá hàng tỷ đồng, giá trị ngang cả gia tài, thu hút sự chú ý của giới yêu cây cảnh. Cây khế sần sùi được chủ nhân 'treo' giá 2,2 tỷ đồng Gốc khế cổ, hình dáng độc lạ tại chợ...

Mới nhất