Trang chủNewsKinh tếÁp dụng gì để tăng doanh số bán trực tuyến?

Áp dụng gì để tăng doanh số bán trực tuyến?


“Việc cung cấp các ưu đãi và khuyến mãi độc quyền có thể khuyến khích người mua “rút hầu bao” khi xem livestream. Nhãn hàng nên ưu tiên phát triển nội dung hấp dẫn và có tính tương tác để thu hút và giữ chân người xem suốt phiên”.

Thấy gì đằng sau phiên livestream 75 tỉ đồng?

Gần đây, một phiên livestream trên TikTok tại Việt Nam đã gặt hái doanh thu kỷ lục 75 tỉ đồng. Từ trường hợp này, các chuyên gia đưa ra nhận định về xu hướng livestream đang phát triển tại Việt Nam.

Từ góc độ digital marketing, Tiến sĩ Alrence Halibas, giảng viên cấp cao ngành Digital Marketing tại Đại học RMIT Việt Nam, cho rằng sự thành công của phiên livestream này là nhờ nhắm đúng khách hàng, sử dụng đúng kênh, truyền tải đúng thông điệp và chọn thời điểm hiệu quả.

Tiến sĩ Halibas cho biết: “Khách hàng phù hợp tức là TikToker Quyền Leo Daily đã nhắm đến khách hàng của mình rất hiệu quả bằng cách liên tục tạo nội dung phù hợp đối với những cá nhân xem trọng gia đình, thu nhập ổn định và có sức mua đáng kể”.

Trong khi đó, sử dụng đúng kênh liên quan đến việc hiện có khoảng gần 50 triệu người dùng TikTok tại Việt Nam, do đó, TikTok vẫn là nền tảng lý tưởng cho phiên livestream này. Tiến sĩ Halibas bổ sung rằng việc sử dụng tính năng livestream của TikTok đã giúp chủ kênh đó tiếp cận lượng khán giả lớn và tận dụng tính chất tương tác, hấp dẫn của nền tảng để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Xét về thông điệp phù hợp, quảng bá trước khi livestream đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự mong đợi và phấn khích cho người xem. “Bằng cách tận dụng những người có ảnh hưởng phổ biến và giới thiệu các ưu đãi độc quyền, chủ kênh đó đã khẳng định giá trị của việc xem phiên livestream. Trong buổi livestream, họ tiếp tục truyền tải đúng thông điệp bằng cách đưa ra những ưu đãi cực kỳ hấp dẫn”.

Tiến sĩ Halibas cho biết: “Chiến lược tiếp cận này hoàn toàn phù hợp với sở thích của người tiêu dùng Việt, vốn được biết đến là nhạy cảm về giá và quan tâm đến giá trị”.

Bà Halibas giải thích thêm về yếu tố thời điểm phù hợp. Thời gian diễn ra phiên livestream gắn với các hoạt động khuyến mãi trên TikTok Shop và những ngày đôi như 2/2, 3/3 hay 4/4.

“Thời điểm chiến lược này đã tận dụng các mô hình hành vi của người tiêu dùng và thói quen kiểm tra khuyến mãi trong những khoảng thời gian. Ngoài ra, thời lượng 13 giờ của buổi livestream đảm bảo mang lại nhiều cơ hội tương tác và bán hàng”.

Còn Tiến sĩ Jasper Teow, giảng viên ngành Digital Marketing tại Đại học RMIT Việt Nam, đưa ra phân tích dựa trên hành vi của người tiêu dùng. Ông nhấn mạnh vào 3 yếu tố cơ bản, bao gồm niềm tin, sự khan hiếm và khả năng được yêu thích.

Tiến sĩ Teow cho biết: “Nền tảng cho buổi livestream thành công này đã được xây dựng từ lâu trước khi sự kiện diễn ra”. Nó bắt đầu với việc chủ kênh đó tạo ra nội dung nhất quán, dễ hiểu và xác thực, giúp tạo cảm giác kết nối và tin tưởng nơi người xem. Ông giải thích: “Sự tin tưởng này khiến khán giả dễ tiếp thu các đề xuất sản phẩm và chương trình giảm giá hơn trong quá trình livestream, từ đó làm tăng ý định mua hàng của họ”.

Ngoài ra, buổi livestream đã sử dụng thành công các chiến thuật khan hiếm về mặt thời gian (“giảm giá độc quyền trong thời gian có hạn”) và số lượng (“trong khi còn hàng”), tạo ra cảm giác cấp bách hoặc sợ bỏ lỡ (FOMO) ở người mua. Tiến sĩ Teow nhấn mạnh: “Điều này dẫn đến việc người tiêu dùng tự áp tư duy “mua trước, nghĩ sau”, khiến họ dễ có xu hướng mua sắm bốc đồng và tức thời”.

Trong thị trường truyền thống, những chiêu trò bán hàng và chiến thuật marketing dồn dập này có thể bị xem là khó chịu, thúc ép hoặc gây áp lực. Điều này không xảy ra với đặc tính của livestream. Tiến sĩ Teow chỉ ra rằng không thể thể đánh giá thấp khả năng được yêu thích và “sức mạnh ngôi sao” của những người có ảnh hưởng và KOL, khi những người theo dõi tiếp thêm sức mạnh cho họ bằng lượt thích và bình luận.

Theo Tiến sĩ Teow: “Nhìn chung, sự tương tác với người xem đầy năng động này đã tạo ra động lực bán hàng tích cực, góp phần mang lại doanh thu bán hàng kỷ lục”.

Từ phiên livestream đạt 75 tỉ đồng: Áp dụng gì để tăng doanh số bán trực tuyến?- Ảnh 1.

Tiến sĩ Jasper Teow và Tiến sĩ Alrence Halibas (phải)

Nhãn hàng áp dụng được gì để tăng doanh số bán trực tuyến?

Tiến sĩ Alrence Halibas gợi ý một chiến lược dành cho các nhãn hàng là đầu tư vào marketing sử dụng người có sức ảnh hưởng (influencer marketing) để mở rộng phạm vi tiếp cận và tăng mức độ tương tác.

Đồng tình với quan điểm trên, Tiến sĩ Jasper Teow cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của marketing sử dụng người có sức ảnh hưởng. Theo ông, các nhãn hàng nên đảm bảo rằng những người sáng tạo nội dung được lựa chọn là “bộ mặt đại diện” phù hợp.

Tiến sĩ Halibas cho biết: “Lý tưởng nhất, đây phải là những người có ảnh hưởng, đưa ra những câu chuyện chân thực, hấp dẫn để thu hút người theo dõi họ và có thể nói về sản phẩm hoặc danh mục sản phẩm với niềm đam mê thực sự và/hoặc kiến thức chuyên môn về chủ đề đó. Kết hợp sức ảnh hưởng trước đó với chiến thuật tâm lý người tiêu dùng sẽ gia tăng đáng kể cơ hội thực hiện các chiến dịch bán hàng trực tuyến thành công”.

“Việc cung cấp các ưu đãi và khuyến mãi độc quyền có thể khuyến khích người mua “rút hầu bao” khi xem livestream. Nhãn hàng nên ưu tiên phát triển nội dung hấp dẫn và có tính tương tác để thu hút và giữ chân người xem suốt phiên”.

Bà Halibas giải thích: “Tương tự như vậy, điều quan trọng là tạo ra sự mong đợi thông qua quảng cáo trước sự kiện để khơi dậy niềm phấn khích và xây dựng sự mong đợi nơi người xem”.

Hơn nữa, họ có thể tận dụng tâm lý người tiêu dùng, như FOMO, để thúc đẩy người xem hành động ngay lập tức.

Liệu một kỷ lục khác sẽ được thiết lập?

Tiến sĩ Halibas dự đoán rằng kỷ lục này có thể sẽ bị phá vỡ trong tương lai. Phiên livestream đó cũng đánh dấu sự thành công bước đầu của xu hướng livestream lan truyền tại Việt Nam.

Theo Tiến sĩ Halibas: “Với sự phát triển không ngừng của nền tảng kỹ thuật số và hành vi thay đổi của người tiêu dùng đối với mua sắm và giải trí trực tuyến, nhiều nhãn hàng và người có ảnh hưởng có thể sử dụng tính năng livestream để kết nối hiệu quả với người xem và tăng doanh số bán hàng”.

Tiến sĩ Teow tiên đoán những kỷ lục mới dựa trên sự phát triển ngày càng tăng của hoạt động livestream và sử dụng người có sức ảnh hưởng ở Việt Nam.

Ông cũng lưu ý rằng: “Những người theo dõi/người hâm mộ/bạn bè/gia đình của những người có ảnh hưởng khác nhau sẽ mong muốn được chứng kiến người mà họ yêu thích gặt hái thành công. Điều này có thể dẫn đến “cuộc đua” giữa các cộng đồng người có ảnh hưởng và kỷ lục bán hàng ngày càng cao hơn”.

Tuy nhiên, khi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp cần lưu ý rằng nếu livestream trở nên quá bão hòa sẽ dễ khiến người tiêu dùng cảm thấy mệt mỏi. Tiến sĩ Teow kết luận: “Nhãn hàng sẽ phải đưa ra những phương pháp đổi mới và sáng tạo hơn để duy trì sự quan tâm và tương tác của người mua trên các kênh livestream”.



Nguồn

Cùng chủ đề

Bớt nhiều chuyện, ‘hóng hớt’ có được không?

Không chỉ trên mạng mà ở ngoài cuộc sống, nhiều chuyện, 'hóng hớt' có thể bắt gặp ở nhiều nơi. Chỉ cần xảy ra tai nạn, một cuộc cãi vã, đánh nhau... đều có nhiều người sẵn sàng dừng lại để 'hóng'. Bạn đọc...

ViruSs là chủ tịch, giám đốc nhiều doanh nghiệp

Không chỉ được biết đến khi sáng tác nhiều bài hát nổi tiếng, ViruSs còn là một doanh nhân khi làm chủ tịch, giám đốc nhiều doanh nghiệp liên quan đến quảng cáo, công nghệ, phát triển nội dung số. Tại thời điểm năm...

Lòng tham và cạm bẫy

Gần đây, mạng xã hội xôn xao trước thông tin TikToker N.N.A (Happi Mommi, SN 1995) bị tố lừa đảo khi từng kêu gọi cộng đồng đầu tư vào một dự án tiền ảo. ...

TikToker Hạnh Nấm, người giành học bổng 16 trường đại học qua đời ở tuổi 20

(Dân trí) - Nguyễn Thị Minh Hạnh, biệt danh "Nấm", cô gái đầy nghị lực và tài năng, đã qua đời ở tuổi 20 sau một năm chống chọi với căn bệnh ung thư máu. Mới đây, mạng xã hội lan truyền thông tin TikToker Hạnh Nấm đã qua đời sau một năm kiên cường chống chọi với căn bệnh ung thư.Sự ra đi của cô khiến nhiều người bàng hoàng, không dám tin vào sự thật. Trước đó, Hạnh...

Hà Nội khẩn trương kiểm soát nguồn nguyên liệu, thịt nướng, xiên que quanh trường học

Trong đó, Hà Nội nơi tập trung nhiều loại hình dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, các món ăn rất đa dạng như: thịt nướng, xiên que, đồ ăn nhanh… thu hút đông đảo người dân, du khách, đặc biệt là các em học sinh. Các quán hàng này bên cạnh tính tiện dụng, cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP) do điều kiện bảo quản, chế biến chưa đảm bảo, sử...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Hướng đi tất yếu của doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp tư nhân bắt nhịp với xu hướng phát triển bền vững, kinh tế xanh như thế nào để có đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội? ...

Vượt qua rào cản để cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Đồng hành cùng sự phát triển khu vực kinh tế tư nhân, các nữ doanh nhân đang vượt qua nhiều rào cản để cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới. ...

Vinamilk hỗ trợ nước uống, sữa tại sự kiện diễu hành áo dài và xếp hình bản đồ Việt Nam

Đồng hành với sự kiện Diễu hành áo dài và Xếp hình bản đồ Việt Nam do Báo Phụ nữ Việt Nam tổ chức vào sáng 29/3, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tài trợ...

Bài đọc nhiều

Bỏ phố về quê khởi nghiệp bằng nem Lai Vung

Mong muốn duy trì và phát huy đặc sản nem Lai Vung, anh Huỳnh Ngọc Hậu (xã Tân Thành, huyện Lai Vung,...

Chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu, trái cây nào tràn về Việt Nam nhiều nhất?

Trái cây nhập khẩu được bày bán la liệt từ chợ truyền thống đến các “chợ online”, phủ sóng khắp các siêu thị lớn, nhỏ ở nước ta, lấn át cả trái cây nội địa. Đáng chú ý, bên cạnh các loại trái cây nằm ở phân khúc cao cấp, rất nhiều loại quả được nhập về bán với giá rẻ, thậm chí là siêu rẻ. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến giữa tháng 5,...

Chuyện bây giờ mới kể

Một trong những dấu ấn thành công trong hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 – đó là câu chuyện về lần đầu Việt Nam tổ chức Lễ hội trái cây tại Trung Quốc. Trong những ngày cuối năm bận rộn, chúng tôi có cơ hội được trò chuyện cùng Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú và được ông chia sẻ về một trong những dấu ấn thành công trong hoạt...

Nhiều ưu đãi cho chủ đầu tư thực hiện nhà ở xã hội ở miền Trung

Nhận định những rào cản trong việc xây dựng nhà ở xã hội, các tỉnh ở miền Trung đang hoàn thiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ quỹ đất... cho nhà đầu tư thực hiện nhà ở xã hội. Nhiều ưu đãi cho chủ đầu tư thực hiện nhà ở xã hội ở miền TrungNhận định những rào cản trong việc xây dựng nhà ở xã hội, các tỉnh ở miền Trung đang hoàn thiện chính sách ưu đãi, hỗ...

Cổ phiếu VinFast tăng mạnh trên sàn Nasdaq, vốn hóa đạt 16,3 tỷ USD

Với mức giá này, vốn hóa của VinFast ở mức 16,3 tỷ USD, đứng thứ 26 trong danh sách các hãng xe ô tô trên thế giới.Hiện VinFast đứng ngay trên 2 ông lớn Nissan của Hàn Quốc và Subaru của Nhật Bản. Đứng ngay trên VinFast là hãng xe XPeng đến từ Trung Quốc.Theo trang Seeking Alpha, giá cổ phiếu VinFast đã chứng kiến mức tăng đáng kể sau khi Wedbush Securities - một công ty đầu...

Cùng chuyên mục

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Furama Resort Đà Nẵng được vinh danh nhiều giải thưởng quan trọng tại VITM 2025

DNVN - Ngày 11/4, Furama Resort Đà Nẵng công bố vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2025, một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của khu nghỉ dưỡng biển 5 sao đầu tiên tại Việt Nam. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Mới nhất

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim...

Hòa Phát trình làng dòng máy lọc nước hoàn toàn mới

Máy lọc nước HyperS của Hòa Phát ứng dụng công nghệ điện phân màng ngăn, cung cấp nước ion kiềm với hàm lượng Hydrogen tăng gấp đôi. Sản phẩm được thiết kế để đảm bảo độ bền vượt trội, với điện cực Titan phủ Platinum tuổi thọ đến 50 năm. Trong cuộc sống hiện nay, việc chủ động chăm...

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Di sản đô thị cổ Hội An đang đối diện với nhiều nguy cơ, thách thức

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ VHTTDL xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 (Đề án).  Dự toán tổng kinh...

Mới nhất