Áo dài là trang phục truyền thống của người Việt Nam, là sợi dây kết nối ngoại giao với bạn bè quốc tế
Trong khuôn khổ “Lễ hội áo dài TP HCM – 2025” diễn ra ngày 8-3 tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP HCM), hơn 1.000 người trong đó có nhiều bạn trẻ đã diễu hành với trang phục áo dài mang tên “Bách Hoa bộ hành”. Không chỉ là một sự kiện diễu hành Việt phục trên đường phố, “Bách Hoa bộ hành” còn góp phần giữ gìn giá trị truyền thống của dân tộc. Phóng viên Báo Người Lao Động đã có cuộc trao đổi với Vũ Đức và Quỳnh Nga, 2 “thủ lĩnh” của “Bách Hoa bộ hành”.
.Phóng viên: Cơ duyên nào khiến anh, chị cho ra đời “Bách Hoa bộ hành”?

Quỳnh Nga và Vũ Đức – tác giả của chương trình “Bách Hoa bộ hành” (Ảnh: THANH HIỆP)
– QUỲNH NGA: “Bách Hoa bộ hành” là hoạt động thường niên nhằm quảng bá, tôn vinh vẻ đẹp của trang phục dân tộc, truyền tải những thông điệp văn hóa thông qua hoạt động đi bộ biểu diễn Việt phục. Hoạt động này ra mắt từ năm 2022, ngày càng được nhiều người biết đến và yêu thích. Nhóm gồm có 3 thành viên là Vũ Đức, Quỳnh Nga và Gia Lộc. Đây cũng chính là những nhân tố chủ chốt của “Bách Hoa bộ hành” từ mùa đầu tiên.
– VŨ ĐỨC: Năm 2024 , “Bách Hoa bộ hành” đã trở thành một trong những điểm sáng, thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Chúng tôi vui và hạnh phúc vì “Bách Hoa bộ hành”đã trở thành điểm nhấn giới thiệu trang phục áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam.
.Chị có hài lòng với những gì “Bách Hoa bộ hành” đạt được?
– QUỲNH NGA: Lý do khiến nhóm quyết định tổ chức “Bách Hoa bộ hành” là vì có rất ít người nhận diện được cổ phục của nước Việt Nam. “Bách Hoa bộ hành” cùng với các nhà sử học, các nhà nghiên cứu, từng bước tổ chức nhằm giúp nhiều người có dịp tranh luận, tự tìm hiểu và nhận ra diện mạo của cổ phục nước Việt. Ngay sau mùa đầu tiên, tôi rất phấn khởi vì được trao Giải thưởng toàn quốc về “Thông tin đối ngoại lần thứ VIII” – 2022.

Diễu hành trong trang phục áo dài mang tên “Bách Hoa bộ hành” ngày 8-3 tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, TP HCM (Ảnh: QUỲNH TRÂM)
.Mong mỏi hiện nay của “Bách Hoa bộ hành” là gì?
– VŨ ĐỨC: Mục tiêu chúng tôi hướng đến là tháo gỡ khó khăn trong việc quảng bá, giới thiệu thành quả của một phong trào cổ phục liên thế hệ diễn ra suốt 10 năm qua (2014-2024). Tuy đã tổ chức được 4 mùa, mọi thứ đã đi vào khuôn khổ hơn, nhưng sự khác biệt về năng lực nhận diện cổ phục vẫn luôn là hạn chế. May mắn là chúng tôi luôn nhận được sự đồng hành để các dự án về văn hóa trang phục. Trong tương lai, tôi mong ước thực hiện nhiều dự án mới để đưa “Bách Hoa bộ hành” ra miền Trung, đồng thời gắn kết với nhiều hoạt động văn hóa du lịch của cả nước.
.Bằng cách nào anh có thể vận động thế hệ gen Z tham gia “Bách Hoa bộ hành”?
– VŨ ĐỨC: Chúng tôi là một nhóm cơ động, các thành viên đều có quan hệ rộng nên không khó vận động thế hệ gen Z tham gia. Qua nhiều mùa, thông điệp chúng tôi nhận được là sự hưởng ứng tích cực của những người trẻ trong việc khôi phục di sản trang phục của ông cha. “Bách Hoa bộ hành” là cách thức đầy cảm xúc để đưa những bộ trang phục ấy đến các phố phường hiện đại.
Năm 2024, nhóm chúng tôi được đề cử trong hạng mục “Z-Team – Nhóm gen Z tài năng” thuộc WeChoice Awards 2024. Đây cũng là sự động viên cho nỗ lực của chúng tôi trên hành trình lan tỏa các trang phục dân tộc đến thế hệ trẻ.
.”Bách Hoa bộ hành” đã làm gì để vượt qua trở ngại về kinh phí?
– QUỲNH NGA: Kinh phí không phải là vấn đề khiến chúng tôi “đau đầu” trong suốt 4 mùa tổ chức, bởi tất cả những người bạn đồng hành đều sẵn lòng ủng hộ cho sự lớn mạnh của phong trào. Cả team đều nỗ lực làm việc bất chấp những khó khăn. Chỉ có sự liều lĩnh mới có thể khai mở một tiền lệ và may mắn là chúng tôi đã thành công. Lợi nhuận lớn nhất của chúng tôi là các thành viên thuộc nhiều độ tuổi, cộng đồng khác nhau đã mang đến những góc nhìn đặc biệt cho “Bách Hoa bộ hành”.
.Phong trào nghiên cứu Việt phục trong 10 năm qua được khởi xướng bởi những người trẻ. Anh có suy nghĩ gì về điều này?
– VŨ ĐỨC: Những năm gần đây khi xu hướng cổ phục quay trở lại, xung đột thế hệ diễn ra khá gay gắt trong một bộ phận xã hội. Người lớn có vẻ xa lạ với sự kiện mà thế hệ trẻ đang làm. Thế nhưng, màn trình diễn của “Bách Hoa bộ hành” đã đem tới một bức tranh mới lạ, độc đáo. Đó là thành quả của một thập kỷ kiên trì. Đã có nhiều thế hệ cùng nhau mặc áo dài (áo ngũ thân, áo giao lĩnh, áo nhật bình, áo tứ thân…) trong nhiều sự kiện, lễ hội văn hóa.
Đưa cổ phục đến gần công chúng
Bà Nguyễn Cẩm Tú, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP HCM, bày tỏ: “Bách Hoa bộ hành” – câu chuyện về Việt phục, đã giúp hoạt động của “Lễ hội áo dài TP HCM – 2025” diễn ra phong phú hơn. Không chỉ thu hút được giới trẻ, “Bách Hoa bộ hành” còn góp phần tôn vinh bản sắc truyền thống, đưa cổ phục đến gần hơn với công chúng, đặc biệt là thế hệ gen Z. Điều này cũng tạo thêm giá trị gia tăng rất riêng cho du lịch Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng vào mỗi dịp tháng 3.
Nguồn: https://nld.com.vn/ao-dai-viet-nam-vuon-tam-cao-moi-196250308204544715.htm