Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcẢnh hưởng chất lượng đào tạo

Ảnh hưởng chất lượng đào tạo

CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP RẤT RÕ

Chia sẻ với PV Thanh Niên, tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, cho rằng một điểm thí sinh (TS) cần đặc biệt lưu ý khi xét tuyển bằng điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là tổ hợp môn, điều này xuất phát từ đặc điểm của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

 - Ảnh 1.

Học sinh lớp 12 hiện đang được ôn tập theo các tổ hợp môn thi tốt nghiệp và xét tuyển ĐH

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Nếu xét tuyển vào một ngành đòi hỏi kiến thức nền của môn các em không được học ở bậc phổ thông, ví dụ ngành dược không học hóa hoặc sinh, thì vào ĐH các em sẽ học như thế nào?

Trưởng phòng đào tạo một trường ĐH về kỹ thuật tại TP.HCM

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa nhấn mạnh: “Khi ban hành Chương trình GDPT 2018, mục tiêu từ lớp 10 đến lớp 12 là giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp”. Theo thông tin được công bố về chương trình, hệ thống môn học và hoạt động giáo dục của chương trình GDPT giai đoạn này được lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp. Ví dụ, ở lớp 10 môn lịch sử và địa lý giúp học sinh (HS) có cơ sở vững chắc để định hướng nghề nghiệp rõ ràng, phù hợp; ở lớp 11 và lớp 12, chương trình nhằm hỗ trợ cho những HS có định hướng nghề nghiệp thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn cũng như một số ngành khoa học liên quan…

Do đó, ngay khi vào lớp 10, HS Chương trình GDPT 2018 được học 9 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc gồm: ngữ văn, toán, ngoại ngữ 1, lịch sử, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng và an ninh, hoạt động trải nghiệm – hướng nghiệp, nội dung giáo dục của địa phương. Bên cạnh đó, HS chỉ chọn thêm 4 môn trong số các môn tự chọn gồm: địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, vật lý, hóa học, sinh học, công nghệ, tin học, âm nhạc, mỹ thuật. “Với cách thức này, HS không học tất cả các môn có trong chương trình GDPT như trước đây. Trong chương trình GDPT cũ, HS dù học phân ban vẫn được học tất cả các môn. Nay chương trình mới, tính chất phân ban càng mạnh hơn khi HS hoàn toàn không học môn khác với định hướng nghề nghiệp bản thân”, tiến sĩ Nghĩa phân tích.

MỞ RỘNG TỐI ĐA TỔ HỢP MÔN ĐỂ ĐẢM BẢO NGUỒN TUYỂN

Từ chương trình học, quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cũng quy định, HS chỉ thi 2 môn bắt buộc (toán, ngữ văn và 2 môn tự chọn trong số các môn đã học trong chương trình GDPT. Trên lý thuyết, theo tiến sĩ Nghĩa, cách thi này sẽ tạo ra 36 tổ hợp chọn 4 môn thi tốt nghiệp. Từ các môn thi tốt nghiệp sẽ sinh ra 81 tổ hợp 3 môn xét tuyển ĐH. Nhưng trên thực tế, do HS không học hết tất cả các môn học trong Chương trình GDPT 2018 nên số tổ hợp môn thi tốt nghiệp của mỗi TS sẽ ít hơn 36, số tổ hợp xét tuyển ĐH từ các môn đã học cũng thấp hơn con số 81. Vấn đề cần làm của các trường ĐH là xây dựng được các tổ hợp xét tuyển đủ để HS có thể lựa chọn nhưng vẫn đảm bảo được kiến thức nền tảng của người học phù hợp với ngành nghề.

Nhưng thực tế, nhiều trường ĐH đã mở rộng tối đa tổ hợp môn xét tuyển để đảm bảo nguồn tuyển. Khi đó, TS dù chọn môn thế nào cũng đảm bảo có thể đăng ký xét tuyển vào trường. Hiện đã có trường ĐH công bố sử dụng tới 20 tổ hợp xét tuyển cho một ngành – cao hơn rất nhiều so với quy định tối đa 4 tổ hợp xét tuyển mỗi ngành của các năm trước.

Chưa dừng lại ở đó, nhiều trường sử dụng các tổ hợp xét tuyển mà ở đó không có môn học cốt lõi phù hợp với ngành đào tạo, ví dụ ngành dược không xét môn sinh và hóa, sư phạm vật lý không xét tuyển môn lý, sử dụng môn giáo dục kinh tế và pháp luật xét các ngành kỹ thuật, điều dưỡng… Trước bối cảnh đó, tiến sĩ Nghĩa nhìn nhận: “Việc nhiều trường ĐH xây dựng tổ hợp xét tuyển không theo định hướng nghề nghiệp, thiếu môn học cốt lõi với ngành đào tạo sẽ dẫn đến tình trạng không đạt được mục tiêu của Chương trình GDPT 2018. Nói cách khác là không có sự tương thích giữa mục tiêu định hướng nghề nghiệp của chương trình học với thực tế chọn môn xét tuyển ĐH trong các trường hợp trên”.

Trường ĐH sử dụng tổ hợp xét tuyển 'lạ': Ảnh hưởng chất lượng đào tạo - Ảnh 1.

Học sinh lớp 12 đang ráo riết học tập chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng

ảnh: Đào Ngọc Thạch

“VÀO ĐH, CÁC EM HỌC NHƯ THẾ NÀO ?”

Từ góc nhìn đào tạo, chuyên gia một số trường ĐH lớn cũng bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc xét tuyển bằng những tổ hợp thiếu môn học cốt lõi liên quan đến ngành đào tạo.

Trưởng phòng đào tạo một trường ĐH về kỹ thuật tại TP.HCM nêu ý kiến: “Đào tạo ĐH cần dựa trên nền tảng của đào tạo phổ thông, đặc biệt khối ngành đặc thù như sức khỏe, kỹ thuật công nghệ… Người học các ngành này nhưng không có kiến thức nền tảng từ các môn học cốt lõi sẽ không ổn”.

Dẫn ra ví dụ thực tế, vị trưởng phòng này phân tích: “Có thể lấy ví dụ các ngành kỹ thuật, việc tuyển người học không có nền tảng kiến thức tốt của 2 môn toán và lý, sinh viên không theo học được chương trình bậc ĐH. Dù trong chương trình đào tạo 4 năm, phần kiến thức cơ sở ngành có dạy liên quan đến các môn học này nhưng không phải là kiến thức cơ bản như bậc phổ thông. Nếu không có kiến thức nền, thì ngay cả các môn cơ sở ngành cũng không thể học được”.

“Đó là chưa kể năm nay, HS Chương trình GDPT 2018 tốt nghiệp THPT và bước vào ĐH. Lứa HS này không học hết tất cả các môn của bậc THPT, có những môn các em không học suốt 3 năm qua. Nếu xét tuyển vào một ngành đòi hỏi kiến thức nền của môn các em không được học ở bậc phổ thông, ví dụ ngành dược không học hóa hoặc sinh, thì vào ĐH các em sẽ học như thế nào?”, chuyên gia này đặt vấn đề.

Từ những phân tích trên, chuyên gia này lo ngại: “Để tuyển đủ chỉ tiêu, một số trường ĐH đang sử dụng quy định được phép của quy chế tuyển sinh để mở rộng tối đa tổ hợp xét tuyển mà không quan tâm tới vấn đề định hướng nghề nghiệp. Cách thức này không chỉ làm ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo mà có thể gây nên hệ lụy xấu cho bản thân người học – trúng tuyển nhưng không thể theo học, phải bỏ dở việc học giữa chừng”.

Lãnh đạo một trường ĐH liên quan khối ngành xã hội cũng khẳng định: “Về nguyên tắc, chương trình đào tạo bậc ĐH là sự tiếp nối từ giáo dục phổ thông. Do đó, nếu tuyển người học không có kiến thức nền tảng bậc phổ thông một lĩnh vực kiến thức cần thiết với ngành đào tạo, thì không thể đảm bảo được chuẩn đầu ra chương trình. Giả dụ, tuyển sư phạm vật lý nhưng không xét môn vật lý – tức không tuyển lựa từ người đã học môn vật lý trong chương trình THPT, thì việc học sẽ như thế nào?”.

“Nếu tuyển sinh theo cách này, trường buộc phải xây dựng lại chương trình đào tạo bậc ĐH. Trong đó, chương trình cần có thời lượng đào tạo kiến thức nền lĩnh vực trọng yếu cho người học để đảm bảo đạt được chuẩn đầu ra. Nhưng nếu trường vẫn sử dụng chương trình đào tạo hiện tại cho đối tượng tuyển sinh bằng những tổ hợp lạ thì không phù hợp”, vị lãnh đạo này nhấn mạnh.

Vị này cũng cho rằng cách thức xây dựng tổ hợp xét tuyển như hiện nay của nhiều trường rõ ràng không sai quy chế. “Nhưng bản chất vấn đề nhằm phục vụ mục tiêu tuyển đủ người học, không hướng đến mục tiêu tuyển người học phù hợp với ngành đào tạo. Điều này, về lâu dài, sẽ ảnh hưởng đến quá trình đào tạo và chất lượng của chính nhà trường”, vị này đánh giá.

Trường ĐH xét tuyển tổ hợp môn “lạ” nói gì ?

Chia sẻ với PV Thanh Niên, tiến sĩ Trần Viết Thiện, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khánh Hòa, cho biết Bộ GD-ĐT vừa ban hành quy chế tuyển sinh và trường đang trong quá trình xây dựng đề án tuyển sinh. Trong đó, tổ hợp môn là một nội dung quan trọng, từ đề xuất của các khoa chuyên môn, Hội đồng tuyển sinh trường sẽ xem xét, quyết định trong đề án tuyển sinh chính thức.




Nguồn: https://thanhnien.vn/truong-dh-su-dung-to-hop-xet-tuyen-la-anh-huong-chat-luong-dao-tao-185250327230914565.htm

Cùng chủ đề

Bộ GD&ĐT công bố nhiều điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TPO - Kì thi tốt nghiệp THPT chỉ tổ chức trong 3 buổi thi, có 48 mã đề thi thay vì 24 mã đề như năm trước, thay đổi cách tính điểm - là một số điểm mới trong kì thi thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) chia sẻ. TPO - Kì thi tốt nghiệp THPT chỉ tổ chức trong 3 buổi...

Học viện Ngoại giao dùng 12 tổ hợp xét tuyển

Nhiều điểm mới trong dự kiến phương án tuyển sinh ĐH 2025 của Học viện Ngoại giao, trong đó tăng số tổ hợp xét tuyển lên 12 thay vì chỉ 8 tổ hợp xét tuyển như năm ngoái. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Vì sao đa số cán bộ y tế trường học ở Thanh Hóa không có chuyên môn y?

TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ kiêm nhiệm, không có chuyên môn y. TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ...

Đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ ra sao?

Tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chiều ngày 28/6, nói về công tác làm đề thi, GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) chia sẻ: “Chúng tôi đang định hướng đề thi càng ngày càng phải hướng đến năng lực học sinh và có sự phân hóa, đặc biệt ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Như vậy, nhiều trường đại học top...

Điểm chuẩn Trường Đại học Nông Lâm TPHCM 2 năm qua, cao nhất 25 điểm

Năm 2023, điểm chuẩn trúng tuyển Trường Đại học Nông lâm TPHCM dao động từ 15 - 25 điểm.Theo đó, ngành Thú y (chương trình tiên tiến) có điểm chuẩn cao nhất 25 điểm.Điểm chuẩn như sau:Năm 2022, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM có điểm chuẩn dao động từ 16 - 23,5 điểm.Điểm chuẩn từng ngành như sau:Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại...

Điểm xét tuyển IELTS vào các trường đại học top đầu năm 2025

Mùa tuyển sinh năm 2025, thí sinh có thể sá»­ dụng chứng chỉ IELTS từ 5.0 để xét tuyển đầu vào trường đại học top đầu. Trường Đại học Ngoại thương có 3 cách xét tuyển với thí sinh có chứng chỉ IELTS trong năm 2025, gồm: xét IELTS với học bạ THPT, xét IELTS với điểm thi tốt nghiệp THPT và xét IELTS với SAT/ACT/A-level (các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khác cũng được xét tương tự).Trong đó,...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Mới nhất