Trang chủNewsThời sự“Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” trên công trường cao tốc Diễn...

“Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” trên công trường cao tốc Diễn Châu


Suất cơm hộp ăn vội trên ghế lái

11h30 trưa, nắng từ trên trời rọi thẳng xuống, nóng từ bê tông nhựa dưới mặt đường phả lên. Không khí tại công trường thi công cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đoạn qua xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An hầm hập như trong lò nung.

“Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” trên công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt- Ảnh 1.

Các công nhân lái máy rải thảm của Công ty Hòa Hiệp tranh thủ ăn cơm trưa ngay trên ghế lái.

Thế nhưng, các công nhân của Công ty TNHH Hòa Hiệp vẫn bám công địa, đẩy nhanh tiến độ thi công. Tại gói thầu này, Hòa Hiệp đã thảm được gần 2km bê tông nhựa lớp 3 (lớp cuối cùng) trên trên tổng số 3,8km.

Mặc nắng và nóng, anh Nguyễn Đức Tuấn, công nhân lái máy rải thảm của Công ty TNHH Hòa Hiệp tranh thủ thời gian xe chở bê tông nhựa chưa đến, ăn ngon lành hộp cơm ngay trên ghế lái.

Phía sau, các công nhân lái máy lu vẫn miệt mài lu lèn để đảm bảo độ chặt của bê tông nhựa. Còn cạnh đó, chị Vi Thị Bình (SN 1990, công nhân chấm công) tranh thủ gối đầu chợp mắt.

“Quen rồi chú ạ! Nắng nóng thế này chứ hơn nữa vẫn ăn được. Thảm nhựa rất đặc thù, mình mà dừng lại cái là kéo theo một đoàn tàu phải dừng lại”, anh Tuấn cười nói.

Anh Tuấn về đầu quân cho Hòa Hiệp được 15 năm nay, công việc chính là lái máy rải thảm. Theo anh Tuấn, nghề lái máy rải thảm khá đặc thù, lúc thời tiết bất lợi, mưa gió thì ngồi chơi cả ngày. Thế nhưng, khi triển khai thi công là làm cả ngày cả đêm, thậm chí là xuyên mấy ngày liền.

“Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” trên công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt- Ảnh 2.

Theo công nhân Nguyễn Đức Tuấn, việc ăn tranh thủ đã thành nhịp sinh học của công nhân lái máy rải thảm.

“Một mẻ bê tông nhựa đã ra lò thì phải thi công ngay và liên tục đến hết thì thôi. Mục đích là để nhằm đạt điều kiện tốt nhất về nhiệt độ của bê tông nhựa lúc thảm.

Ngoài ra, máy rải thảm mà nghỉ thì sẽ kéo theo một “đoàn tàu” trước và sau đó (ví dụ như trạm bê tông nhựa, xe vận chuyển nhựa, các máy lu lèn…) cũng phải dừng lại.

Với tính chất đặc thù riêng biệt như vậy, cộng thêm là công trình trọng điểm quốc gia, áp lực tiến độ rất lớn nên công nhân thảm bê tông nhựa phải thi công xuyên ngày là chuyện rất bình thường. Những ngày trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, có những đợt công nhân thi công liên tục 2 ngày liền mới nghỉ”, anh Tuấn kể và cho biết thêm:

“Chính vì vậy, việc ăn cơm hộp ngay trên vô lăng máy và những giấc ngủ tranh thủ 5-10 phút đã trở thành thói quen, nhịp sinh học không thể thiếu của công nhân rải thảm”.

Nghe vậy, Nguyễn Phùng Đạt (SN 2002, cũng là công nhân lái máy rải thảm) cho biết thêm: Công nhân thảm vất vả hơn các công nhân khác vì môi trường làm việc riêng biệt.

“Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” trên công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt- Ảnh 3.

Công nhân Vi Thị Bình tranh thủ nghỉ ngơi sau khi đã ăn xong.

Đạt chia sẻ: Ngày nắng ráo mới thảm nhựa được, bởi trước khi thi công phải vệ sinh bề mặt đường, ngoài ra bê tông nhựa rất kị nước. Mùa đông, nhiệt độ ngoài trời thấp còn đỡ, mùa hè trời nắng như thiêu như đốt, cộng thêm nhiệt từ bê tông nhựa tỏa ra như cái lò. Vậy mà anh em vẫn phải bám công trường thi công xuyên ngày, xuyên đêm.

Hỏi ra mới biết, Đạt quê ở Thanh Chương, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, em về làm công nhân xây dựng cầu đường mới được 1 năm. Công trình trước đó Đạt làm là cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu.

Thi công 3 ca 4 kíp, công trường không ngơi tiếng máy

Theo ghi nhận của PV, tại các gói thầu khác, hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân của các công ty: Binh đoàn Trường Sơn, Cienco 4, Đại Hiệp, Hòa Hiệp, Thái Yên, 456… cũng đang chạy đua với thời gian hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra.

“Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” trên công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt- Ảnh 4.
“Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” trên công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt- Ảnh 5.
“Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” trên công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt- Ảnh 6.
“Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” trên công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt- Ảnh 7.

Lãnh đạo Chi nhánh Trường Sơn 28 động viên các công nhân “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, thi công cầu Thần Vũ 2 xuyên ngày đêm.

Theo thống kê của Công ty CP Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), tính đến ngày 8/3, các nhà thầu đã huy động 103 mũi thi công, với 863 máy móc thiết bị cùng 1.963 nhân công. Lũy kế sản lượng đến nay là 6.418,1/8.595,1 tỷ đồng, đạt 74,7% hợp đồng.

Doanh nghiệp dự án, cũng đã giải ngân cho dự án 5.925 tỷ đồng. Trong đó, vốn VGF là 2.581 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 1.266, và vốn vay là 2.077 tỷ đồng.

Đặc biệt, tập trung đưa đoạn từ đầu tuyến (giao QL7, huyện Diễn Châu) đến nút giao QL46B (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên) về đích vào dịp 30/4.như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo.

Cụ thể, tại gói thầu XL02, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công 5,425km (trong đó có 2,79km phải xử lý đất yếu) và các cầu: Cầu vượt N5, cầu vượt QL48E, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ, cầu Nghi Mỹ.

Theo kế hoạch đã được chấp thuận, đến nay nhà thầu đã triển khai 22 mũi thi công, huy động 168 thiết bị máy móc với gần 370 người. Binh đoàn Trường Sơn hiện đã hoàn thành được giá trị sản lượng lên đến 1.086,1/1.289,6 tỷ đồng, đạt 84,2%.

Cụ thể, đối với đường, đến nay đã thi công xử lý đất yếu đạt 100%, cấp phối đá dăm loại 2 đạt 100%, cấp phối đá dăm loại 1 đạt 57,7%, cấp phối gia cố xi măng đạt 64,9%, bê tông nhựa R25 đạt 57,6%. Với công trình cầu, các hạng mục cọc khoan nhồi, mố trụ, đúc dầm đều đã đạt 100%, việc lắp đặt dầm cầu đạt 86,8%…

“Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” trên công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt- Ảnh 8.

Các kỹ sư, công nhân của Công ty TNHH Hòa Hiệp ăn tranh thủ ngay trong hầm Thần Vũ.

Trung tá Đinh Công Thắng – Giám đốc Xí nghiệp 28.3, Chi nhánh Trường Sơn 28, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Chỉ huy trưởng công trình cầu Thần Vũ 2 cho biết: Cầu Thần Vũ 2 dài 1.287m, đến nay đơn vị đã gác được 30/32 nhịp dầm Super T và đang đẩy nhanh thi công lao lắp 2 nhịp cuối cùng.

Song song với gác dầm, đơn vị cũng khẩn trương thi công bản mặt cầu. Riêng phần đan thép, đổ bê tông mặt cầu, đơn vị tổ chức thi công 3 ca 4 kíp, làm việc 24/24h xuyên ngày đêm không nghỉ. Dự kiến 20/4, cầu Thần Vũ 2 sẽ hoàn thành, vượt tiến độ kế hoạch 10 ngày.

Với gói thầu XL03 đoạn từ QL7 đến QL46B, Tập đoàn Cienco 4 thi công 567m nhánh trái hầm Thần Vũ và 2,3km tuyến chính phía bắc hầm. Dù nhánh trai hầm Thần Vũ chưa đưa vào sử dụng, nhưng đến nay Cienco 4 đã đào, gia cố, lắp đặt neo 100%, và đã đổ bê tông vỏ hầm được 363/567m, đạt 65,2%. Còn phần đường, đến nay cũng đã thi công bê tông lớp đỉnh (lớp cuối cùng) được 2,1/2,3km.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Giám đốc điều hành gói thầu XL-03, Tập đoàn Cienco 4 cho biết: Về phần đường, hiện còn 200m qua đồi Xuân Dương trước đây bị dân phản đối nổ mìn, hiện đã thi công trở lại. Dự kiến 20/3 sẽ hoàn thành công tác đào nền đường để thi công móng mặt đường. Song song với thi công các hạng mục chính, Cienco 4 cũng đã triển khai thi công hệ thống hộ lan, dải phân cách cứng… để hoàn thành công trình xong trước 30/4 tới.

Trong khi đó, Công ty TNHH Hòa Hiệp thi công nhánh hầm bên phải. Để đẩy nhanh tiến độ, vừa qua đơn vị này đã chi 1,8 tỷ đồng để thuê thêm một bộ giàn giáo đổ bê tông hầm, nâng tổng số 3 bộ giàn giáo. Hiện, công ty này đã thi công được 717/1.131m bê tông vỏ hầm. Song song với đó, công ty này cũng đã triển khai thi công hệ thống thoát nước, nền hầm và nhà điều hành…

“Kể từ khi đặt mũi khoan đầu tiên cho đến nay, công trình hầm Thần Vũ chưa một ngày ngơi tiếng máy, kể cả lễ và Tết. Cán bộ, kỹ sư, công nhân ăn tranh thủ ngay trong hầm để đẩy nhanh tiến độ. Hiện, đơn vị vẫn đang duy trì tinh thần đó để đưa công trình về đích vào dịp 30/4 như Thủ tướng đã chỉ đạo”, kỹ sư Võ Sơn Hải, chỉ huy phía bắc hầm Thần Vũ của Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết.

“Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” trên công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt- Ảnh 9.

Các nhà thầu đang tập trung với tinh thần cao nhất, đưa đoạn từ QL7 đến QL46B về đích vào dịp 30/4 như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo.

Còn với gói thầu XL04, theo hợp đồng nguyên tắc của dự án, do nhà thầu khác đảm nhiệm. Tuy nhiên, sau đó có một số thầu không triển khai thi công được theo kế hoạch. Trước tình thế đó, Công ty Hòa Hiệp đã tiếp nhận lại để thi công nhằm đảm bảo tiến độ đã cam kết, tổng giá trị nhận lại lên đến 850 tỷ đồng.

Vượt qua muôn vàn khó khăn do xuất phát sau, chấp nhận bù hàng chục tỷ đồng chi phí phát sinh, dù hợp đồng BOT là hợp đồng trọn gói, không có dự phòng.

Đến nay, trong đoạn từ QL7 đến QL46B, các công trình đường găng như cầu Xuân Dương 2, nút giao QL46B đều cơ bản đáp ứng tiến độ. Đặc biệt, công trình cầu Xuân Dương 2 là công trình cầu cấp 1, có trụ cao nhất trên toàn tuyến, lên đến hơn 50m. Sau một năm triển khai thi công, vừa qua Hòa Hiệp đã hợp long.

Hiện, nhà thầu này đang huy động tổng lực để hoàn thiện các công trình xong trước 30/4, đúng như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án thành phần đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài là 49,3km, đi qua 2 tỉnh: Nghệ An (44,4km), Hà Tĩnh (4,9km), có tổng mức đầu tư 11.157tỷ đồng; được khởi công vào ngày 22/5/2021.

Dự án được thực hiện theo hình thức PPP, do liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp – Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 – Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng – Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2; doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đoạn từ đầu tuyến đến QL46B phải hoàn thành vào dịp 30/4/2024.



Nguồn

Cùng chủ đề

Người dân Quảng Bình vui Tết đón xuân trong các căn nhà tái định cư bạc tỷ

Nhiều hộ dân nhường đất cho dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh Quảng Bình đón Tết cổ truyền Ất Tỵ 2025 ấm cúng trong những ngôi nhà bạc tỷ. ...

Các công trường lớn sôi động trở lại từ ngày mùng 6 Tết

Các kỹ sư, công nhân đang lần lượt trở lại công trường sau Tết để hăng hái thi đua, đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn để kịp về đích đúng hẹn. ...

Ùn dài 3km tại lối ra cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ trong ngày cuối kỳ nghỉ Tết

TPO - Ngày 2/2 (Mùng 5 Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025) tại cửa ngõ Thủ đô lưu lượng phương tiện tăng cao, đặc biệt, khu vực lối ra cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ùn dài khoảng 3 km. Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Cục CSGT - Bộ Công an tổ chức phân luồng từ xa trên các tuyến cao tốc, quốc lộ hướng vào Hà Nội. Trong...

Thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến mũi Cà Mau trong năm 2025

Chiều mùng 5 Tết (2/2), Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với UBND hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn về công tác triển khai các dự án xây dựng cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh. ...

4 ô tô va chạm liên hoàn trên cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 chiều mùng 5 Tết

4 ô tô va chạm liên hoàn trên tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 đoạn qua địa bàn Thanh Hóa khiến giao thông ùn tắc cục bộ. Thông tin từ Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết, vào khoảng 15h ngày 2/2 (mùng 5 Tết), trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, hướng Thanh Hóa - Hà Nội xảy vụ va...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đề xuất loạt cơ chế đặc thù làm đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Hàng loạt chính sách đặc thù đã được Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất để triển khai đầu tư xây dựng, phấn đấu đưa tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng về đích trước năm 2030. ...

Người dân Quảng Bình vui Tết đón xuân trong các căn nhà tái định cư bạc tỷ

Nhiều hộ dân nhường đất cho dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh Quảng Bình đón Tết cổ truyền Ất Tỵ 2025 ấm cúng trong những ngôi nhà bạc tỷ. ...

Trung tâm đăng kiểm vắng vẻ ngày làm việc đầu năm mới

Ghi nhận tại nhiều trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, lượng xe có nhu cầu kiểm định giảm mạnh so với trước Tết. ...

Các công trường lớn sôi động trở lại từ ngày mùng 6 Tết

Các kỹ sư, công nhân đang lần lượt trở lại công trường sau Tết để hăng hái thi đua, đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn để kịp về đích đúng hẹn. ...

Metro Nhổn – ga Hà Nội vận hành máy đào hầm thứ hai

Chiều nay (3/2), máy đào TBM thứ hai có tên gọi “Táo bạo” cho đoạn tuyến đi ngầm của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức khởi động. ...

Bài đọc nhiều

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2024: Tình hình kinh tế

Chiều 1/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì buổi họp báo thường kỳ tháng 1/2024.

DeepSeek là gì và vì sao nó đang gây chấn động ngành AI toàn cầu

(CLO) DeepSeek, một startup công nghệ AI giá rẻ từ Trung Quốc, đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu rung chuyển khi tung ra các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất. ...

Long An hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Nhiều giải pháp thiết thực đã được tỉnh Long An triển khai thực hiện nhằm nâng cao chỉ số xanh cấp tỉnh. ...

Tiến sĩ tốt nghiệp ở nước ngoài trở thành Phó giáo sư trẻ nhất trường

(Dân trí) - TS Dương Hữu Huy, tốt nghiệp tiến sĩ ở Nhật Bản là tân Phó giáo sư trẻ nhất Trường Đại học Công Thương TPHCM năm 2024. ­ Năm 2024, Trường Đại học Công Thương TPHCM công nhận chức danh Phó giáo sư cho 3 tiến sĩ làm việc tại trường. Trong đó, TS Dương Hữu Huy, tân Phó giáo sư liên ngành hóa học - công nghệ thực phẩm là người trẻ nhất của trường được bổ...

4 ô tô tông liên hoàn trên cao tốc TPHCM – Long Thành, ùn tắc kéo dài

Vụ tai nạn liên hoàn 4 ô tô trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn qua tỉnh Đồng Nai khiến giao thông ùn tắc kéo dài 8km. XEM VIDEO: Hôm nay 1/2 (mùng 4 Tết), vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 4 ô tô xảy ra trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng. Theo đó, khoảng 11h15 cùng ngày, tại Km13+700 trên cao tốc theo hướng...

Cùng chuyên mục

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định chỉ đạo các “việc lớn phải làm” ngay sau Tết

Ngày 3/2, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị giao ban đầu năm về tình hình thực hiện nhiệm vụ trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Ông Hồ Quốc Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tham dự và chỉ đạo hội nghị. ...

Hơn 13.000 người tham gia cuộc thi Tìm hiểu truyền thống ngành Công Thương

Theo Ban Tổ chức, kết thúc đợt 5, tính đến ngày 31/1, qua 5 tháng triển khai đã có hơn 13.000 người hưởng ứng cuộc thi Tìm hiểu truyền thống ngành Công Thương. Thống kê từ Ban Tổ chức cuộc thi Tìm hiểu truyền thống ngành Công Thương cho thấy, đợt 5 (tháng 1) đã thu hút sự tham gia của nhiều đơn vị trong toàn ngành Công Thương. Kết thúc cuộc thi trực tuyến đợt...

Hà Nội xảy ra động đất

Tối 3/2, đại diện Viện Vật lý địa cầu cho biết, vào lúc 19h52 tại khu vực huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã xảy ra một trận động đất mạnh 2,6 độ richter. Theo Viện Vật lý địa cầu, vị trí xảy ra động đất có tọa độ 20,860 độ vĩ Bắc, 105,582 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 8km. Viện Vật lý địa cầu đánh giá cấp độ rủi ro thiên tai của trận động đất này là...

Trung tâm đăng kiểm vắng vẻ ngày làm việc đầu năm mới

Ghi nhận tại nhiều trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, lượng xe có nhu cầu kiểm định giảm mạnh so với trước Tết. ...

Người dân Quảng Bình vui Tết đón xuân trong các căn nhà tái định cư bạc tỷ

Nhiều hộ dân nhường đất cho dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh Quảng Bình đón Tết cổ truyền Ất Tỵ 2025 ấm cúng trong những ngôi nhà bạc tỷ. ...

Mới nhất

Động đất ở Hà Nội

Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) vừa phát đi cảnh báo về một trận động đất tại Chương Mỹ, Hà Nội. ...

Sân bay Nội Bài tưng bừng sắc xuân với thầy đồ, ca nhạc, múa lân…

(NLĐO)- Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức biểu diễn ca nhạc, múa lân và tặng thư pháp cho hành khách trong ngày đầu tiên...

Tưng bừng hội vật có truyền thống hàng trăm năm ở Huế

Với truyền thống hàng trăm năm, sáng nay (3/2), tại đình làng Thủ Lễ, huyện Quảng Điền, TP Huế đã diễn ra lễ hội vật truyền thống Thủ Lễ 2025. Hội vật thu hút đông đảo người dân, du...

Dự báo hồ tiêu vào chu kỳ tăng giá mới, có thể đạt mức siêu đắt đỏ

Giá tiêu hôm nay 4/2/2025 tại thị trường trong nước ổn định ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 146.500 – 148.200 đồng/kg.

Mới nhất

Động đất ở Hà Nội