Trang chủNewsThời sựAi sẽ thu phí cao tốc đầu tư bằng ngân sách?

Ai sẽ thu phí cao tốc đầu tư bằng ngân sách?


Báo Giao thông có cuộc trao đổi với ông Đinh Cao Thắng, Trưởng phòng Tài chính, Cục Đường bộ VN xung quanh đề xuất này.

Ai sẽ thu phí cao tốc đầu tư bằng ngân sách?- Ảnh 1.

4 phương thức quản lý, khai thác

Luật Đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 cho phép thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư. Những việc nào đang được Cục Đường bộ VN triển khai để hiện thực hóa quy định này?

Việc triển khai thu phí chỉ được thực hiện sau khi các tuyến cao tốc đã đảm bảo các điều kiện về hạ tầng và nguồn lực thực hiện.

Để triển khai thu phí, cơ quan được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc phải lập đề án khai thác tài sản trình cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt. 

Thời điểm thu phí và danh mục tuyến cao tốc triển khai thu phí sẽ được xác định cụ thể tại quyết định phê duyệt đề án.

Cùng với quá trình xây dựng nghị định thu phí, Cục Đường bộ VN đang xây dựng đề án khai thác tài sản theo Nghị định số 44/2024 trình Bộ GTVT phê duyệt.

Quá trình khai thác, Cục Đường bộ VN sẽ thống kê, theo dõi tốc độ tăng trưởng lưu lượng phương tiện, đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý để có cơ sở triển khai các hình thức quản lý, khai thác đường cao tốc khác như chuyển nhượng quyền thu phí, chuyển nhượng quyền khai thác, nhượng quyền kinh doanh – quản lý (hợp đồng O&M) hoặc phương thức khác ưu việt hơn trên cơ sở đề án được Chính phủ phê duyệt.

Ông Đinh Cao Thắng

Hiện nay có nhiều phương thức quản lý, khai thác đường cao tốc. Các phương thức đó là gì, thưa ông?

Theo quy định, hiện có 4 phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông gồm: Cơ quan quản lý tài sản trực tiếp tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; chuyển nhượng quyền thu phí; cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (O&M); chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác; phương thức khác (nếu có) theo đề án được Chính phủ phê duyệt.

Cao tốc đầu tư bằng ngân sách là tài sản công, phân loại là tài sản kết cấu hạ tầng, thuộc sở hữu Nhà nước do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu là tài sản có thu phí.

Trong số phương thức ông vừa nói, phương thức nào có tính khả thi hơn cả?

Phương thức cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không phù hợp, do việc cho thuê quyền khai thác không áp dụng đối với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được thu phí sử dụng đường bộ.

Chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác cũng không phù hợp, do việc này gắn với việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tài sản hiện có theo dự án đã được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, trong các hình thức khai thác nguồn lực tài chính từ tài sản công, có 2 phương thức khai thác đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác thuộc dự án đầu tư xây dựng mới (không bao gồm các dự án nâng cấp, mở rộng), có tổ chức thu phí và thuộc thẩm quyền phê duyệt Đề án khai thác tài sản của Bộ GTVT là: Cơ quan quản lý tài sản trực tiếp tổ chức khai thác tài sản hạ tầng đường bộ và chuyển nhượng quyền thu phí.

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư có quy định về hình thức hợp đồng O&M. Theo hình thức này, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP được nhượng quyền để kinh doanh, quản lý một phần hoặc toàn bộ công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng sẵn có trong thời hạn nhất định.

Nhà nước thu sẽ linh hoạt, minh bạch

Ông có thể nói rõ hơn về những ưu, nhược điểm của các phương thức trên?

Cơ quan quản lý tài sản trực tiếp tổ chức khai thác có ưu điểm là phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan đang trực tiếp được giao quản lý, khai thác tài sản. 

Phương thức này có thể triển khai được ngay, không phát sinh thêm tổ chức, biên chế; quá trình quản lý, khai thác tài sản liên tục không bị gián đoạn.

Đồng thời, việc này sẽ dự kiến được nguồn thu phí nộp ngân sách hằng năm; nguồn thu nộp ngân sách qua các năm tương đối ổn định; Cơ bản phù hợp với các văn bản pháp luật hiện hành, không phải bổ sung nhiều.

Nhà nước sẽ linh hoạt khi điều chỉnh mức thu phí cho phù hợp với chính sách phát triển kinh tế – xã hội từng thời kỳ; minh bạch về số thu, phản ánh đúng tốc độ tăng trưởng của phương tiện hằng năm và lưu lượng thực tế phương tiện lưu thông do áp dụng công nghệ thu phí không dừng.

Ai sẽ thu phí cao tốc đầu tư bằng ngân sách?- Ảnh 2.

Việc thu phí chỉ được triển khai sau khi các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư đã đảm bảo các điều kiện về hạ tầng và nguồn lực thực hiện (Trong ảnh: Cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – QL 45). Ảnh: Tạ Hải.

Tuy nhiên, phương thức này có nhược điểm là ngân sách Nhà nước không có ngay một khoản kinh phí, mà nguồn thu sẽ được duy trì và bổ sung dần hằng năm.

Đối với phương thức chuyển nhượng quyền thu phí có ưu điểm là thu hút được các nguồn lực xã hội đầu tư hạ tầng đường bộ. Ngân sách Nhà nước có ngay được một nguồn thu tương ứng theo hợp đồng nhượng quyền thu phí.

Tuy nhiên, theo quy định, việc chuyển nhượng quyền thu phí thực hiện theo hình thức đấu giá. Việc xác định giá khởi điểm phụ thuộc vào việc tính toán lưu lượng phương tiện.

Các tuyến cao tốc mới đưa vào khai thác, việc tính toán lưu lượng, tốc độ tăng trưởng của phương tiện chỉ là ước tính, tỷ lệ phân lưu lưu lượng sau khi triển khai thu phí chưa tính hết các yếu tố khách quan khác (như thiên tai, dịch bệnh…), dẫn đến việc xác định giá trị chuyển nhượng quyền khai thác tài sản dễ sai sót hoặc mâu thuẫn về quyền lợi và nghĩa vụ giữa Nhà nước với nhà đầu tư.

Phương thức hợp đồng O&M có ưu điểm là thực hiện được chủ trương xã hội hóa, huy động được các nguồn lực bên ngoài tham gia vận hành, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông. 

Thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước cũng nhanh, Nhà nước nhận được khoản tiền lớn trong thời gian ngắn, giảm đầu mối thực hiện.

Tuy nhiên, nó lại có nhược điểm là chi phí cho việc Nhà nước nhận được khoản tiền sớm là chi phí huy động vốn và lợi nhuận phải trả cho nhà đầu tư thực hiện nhượng quyền O&M.

Khoản chi phí này sẽ làm số thu phí nộp ngân sách Nhà nước giảm đi để đảm bảo phương án tài chính của hợp đồng dự án có thể phải tăng mức phí.

Nhà nước cũng không linh hoạt khi điều chỉnh mức phí cho phù hợp từng thời kỳ. Đồng thời, chỉ lựa chọn được nhà đầu tư đối với các đoạn tuyến dự kiến có lưu lượng xe lớn.

Lựa chọn phương thức nào?

Vậy, phương án nào đã được đề xuất lựa chọn, thưa ông?

Cục Đường bộ VN đề xuất phương thức khai thác tài sản hạ tầng đường cao tốc theo Luật Quản lý sử dụng tài sản và thuộc thẩm quyền phê duyệt Đề án của Bộ GTVT.

Cụ thể là phương thức “cơ quan được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trực tiếp tổ chức khai thác”. Thời gian thực hiện phương thức khai thác khoảng từ 5 – 8 năm (hết 1 chu kỳ khai thác thiết bị).

Như vậy, Cục Đường bộ VN là cơ quan được giao quản lý tài sản sẽ trực tiếp tổ chức quản lý, bảo trì, thu phí đối với các đoạn cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý, khai thác theo quy định pháp luật.

Việc thu phí được áp dụng theo hình thức thuê dịch vụ, Nhà nước sẽ đầu tư hệ thống hạ tầng, thuê đơn vị kết nối vận hành. Hệ thống thu phí tự động không dừng trên cả nước đã được vận hành là điều kiện thuận lợi để lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ.

Việc tổ chức thu phí sử dụng đường cao tốc sẽ thông qua trạm thu phí, áp dụng mô hình với “đầu vào ETC đa làn tự do (không có barie), đầu ra ETC đơn làn (có barie)”, thông qua việc lựa chọn, đấu thầu đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí.

Vậy, dự kiến khi nào việc thu phí sẽ triển khai, thưa ông?

Dự kiến sẽ bắt đầu từ tháng 5/2025, sau khi các tuyến cao tốc đã hoàn thành xây dựng công trình thiết yếu như trạm dừng nghỉ, hệ thống ITS. Việc kiểm tra giám sát, quản lý nguồn tiền sẽ được giao cho các khu quản lý đường bộ.

Cảm ơn ông!



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ai-se-thu-phi-cao-toc-dau-tu-bang-ngan-sach-19224093023164922.htm

Cùng chủ đề

Dự kiến khai thác tạm trạm dừng nghỉ cao tốc Vĩnh Hảo

Trạm dừng nghỉ Km205 trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết qua Bình Thuận sắp đưa vào khai thác tạm, phục vụ người dân đi lại dịp tết Nguyên đán 2025. ...

Va chạm liên tiếp, đường cao tốc Phan Thiết

(NLĐO)-3 vụ tai nạn liên tiếp trên đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến giao thông ùn ứ nhiều km. ...

Toàn cảnh công trường nút giao nghìn tỷ nối cao tốc với sân bay Long Thành

TPO - Hai tuyến đường T1 và T2 kết nối sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai với quốc lộ 51 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã dần thành hình, gác dầm các nút giao quan trọng. TPO - Hai tuyến đường T1 và T2 kết nối sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai với quốc lộ 51 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã dần thành...

Dự án hàng nghìn tỷ Lộ Tẻ

TPO - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận - Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các nhà thầu và đơn vị thi công tăng ca, tăng kíp, tăng cường bổ sung thêm các mũi thi công, đồng thời đề xuất kế hoạch thi công xuyên Tết để đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. TPO - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận - Bộ Giao thông vận...

Đề xuất thu phí 6 tuyến cao tốc thuộc sở hữu toàn dân

Cục Đường bộ đề xuất trước mắt thu phí 6 tuyến cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu. Cục Đường bộ cho biết đã nghiên cứu, đánh giá các phương thức khai thác đường cao tốc...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bến xe, sân bay, metro đông đúc khách ngày 25 tháng Chạp

Từ sáng đến trưa ngày 25 tháng Chạp, các bến xe, ga tàu, sân bay ở TP.HCM đông nghẹt. Trên các chuyến metro cũng luôn chật kín khách. ...

Thời tiết xấu, khách đi máy bay dịp Tết cần lưu ý gì?

Theo đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines, trong giai đoạn từ nay đến 28/1 tại miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên thường xuyên có sương mù dày đặc. ...

Mỗi nơi mỗi vẻ, từ dễ thương đến uy nghiêm

Đến thời điểm này, việc tạo hình linh vật rắn của năm 2025 ở các tỉnh miền Tây Nam bộ gần như đã hoàn tất. Cùng là rắn nhưng ở mỗi địa phương có cách tạo hình riêng, từ dễ thương đến uy nghiêm, mạnh mẽ. ...

Nhiều cảng biển được quy hoạch đón tàu khách

Theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhiều cảng biển được quy hoạch phát triển kết hợp bến cảng khách. ...

Đường vào kỷ nguyên mới

Để đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, hạ tầng giao thông chính là con đường, là điểm tựa vững chắc. ...

Bài đọc nhiều

Bill Gates, Mark Zuckerberg và các tỷ phú đang dùng smartphone gì?

Bill GatesTheo PhoneArena, Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft, đang sử dụng mẫu smartphone màn hình gập Samsung Galaxy Z Fold5. Vị tỷ phú cũng đã gắn bó với điện thoại của Samsung trong nhiều năm khi từng sử dụng Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Fold4.Trước đây, ông đã sử dụng điện thoại nắp gập trong nhiều năm. Sau đó, Tim Cook đã thuyết phục ông dùng iPhone bằng cách liên tục gửi sản phẩm miễn phí...

Đầu tư vào Việt Nam sẽ thành công

Chiều ngày 2/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte dự Diễn đàn Doanh nghiệp công nghệ cao Việt Nam - Hà Lan. Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp cùng Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam để tổ chức, với sự tham gia của lãnh đạo các bộ ngành, địa phương của hai nước và gần 30 doanh nghiệp công nghệ cao hàng đầu Hà...

Cách để biết chính xác xe có đang bị phạt nguội hay không

Phạt nguội là hình thức xử phạt người tham gia giao thông có hành vi vi phạm được phát hiện thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng chức năng hoặc được ghi thu bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân hoặc những thông tin, hình ảnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội mà lực lượng chức năng không dừng xe xử...

Thành Chung – Duy Mạnh, ‘lá chắn thép’ của đội tuyển Việt Nam trở lại ngoạn mục thế nào?

Từng là người thừa của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier, nhưng AFF Cup 2024 là giải đấu chứng kiến bộ đôi trưởng thành từ CLB Hà Nội của bầu Hiển: Thành Chung - Duy Mạnh trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nếu tiếp cận thành tích và màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2024 trên góc độ thống kê, khán giả chắc sẽ thấy choáng ngợp trước phong độ khủng khiếp của Nguyễn Xuân...

Chiến tranh là mối nguy hàng đầu trong năm 2025

(CLO) Trong báo cáo trước thềm Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos vào tuần tới, các nhà lãnh đạo kinh tế toàn cầu đều bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc xung đột vũ trang sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế thế giới trong...

Cùng chuyên mục

[Ảnh] Bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Chiều 24/1/2025, tại Hà Nội, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp phiên bế mạc. Chiều 24/1/2025, tại Hà Nội, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp phiên bế mạc. -Theo Vietnamplus Nguồn: https://kinhtedothi.vn/anh-be-mac-hoi-nghi-ban-chap-hanh-trung-uong-dang-khoa-xiii.html

Cảnh sát giao thông TP HCM đưa ra dự báo “nóng” trước giờ nghỉ Tết

(NLĐO) - Dự báo từ 18-22 tối 24-1 và 5-11 giờ trưa 25-1, các trục đường chính, đặc biệt là các đường đi lên các tuyến cao tốc sẽ rất đông. ...

Bến xe, sân bay, metro đông đúc khách ngày 25 tháng Chạp

Từ sáng đến trưa ngày 25 tháng Chạp, các bến xe, ga tàu, sân bay ở TP.HCM đông nghẹt. Trên các chuyến metro cũng luôn chật kín khách. ...

Phát hiện nhóm “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ” có cả trẻ em ở Quảng Nam

(NLĐO) – Nhóm 9 người gồm 5 nữ, 3 nam và 1 trẻ em ở tỉnh Quảng Nam tụ tập sinh hoạt tôn giáo trái phép vừa bị phát hiện, xử lý. ...

Hà Nội thu hồi 1.673m2 đất tại phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình)

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội ban hành Thông báo số 75/TB-UBND ngày 21/1 về việc thu hồi đất. Theo đó, TP Hà Nội thu hồi 1.673m2 đất tại số 130 Đốc Ngữ, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình do Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng Hà Nội quản lý, sử dụng theo Quyết định số 9640/QĐ-UB ngày 30/12/2004 của UBND TP. Việc thu hồi đất thực hiện theo kết luận kiểm tra số 6252/KLKT-STNMT-TTr ngày 8/7/2024 của...

Mới nhất

Cấp cứu nhiều ca tai nạn giao thông do rượu bia, dọn nhà bị ngã chấn thương

Từ ngày 20-24/1, Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận 245 ca cấp cứu do TNGT, 169 trường hợp cấp cứu do tai nạn sinh hoạt. Vào nhập viện trong tình trạng đa chấn thương nghiêm trọng, bệnh nhân H.T.H (39 tuổi,...

Hà Nội cơ bản kiểm soát dịch truyền nhiễm

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn trong năm 2024 cơ bản đã được kiểm soát. Tin mới y tế ngày 22/1: Hà Nội cơ bản kiểm soát dịch truyền nhiễmTheo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn trong...

EVNCPC có 5 công trình đạt giải thưởng VIFOTEC năm 2024

DNVN - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) vừa công bố kết quả giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2024. Tổng công...

Tổng thống Trump điện đàm ‘thân thiện’ với Chủ tịch Tập, có thể đạt thỏa thuận

Trong cuộc phỏng vấn được Đài Fox News phát sóng hôm 23.1 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump cho biết đã điện đàm...

Mới nhất