Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục'Ai không học thì đi đâu, chẳng nhẽ lang thang?'

‘Ai không học thì đi đâu, chẳng nhẽ lang thang?’


Chèn môn 'tự nguyện' vào chính khóa: 'Ai không học thì đi đâu, chẳng nhẽ lang thang?' - Ảnh 1.

Anh N.V.Đ (trái) phụ huynh có con học lớp 1, Trường tiểu học K.Đ, Q.Bình Tân, TP.HCM trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên ngày 22.9

Tạo ra khoảng cách, sự phân biệt trong trường học

Như chị A., phụ huynh có con học tiểu học tại Q.12, TP.HCM cho biết cô giáo đã gửi thời khóa biểu dự kiến, trong đó, xen giữa các môn bắt buộc ở cả buổi sáng và chiều thì có các môn tự nguyện như bơi lội, ismart, kỹ năng sống, STEM (lớp chưa họp phụ huynh nên hiện tại con chưa học các môn này). “Nhưng nếu tôi không đăng ký cho con tôi học các môn ‘tự nguyện’ trên, thì không biết trong thời gian chính khóa trên, các con sẽ ngồi ở đâu, làm gì, ai quản lý các con, bởi vẫn chưa đến giờ tan học?”.

Chị A. nói thêm, năm học trước khi con chị học lớp 1, trong thời khóa biểu mỗi ngày cũng có môn bơi, ismart, tin học tăng cường. Trong lớp có phụ huynh đăng ký cho con học, cũng có bé không đăng ký học. Các môn này đều có phòng học chức năng riêng, có máy lạnh, bơi thì học ở hồ bơi của trường, bạn nào không học thì ngồi tại lớp. “Nhưng bé ngồi ở lớp làm gì, có ai trông coi hay dạy gì các con trong những giờ đó không, tôi cũng băn khoăn?”, chị A. thắc mắc.

Chèn môn 'tự nguyện' vào chính khóa: 'Ai không học thì đi đâu, chẳng nhẽ lang thang?' - Ảnh 2.

Thời khóa biểu của con chị Cẩm Tiên, H.Hóc Môn

Chị Cẩm Tiên, phụ huynh một học sinh lớp 1 tại trường tiểu học công lập ở H.Hóc Môn, TP.HCM cho biết: “Trong thời khóa biểu của con tôi, mỗi ngày cháu học 7 tiết, một tuần học 35 tiết. Năm nay, ngoài các môn chính khóa – những môn quy định chính thức trong chương trình giáo dục, tôi thấy có cả môn STEM, môn kỹ năng sống – các môn có mức thu riêng theo nghị định 04/2023 của HĐND TP.HCM trong thời khóa biểu. Tôi thắc mắc là những em nào đăng ký môn học này thì ra phòng riêng học, vậy những em không đăng ký học thì ngồi chơi không ở lớp hay sao?”.

Anh N.V.Đ, phụ huynh có con học lớp 1, Trường tiểu học K.Đ, Q.Bình Tân, TP.HCM người gặp gỡ PV Báo Thanh Niên chiều 22.9 để nói về những bất cập trong thời khóa biểu của trường con anh, khi chèn môn “tự nguyện” vào giờ chính khóa, thì đặt vấn đề Sở GD-ĐT TP.HCM đặt nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2023-2024 là xây dựng trường học hạnh phúc.

Nhưng nếu cứ “xen kẽ” các môn “tự nguyện” giữa vào các môn chính khóa tạo ra những khoảng cách, sự phân biệt trong trường học, khi bé thì đi học, bé không có tiền thì ngồi không, vậy thì học sinh đi học có thể hạnh phúc được không?

Chèn môn 'tự nguyện' vào chính khóa: 'Ai không học thì đi đâu, chẳng nhẽ lang thang?' - Ảnh 3.

Thời khóa biểu của con anh V.Đ, lớp 1 có các tiết kỹ năng sống, STEM, 6 tiết tiếng Anh mỗi tuần

Bạn đọc Báo Thanh Niên bức xúc

Sáng nay, 23.9, nhiều bạn đọc Báo Thanh Niên bức xúc gửi những ý kiến phía dưới các bài viết phản ánh tình trạng chèn môn “tự nguyện” vào giờ chính khóa ở các trường học.

Bạn đọc Hồ Hồ nói: “Nhà trường lồng ghép vào các tiết chính khóa trong thời khóa biểu là mục đích buộc phụ huynh phải đăng ký dù không muốn… vì nếu không học thì các con lang thang trong giờ các bạn đã đăng ký học”.

Phụ huynh Phạm Tú nói: “Cần kiểm tra lại các trường để tránh tình trạng này, bây giờ kinh tế khó khăn làm tăng gánh nặng cho phụ huynh”.

Đáng chú ý là “tâm thư” của một độc giả lấy tên hiển thị là phamvancong@moet.edu.vn, mới gửi về Báo Thanh Niên. Độc giả này nói hiện nay hầu hết các trường tiểu học đều đưa các loại hình dạy tiếng Anh tăng cường, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục STEM thông qua các trung tâm. Đây có thể nói là các loại hình giáo dục rất tốt đối với học sinh. Nhưng cách làm của các nhà trường thì lại không tốt. Độc giả này đặt vấn đề liệu có “hoa hồng” từ các trung tâm gửi lại cho hiệu trưởng?

Theo bạn đọc này, bình thường, nếu không phải thông qua các trung tâm thì mỗi tiết dạy “thêm” ở tiết 4 buổi chiều (tăng thêm so với quy định dạy 7 tiết/ngày), nhà trường chỉ thu khoảng 5.000đồng. Nhưng nếu thông qua trung tâm thì số tiền một tiết đó có thể tăng gấp 3-6 lần (giáo dục kỹ năng sống và STEM các trung tâm thu 60.000 đồng, dạy tiếng Anh là 130.000 đồng một tháng 4 tiết, mỗi tuần 1 tiết). Số tiền tăng thêm đó hiệu trưởng giải thích với giáo viên rằng phải trích lại phần trăm cho các trung tâm. Thực chất là các trung tâm chỉ được một số trong đó, còn lại vào túi ai…

Độc giả này cũng thẳng thắn nói nếu xếp các tiết “tự nguyện” như tiếng Anh, STEM vào tiết chính khóa sẽ gây khó cho phụ huynh và học sinh khi không tham gia. “Sẽ rất ngại cho phụ huynh khi thấy con mình không được học mà phải ra ngoài, sẽ rất tủi thân cho những học sinh khi gia đình không có điều kiện để đăng ký học. Việc làm này cũng phần nào gây sức ép bắt buộc phụ huynh phải tự nguyện tham gia đăng ký cho học sinh mà trong lòng thì vô cùng bức xúc”.

Bạn đọc này cũng khẳng định giáo dục STEM là hoạt động trong Chương trình GDPT 2018 (theo công văn 909 của Bộ GD-ĐT ban hành ngày 8.3.2023), do đó không thể để thông qua các trung tâm để dạy thêm STEM trong trường.

Phần trao đổi của cô giáo chủ nhiệm lớp 1, trường tiểu học K.Đ với phụ huynh là anh N.V.Đ. Anh này đã hỏi cô giáo nếu con không học tự nguyện thì bé đi đâu?

Vẫn có thể sắp xếp các môn “tự nguyện” vào giờ ngoại khóa

Bạn đọc lấy tên hiển thị là phamvancong@moet.edu.vn đề xuất Chương trình GDPT 2018 đã có yêu cầu cụ thể về thời lượng đối với các khối lớp trong một tuần (khối 1-2 là 25 tiết, khối 3 là 28 tiết, khối 4-5 là 30 tiết). Đa số các trường tiểu học hiện nay đang thực hiện dạy 32 tiết/tuần (9 buổi, nghỉ chiều thứ năm để sinh hoạt chuyên môn). Như vậy, khối nào cũng thừa ra từ 2 đến 7 tiết.

“Chúng tôi đề nghị, nếu các trường không dạy các tiết rèn hoặc tiết tự chọn thì các tiết thừa ra đó có thể thay bằng các tiết giáo dục STEM và không được thu tiền của phụ huynh. Còn nếu trường nào đã dạy đủ các tiết rèn như toán, tiếng Việt, tiếng Anh và tự chọn (tiếng Anh, tin học) thì có thể cho các trường đó dạy hoạt động giáo dục STEM vào các tiết 4 buổi chiều và có thu tiền như đối với hoạt động giáo dục kỹ năng sống. Còn việc dạy tiếng Anh tăng cường với người nước ngoài, vì người nước ngoài đến dạy trực tiếp thì bắt buộc phải thông qua các trung tâm, tuy nhiên không thể xếp các tiết đó vào 7 tiết dạy chính khóa mà phải xếp vào tiết 4 các buổi chiều để những học sinh không tham gia có thể về sớm.

Bạn đọc này cũng đề xuất, tùy các môn học, nhà trường sẽ để chính giáo viên trong trường tiểu học được dạy các môn ngoài giờ chính khóa này – mà không phải thông qua trung tâm. Điều này vừa tránh hiện tượng “chia hoa hồng”, vừa giúp những giáo viên tiểu học đang gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống có được cơ hội cải thiện đời sống bằng những tiết dạy thêm chính đáng bằng sức lao động mà mình bỏ ra.

“Nhà trường hoàn toàn có thể thu gọn số học sinh đăng ký vào một số lớp để học vào tiết 4 các buổi chiều như đối với các hoạt động giáo dục kỹ năng sống và STEM. Hiện có 4 buổi chiều thì có thể dạy 1 tiết kỹ năng sống, 1 tiết STEM, 1 tiết tiếng Anh, còn lại 1 tiết cho học sinh trải nghiệm thông qua các mô hình câu lạc bộ là rất phù hợp. Vì những lý do nêu trên, chúng tôi tha thiết đề nghị Bộ trưởng xem xét và giúp đỡ chúng tôi. Nếu Bộ GD-ĐT làm được việc này, chúng tôi khẳng định số người bỏ nghề sẽ giảm đi đáng kể. Nếu cho phép giáo viên tiểu học được trực tiếp tham gia dạy tiết 4 các buổi chiều, chỉ cần thu của mỗi học sinh 100.000 đồng/tháng thì mỗi giáo viên có thể tăng thêm thu nhập từ 2-3 triệu đồng/tháng, phụ huynh cũng sẽ giảm được một nửa số tiền đóng góp so với việc phải thông qua các trung tâm như hiện nay”, tâm thư viết.



Source link

Cùng chủ đề

Ngày hội STEM ươm mầm cho ‘những chủ tập đoàn công nghệ, tài chính tương lai’

Ngày 29.3, tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.Thủ Đức, TP.HCM), gần 2.000 học sinh từ mầm non đến THCS của TP.Thủ Đức đã có một ngày trải nghiệm giáo dục STEM với chủ đề Vui học-Sáng tạo cùng AI. ...

Dạy trẻ sáng tạo, sở hữu trí tuệ và khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Giáo dục sở hữu trí tuệ cho học sinh phổ thông là nhu cầu cấp thiết, không chỉ giúp các em hiểu về quyền lợi và nghĩa vụ của mình, mà còn nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp trong tương lai. Ngày...

Cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc gia tổ chức tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng

Cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT năm học 2024-2025 do Bộ GD-ĐT phối hợp cùng với UBND TP.HCM tổ chức sẽ diễn ra tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng. ...

Triển lãm các tác phẩm nghệ thuật của 14 học sinh tài năng

14 học sinh tài năng của Vinschool tổ chức triển lãm nghệ thuật mang tên 'Nhân dạng', là kết quả của hành trình khám phá mang nhiều suy tưởng sâu sắc của các em về định vị danh tính, bản sắc con người...

ĐH hàng đầu Mỹ đến Việt Nam tìm hiểu cách dạy học, cơ hội hợp tác

Các hoạt động thuộc Chương trình hợp tác học thuật quốc tế (IAPP) lần đầu được ra mắt ở Việt Nam, với sự tham gia của tổng cộng 52 cơ sở giáo dục ĐH tại Mỹ và Việt Nam. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Bộ GD-ĐT ‘chốt’ quy chế tuyển sinh đại học 2025: Bỏ xét tuyển sớm, quy đổi điểm tương đương

Ngày 21-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố quy chế tuyển sinh đại học chính quy năm 2025 với nhiều điểm mới, trong đó bộ quyết định bỏ xét tuyển sớm thay vì giới hạn tối đa 20% chỉ tiêu so với dự thảo. ...

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

Từ 2025, Sở GDĐT lựa chọn môn thi thứ 3 trong thi tuyển vào lớp 10 THPT

(Tổ Quốc) - Theo Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT vừa được Bộ GDĐT ban hành, đối với phương thức thi tuyển vào lớp 10 THPT, Thông tư mới quy định chung việc thực hiện 3 môn thi, bài thi, gồm: Toán, Ngữ văn và 01 (một) môn...

Quy chế tuyển sinh 2025: Quá nhiều tổ hợp xét tuyển, có đáng ngại?

(Dân trí) - Quá nhiều tổ hợp xét tuyển, quy đổi điểm có thể thiếu công bằng… là trong những băn khoăn về quy chế tuyển sinh năm 2025 Bộ GD&ĐT vừa ban hành. Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư 06/2025 sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, áp dụng từ năm 2025.Theo quy chế tuyển sinh năm 2025, từ năm nay, do chương trình giáo dục phổ thông mới có...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

CHOLIMEX FOOD ĐẾN VỚI NGÀY HỘI TUYỂN DỤNG TÍCH HỢP – JOB FAIR UFM 2025

Ngày hội Tuyển dụng Tích hợp – Job Fair UFM 2025 đã diễn ra vào ngày 14/6/2025 tại Trường đại học Tài chính – Marketing với nhiều cảm xúc và cơ hội quý giá được trao đi.Đã có gần 60 doanh nghiệp tích cực tham gia tuyển dụng, chia sẻ cơ hội việc làm và tạo điều kiện...

Tăng cường công tác bảo vệ, phát huy giá trị các bảo vật quốc gia

VHO - Công tác bảo quản các hiện vật, bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng được kết hợp giữa áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến, cùng các biện pháp phòng tránh nghiêm ngặt, hiệu quả, qua đó giữ gìn được các hiện vật quý để quảng bá tới đông đảo...

Thông báo mời chào giá Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng...

THÔNG BÁO MỜI CHÀO GIÁTập đoàn Xăng dầu Việt Nam trân trọng kính mời các Nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và đủ điều kiện tham gia chào giá đối với Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam” với các thông...

Thấy gì trong công tác bảo vệ bảo vật quốc gia ở Mỹ Sơn?

VHO - Trong số bảy bảo vật quốc gia tại Quảng Nam, hiện có hai bảo vật đang được Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn (BQL Mỹ Sơn) lưu giữ, trưng bày và phát huy là Ekamukhalinga (linga có một đầu thần Siva) và đài thờ Mỹ Sơn A10 tại Khu đền tháp Mỹ Sơn. Đài...

Di sản được “số hóa” bằng tư duy Gen Z

VHO - Từ những chi tiết tưởng như chỉ còn trong sách sử hoặc không gian trưng bày của bảo tàng, các bạn sinh viên đã tìm cách tái hiện và đưa di sản đến gần hơn với đời sống qua góc nhìn của người trẻ. Cuộc thi sản xuất phim quảng cáo TVCreate 2025 vừa khép lại với...

Mới nhất