Trang chủNewsKhoa học - Công nghệAI đang cố gắng thấu hiểu để giống con người hơn

AI đang cố gắng thấu hiểu để giống con người hơn


Bên lề sự kiện VSMCamp & CSMOSummit 2023 tại TP.HCM, Chủ tịch Le Bros – Phó Chủ tịch CSMO Vietnam Lê Quốc Vinh trò chuyện với VTC News về những biến đổi của thị trường marketing trước làn sóng phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI).

Kinh tế Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung vẫn đang ở trong giai đoạn cực kỳ khó khăn. Các doanh nghiệp phải rất nỗ lực xoay sở để trụ lại thị trường cũng như tìm hướng phát triển mới. Trong lúc này, đâu là giải pháp marketing hiệu quả, thưa ông?

Khi kinh tế khó khăn, người tiêu dùng không còn dễ dàng chi tiền mua sắm nữa. Điều này buộc người làm marketing phải xây dựng các chiến lược rõ ràng nhằm tạo ra “nhu cầu” cho khách hàng.

Người làm marketing sẽ phải hiểu rõ khách hàng, phân tích, lý giải vì sao họ thích sản phẩm này, và vì sao cần mua sản phẩm ấy.

AI sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thu thập, phân tích dữ liệu, tạo ra các giải pháp để xây dựng các “nhu cầu” này cho khách hàng. Thấu hiểu vấn đề này, các thương hiệu sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận người dùng, và nâng cao hiệu quả  marketing.

Ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Le Bros, Phó Chủ tịch CSMO Việt Nam. (Ảnh: TK)

Ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Le Bros, Phó Chủ tịch CSMO Việt Nam. (Ảnh: TK)

– Vậy phải chăng “AI giỏi nhất là cải thiện mối quan hệ giữa công ty và người tiêu dùng”?

Bạn có thấy một nghịch lý rất lớn hiện nay không? Khi giao tiếp của con người ngày càng thiếu đi tính nhân bản, giao tiếp thiếu cảm xúc, trở nên khô khan, không quan tâm đến cảm xúc, nhu cầu của đối phương thì máy móc lại đang cố gắng mô phỏng giao tiếp và thấu hiểu giống con người hơn.

Những tiến bộ khoa học như internet, mạng xã hội, OTT… rồi đến công nghệ về giọng nói, nhân viên hỗ trợ tự động, trợ lý ảo và chat tự động trên website… tạo ra nhiều kết nối hơn, nhưng lại làm gia tăng khoảng cách giữa các công ty, thương hiệu và khách hàng với tư cách là những con người.

le quoc vinh 1.jpg

le quoc vinh 1.jpg

Máy móc đang cố gắng mô phỏng giao tiếp và thấu hiểu giống con người hơn.

Chủ tịch Le Bros, Lê Quốc Vinh

Chẳng hạn, có rất nhiều người bán hàng gọi điện tiếp thị không cần biết người nói chuyện với mình là ai, có nhu cầu gì. Họ nói như cái máy. Con người dần đang có xu hướng lạm dụng công nghệ để kết nối mà quên đi những đặc tính riêng của mình đó là giao tiếp cảm xúc.

Nhưng AI có khả năng thu hẹp khoảng cách đó bằng cách giúp các nhà tiếp thị, trong quá trình thu thập, phân tích dữ liệu hành vi, đã có thể thấu hiểu hơn và xác định rõ hơn nhu cầu, mong đợi, nỗi đau và tâm lý của từng đối tượng truyền thông. AI có thể mở rộng quy mô cá nhân hóa và độ chính xác của khách hàng theo những cách chưa từng tồn tại trước đây.

AI đã giúp các doanh nghiệp hành xử giống như một con người. Điều thú vị là chính công nghệ tiên tiến này đã khiến nhà làm marketing thay đổi quan điểm và suy nghĩ về cách họ nên giao tiếp với khách hàng của mình như thế nào.

Cho nên chúng ta phải nhìn nhận lại năng lực của AI. Nó làm được rất nhiều việc, giúp giải phóng chúng ta khỏi công việc, để chúng ta có thời gian, năng lượng tìm lại sự kết nối giữa con người với nhau. AI sẽ làm tất cả những công việc, sự vụ, máy móc đơn giản. Còn việc tìm cách thay đổi thế giới, con người sẽ làm hay hơn.

– AI có sức mạnh như vậy, liệu nó có sớm trở thành mối đe doạ cho những người trong lĩnh vực marketing?

Công nghệ không tự sinh ra mà nó được sáng tạo bởi con người, con người vẫn là chủ thể của công nghệ. Vì thế, có thể khẳng định rằng, xét về tổng thể, trí tuệ nhân tạo khó có thể thay thế con người nói chung và ngành marketing nói riêng.

Hiện tại, AI được phát triển có kiểm soát, tối ưu dần, để trở thành công cụ hữu ích để phục vụ con người chứ không phải là một “thế lực” thay thế con người. Tuy nhiên AI có thể thay thế con người ở một số lĩnh vực, công việc nhất định. Ví dụ trong ngành marketing, có những người làm việc trí tuệ sáng tạo, có những người chỉ làm những công việc xử lý thông tin thuần tuý.

Hiện nay, trong một số quy trình xây dựng chiến lược marketing, AI đã có thể chiếm một vài vị trí và thậm chí còn xử lý công việc tốt hơn, đó là các các công việc đơn giản, mang tính chất lặp đi lặp lại, các công việc chỉ cần xử lý số liệu như báo cáo hay nghiên cứu thông qua việc đọc tài liệu, dịch thuật…

Một mặt, AI là “trợ lý” đắc lực, hỗ trợ hết mình cho người làm marketing, mặt khác nó cũng làm cho vai trò của Marketer bị giảm rõ rệt, và đôi lúc cảm thấy bị dư thừa. Cụ thể, thay vì cần một nhóm gồm 6,7 người sáng tạo nội dung cho hoạt động quảng cáo thì nay sẽ chỉ cần 1,2 người làm nội dung và một người kiểm tra lại kết quả thu thập và xử lý của AI.

Vì thế, người trong ngành marketing phải đối mặt với nhiều thách thức, áp lực khi có AI đồng hành trong quá trình làm việc. Họ phải học được cách làm chủ công cụ AI, thay vì học những thứ AI làm được.

– Vậy sử dụng công nghệ AI như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất? Chọn lọc hay phát triển đồng bộ?

AI hiện tại vẫn chưa hoàn thiện về mặt trí tuệ cảm xúc và thẩm thấu văn hoá. AI có thể hỗ trợ việc thu thập thông tin và đưa ra phương án cụ thể, thế nhưng để nhìn nhận ra khía cạnh vấn đề đó là thách thức hay cơ hội thì con người vẫn là yếu tố quyết định.

Ngoài ra, các doanh nghiệp không thể thay thế tất cả các dịch vụ khách hàng của họ bằng AI. Con người có xu hướng làm việc với những người họ thích, tạp ra cảm xúc nhân bản. Máy móc không thể đạt được khía cạnh cảm xúc này.

Mặt khác, chúng ta có thể thể hiện sự đồng cảm, trong khi AI thì không. Và AI không thể suy nghĩ bên ngoài các chương trình và thuật toán, nên không thể tìm ra những cách sáng tạo để giải quyết các vấn đề mới khác nhau vì dữ liệu thu thập không đủ và chưa được xác minh độ chính xác.

Nhìn chung, với xu thế hiện nay, AI là phương thức hiệu quả để các doanh nghiệp có thể bắt kịp sự phát triển của thị trường và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Song, cũng không nên phụ thuộc quá mức vào AI vì con người vẫn là yếu tố cốt lõi.

Tuy nhiên, con người vẫn luôn phải nâng cao hiểu biết, cập nhật thêm các kiến thức cần thiết khác để có thể làm chủ công cụ thông minh trong tương lai.

Ông Lê Quốc Vinh nhấn mạnh AI là phương thức để các doanh nghiệp có thể bắt kịp sự phát triển của thị trường và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. (Ảnh: TL)

Ông Lê Quốc Vinh nhấn mạnh AI là phương thức để các doanh nghiệp có thể bắt kịp sự phát triển của thị trường và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. (Ảnh: TL)

– Ở thị trường Việt Nam lúc này, khi AI chưa chi phối quá nhiều hành vi mua sắm, KOC (Key Opinion Consumer – những người tiêu dùng chủ chốt, có sức ảnh hưởng lớn đến thị trường) đang nổi lên như một xu hướng. Ông nhận định như thế nào về hiện tượng này?

KOC có phạm vi ảnh hưởng không lớn, chỉ nhắm đến một nhóm khách hàng nhất định. Mặc dù KOC là một giải pháp bán hàng tốt, nhưng họ không thay đổi được cảm xúc của khách hàng với thương hiệu. Việc xây dựng sự thân thiện, kết nối với khách hàng, bắt buộc vẫn phải là công việc của người làm thương hiệu.

Các nhãn hàng cần xác định rằng, họ sẽ không thể sống nhờ KOC vì KOC không phải đại diện cho chất lượng sản phẩm. Mỗi KOC có một nhóm cộng đồng và họ chỉ mạnh và kiếm được lợi nhuận giới hạn trong nhóm đó mà thôi.

Vì vậy, KOC chỉ là người tạo ra kênh để truyền thông trong một nhóm đối tượng khách hàng nhất định, không thể thay thế các giải pháp marketing chuyên nghiệp khác.

Thực tế, khi nào còn người còn a-dua, bản tính con người còn tình nguyện bị người khác chi phối quyết định mua hàng thì KOC còn có tác dụng. Nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng, nhất là trong thời kỳ suy thoái. Người ta sẽ thận trọng hơn để đưa ra quyết định mua hàng.

KOC là một “công cụ” có thời hạn sử dụng, sẽ bị thay thế khi có thứ tốt hơn chứ không thể dùng vĩnh cữu.

Tôi cho rằng KOC là hiện tượng nhất thời, chỉ có triết lý, giải pháp mới có giá trị lâu dài.

– Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Trịnh Trang



Nguồn

Cùng chủ đề

Công việc nào có mức lương cao nhất cho sinh viên mới ra trường?

Báo cáo lương và thị trường lao động năm 2025 của Tập đoàn Navigos dựa trên khảo sát hơn 3.400 ứng viên và 500 doanh nghiệp đa quốc gia tại Việt Nam cho thấy sinh viên mới ra trường của một số ngành...

Đà Nẵng lần đầu tham dự hội chợ du lịch MICE lớn nhất châu Á – Thái Bình Dương

DNVN - Ngành du lịch Đà Nẵng lần đầu tiên tham dự hội chợ du lịch châu Á - Thái Bình Dương - Asia Pacific Incentives & Meetings Event (AIME 2025) tổ chức tại Úc. Đây là hội chợ hàng đầu về du lịch MICE (du lịch công vụ) trong khu vực này. ...

Vì sao DeepSeek của Trung Quốc chấn động toàn cầu, bong bóng Mỹ có nổ tung?

Startup trí tuệ nhân tạo (AI) DeepSeek của Trung Quốc vừa ra mắt đã áp đảo ChatGPT, gây chấn động làng công nghệ thế giới và có thể khiến bong bóng cổ phiếu công nghệ của Mỹ nổ tung. Bom tấn AI của Trung Quốc Một công ty trí tuệ nhân tạo (AI) non trẻ và quy mô khiêm tốn (chưa tới 200 người) của Trung Quốc vừa gây chấn động ngành công nghệ thế giới sau khi công bố những...

Tuyên bố sốc: “AI sẽ giúp con người ngừng lão hóa, sống tới… 500 tuổi”?

Con người ngừng lão hóa năm 2032, sống thọ 500 tuổi? Nhà tương lai học Ray Kurzweil tiếp tục đưa ra những dự đoán gây sốc về sức mạnh phi thường của AI, vẽ nên viễn cảnh về một cuộc cách mạng trong y học và tuổi thọ. Ray Kurzweil, nhà tương lai học nổi tiếng và người tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), vừa khiến giới khoa học và công chúng không khỏi xôn xao...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Số trung tâm dạy thêm tăng vọt sau quy định cấm học thêm trong trường

Sau khi Thông tư 29/2024 có hiệu lá»±c, số lượng trung tâm dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, TP.HCM tăng mạnh và mức phí học thêm cÅ©ng cao hÆ¡n trước. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá, sau khoảng 1,5 tháng thực hiện Thông tư 29/2024 về quản lý dạy thêm, học thêm, Hà Nội thành lập hơn 100 đoàn triển khai giám sát việc thực hiện thông tư.Các trường học chủ động điều...

5 môn thi chung một phòng, liệu có loạn?

Theo dá»± liệu cá»§a Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ xảy ra tình huống 5 môn thi khác nhau trong cùng một phòng thi. Tại hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư 29/2024, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho hay, nhiều địa phương băn khoăn, lo lắng về quá trình sắp...

Xác định đội đầu tiên vào bán kết Cúp Quốc gia nữ 2025

Trong cuộc đọ sức ở bảng B, Phong Phú Hà Nam nhanh chóng chiếm ưu thế. Phút thứ 4, Cao Thị Linh di chuyển thông minh và nhận đường chuyền của đồng đội. Cô tung cú dứt điểm rất đẹp mắt mở tỉ số trận đấu cho Phong Phú Hà Nam. Nỗ lực sau đó của Hà Nội không được đền đáp, họ còn phải nhận thêm bàn thua.Phút 42, Ngân Thị Thanh Hiếu sút xa đẳng cấp...

Bộ GD&ĐT điểm danh 19 tỉnh ‘phớt lờ’ báo cáo về cấm dạy thêm, học thêm

Dù Bộ GD&ĐT đã yêu cầu nhưng đến nay 19 tỉnh thành vẫn chưa gá»­i báo cáo về tình hình triển khai thá»±c hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm. Tại Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư 29/2024 về quản lý dạy thêm, học thêm, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông cho hay, dù Bộ...

HLV Thái Lan kể lại khoảnh khắc động đất kinh hoàng, chạy vội từ tầng 15

Huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Thái Lan Masatada Ishii xác nhận an toàn sau vụ động đất chiều 28/3. Thời điểm vụ việc xảy ra, nhà cầm quân người Nhật Bản ở trong căn hộ nằm trên tầng 15 của tòa nhà."Khi trận động đất xảy ra, tôi nghĩ nó sẽ sớm qua đi nhưng mọi thứ vẫn rung lắc. Vì vậy, tôi dọn đồ và chạy xuống từ tầng 15. Tôi đã an toàn. Cảm...

Bài đọc nhiều

Khai quật mộ cổ, bất ngờ thấy ‘quái thú’ còn sống bên trong

Người Trung Quốc xưa có quan niệm người đã khuất dù sang thế giới bên kia họ vẫn sống một cuộc đời như trên dương thế. Do đó, khi chôn cất họ, người xưa thường đặt rất nhiều đồ dùng cũng như đồ quý giá vào trong mộ. Cũng vì thế mà những kẻ trộm thường xuyên chọn những ngôi mộ làm mục tiêu để kiếm tiền.Lăng mộ của Nghiêm Cự Quang, thiền sư nổi tiếng thời nhà...

Loạt iPad mới có thể ra mắt vào đầu tháng 5

Trang Bloomberg dẫn lời một nguồn tin tiết lộ thế hệ iPad Pro 2024 mà nhiều người chờ đợi có thể ra mắt sớm nhất vào đầu tháng 5 năm nay. Nhiều thông tin rò rỉ trước đây khẳng định iPad Pro 2024 sẽ là mẫu máy tính bảng đầu tiên của Apple sử dụng tấm nền OLED. Cùng thời gian ra mắt với thiết bị này có thể thêm iPad Air mới của năm nay.Thông tin về...

Khuôn mặt của xác ướp ‘Thiếu nữ Inca’ 500 năm hoàn hảo đến khó tin

Cách đây hơn 500 năm, một thiếu nữ 14 tuổi được đưa tới một trong các đỉnh núi của dãy Andes và hiến tế cho các vị thần Inca. Được chôn cất cùng với các lễ vật khác, thi thể của cô gái trẻ được ướp xác tự nhiên, qua thời gian vẫn giữ được tóc, móng tay và những sợi dây đầy màu sắc mà cô đeo trong ngày cuối cùng của cuộc đời mình.Dù vậy, trải...

Mở mộ công chúa, chuyên gia kinh hãi phát hiện người sống trên quan tài

Đó là sự việc từng xảy ra khi các chuyên gia khảo cổ Trung Quốc mở mộ con gái Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương. Nàng công chúa đó tên là Phúc Thanh, một trong những người con được hoàng đế Chu Nguyên Chương yêu quý. Chu Nguyên Chương có tới 26 con trai và 16 con gái.Trong các cuốn sử sách, công chúa Phúc Thanh thông minh, xinh đẹp, đoan trang, tinh thông cầm kỳ thi họa...

Viettel vô địch cuộc thi tấn công mạng lớn nhất thế giới

Team Viettel - đội ngũ chuyên gia của Công ty an ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security - VCS) đã giành ngôi vô địch cuộc thi Pwn2Own Toronto 2023. Đây là lần đầu tiên một công ty an ninh mạng Việt Nam đứng nhất toàn đoàn tại cuộc thi tấn công mạng lớn nhất thế giới. Năm nay, Team Viettel mang tới Pwn2Own Toronto 2023 đội hình gồm 16 chuyên gia an toàn thông tin (ATTT), trong đó có 75%...

Cùng chuyên mục

Vinfast chính thức ra mắt thương hiệu tại Ấn Độ, giới thiệu VF 6 và VF 7

VinFast vừa chính thức công bố các mẫu ô tô điện sẽ mở bán ở thị trường Ấn Độ. Trong khuôn khổ triển lãm ô tô Bharat Mobility Global Expo 2025, hãng xe giới thiệu hai mẫu SUV thuần điện phân khúc B và C, VF 6 và VF 7, khẳng định quyết tâm chinh phục thị trường với những sản phẩm chất lượng cao, thông minh và hiện đại. VinFast chính thức ra mắt thương hiệu tại Ấn Độ...

Cận cảnh mẫu xe buýt điện đô thị vừa ra mắt của Vinfast

Ngày 17/11/2025, dòng xe buýt điện sức chứa tối đa 60 người đã được bàn giao cho các đơn vị vận tải Hà Nội là Transerco và Bảo Yến để đi vào vận hành ngay trong năm 2025. Đây là dòng xe mới nhất, được nghiên cứu và phát triển tối ưu cho không gian đô thị, góp phần thúc đẩy mục tiêu đạt 100% xe buýt là xe xanh vào năm 2035 của Thủ đô. Dòng xe buýt điện...

FGF chính thức kinh doanh ô tô điện Vinfast đã qua sử dụng

Ngày 15/01/2025, FGF công bố chính thức tham gia thị trường kinh doanh ô tô đã qua sử dụng, chuyên dòng sản phẩm VinFast. Thông qua hợp tác với VinFast, 100% xe bán ra từ FGF đều có đặc quyền được kiểm định chất lượng tại hệ thống xưởng dịch vụ chính hãng và được giao dịch ngay tại các đại lý phân phối của hãng xe điện Việt Nam. FGF là doanh nghiệp cho thuê ô tô có tốc...

Vingroup phát động chiến dịck “Vì Thủ đô trong xanh” – kêu gọi người dân chung tay giảm phát thải

Ngày 10/01/2025 - Tập đoàn Vingroup cùng các công ty trong hệ sinh thái phát động chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh”, kêu gọi cộng đồng nâng cao nhận thức về môi trường và chung tay giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí tại Thủ đô. Với vai trò tiên phong, Vingroup công bố chương trình hành động quyết liệt và cụ thể các lĩnh vực hoạt động, đặc biệt là lĩnh vực giao thông đô thị. Ông Nguyễn...

TC Group thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 12/2024

Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) vừa thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 12/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 12 đạt 8.316 xe bán ra, giảm 19,3% so với tháng 11. Hyundai Accent Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 12 với 1.861 xe, đồng thời kết thúc năm 2024 duy trì vị thế mẫu xe Hyundai có số bán tốt nhất với 13.538 xe...

Mới nhất

Ấn Độ đánh giá cao việc hợp tác trùng tu nhóm tháp E, F Mỹ Sơn

VHO - Đến thăm trực tiếp công trường trùng tu nhóm tháp E, F tại khu di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn (Quảng Nam), Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam đã đánh giá cao sự hợp tác từ phía tỉnh Quảng Nam, các chuyên gia cũng như lực lượng...

Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025 (VIX50)

Năm 2025 đánh dấu cột mốc quan trọng – lần thứ năm liên tiếp Bảng xếp hạng Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả (VIX50) được Vietnam Report công bố nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đại chúng tiêu biểu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Được triển khai từ năm 2020, Top...

Tinh hoa hội tụ và tiếng vọng văn hóa Việt

VHO - Sáng qua 29.6, tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, Sở Văn hóa và Thể thao TP đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia và khai mạc trưng bày chuyên đề Bảo vật Quốc gia - Những kiệt tác di sản tại TP.HCM. Sự kiện đánh dấu cột...

Hòa Phát hỗ trợ xây dựng hơn 1.500 căn, góp sức giúp nhiều địa phương về đích sớm trong xóa nhà tạm, nhà dột...

Từ cuối năm 2023 đến nay, Tập đoàn Hòa Phát đã đồng hành cùng nhiều địa phương trên cả nước, chung tay hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát, nhà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Cụ thể, Hòa Phát đã dành trên 80 tỷ đồng hỗ trợ nhiều...

KHÁM PHÁ HAI THÁI CỰC CẢM XÚC CỦA QUÝ CÔ HIỆN ĐẠI

Phụ nữ hiện đại là những bản thể đa chiều: vừa mạnh mẽ vừa dịu dàng, vừa lý trí vừa đầy cảm xúc, vừa theo đuổi sự nghiệp riêng vừa khát khao yêu và được yêu. Và chính từ những đối cực ấy, vẻ đẹp của họ trở nên rực rỡ, bí ẩn và không ngừng truyền cảm...

Mới nhất