Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcThúc đẩy học tập suốt đời

Thúc đẩy học tập suốt đời


img

Sinh viên Trường ĐH Thương mại (Hà Nội). Ảnh: NTCC

Ông Hoàng Đức Minh – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thường xuyên (Bộ GD&ĐT) chia sẻ thông tin và làm rõ hơn về những giải pháp nhằm thúc đẩy học tập suốt đời.

Phát triển mạnh mẽ

– Việt Nam có những hoạt động gì để thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, thưa ông?

– Để tiếp nối và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ công cuộc xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 – 2030, ngày 30/7/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1373/TTg-CP phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 – 2030” và ban hành các quyết định phê duyệt Chương trình thành phần của Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 – 2030”.

Tiếp đến, ngày 9/11/2023, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1315/QĐ-TTg về việc ban hành Kế hoạch triển khai phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 – 2030”.

Mới đây, Bộ GD&ĐT ban hành Kế hoạch triển khai phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 – 2030 của ngành Giáo dục”. Một trong những điểm nhấn của Kế hoạch này là, thi đua để tiếp cận kịp thời xu thế và kinh nghiệm quốc tế trong giáo dục người lớn, học tập suốt đời, học tập trực tuyến trong hệ thống giáo dục mở, học tập từ xa.

Một trong những giải pháp để thực hiện mục tiêu trên là, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số nhằm nâng cao năng lực hoạt động của các cơ sở giáo dục và đào tạo. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT sẽ chú trọng phát triển các nền tảng, tài nguyên giáo dục dùng chung phù hợp trên không gian mạng và hỗ trợ công tác giám sát, đánh giá kết quả triển khai phong trào thi đua.

img

Ông Hoàng Đức Minh. Ảnh: NVCC

Những việc cần làm

– Sau 4 năm triển khai, Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 – 2030” đã tạo được hiệu ứng gì?

– Sau 4 năm triển khai Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 – 2030”, các cấp, ngành và đoàn thể từ Trung ương đến cơ sở đã quan tâm chỉ đạo, tổ chức triển khai nghiêm túc và đã đạt kết quả quan trọng, nhất là mục tiêu phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và xây dựng các mô hình học tập.

Công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ được quan tâm chỉ đạo, huy động sự tham gia của các cấp, ngành từ Trung ương đến cơ sở. Tính đến tháng 5/2024, cả nước có 34/63 tỉnh, thành phố được Bộ GD&ĐT kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 (đạt tỷ lệ 54%). 11 tỉnh/thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 (đạt tỷ lệ 17,5%), 8 tỉnh/thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 (đạt tỷ lệ 12,7%) đã được Bộ GD&ĐT kiểm tra công nhận.

Cả nước có 21/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 (đạt tỷ lệ 33,3%) được Bộ GD&ĐT kiểm tra công nhận và 30/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 đủ điều kiện để lập hồ sơ đề nghị Bộ GD&ĐT kiểm tra công nhận.

Việc xây dựng các mô hình học tập được chú trọng triển khai: Bộ GD&ĐT đã nghiên cứu, xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập”; triển khai thí điểm tại 5 trường đại học và 7 tỉnh, thành phố và tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá việc triển khai thí điểm; ban hành Thông tư số 24/2023/TT-BGDĐT quy định về đánh giá “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh; Thông tư số 25/2023/TT-BGDĐT quy định về đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh.

Các tỉnh, thành phố đã quan tâm chỉ đạo, ban hành đầy đủ kế hoạch, văn bản hướng dẫn thực hiện việc đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh và “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh cụ thể, rõ ràng, thiết thực, gắn với tình hình thực tế; làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng về sự cần thiết, tác động và ích lợi của việc xây dựng “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập”; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động góp phần thực hiện tốt các tiêu chí công nhận “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập”.

– Theo ông, để hoàn thành các mục tiêu của Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 – 2030” (Đề án), thời gian tới cần tập trung vào những giải pháp trọng tâm nào?

– Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án và chuẩn bị sơ kết, đánh giá kết quả 5 năm thực hiện vào cuối năm 2025, các Bộ, ngành, tỉnh, thành phố cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đã đề ra, trong đó tập trung vào một số nội dung trọng tâm như:

Thứ nhất, tổ chức các phong trào, cuộc vận động về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập sâu rộng. Theo đó, các Bộ, ngành, tỉnh, thành phố xây dựng Kế hoạch triển khai phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 – 2030” bằng những nội dung, công việc cụ thể, thiết thực phù hợp với điều kiện thực tiễn từng đơn vị, địa phương.

Thứ hai, tổ chức đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh; “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh. Các tỉnh, thành phố cần ban hành văn bản hướng dẫn đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập” theo quy định tại Thông tư số 24/2023/TT-BGDĐT và Thông tư số 25/2023/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT.

Đồng thời, chỉ đạo các các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch và thực hiện đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” và “Cộng đồng học tập”. Việc đánh giá, công nhận phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả nhằm tạo cơ hội học tập công bằng, tạo điều kiện thuận lợi để mọi người được tham gia học tập.

Thứ ba, tăng cường hợp tác quốc tế về giáo dục người lớn, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập. Thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với UNESCO tổ chức hội thảo, diễn đàn quốc tế về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập. Ngoài ra, Bộ sẽ ký biên bản ghi nhớ hợp tác với các tổ chức uy tín trên thế giới trong lĩnh vực giáo dục người lớn. Qua đó, hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực thực hiện chính sách học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT đẩy mạnh hơn nữa hoạt động của Trung tâm khu vực về Học tập suốt đời của SEAMEO tại Việt Nam. Qua đó, tăng cường sự hiểu biết và thiết lập mạng lưới, quan hệ đối tác hợp tác với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, thúc đẩy nghiên cứu các chính sách và trao đổi kinh nghiệm, thực tiễn triển khai công tác xây dựng xã hội học tập giữa các quốc gia với nhau.

– Xin cảm ơn ông!

“Với 5 địa phương được công nhận là thành viên Mạng lưới “Thành phố học tập toàn cầu” của UNESCO, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với Viện Học tập suốt đời của UNESCO hỗ trợ triển khai xây dựng thành phố học tập đảm bảo thực chất, hiệu quả. Mặt khác, Bộ hỗ trợ các thành phố khác khảo sát, đánh giá hiện trạng theo Bộ tiêu chí thành phố học tập, từ đó xây dựng hồ sơ đăng ký tham gia Mạng lưới “Thành phố học tập toàn cầu” của UNESCO vào tháng 6/2025”. – Ông Hoàng Đức Minh





Nguồn: https://danviet.vn/xay-dung-xa-hoi-hoc-tap-thuc-day-hoc-tap-suot-doi-2024081116142278.htm

Cùng chủ đề

Truyền cảm hứng cho cả đất nước

Từ “Bình dân học vụ” của 80 năm trước, phong trào “Bình dân học vụ số” được kỳ vọng là cầu nối giữa hiện tại với tương lai và xây dựng xã hội học tập suốt đời. Tròn 80 năm trước, ngay sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vừa ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh với tầm nhìn chiến lược đã phát động phong trào “Bình dân học vụ” như là một...

Làm sao để học tập suốt đời

Ngay từ khi mới xây dựng Liên bang Xô Viết, Lênin đã đưa ra khẩu hiệu 'Học, học nữa, học mãi'. ...

Những “căn bệnh” cần trị được Tổng Bí thư chỉ ra trong bài viết “Học tập suốt đời”

Trong bài viết “Học tập suốt đời”, Tổng Bí thư Tô Lâm thẳng thắn chỉ ra những “căn bệnh” đã và đang hạn chế hiệu quả việc xây dựng tinh thần học tập suốt đời. Trong bài viết, Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ rõ, học tập suốt đời trở thành một quy luật sống; không chỉ giúp mỗi cá nhân nhận biết, thích nghi, không tụt hậu trước sự biến đổi từng ngày của thế...

Bài viết về “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm

Học tập suốt đời để dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh vì lợi ích chung, để trở thành người có ích cho xã hội. Cách mạng khoa học công nghệ đã và đang...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mây mù bao phủ khu di tích danh thắng ở Hải Dương có lưng tựa núi, trước mặt là sông

Khu di tích danh thắng Côn Sơn - Kiếp Bạc thuộc TP Chí Linh (Hải Dương) tựa lưng vào núi Trán Rồng, trước mặt là sông Lục Đầu tạo thành vùng đất quần tụ đủ tứ linh, ngũ nhạc, lục đầu giang. ...

Bài đọc nhiều

Nữ sinh duy nhất cả nước được tuyển thẳng vào Trường Đại học Y dược TPHCM

Theo thông báo về tuyển thẳng vào học đại học hệ chính quy năm 2024 của Trường Đại học Y dược TPHCM có 5 học sinh được tuyển thẳng.Trong đó, có 3 học sinh ở TPHCM, 1 em đến từ Tiền Giang và 1 em đến từ Quảng Nam.Bên cạnh đó, trường sử dụng phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi...

AI và khả năng kết nối các ngành khoa học

PGS. Kaiming He tại Cao đẳng Máy tính MIT Schwarzman bàn về vai trò của AI trong việc phá bỏ rào cản giữa các lĩnh vực khoa học và thúc đẩy hợp tác liên ngành. Rất nhiều điều đã thay đổi trong 15 năm kể từ khi PGS. Kaiming He còn là một nghiên cứu sinh tiến sĩ. “Khi bạn đang ở giai đoạn làm tiến sĩ, có một bức tường rất cao ngăn cách giữa các lĩnh vực và chuyên...

Vinhmes hợp tác KGS phát triển hệ thống giáo dục liên cấp quốc tế

Theo đó, KGS sẽ phát triển hệ thống giáo dục liên cấp quốc tế tại các đại đô thị Vinhomes, trước mắt sẽ là Vinhomes Ocean Park 1 (Hà Nội) và Vinhomes Grand Park (TP.HCM).KGS là trường liên cấp quốc tế Hàn Quốc đào tạo từ mầm non tới trung học phổ thông, được thành lập tháng 8/2020 và đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cấp phép hoạt động.Theo thỏa thuận hợp tác, KGS sẽ...

Trường triển lãm tem về Chủ tịch Hồ Chí Minh, học sinh giao lưu với tác giả bộ tem

Bộ tem 'Những dấu ấn lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh' được tác giả trưng bày tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) từ nay đến hết ngày 15-11. Ngày 11-11, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã khai mạc tuần...

Thời gian nghỉ thai sản của giáo viên như thế nào?

Thời gian nghỉ thai sản của giáo viên nữ và thời gian nghỉ của giáo viên nam khi vợ sinh con được quy định tại Thông tư số 05/2025/TT-BGDDT quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Tin tức doanh nghiệp-VNG Vinh Dự 5 Năm Liên Tiếp Được Công Nhận Là “ACCA Approved Employer”

VNG tự hào được Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (ACCA) công nhận là “ACCA Approved Employer” năm thứ 5 liên tiếp, khẳng định cam kết xuất sắc trong phát triển nhân lực tài chính – kế toán và vị thế tiên phong về môi trường làm việc chuẩn quốc tế.Trong năm 2025, VNG được ACCA...

Đại hội Đảng Cảng Đà Nẵng XIII: Nâng cao chất lượng đảng viên

Ngày 9-6, phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Lê Văn Trung đề nghị Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng tiếp tục coi trọng việc nâng cao chất lượng đảng viên và công...

Đại hội Đảng bộ Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII: Nâng cao chất lượng và phát triển đảng viên – Tổng công ty Hàng...

Ngày 9-6, phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Lê Văn Trung đề nghị Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng tiếp tục coi trọng việc nâng cao chất lượng đảng viên và công...

Giải mã xu hướng công nghệ trong quạt máy: Động cơ BDLC

Không đơn thuần là thiết bị làm mát, quạt máy thế hệ mới đang trở thành một “trợ thủ công nghệ” trong gia đình: hiệu suất cao, tiết kiệm điện,...

Đảng bộ Tập đoàn Thành Công tổ chức Đại hội Đảng viên lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 – 2030 – Tập đoàn Thành...

Ngày 7/6/2025, Đảng bộ Tập đoàn Thành Công đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2025-2030 với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo huyện Đông Anh, Ban chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Thành Công và các cán bộ Đảng viên trực thuộc Đảng bộ Tập đoàn Thành Công. Với chủ...

Mới nhất