Trang chủNewsThời sựTìm phương án tối ưu nâng cấp sân bay Côn Đảo

Tìm phương án tối ưu nâng cấp sân bay Côn Đảo


Sớm nâng cấp khu bay, đảm bảo khai thác tàu bay Code C

Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị tiếp tục triển khai dự án nâng cấp, mở rộng khu bay bằng nguồn vốn đầu tư công để sớm đưa vào khai thác tàu bay code C (A320 và tương đương), phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong khai thác và bảo đảm quốc phòng, an ninh. 

Đây là phương án đầu tư bảo đảm hiệu quả khai thác cũng như hiệu quả sử dụng vốn với kinh phí hợp lý.

Đối với các công trình bảo đảm hoạt động bay, theo quy định hiện hành, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) có trách nhiệm đầu tư, nâng cấp, mở rộng các công trình, hạ tầng kỹ thuật bảo đảm hoạt động bay tại CHK Côn Đảo.

Theo nghiên cứu của tư vấn quốc tế và các đơn vị, cần đầu tư một số công trình bảo đảm hoạt động bay như đài dẫn hướng vô tuyến (NDB), hệ thống quan trắc khí tượng tự động (AWOS); riêng công trình đài kiểm soát không lưu có thể tiếp tục duy trì trong giai đoạn trước mắt để phục vụ công tác điều hành bay. Bộ GTVT cho biết sẽ chỉ đạo VATM tổ chức nghiên cứu, triển khai đầu tư các công trình để bảo đảm đồng bộ và an toàn trong khai thác.

Với các công trình khu hàng không dân dụng, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, CHK Côn Đảo được quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 với công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2045, trong đó dự báo quy mô khách du lịch đến năm 2030 khoảng 1- 1,2 triệu khách/năm, năm 2045 khoảng 1,7-2 triệu khách/năm. Như vậy, quy mô quy hoạch CHK Côn Đảo cơ bản phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo.

Với quy mô Quy hoạch CHK Côn Đảo nêu trên, Bộ GTVT cho rằng giai đoạn đến năm 2030 cần nghiên cứu, đầu tư xây dựng khu hàng không dân dụng (nhà ga hành khách, sân đỗ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ) mới với công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm, ước tính kinh phí đầu tư khoảng 2,1 nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chủ động kêu gọi, thu hút nhà đầu tư và xây dựng Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức đối tác công tư để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chính thức giao tỉnh là cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.

Do đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nghiên cứu, xây dựng Đề án đầu tư khu hàng không dân dụng theo phương thức đối tác công tư để sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thực hiện, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không của địa phương.

Với các công trình khu bay, sau khi hoàn thành đầu tư, Bộ GTVT sẽ bàn giao cho UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để giao cho nhà đầu tư quản lý, khai thác theo hợp đồng dự án.

Riêng với các công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không (cung cấp suất ăn hàng không, xăng dầu hàng không…) được Cục Hàng không VN tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đấu thầu. Hiện tần suất bay tại CHK Côn Đảo chưa cao nên trước mắt, nhiên liệu hàng không sẽ được cung cấp bởi các doanh nghiệp bên ngoài phạm vi cảng và được vận chuyển vào cảng.

Quá trình phát triển công suất của cảng, căn cứ theo nhu cầu thực tế và mức độ hấp dẫn các nhà đầu tư, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Hàng không VN tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Để khai thác đầy tải tàu A321, cần kéo dài đường cất hạ cánh ra phía biển

Tìm phương án tối ưu nâng cấp sân bay Côn Đảo- Ảnh 1.

Bộ GTVT kiến nghị tiếp tục triển khai dự án nâng cấp, mở rộng khu bay sân bay Côn Đảo bằng nguồn vốn đầu tư công để sớm đưa vào khai thác tàu bay code C (Ảnh minh hoạ).

Theo báo cáo của Cục Hàng không, phương án quy hoạch với hướng đường cất hạ cánh hiện hữu là phương án tối ưu. Để khai thác đầy tải trọng thương mại với các dòng tàu bay tầm trung như A321, cần kéo dài đường cất hạ cánh ra phía biển khoảng 860 m (về phía Đông) để đạt chiều dài 2.400 m. Theo phương án này, ước tính sơ bộ kinh phí đầu tư phát triển sân bay Côn Đảo khoảng trên 10.000 tỷ đồng.

Do địa hình khu vực sân bay Côn Đảo hạn chế, cùng điều kiện triển khai ra phía biển phức tạp, kinh phí đầu tư lớn, tác động lớn tới môi trường, Bộ GTVT đã đề xuất sử dụng nguồn vốn viện trợ của chính phủ Australia để lựa chọn đơn vị tư vấn uy tín của quốc tế hỗ trợ rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng của đường cất hạ cánh và khuyến nghị chủng loại tàu bay khai thác tối ưu tại sân bay Côn Đảo.

Đơn vị tư vấn quốc tế được lựa chọn là ADPi (Pháp) – một trong những hãng tư vấn hàng đầu thế giới về quy hoạch, khai thác cảng hàng không, đã tham gia quy hoạch nhiều cảng hàng không lớn trên thế giới. 

ADPi đã khảo sát tại sân bay Côn Đảo, nghiên cứu kinh nghiệm các sân bay thế giới có cấu hình tương tự và làm việc với các hãng hàng không của Việt Nam và các đơn vị có liên quan. Tháng 6/2024, ADPi đã có báo cáo cuối cùng và được các đơn vị ngành hàng không đánh giá cao, các hãng hàng không thống nhất và ủng hộ.

Theo Bộ GTVT, hiện đội tàu bay code C của các hãng hàng không Việt Nam chủ yếu gồm các dòng tàu bay A320 và ATR72 (VNA, Vasco Airlines). Các hãng hàng không Việt Nam đã và đang tiếp tục thuê, mua các dòng tàu bay code C như A320neo/ceo, A321neo/ceo và B737 MAX8.

Trên cơ sở kết quả tính toán các đường bay dự kiến, điều kiện khai thác, tư vấn quốc tế kết luận chiều dài đường cất hạ cánh hiện tại (1.830m) của sân bay Côn Đảo đủ để tiếp nhận và khai thác hiệu quả hầu hết các loại tàu bay code C do các hãng hàng không Việt Nam khai thác, ngoại trừ tàu bay A321 phải giảm tải trọng thương mại.

Các hãng hàng không được đánh giá nên khai thác các loại tàu bay code C cỡ trung bình (như A320ceo/neo, A319, B737-7/8…) để bảo đảm hiệu quả khai thác cao nhất, cũng như hiệu quả đầu tư về hạ tầng, bảo đảm khai thác toàn bộ các đường bay nội địa của Việt Nam và có thể khai thác một số đường bay quốc tế tới Đông Nam Á, Bắc Á.

Để tăng năng lực khai thác đường cất hạ cánh, tư vấn cũng khuyến nghị cần xây dựng khu tiếp nhiên liệu tại cảng; Xây dựng đường lăn song song giúp tăng 50% công suất, ngay cả với đội tàu bay đang khai thác (ATR72 và E190); Bổ sung các hạng mục công trình bảo đảm an toàn trong khai thác…

Nâng cấp đường cất hạ cánh bằng vốn đầu tư công

Bộ GTVT thông tin, hiện đường cất hạ cánh, đường lăn tại CHK Côn Đảo đã xuống cấp (được xây dựng từ năm 2004), khả năng chịu tải kém. 

Chiều rộng đường cất hạ cánh 30m không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác tàu bay code C, chỉ đáp ứng khai thác các loại tàu bay như ATR72 và tương đương (Embraer E190/E195 giảm tải).

Trong khi đó, tài sản kết cấu hạ tầng đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu do Bộ GTVT là đại diện chủ sở hữu nên Bộ có trách nhiệm đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư công và pháp luật về xây dựng.

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại CHK Côn Đảo đã được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu với tổng mức đầu tư khoảng 1.680 tỷ đồng, được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025.

Dự án sẽ đầu tư mở rộng, nâng cấp kết cấu đường cất hạ cánh hiện hữu theo quy hoạch với kích thước 1.830m x 45m; xây dựng mới 1 đường lăn song song và các đường lăn nối; bổ sung các hạng mục bảo đảm an toàn trong khai thác (RESA, đèn đêm); hệ thống thiết bị hạ cánh đồng bộ để khai thác hiệu quả các loại tàu bay code C (như A319, A320neo/ceo, B737-7/8 và tương đương) theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và theo Quy hoạch. Như vậy, quy mô đầu tư của dự án cơ bản phù hợp với khuyến nghị của tư vấn quốc tế để nâng cao năng lực khai thác của CHK Côn Đảo.

Hiện nay, một số hãng hàng không đang nghiên cứu phương án khai thác các đường bay tới CHK Côn Đảo bằng loại tàu bay như A320 và E190 (Vietjet Air dự kiến thuê tàu bay E190 để khai thác, sau khi cảng được cải tạo, nâng cấp sẽ khai thác tàu bay A320; Vietnam Airlines dự kiến khai thác tàu bay A320 trong tương lai).

Theo các hãng hàng không, để có khả năng khai thác hiệu quả các loại tàu bay trên, cần sớm mở rộng đường cất hạ cánh và nâng cao sức chịu tải của kết cấu mặt đường.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tim-phuong-an-toi-uu-nang-cap-san-bay-con-dao-192240804193036208.htm

Cùng chủ đề

Cần hơn 162.000 tỷ đồng xây dựng cảng Trần Đề

Tới năm 2030, khu bến Trần Đề được quy hoạch với quy mô phát triển 2 bến cảng, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 1 - 1,1 triệu tấn. ...

Kiến nghị đầu tư 68 km cao tốc Dinh Bà

Tuyến cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh là một trong những phân đoạn của cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh là một trong ba tuyến cao tốc trục ngang trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Kiến nghị đầu tư 68 km cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh trị giá 22.000 tỷ đồngTuyến cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh là một trong những phân đoạn của cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh là một...

Thủ tướng phê bình 30 bộ ngành, địa phương chưa báo cáo tháo gỡ các dự án tồn đọng kéo dài

Thủ tướng phê bình, yêu cầu các bộ và 30 địa phương chưa gửi báo cáo kiểm điểm xác định rõ trách nhiệm cá nhân báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 17-2. Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện...

Bàn giao công trình tuyến tránh TP Bảo Lộc cho địa phương đầu tư hoàn thiện trước 20/2

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo cơ quan chức năng, thực hiện các thủ tục tiếp nhận bàn giao công trình tuyến tránh TP Bảo Lộc trước ngày 20/2/2025. ...

Sau sự cố bung khe co giãn trên cao tốc, Bộ GTVT ra công điện khẩn

Sau sự cố bung khe co giãn cao tốc qua Thanh Hóa, Bộ GTVT đã ra công điện yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện khiếm khuyết để yêu cầu nhà thầu khắc phục. Theo đó, để đảm bảo chất lượng công trình và an toàn giao thông các tuyến đường bộ cao tốc, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai giám đốc sở ở Đà Nẵng xin nghỉ hưu trước tuổi là ai?

Giám đốc Sở Tài Chính, Giám đốc Sở TT&TT và Phó giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng vừa có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi. ...

Cần hơn 162.000 tỷ đồng xây dựng cảng Trần Đề

Tới năm 2030, khu bến Trần Đề được quy hoạch với quy mô phát triển 2 bến cảng, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 1 - 1,1 triệu tấn. ...

Cần làm gì khi mắc cúm A?

Hỏi:Gia đình tôi có 2 người mắc cúm A, vậy cần lưu ý gì...

Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp tham gia các dự án tầm cỡ của đất nước

Nêu thực tế đất nước đang triển khai một số dự án rất lớn như đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, 3 tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối với Trung Quốc..., Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp cân nhắc để đăng ký và đề xuất cơ chế chính sách thực hiện. ...

Tỷ phú Elon Musk không mặn mà mua lại TikTok

Bất chấp những thông tin đồn thổi về khả năng mua lại TikTok của ByteDance, tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk vừa nói rằng ông không hứng thú với ứng dụng đến từ Trung Quốc. ...

Bài đọc nhiều

Hàng trăm ô tô ‘chôn chân’ nhiều giờ trên quốc lộ ở Hà Tĩnh

Hai vụ tai nạn liên tiếp xảy ra trên Quốc lộ 15A đoạn qua Hà Tĩnh khiến hàng trăm xe ô tô mắc kẹt, "chôn chân" nhiều tiếng đồng hồ trên đường. Ghi nhận vào lúc 19h tối 8/2, vụ tai nạn xảy ra ở đoạn qua thôn 10 xã Hà Linh, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) khiến Quốc lộ 15A ùn tắc nhiều km, hàng trăm ô tô phải dừng chờ lực lượng chức năng xử lý vụ tai...

DeepSeek là gì và vì sao nó đang gây chấn động ngành AI toàn cầu

(CLO) DeepSeek, một startup công nghệ AI giá rẻ từ Trung Quốc, đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu rung chuyển khi tung ra các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất. ...

Xe khách TP HCM tông dải phân cách, 3 người tử vong

(NLĐO) - Trên đường chở khách vào Nam, 1 xe khách mang biển số TP HCM đã tông vào dải phân cách làm 3 người tử vong, hơn 10 người bị thương ...

Cứu tài xế mắc kẹt trong cabin sau tai nạn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

Vụ tai nạn giữa 2 xe tải xảy ra trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua tỉnh Đồng Nai khiến tài xế bị thương nặng, mắc kẹt trong cabin. Hôm nay (8/2), lực lượng chức năng huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai phối hợp điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe tải trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến 1 người bị thương. Theo thông tin ban đầu, khoảng 22h30 ngày...

Tai nạn liên hoàn trên phố ở Hà Nội, tài xế xe ôm công nghệ bị thương nặng

Một vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 phương tiện, gồm ô tô bán tải, xe buýt và mô tô trên đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) khiến tài xế xe ôm công nghệ bị thương nặng. Theo thông tin đầu, khoảng 19h ngày 8/2, một vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 phương tiện, gồm ô tô bán tải, xe buýt và mô tô đã xảy ra trên đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Thời điểm xảy ra...

Cùng chuyên mục

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (sửa đổi)

Chiều nay 10/2, Bộ Công Thương tổ chức phiên họp lần thứ nhất Ban soạn thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Theo chương trình dự kiến, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì phiên họp. Cùng tham dự có Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long cùng các thành viên Ban soạn thảo đến từ các Bộ, cơ quan ngang Bộ: Bộ Công Thương,...

Hai giám đốc sở ở Đà Nẵng xin nghỉ hưu trước tuổi là ai?

Giám đốc Sở Tài Chính, Giám đốc Sở TT&TT và Phó giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng vừa có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi. ...

Cầu Tăng Long tăng tốc

(NLĐO) - Dự án cầu Tăng Long đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến thông xe một nhánh vào cuối tháng 2, giúp cải thiện giao thông và tạo thuận lợi cho người dân. ...

các nghị quyết của HĐND Thành phố ban hành chất lượng, tính khả thi cao

Kinhtedothi - HĐND TP Hà Nội đã tổ chức 6 kỳ họp và ban hành 115 nghị quyết, trong đó có 17 nghị quyết triển khai thi hành Luật Thủ đô. Các nghị quyết được ban hành đều có tính khả thi cao, được các cấp, các ngành triển khai theo đúng quy định, thực sự đi vào cuộc sống. Theo Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà, năm 2024, HĐND TP Hà Nội đã tiếp...

Trao quyết định nghỉ hưu trước tuổi đối với Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp ghi nhận và đánh giá cao quá trình cống hiến của ông Phạm Thiện Nghĩa, góp phần phát triển Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp và quá trình vươn lên của tỉnh. Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link Sáng 10/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp tổ chức Hội nghị về công tác cán bộ, trao quyết định về việc nghỉ hưu trước tuổi đối với Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh. Tại hội nghị,...

Mới nhất

Hai giám đốc sở ở Đà Nẵng xin nghỉ hưu trước tuổi là ai?

Giám đốc Sở Tài Chính, Giám đốc Sở TT&TT và Phó giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng vừa có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi. ...

Ông Phùng Phú Phong làm Bí thư Quận ủy Sơn Trà

Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Phùng Phú Phong được Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng điều động, chỉ định giữ chức Bí thư Quận ủy Sơn Trà nhiệm kỳ 2020-2025. ...

Du lịch nông nghiệp, cần một cái tên

Nông nghiệp là ngành kinh tế chủ đạo của Việt Nam, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Trong thời gian gần đây, du lịch nông nghiệp, đặc biệt là mô hình "trải nghiệm làm nông" đang ngày càng được quan tâm, bởi đây là cơ hội để nông...

Quảng Nam phân bổ kinh phí xây dựng 100 nhà Đại đoàn kết do Đà Nẵng hỗ trợ

Đây là nguồn ngân sách Thành phố Đà Nẵng hỗ trợ cho tỉnh Quảng Nam 6 tỷ đồng để xây dựng 100 nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình có công cách mạng, hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong vùng căn cứ cách mạng của Quảng...

Cầu Tăng Long tăng tốc

(NLĐO) - Dự án cầu Tăng Long đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến thông xe một nhánh vào cuối tháng 2, giúp cải thiện giao...

Mới nhất

Cầu Tăng Long tăng tốc