Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCần tách bạch để xem xét kiến nghị “nhân viên trường học...

Cần tách bạch để xem xét kiến nghị “nhân viên trường học thành nhà giáo”


Nhân viên trường học nhiều tâm tư

Khi Dự thảo Luật Nhà giáo được thông tin rộng rãi đến các cơ sở giáo dục trên cả nước, một lần nữa nhân viên trường học (thư viện, thí nghiệm, công nghệ thông tin…) lại chạnh lòng khi thấy mình chưa được quan tâm thoả đáng; cụ thể là không xuất hiện trong Dự thảo Luật Nhà giáo.

Cô giáo hướng dẫn học sinh trong ngày hội CNTT.
Cô giáo hướng dẫn học sinh trong ngày hội CNTT.

“Chúng tôi cũng là những người công tác trong trường học, công việc rất vất vả; gắn với chương trình giáo dục và các hoạt động của nhà trường nhưng lại không được nhắc đến trong Dự thảo”, cô Nguyễn Diệu Nhi, một nhân viên thư viện trường học bày tỏ.

Theo cô Nhi, không phải cô không phân biệt được vai trò của giáo viên hay nhân viên nhưng rõ ràng, nếu không được quan tâm thì chế độ đãi ngộ đối với nhân viên trường học sẽ khó được cải thiện. Điều cô và các đồng nghiệp mong mỏi ở đây là sự ghi nhận của xã hội đối với những vất vả của các cô; từ đó, các chính sách về tiền lương hay chế độ đãi ngộ với nhân viên trường học phải có.

Với vai trò là nhân viên thí nghiệm, cô Ngô Lan Phương, trú tại Hà Nội chia sẻ: một nhân viên thiết bị thí nghiệm cũng phải học để có kiến thức chuyên môn về hóa chất, dụng cụ thí nghiệm, hỗ trợ cho giáo viên và học sinh có được những buổi thí nghiệm thực hành. Bởi vậy, đội ngũ nhân viên thiết bị thí nghiệm mong nhận được quyền lợi thỏa đáng nhất thay vì những thiệt thòi hiện nay.

Tại hội thảo tham vấn về chính sách tuyển dụng, sử dụng và quản lý Nhà nước về nhà giáo trong dự thảo Luật Nhà giáo do Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh tổ chức mới đây cũng xuất hiện ý kiến đề xuất nhân viên trường học là nhà giáo để giảm bớt sự thiệt thòi cho họ.

Theo thầy Lê Văn Chương – Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An, TP Hồ Chí Minh, nhân viên trường học là lực lượng thầm lặng nhưng luôn thiệt thòi về lương, phụ cấp, thời gian làm việc, xét thi đua, khen thưởng. Nhiều nhân viên trường học sau nhiều năm gắn bó với nghề đã bỏ việc vì thu nhập không đủ sống, áp lực nhiều. Có nhân viên trường học công tác 20 năm, mức lương chỉ từ 6 đến 7 triệu đồng/tháng, quá thấp so với mặt bằng chung. Nếu không có các nhân viên trường học, thì các cơ sở giáo dục không thể hoạt động, vận hành. Do vậy, trong dự thảo Luật Nhà giáo nên bổ sung nhân viên trường học cũng là nhà giáo.

Tăng chế độ, không có nghĩa là “nhân viên thành nhà giáo”

Hiệu trưởng một trường THCS tại Hà Nội cho biết: Trong tổ chức trường học có giáo viên và nhân viên; giáo viên làm công tác giảng dạy còn nhân viên làm các công tác liên quan như thư viện, hành chính, y tế… Do làm việc trong môi trường giáo dục nên nhiệm vụ của nhân viên trường học gắn liền với chương trình giáo dục của nhà trường cũng như với học sinh. Nhân viên thực hiện nhiều công việc, có nhiều cống hiến cho nhà trường thực hiện thành công các nhiệm vụ giáo dục. Tuy nhiên, cũng theo hiệu trưởng này, không thể coi nhân viên là nhà giáo.

Nhà giáo được đào tạo bài bản qua trường lớp sư phạm; có quá trình lao động nghề nghiệp vất vả; ngoài lên lớp lại soạn giảng, chấm chữa bài tập, tập huấn chuyên môn, tham gia các khoá học, cuộc thi; chăm sóc học sinh, xây dựng mối quan hệ với phụ huynh….; chịu cả trách nhiệm chuyên môn và nhiều vấn đề xã hội khác; trong khi đó, nhân viên chủ yếu là làm giờ hành chính; năng lực đào tạo khác nhau. Nhân viên trường học cũng được linh động có thời gian nghỉ luân phiên trong dịp Hè; đây là quyền lợi mà các nhân viên làm việc tại đơn vị sự nghiệp ngoài giáo dục không có được.

Học sinh thực hiện thí nghiệm.
Học sinh thực hiện thí nghiệm.

Trước đề xuất đưa nhân viên trường học trở thành nhà giáo, PGS.TS Trần Thành Nam – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, để trở thành nhà giáo cần có nhiều yêu cầu đặc biệt. Chẳng hạn, với người làm công tác thư viện tại cơ sở giáo dục có thể được yêu cầu cập nhật kiến thức và chứng chỉ sư phạm để xây dựng lộ trình thăng tiến, đánh giá công việc theo trình độ năng lực.

“Cán bộ nhân viên hỗ trợ trong trường học cần có cơ hội để phát triển nghề nghiệp theo ngạch bậc riêng. Ví dụ như cán bộ hỗ trợ công nghệ thông tin, cơ sở vật chất, nếu cần phải xây dựng lộ trình phát triển nghề nghiệp riêng và hưởng lương theo ngạch bậc. Nếu họ làm việc trong các cơ sở giáo dục thì cần phải có chứng chỉ về sư phạm để đảm bảo sự an toàn và phát triển toàn diện cho người học” – PGS.TS Trần Thành Nam nêu ý kiến.

Còn theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) thì các trường học có rất nhiều vị trí nhân viên. Nhân viên có vị trí, vai trò quan trọng và thông thường khối lượng công việc rất lớn. Muốn trường học tốt, nhân viên cũng phải tốt, giỏi. “Tuy chúng ta không nên có quan điểm coi nhân viên trường học là nhà giáo nhưng cũng phải có chế độ đãi ngộ tốt với nhóm chức danh nghề nghiệp này, trong đó có việc xây dựng thang bậc lương cao hơn cũng như có chế độ phụ cấp riêng cho họ. Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT cần kiến nghị Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính xem xét, thống nhất thang bậc lương đối với nhân viên trường học để họ có mức lương đủ sống và để không xảy ra tình trạng nhân viên trường học bỏ việc vì lương thấp” –  TS Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/can-tach-bach-de-xem-xet-kien-nghi-nhan-vien-truong-hoc-thanh-nha-giao.html

Cùng chủ đề

Trung Quốc tăng lương cho công chức lần đầu tiên sau 10 năm

(CLO) Trong tuần này, hàng triệu công chức Trung Quốc đã được thông báo tăng lương. Quyết định này được cho là sẽ giúp tăng chi tiêu tiêu dùng và góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. ...

Hà Nội dành 3,4 nghìn tỷ từ tiết kiệm chi thường xuyên để cải cách tiền lương

Thông qua việc tiết kiệm 10% chi thường xuyên (năm 2024), TP Hà Nội dành 3,4 nghìn tỷ đồng để thực hiện cải cách tiền lương. UBND TP Hà Nội vừa gửi HĐND TP báo cáo kết quả công tác phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024. Báo cáo nêu rõ kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng, vi phạm. Cụ thể, UBND TP Hà Nội đã quan tâm chỉ đạo thực hiện...

82% doanh nghiệp Việt dự kiến tăng lương trong năm 2025

Khảo sát lương năm 2025 mà Tập đoàn Tư vấn tuyển dụng Robert Walters công bố ngày 26-11 cho thấy trong 84 doanh nghiệp được hỏi, có đến 82% cho hay sẽ điều chỉnh, tăng lương trong năm tới. Tăng lương để thu hút...

Giáo viên TP.HCM hưởng thu nhập tăng thêm mức cao nhất hơn 23 triệu đồng/tháng

Cùng với việc tăng lÆ°Æ¡ng cÆ¡ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TP.HCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hÆ¡n 23 triệu đồng. Theo Nghị quyết 185/2023 HĐND TP.HCM ban hành về dự toán thu ngân sách nhà nước và thu chi ngân sách năm 2024 thì hệ số chi thu nhập tăng thêm tối đa áp dụng cho năm 2024 là 1,5 lần so với tiền lương ngạch bậc, chức vụ.Theo đó, công thức...

Nóng với lương giáo viên

Ngày 20/11, Ngày Nhà giáo Việt Nam, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Nhà giáo. Trước khi thảo luận, Quốc hội đã bày tỏ lòng tri ân sâu sắc và gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các nhà giáo lão thành, các vị đại biểu Quốc hội đã và đang làm việc trong ngành giáo dục cùng gần 1,6 triệu nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trên mọi miền của Tổ quốc. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9

Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét, thông qua 4 luật, 5 nghị quyết phục vụ công tác sắp xếp, hoàn thiện thể chế, cơ chế vận hành các cơ quan, đơn vị, tổ chức của hệ thống chính trị Hội nghị giữa Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV diễn ra sáng...

Hà Nội: phát động Tết trồng cây

Kinhtedothi - Ngày 6/2, tại Khu di tích lịch sử Miếu Mèn (huyện Ba Vì), Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội tổ chức phát động Tết trồng cây làm theo lời Bác - “Phụ nữ vun trồng tương lai” Xuân Ất Tỵ 2025. Tham dự chương trình có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường...

Bí thư Thành ủy Hà Nội dự Tết trồng cây Xuân Ất Tỵ 2025 tại huyện Thường Tín

Kinhtedothi - Sáng 6/2 (tức mùng 9 Tết Ất Tỵ 2025), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài tham gia chương trình “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Ất Tỵ 2025 tại huyện Thường Tín. Cùng tham gia chương trình có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành...

Điểm đến nào của Việt Nam lọt top 25 điểm đến trên thế giới ?

Kinhtedothi - Mới đây, hãng thông tấn CNA của Singapore đã xếp Phú Quốc vào top 25 điểm đến nên khám phá vào 2025, bên cạnh các thiên đường du lịch nổi tiếng của thế giới. Trong danh sách “25 places to visit in 2025” (Tạm dịch: 25 điểm đến trên thế giới nên ghé thăm trong năm 2025), hãng thông tấn CNA của Singapore đã gọi tên Phú Quốc ở vị trí thứ 7. Đảo ngọc là điểm đến...

sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị

Kinhtedothi – Hòa Bình kết thúc hoạt động của 8 Đảng đoàn, 3 Ban Cán sự Đảng, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh. Chiều 5/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025. Tại Hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hòa Bình thống nhất kết thúc hoạt động của 8 Đảng đoàn, 3 Ban Cán sự Đảng, Đảng bộ Khối...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Lâm Đồng chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng giáo viên trước ngày 7-2

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng cho giáo viên theo nghị định 73 trước ngày 7-2. Chiều 5-2, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái cho biết đã chỉ đạo các đơn vị làm...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Lời thủ thỉ của đại dương

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 đã được khởi động. VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư lần này với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương". Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the...

Nữ thiên tài đứng sau DeepSeek, chinh phục các “ông lớn” công nghệ

La Phúc Nhài không chỉ là một nhà khoa học nữ xuất sắc mà còn là hình mẫu truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ đam mê công nghệ. ...

Hơn 4.000 giáo viên Hà Nội gửi tâm thư mong điều chỉnh chính sách thu nhập tăng thêm

"Tôi cũng là viên chức Thủ Đô nhưng không được hưởng chế độ Nghị quyết 46 của HĐND Thành Phố như các viên chức khác, tôi thấy bất công quá", một giáo viên bày tỏ. ...

Cùng chuyên mục

Sở GD-ĐT Hà Nội nói về thời điểm công bố môn thi thứ ba vào lớp 10

Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết chưa công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 trong tháng 2 như nhiều tỉnh, thành khác. ...

Nhiều chiêu ‘dụ’ học sinh đến trường sau Tết

Đi học lại sau Tết không phải lúc nào cũng dễ dàng đối với phần đông học sinh. Do vậy, các trường học tại TP.HCM tùy vào lứa tuổi đã có những biện pháp khác nhau để kéo học sinh trở lại với việc học. ...

TPHCM công bố thông tin tuyển sinh lớp 10 và lớp 6

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026 sẽ diễn ra trong hai ngày 6-7/6 với 3 môn thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ; công tác tuyển sinh lớp 6 công lập thì xét...

Lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội tiết lộ thời gian công bố môn thứ 3 thi vào lớp 10 năm 2025

Sở GDĐT Hà Nội sẽ công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10 vào cuối tháng 3/2025. Đây là thông tin được đại diện Sở GDĐT Hà Nội chia sẻ vào ngày 6/2. ...

154 học sinh không đến trường sau Tết vì phụ huynh chê trường quá xa

Từ sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ, 154 học sinh Trường tiểu học số 1 Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) không đến trường học vì phụ huynh phản đối việc chuyển từ điểm trường lẻ về học tại điểm trường chính. ...

Mới nhất

Triển lãm ảnh Nhạn và Hải Âu của NSNA Trần Lam

(NADS) - Sáng 5/2, tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Kiên Giang, Sở văn hoá thể thao Kiên Giang long trọng tổ chức khai mạc triển lãm ảnh “Nhạn và Hải âu Kiên Giang” của Nghệ sĩ nhiếp ảnh - Anh hùng Lao...

Khánh Hòa tận dụng cơ chế đặc thù khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển

Những kết quả tích cực Khánh Hòa đạt được trong năm 2024 cho thấy, các cơ chế và chính sách đặc thù mà Trung ương trao cho địa phương này đã phát huy tác dụng, đặc biệt là tạo hiệu ứng giúp khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển của Khu kinh tế Vân Phong. Khánh Hòa...

Cậu bé 13 tuổi bị đau chân nhưng vẫn giả gái múa “con đĩ đánh bồng” tại hội làng Triều Khúc

Tại Lễ hội truyền thống làng Triều Khúc (Hà Nội), em Vũ Anh Quân (13 tuổi) vinh dự được chọn làm thành viên trong đội múa "con đĩ đánh bồng". Theo chia sẻ của Quân, mặc dù bị tai...

Sở GD-ĐT Hà Nội nói về thời điểm công bố môn thi thứ ba vào lớp 10

Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết chưa công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 trong tháng...

Đà Nẵng, TPHCM, Thừa Thiên Huế và Hà Nội nằm trong nhóm đầu về chuyển đổi số

Đà Nẵng, TPHCM, Thừa Thiên Huế lần lượt giữ 3 vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh. Trong khi đó, Hà Nội tăng 18 bậc, vươn lên vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng 63 tỉnh, thành phố. Sau 4 năm, chỉ số chuyển đổi số quốc gia tăng gần 51% “Báo...

Mới nhất