Trang chủKinh tếNông nghiệpNông sản Hà Nội rộng đường xuất khẩu

Nông sản Hà Nội rộng đường xuất khẩu


Sản phẩm ống hút từ bột rau củ của Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng (huyện Đông Anh, TP Hà Nội) được xuất khẩu đi nhiều quốc gia. Ảnh: Lâm Nguyễn
Sản phẩm ống hút từ bột rau củ của Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng (huyện Đông Anh, TP Hà Nội) được xuất khẩu đi nhiều quốc gia. Ảnh: Lâm Nguyễn

Khẳng định chất lượng
Hơn 10 năm trước, anh Trần Văn Hiếu và cộng sự thành lập Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp và Tư vấn môi trường (DACE) có trụ sở tại quận Bắc Từ Liêm; tập trung xây dựng vùng trồng để phát triển các sản phẩm gia vị hữu cơ từ gừng, nghệ, quế, hồi, tỏi, ớt, sả… Ngay từ khi bắt tay vào khởi nghiệp, DACE theo đuổi các tiêu chuẩn chứng nhận chất lượng tốt, hướng đến mục tiêu xuất khẩu. Hiện, sản phẩm của DACE đã được xuất khẩu sang Mỹ, một số nước châu Âu, Trung Đông, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Nga… Tổng sản lượng hàng năm lên tới hàng ngàn tấn, chủ yếu là quế, hồi, gừng, nghệ, ớt chỉ thiên.

Với quy mô 220ha, vùng sản xuất rau an toàn của Hợp tác xã Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Văn Đức (huyện Gia Lâm) là một trong những vùng chuyên canh rau lớn nhất của Hà Nội. Ngoài cung cấp cho hệ thống siêu thị, chợ đầu mối, các tỉnh, thành lân cận, trung bình mỗi năm hợp tác xã còn duy trì xuất khẩu từ 300 – 500 tấn rau an toàn, chủ yếu là sang thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc.

Không chỉ rau an toàn, nông sản chế biến, mà đến nay một số nông sản mũi nhọn của Hà Nội có chất lượng cao cũng đã được xuất khẩu đi nhiều quốc gia. Có thể kể tới: nhãn chín muộn Đại Thành xuất khẩu sang Mỹ; gạo hữu cơ Đồng Phú xuất khẩu đi Đức; chuối tiêu hồng xuất khẩu sang Trung Quốc; chè đi Ấn Độ, Kenya, Sri Lanka…

Chi cục trưởng Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường Hà Nội Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết, những thị trường mà nông sản Hà Nội tiếp cận đều đòi hỏi tiêu chuẩn cao cũng như cần đáp ứng các quy định khắt khe về vấn đề an toàn thực phẩm. Điều này cho thấy nông sản Hà Nội đang ngày càng khẳng định được chất lượng.

Tiềm năng rộng mở

Theo thống kê, trên địa bàn Hà Nội hiện có khoảng 250 DN, hợp tác xã có hoạt động xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp. Số liệu của Cục Thống kê cho thấy, trong năm 2023, các DN, hợp tác xã đã đóng góp hơn 1,35 tỷ USD giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản, tăng khoảng 23% so với cùng kỳ năm 2022. 6 tháng năm 2024, nông sản tiếp tục là nhóm sản phẩm tăng trưởng cao nhất trong 11 nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của Hà Nội. Trong tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Hà Nội, đứng đầu là gạo 50%, cà phê 14%, hạt điều 11,5%, hạt tiêu 6,8% và chè 4,6%. Khu vực Đông Á là thị trường có số DN xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp lớn nhất với 69 DN; tiếp đến là thị trường châu Âu, Mỹ (59 DN), khu vực Nam Á (50 DN), khu vực Đông Nam Á (19 DN) và khu vực Trung Đông (13 DN).

 

Giá cả và tiêu chuẩn chất lượng là 2 yếu tố rất được quan tâm ở UAE cũng như nhiều quốc gia thuộc khu vực Trung Đông. Đây là điều mà các DN xuất khẩu nông sản tại Hà Nội nói chung cần lưu tâm nếu muốn tiếp cận thị trường Trung Đông…
Phụ trách thương vụ Việt Nam tại UAE Trương Xuân Trung

Theo Chi cục trưởng Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường Hà Nội Nguyễn Thị Thu Hằng, tiềm năng xuất khẩu nông sản của Hà Nội hiện vẫn rất lớn. Hà Nội hiện đã được cấp 16 mã số vùng trồng cây ăn quả và có 4 cơ sở đóng gói với công suất từ 30 đến 50 tấn/ngày/cơ sở để phục vụ xuất khẩu. Hà Nội còn có diện tích rất lớn các sản phẩm với tiềm năng xuất khẩu cao như: hơn 7.000ha lúa Japonica; 3.200ha chuối tiêu hồng; 50ha rau hữu cơ và nhiều sản phẩm chế biến có chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Đặc biệt, Hà Nội còn là lá cờ đầu của cả nước về phát triển sản phẩm OCOP. Lũy kế từ 2019 đến nay, TP đã đánh giá, phân hạng được 2.711 sản phẩm OCOP; trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.473 sản phẩm 4 sao và 1.220 sản phẩm 3 sao. Đây là nguồn sản phẩm tiềm năng phục vụ xuất khẩu đã khẳng định được chất lượng.

Chuẩn hóa sản phẩm

Để hỗ trợ các DN đẩy mạnh xuất khẩu, những năm qua, Sở NN&PTNT Hà Nội thường xuyên tổ chức các hoạt động tập huấn, phổ biến những quy định, rào cản thị trường trọng điểm, các hiệp định thương mại như: FTA, EVFTA, CPTPP, tới các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu nông sản.
Nhiều DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản đóng trên địa bàn Hà Nội cũng đã có cơ hội được tham gia các chương trình kết nối xúc tiến thương mại; các đoàn học tập, trao đổi, giới thiệu, quảng bá sản phẩm chủ lực của Hà Nội nói riêng tại nước ngoài…

Theo Tổng Giám đốc Công ty CP Kinh doanh, chế biến nông sản Bảo Minh Bùi Thị Hạnh Hiếu, chất lượng nông sản là yếu tố hàng đầu đối với mục tiêu xuất khẩu nông sản. Để bảo đảm chất lượng sản phẩm, công ty đã “bắt tay” với nông dân của Hà Nội xây dựng chuỗi liên kết theo quy trình khép kín, tạo nên sản phẩm gạo chất lượng, có tem nhãn, mã số vùng trồng, quy trình canh tác, giúp người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc một cách dễ dàng.

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh hiện nay, bà Bùi Thị Hạnh Hiếu kiến nghị các ngành chức năng của Hà Nội cần có thêm cơ chế, chính sách khuyến khích các DN phát triển vùng trồng; xây dựng chuỗi liên kết nhằm tạo ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, hướng tới xuất khẩu.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho rằng, có nhiều yếu tố tác động đến năng lực xuất khẩu, nhưng quan trọng nhất vẫn là việc cần thiết phải chuẩn hóa sản phẩm. Khi sản phẩm bảo đảm an toàn chất lượng thì cơ hội đáp ứng được các yêu cầu hàng rào kỹ thuật sẽ lớn hơn; từ đó gia tăng cơ hội tiếp cận thị trường xuất khẩu.

Để thúc đẩy xuất khẩu nông sản của Hà Nội, ông Tạ Văn Tường đề nghị Bộ NN&PTNT tiếp tục quan tâm, giới thiệu các DN lớn, có năng lực đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, giết mổ, chế biến, chợ đầu mối nông sản… Thường xuyên tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, liên kết vùng, xúc tiến xuất khẩu trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bên cạnh đẩy mạnh các hoạt động tập huấn, tư vấn cho DN về phát triển thương hiệu, sản phẩm nông nghiệp và xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh, Bộ NN&PTNT cũng cần quan tâm đến hỗ trợ các địa phương (bao gồm cả Hà Nội) trong xây dựng chiến lược, định hướng sản xuất, kinh doanh để tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng.

 

Quá trình tiếp cận thị trường xuất khẩu, chúng tôi nhận thấy vai trò, ý nghĩa lớn của các chứng nhận quốc tế. Hiện, với 4 chứng nhận hữu cơ, sản phẩm của chúng tôi có thể xuất khẩu đi nhiều thị trường khó tính. Theo đuổi chứng nhận bền vững có thể tạo ra giá trị cao hơn…
Giám đốc chứng nhận Công ty CP sản xuất và xuất nhập khẩu
Quế Hồi Việt Nam Trần Thị Phương Liên



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/nong-san-ha-noi-rong-duong-xuat-khau-777741.html

Cùng chủ đề

Bình Phước: Thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực

Sở Công Thương tỉnh Bình Phước có nhiều giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại, hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, chủ lực của địa phương. “Trợ lực” để thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm chủ lực Năm 2024, mặc dù đối mặt với một số thách thức như biến động kinh tế - chính trị thế giới có thể ảnh hưởng tiêu cực...

Tiền Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP

Nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các sản phẩm OCOP, công tác xúc tiến thương mại và thương mại hóa sản phẩm đã được tỉnh Tiền Giang triển khai tích cực, hiệu quả. Phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) chính thức triển khai trên cả nước từ năm 2018. Tại tỉnh Tiền Giang, Chương trình OCOP được tỉnh chỉ đạo đẩy...

Khai mạc Hội chợ triển lãm cà phê và sản phẩm OCOP

Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP là một trong những hoạt động nổi bật của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025. Sáng 9/3, Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP - một trong những hoạt động nổi bật của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 - đã chính thức khai mạc. Tham dự...

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị, sản phẩm OCOP

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị, sản phẩm OCOP thu hút 60 gian hàng của hơn 40 đơn vị đến từ hơn 20 tỉnh/thành phố trên cả nước tham gia. Tại Festival Nghề muối Việt Nam – Bạc Liêu năm 2025 (diễn ra từ ngày 6 - 8/3/2025 tại 2 địa điểm chính là thành phố Bạc Liêu và huyện Đông Hải), Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức "Không...

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị và các sản phẩm OCOP

Đó là các gian hàng trưng bày sản phẩm muối, gia vị và sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của hơn 40...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ GD&ĐT thông tin về những điểm mới tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Ngọc Hà cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có rất nhiều điểm mới. Về đề thi, nội dung thi bám sát nội dung của Chương trình GDPT hiện hành cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Cấp độ tư duy là 40% mức độ biết, 30% mức hiểu và 30% mức vận dụng. Đề tăng cường liên hệ, vận dụng kiến thức, kỹ năng...

Thần tốc hơn nữa để thông tuyến cao tốc Cao Bằng tới Cà Mau trong 2025

Chiều 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về kết quả kiểm tra, đôn đốc triển khai kế hoạch hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc đến hết năm 2025 của 7 đoàn công tác do các Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn. Cùng dự cuộc họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn, Mai Văn Chính; Bộ trưởng Bộ Xây dựng...

nhiều cán bộ bị kỷ luật

Kinhtedothi - Việc bố trí cán bộ tại một số địa phương có lễ hội chưa hợp lý khiến người dân chờ đợi, bức xúc. Cùng với các vi phạm khác, nhiều cán bộ, công chức đã bị xử lý kỷ luật. Thực hiện Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn, trong quý 1/2025, ngành chức năng đã thực...

Hầu hết trẻ dưới 9 tháng tuổi mắc sởi đều phải thở máy

3 tháng ghi nhận 3.074 ca mắc sởi Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, trong 3 tháng đầu năm 2025, toàn TP ghi nhận 3.074 ca nhiễm sởi, trong đó, 55,95% ca là trẻ đi học, 21,57% là trẻ ở nhà và 14,77% người lớn. Độ tuổi trên 11 tuổi chiếm 32,82%, trẻ 0-9 tháng tuổi chiếm 6,25%. Tỷ lệ tiêm vaccine phòng sởi đạt 25,73% ca mắc sởi (đã tiêm ít nhất...

Hầu hết trẻ dưới 9 tháng tuổi mắc sở đều phải thở máy

3 tháng ghi nhận 3.074 ca mắc sởi Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, trong 3 tháng đầu năm 2025, toàn TP ghi nhận 3.074 ca nhiễm sởi, trong đó, 55,95% ca là trẻ đi học, 21,57% là trẻ ở nhà và 14,77% người lớn. Độ tuổi trên 11 tuổi chiếm 32,82%, trẻ 0-9 tháng tuổi chiếm 6,25%. Tỷ lệ tiêm vaccine phòng sởi đạt 25,73% ca mắc sởi (đã tiêm ít nhất...

Bài đọc nhiều

Một huyện của Lạng Sơn đã hình thành chuỗi liên kết sản xuất từ các loại nông sản, đặc sản nổi tiếng

Huyện Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) đã đẩy mạnh phát triển các cây trồng chủ lực, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất hàng hóa lớn. Điển hình là chuỗi liên kết cây na, cây hồi, cây ớt...Các cây trồng thông thường, cây đặc sản trồng theo tiêu chuẩn VietGAP,...

Phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, nâng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế

Tạo dựng nét riêng độc đáo Từng được mệnh danh là “Thủ đô dâu tằm”, huyện Mỹ Đức đến nay vẫn duy trì và phát triển khá mạnh mẽ nghề dệt tơ tằm truyền thống. Những sản phẩm của nghệ nhân ở vùng đất này không chỉ độc đáo mà còn ngày một cải tiến phù hợp thị hiếu tiêu dùng. Đáng chú ý trong số đó có sản phẩm chăn bông tơ tằm tự dệt của Công ty TNHH...

La liệt động vật hoang dã quý hiếm “hiện ra” ở một khu rừng Bình Thuận, có gà rừng, con mang đỏ

Sau thời gian đặt bẫy ảnh, Ban quản lý rừng phòng hộ Lòng Sông-Đá Bạc (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) đã ghi nhận được 24 loại chim, loài thú là động vật rừng, động vật hoang dã; trong đó, có những loài nguy cấp, quý, hiếm cần phải được bảo...

Rắn hổ mang, con động vật hoang dã to dài, cả làng Vĩnh Phúc nuôi thành công, đẻ trứng cản chả kịp

Xã Vĩnh Sơn (thường gọi là làng rắn Vĩnh Sơn), huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc được mệnh danh là thủ phủ nuôi rắn của Việt Nam (trong đó có nuôi rắn hổ mang) với sản lượng hàng năm khoảng 250 tấn rắn thịt thương phẩm và khoảng 3 - 4...

Nơi la liệt rắn độc nhiều nhất ở An Giang là trên núi Thất Sơn, xưa toàn rắn khổng lồ, kể nghe ớn

Năm nào cũng vậy, hễ nghỉ hè một vài hôm là tôi lại nhận được tin nhắn của Chau Naru, một anh bạn người Khmer ở vùng Bảy Núi, xã An Hảo, TX Tịnh Biên, tỉnh An Giang. ...

Cùng chuyên mục

Trồng các loại rau củ ưa lạnh, làm 3 vụ, bán quanh năm, một nông dân là tỷ phú Kon Tum

Với mong muốn chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập, ông A Phố, nông dân tỷ phú Kon Tum ở thôn Kon Chênh (xã Măng Cành, huyện Kon Plông) đã làm giàu với mô hình trồng rau củ xứ lạnh, mang lại thu nhập hàng trăm triệu...

Cà na Thái là đặc sản Cà Mau, loài cây dại ra quả dại ngờ đâu lại làm món quà vặt ăn bén miệng

Có lẽ do chưa phát huy được giá trị kinh tế nên hiện nay cây cà na không còn hiện hữu nhiều như xưa, nhưng đâu đó trên những nẻo đường quê, bên hông nhà, sân vườn các hộ gia đình ở vùng nước ngọt trong tỉnh Cà Mau, vẫn có...

Loài tôm khổng lồ của Việt Nam được giới nhà giàu Trung Quốc săn lùng, 2 tháng năm 2025 đã bán được 204 triệu...

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tôm của Việt Nam ghi nhận những dấu hiệu tích cực với sự tăng trưởng mạnh mẽ ở một số thị trường quan trọng, trong đó, xuất khẩu tôm hùm...

Mới nhất

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Mới nhất