Trang chủKhoa học - Công nghệCông nghệ sốÁp dụng công nghệ bê tông nhựa rỗng thoát nước, nâng cao...

Áp dụng công nghệ bê tông nhựa rỗng thoát nước, nâng cao an toàn mặt đường


Thoát nước nhanh, chống trượt, tăng tính an toàn

Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đang tổng kết và đánh giá công nghệ bê tông nhựa rỗng thoát nước áp dụng tại Việt Nam.

Theo các tiêu chuẩn hiện hành, đối với đường ô tô cao tốc, đường ô tô có tốc độ khai thác cao, cần phải có lớp tạo nhám để đảm bảo an toàn, êm thuận trong quá trình khai thác. Công nghệ bê tông nhựa rỗng thoát nước đã được áp dụng từ lâu trên thế giới để đáp ứng yêu cầu này. Tuy nhiên để áp dụng tại Việt Nam cần nghiên cứu kỹ cho phù hợp.

Áp dụng công nghệ bê tông nhựa rỗng thoát nước, nâng cao an toàn mặt đường - Ảnh 1.

Tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ sử dụng công nghệ bê tông nhựa rỗng thoát nước với nhiều ưu điểm, tăng tính an toàn.

Vì vậy, Viện đã nghiên cứu, thử nghiệm trong phòng từ năm 2012; sau đó phối hợp với đối tác Nhật Bản nghiên cứu thử nghiệm tại hiện trường. Năm 2016, trình Bộ GTVT ban hành Quy định về thiết kế, thi công và nghiệm thu mặt đường bê tông nhựa rỗng thoát nước có sử dụng phụ gia; Năm 2018 thi công diện rộng với chiều dài gần 30km trên tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ; Năm 2020, Viện xây dựng tiêu chuẩn TCVN 13048:2020 “Lớp mặt đường bê tông nhựa rỗng thoát nước – Thi công và nghiệm thu”; Năm 2022, tiếp tục theo dõi một số đoạn sử dụng bê tông nhựa rỗng thoát nước trên đèo Thung Khe – Hòa Bình và QL6 – Sơn La.

Đại diện Viện Khoa học và Công nghệ GTVT nhấn mạnh, sau 10 năm nghiên cứu, áp dụng, cần thiết tổng kết, đánh giá việc áp dụng công nghệ này tại Việt Nam để có những điều chỉnh, đề xuất để hoàn thiện công nghệ này.

Qua theo dõi, đánh giá hiện trường cho thấy, bê tông nhựa rỗng thoát nước có nhiều ưu điểm. Về kết cấu mặt đường, có độ bền cao, chống vệt hằn bánh xe, chống rạn nứt. Đặc biệt là góp phần đảm bảo ATGT cho phương tiện lưu thông trên đường, vì đặc tính thoát nước nhanh nên tăng khả năng chống trượt, giảm lướt bánh xe, ngăn khói và bắn nước, từ đó tăng khả năng quan sát cho người điều khiển phương tiện, giảm nguy cơ tai nạn.

Đủ tiêu chuẩn áp dụng rộng rãi

Viện Khoa học và Công nghệ GTVT cho biết, kết quả sau thi công đoạn đường thí điểm một tháng, 12 tháng và 24 tháng đều cho thấy không có sự thay đổi về chất lượng mặt đường trong suốt quá trình theo dõi; mặt đường bằng phẳng, nhám đều, không có hiện tượng hằn lún, bong bật, xô dồn vật liệu, bạc đầu đá. Còn sau 105 tháng, mặt đường bằng phẳng, không có hiện tượng nứt vỡ.

Áp dụng công nghệ bê tông nhựa rỗng thoát nước, nâng cao an toàn mặt đường - Ảnh 2.

Theo Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, công nghệ bê tông nhựa rỗng thoát nước đủ điều kiện áp dụng rộng rãi trong xây mới, bảo trì đường bộ (Ảnh: minh họa).

Còn theo Công ty CP Đầu tư xây dựng Phương Thành, trên chiều dài tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ là 29,3km đã thi công toàn bộ lớp phủ mặt đường bằng bê tông nhựa rỗng thoát nước. Tiến hành kiểm tra chỉ tiêu khai thác sau khi thi công 53 tháng, kết quả: Độ nhám mặt đường, sức kháng trượt mặt đường có xu hướng giảm theo thời gian nhưng vẫn đạt yêu cầu; vệt hằn lún bánh xe xuất hiện cục bộ tại một vài vị trí; thấm có suy giảm theo thời gian khai thác nhưng vẫn cao hơn giá trị yêu cầu.

“Việc áp dụng công nghệ bê tông nhựa rỗng thoát nước thời gian qua cho thấy chất lượng khai thác tốt, đảm bảo tốc độ xe chạy an toàn lớn hơn 120km/h theo quy định của tiêu chuẩn Việt Nam. Bộ GTVT cũng đã ban hành TCVN 13048:2020 “Lớp mặt đường bê tông nhựa rỗng thoát nước – Thi công và nghiệm thu”. Như vậy là đã đủ tiêu chuẩn để áp dụng rộng rãi trong các dự án xây dựng mới cũng như bảo trì đường bộ, nâng cao khai thác an toàn”, đại diện Viện Khoa học và Công nghệ GTVT nói.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ap-dung-cong-nghe-be-tong-nhua-rong-thoat-nuoc-nang-cao-an-toan-mat-duong-192231204142056964.htm

Cùng chủ đề

Sở GTVT Bạc Liêu dừng sát hạch, cấp đổi GPLX

Kể từ ngày 19/2, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bạc Liêu dừng sát hạch cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe. ...

Clip công nhân đổ xi măng ra đường trộn với đất đỏ ở Lạng Sơn chỉ là hiểu lầm

Trong lúc thực hiện công trình sửa chữa mặt đường theo công nghệ tái sinh nguội tại chỗ, nhà thầu và đơn vị liên quan đã bị người dân hiểu lầm, quay clip đưa lên mạng xã hội gây xôn xao dư luận. ...

Doanh nghiệp Hoa Kỳ mong hợp tác, ứng dụng vật liệu giao thông thân thiện môi trường

Sáng 14/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm làm việc với đoàn công tác Công ty Terra Pave (Hoa Kỳ) do ông David Phạm, Tổng giám đốc dẫn đầu, về khả năng hợp tác ứng dụng vật liệu giao thông thân thiện môi trường. ...

Phản biện xã hội về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ

Ngày 14/2, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hải Phòng tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Quyết định của UBND thành phố về quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ. ...

Quy định mới về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 15/2025/NĐ-CP ngày 3/2/2025 về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Báo Giao thông phối hợp tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện 2025 tại Cần Thơ

Chương trình thu hút hàng trăm đoàn viên thanh niên, người dân, cán bộ, công chức, viên chức tham gia. ...

Tàu thuyền gặp khó vì cửa biển Phan Thiết bồi lắng

Dự án nạo vét luồng lạch cửa biển Phan Thiết (Bình Thuận) được lập từ lâu nhưng do thiếu bãi đổ thải nên vẫn "án binh bất động". Điều này khiến luồng hàng hải cửa biển này bị bồi lắng ở mức báo động cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. ...

Cần 4.000 tỷ đồng để mở rộng đường Bùi Văn Hòa

Đường Bùi Văn Hòa kết nối QL1 và QL51 cũng như sẽ có vai trò quan trọng khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi vào khai thác. Tuy nhiên, hiện tuyến đường này đã quá tải, xuống cấp. ...

Tăng cường đoàn kết, gia tăng hiệu quả hợp tác, kết nối Việt Nam – Lào

Lãnh đạo Việt Nam - Lào - Campuchia nhấn mạnh mối quan hệ gắn bó chặt chẽ, mật thiết và mang ý nghĩa chiến lược giữa ba nước, nhấn mạnh sự ổn định, an ninh và phát triển của nước này cũng là sự ổn định, an ninh và phát triển của hai nước còn lại. ...

Thủ tướng Việt Nam, Lào, Campuchia nhất trí tăng cường kết nối hạ tầng giao thông

Ba Thủ tướng nhất trí tiếp tục có các chính sách, biện pháp tạo thuận lợi và khuyến khích hơn nữa thương mại, đầu tư, trong đó chú trọng thương mại biên giới, tăng cường kết nối hạ tầng giao thông, liên kết kinh tế ba nước. ...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

OPPO Find N5 có giá 47.67 triệu đồng

So với thế hệ trước, Oppo Find N5 mang đến loạt nâng cấp ấn tượng, hứa hẹn là đối thủ cạnh trang của Galaxy Z Fold6 cũng như các đối thủ Trung Quốc khác trong thời gian tới. Được biết, thiết bị có kiểu dáng cực kỳ mỏng, dày dưới 9.2mm khi gập lại và khoảng 4mm khi mở ra - chỉ dày hơn cổng USB- C một chút. Để so sánh, Honor Magic V3 - nhà vô địch về...

Galaxy A56 5G lộ ảnh render 360 độ

Hình ảnh 360 độ của Galaxy A56 cho thấy máy sẽ có ít nhất bốn màu: xám, hồng, đen và xanh lá cây. Bản dựng CAD của điện thoại xuất hiện vào tháng 11/2024 cho thấy diện mạo được thiết kế lại. Qua đó, tiết lộ mô- đun camera được thiết kế lạ. Theo đó, mô- đun camera sau của Galaxy A56 có một cụm lồi duy nhất, chứa ba cảm biến camera, với đèn flash LED bên cạnh....

Mới nhất

Báo Giao thông phối hợp tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện 2025 tại Cần Thơ

Chương trình thu hút hàng trăm đoàn viên thanh niên, người dân, cán bộ, công chức, viên chức tham gia. ...

Mắt nhìn mờ có phải cảnh báo nguy cơ đột quỵ?

GĐXH - Mắt nhìn mờ có thể là một triệu chứng tiềm ẩn hoặc dấu hiệu sớm của đột quỵ. ...

Thất nghiệp chật vật, mộng an cư thêm xa

Thị trường lao động năm 2024 tại TP.HCM có nhiều tín hiệu khởi sắc khi tỉ lệ thất nghiệp đã giảm còn 3,8%. Mặt khác đã giải quyết việc làm cho gần 330.000 lao động cũng như tạo thêm hơn 150.000 việc làm mới. ...

Cây rỏi mật 500 tuổi ở Quảng Nam vừa được công nhận là cây di sản

(CLO) Cây rỏi mật hơn 500 tuổi, ở thôn Thạch Tân, xã Tam Thăng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, được công nhận là cây Di sản Việt Nam. ...

Học sinh e ngại AI, hỏi chọn ngành nào để không bị ảnh hưởng

Ngành nghề nào bị AI thay thế hoàn toàn trong tương lai? Liệu AI có lấy mất công việc của con người? Học sinh băn khoăn tại chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ. ...

Mới nhất

Tháng Ba Hà Giang