Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTranh luận về đáp án 2 câu hỏi môn lịch sử, Bộ...

Tranh luận về đáp án 2 câu hỏi môn lịch sử, Bộ nói “sẽ trao đổi lại”


Trả lời phóng viên Dân trí về đáp án gây tranh luận trong đề thi lịch sử kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng Nguyễn Ngọc Hà cho biết “đây là lần đầu nghe thấy”.

Ông Hà khẳng định sẽ cập nhật thông tin này cũng như mọi thông tin phản hồi liên quan về đề trong quá trình làm thi ở tất cả các môn thi, bài thi để trao đổi chuyên môn và có phương án thích hợp.

Tranh luận về đáp án 2 câu hỏi môn lịch sử, Bộ nói sẽ trao đổi lại - 1

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: Nam Anh).

Trước đó, phóng viên Dân trí đã tham vấn các giáo viên dạy lịch sử về đáp án câu hỏi số 40 mã đề 319.

Theo đó, các giáo viên được tham vấn đã chọn 2 đáp án khác nhau trong số 4 phương án trả lời của câu hỏi này. Mặc dù theo định dạng trắc nghiệm của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, chỉ có 1 đáp án đúng duy nhất.

Câu hỏi dẫn một đoạn trích trong sách mang tính nhận định như sau: “Cuộc đàm phán Paris là cuộc đấu tranh cực kỳ gay go, quyết liệt giữa ta (Việt Nam) và Mĩ… 

Phía Mĩ phản ứng quyết liệt. Họ buộc phải xuống thang chiến tranh, rút dần quân Mĩ về nước, nhưng vẫn ngoan cố đẩy mạnh chiến tranh “Việt Nam hóa”, thương lượng trên thế mạnh…

Bị thất bại thảm hại trong cuộc tập kích chiến lược đường không bằng máy bay B.52 cuối năm 1972, âm mưu đàm phán trên thế mạnh của Mĩ bị phá sản, ý chí xâm lược của Mĩ bị bẻ gãy. 

Không còn con bài nào nữa để mặc cả, Mĩ buộc phải kí Hiệp định Paris, chấp nhận đơn phương rút hết quân Mĩ và quân các nước phụ thuộc về nước…

Từ đoạn trích này, đề bài đặt ra câu hỏi: Việc Mĩ không thành công về “thương lượng trên thế mạnh”, “bị thất bại thảm hại” trong cuộc tập kích chiến lược đường không bằng máy bay B.52 vào Hà Nội, Hải Phòng… cuối năm 1972, phải trở lại bàn đàm phán và kí Hiệp định Paris (1973) về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam chứng tỏ điều gì?

Có 4 phương án trả lời gồm:

A. Nước Mĩ đã suy yếu và không còn là cường quốc giàu mạnh nhất thế giới.

B. Sau những thất bại về quân sự, Mĩ đã từ bỏ các mục tiêu chiến lược ở Việt Nam.

C. Sức mạnh, bản lĩnh và trí tuệ của Việt Nam trong việc “đánh và đàm” với Mĩ.

D. Những điều kiện, thời cơ tiến công chiến lược cho giải phóng miền Nam đã đến.

Cô Đinh Thị Trang Nhung – Trưởng Bộ môn lịch sử Trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp – chọn đáp án C. Lý do cô chọn đáp án “sức mạnh, bản lĩnh và trí tuệ của Việt Nam trong việc đánh và đàm” căn cứ trên dữ liệu đoạn trích của đề bài và loại trừ phương án không hợp lý.

Tuy nhiên cô giáo Nguyễn Thị Huyền Thảo – Giáo viên lịch sử Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TPHCM – cho rằng B mới là đáp án đúng nhất.

Cô Thảo phân tích: Thí sinh sẽ phân vân giữa hai đáp án B  và C. Song, theo đề bài, chữ Mĩ nằm ở đầu câu hỏi “Việc Mĩ không thành công… chứng tỏ”. Cùng với đó, toàn bộ nội dung đoạn trích đề cập phía Mĩ.

Do đó, giáo viên cho rằng nước Mĩ sẽ là đối tượng chính của câu hỏi và đáp án B với góc nhìn từ phía Mĩ sẽ là đáp án cuối cùng.

Một giáo viên dạy sử ở quận 3 TPHCM lại cùng quan điểm với cô Đinh Thị Trang Nhung rằng đáp án cần chọn ở câu 40 là C. 

Người này lý giải, nhìn từ đoạn tư liệu cho phía trên cho thấy nội dung nhấn mạnh đến yếu tố đàm phán. Với 4 phương án lựa chọn, chỉ phương án C là có nhắc tới yếu tố đàm phán mà những câu trả lời khác không có.

Do đó, giáo viên này chọn đáp án C.

Tranh luận về đáp án 2 câu hỏi môn lịch sử, Bộ nói sẽ trao đổi lại - 2

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: Mạnh Quân).

Tại cuộc họp báo sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, phóng viên đặt câu hỏi về vai trò của kỳ thi tốt nghiệp THPT khi áp lực của những “nhân vật chính” của kỳ thi dường như không còn nữa do rất nhiều học sinh đã trúng tuyển sớm.

Vậy trong tương lai, kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT có còn nhiều giá trị hay không?

Hồi đáp, ông Huỳnh Văn Chương nêu lại 3 mục tiêu của kỳ thi gồm: xét tốt nghiệp; đánh giá quá trình dạy và học trên diện rộng, từ đó có chiến lược cho từng vùng miền, đặc biệt các vùng miền khó khăn; xét tuyển đại học.

Tranh luận về đáp án 2 câu hỏi môn lịch sử, Bộ nói sẽ trao đổi lại - 3

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: Mạnh Quân).

Ông Chương khẳng định, tuy các trường tự chủ tuyển sinh, vẫn có 45-60% thí sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT cho xét tuyển đại học.

Theo định hướng, đề thi càng ngày càng có sự phân hóa cao. Các trường đại học tốp cao có thể sử dụng được kết quả kỳ thi này cho việc xét tuyển đảm bảo chất lượng đầu vào.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết sẽ yêu cầu các trường cao đẳng, đại học nghiên cứu tăng tỷ lệ xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT.



Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/tranh-luan-ve-dap-an-2-cau-hoi-mon-lich-su-bo-noi-se-trao-doi-lai-20240628180331021.htm

Cùng chủ đề

Công bố những điểm mới trong tuyển sinh 2025 vào ĐHQG TP HCM

(NLĐO)- Tuyển sinh ĐH 2025, ĐHQG TP HCM sử dụng 3 phương thức để chọn được những thí sinh phù hợp. Đây là sự điều chỉnh lớn so với trước. ...

Ngành sư phạm siết chỉ tiêu học bạ

Mùa tuyển sinh năm 2024 ghi nhận điểm chuẩn của phương thức xét tuyển học bạ ở nhiều trường khối ngành sư phạm lên tới gần 30 điểm. Năm học này, một số trường thông tin sẽ không sử dụng kết quả học tập THPT để xét tuyển. ...

100 trường đại học, cao đẳng xét điểm thi năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2025

Theo thống kê của ĐH Quốc gia TP.HCM, có 100 cơ sở đào tạo ĐH và CĐ sử dụng điểm kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025 để xét tuyển. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hồ Quỳnh Hương: “Hát đơn giản mới khó”

(Dân trí) - Hồ Quỳnh Hương vừa ra mắt MV mới, đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc. Nữ ca sĩ gây chú ý khi tranh thủ "quảng bá" sản phẩm mới với bạn bè đồng nghiệp ngay tại lễ thành đôi của ca sĩ Vũ Cát Tường. Tối 12/2, Hồ Quỳnh Hương chính thức phát hành MV Thanh âm trái tim, đánh dấu sự trở lại sau 1 năm, kể từ khi ra mắt MV Cứ để...

Bé gái “mê hoặc” 21 triệu người, chưa đi học mẫu giáo vì lý do không ngờ

(Dân trí) - Bé gái 4 tuổi ở vùng nông thôn Trung Quốc thu hút 21 triệu người theo dõi trực tuyến nhờ những khoảnh khắc đời thường đáng yêu. Gia đình bé gái Yaoyao sống tại một ngôi làng ở Đồng Nhân (tỉnh Quý Châu, Trung Quốc). Bố mẹ bắt đầu chia sẻ những video về cuộc sống hằng ngày của cô bé lên mạng xã hội từ năm 2021.Một năm sau, Yaoyao trở nên nổi tiếng sau đoạn...

Nhạc sĩ Vũ Quốc Việt quyết định sang Mỹ du học ở tuổi trung niên

(Dân trí) - Sau khi đổi nghệ danh VUVU với mong muốn làm mới hình ảnh và tiếp cận khán giả trẻ, nhạc sĩ Vũ Quốc Việt tiếp tục thể hiện sự quyết liệt với nghệ thuật khi quyết định sang Mỹ du học. VUVU (nhạc sĩ Vũ Quốc Việt) từng trải qua nhiều khó khăn khi theo đuổi âm nhạc. Rời quê vào TPHCM lập nghiệp, anh nỗ lực vượt lên hoàn cảnh và thành công với nhiều bản...

Hà Nội mời doanh nghiệp về dự án nhà hát Ngọc Trai và công viên 12.700 tỷ

(Dân trí) - Quận Tây Hồ mời doanh nghiệp quan tâm dự án nhà hát Ngọc Trai và công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề trên bán đảo Quảng An. Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Tây Hồ (TP Hà Nội) vừa phát thông báo mời quan tâm dự án xây dựng Nhà hát Ngọc trai và Công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề với tổng vốn đầu tư 12.756 tỷ đồng. Mục tiêu...

Người mẹ đặt con cheo leo trên sân thượng khiến dân mạng phẫn nộ

(Dân trí) - "Mọi người cứ việc chỉ trích, tôi biết cách chăm sóc con mình", người phụ nữ Ấn Độ phản ứng trước sự phẫn nộ của cộng đồng mạng, sau khi chia sẻ đoạn clip bế con ngồi cheo leo trên tầng thượng. Mới đây, một phụ nữ tên Varsha Yaduvanshi Tanwar (quốc tịch Ấn Độ) đã trở thành tâm điểm chỉ trích trên mạng xã hội sau khi đăng video ghi lại cảnh cô đang đặt con...

Bài đọc nhiều

Bộ GD&ĐT cho phép tổ chức dạy thêm học sinh cuối cấp

Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh thành cấp kinh phí cho các trường tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh hoàn cảnh khó khăn, học sinh cuối cấp. Nội dung trên được nêu trong công văn Bộ GD&ĐT gửi đến các địa phương ngày 11/2, về việc tăng cường chỉ đạo giáo dục phổ thông.Theo đó, Bộ đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các trường tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh,...

Hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học, giúp học sinh chú tâm học tập

  Thông tư số 32 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về các hành vi học sinh không được làm. Thông tư này quy định “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Hiện nay, nhiều trường học đã áp dụng biện pháp hạn chế học sinh sử...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Bộ GD-ĐT yêu cầu tuyển sinh đầu cấp không gây áp lực học thêm

Bộ GD-ĐT vừa có công văn về việc tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư. Bộ GD-ĐT cho hay, Bộ đã ban hành văn bản quy định, hướng dẫn về thực hiện hiệu quả quản trị nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, thực hiện công tác tuyển sinh đầu cấp và thi tốt nghiệp THPT... theo Chương trình phổ thông 2018, đồng...

Lịch nghỉ hè năm học 2024-2025 của học sinh cả nước

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025, trong đó có lịch nghỉ hè của học sinh trong toàn quốc.

Cùng chuyên mục

Đề xuất áp dụng mô hình trường THCS trong Trường THPT chuyên Chu Văn An

Đây là chia sẻ của ông Trần Thế Cương, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tại lễ công bố quyết định tổ chức lại Trường THPT Chu Văn An thành Trường THPT chuyên Chu Văn An sáng 13-2. Phát biểu...

Thông tư 29 không cấm dạy thêm, học thêm

Trước nhiều luồng dư luận xoay quanh việc Thông tư 29 sẽ được áp dụng như thế nào, ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở GDĐT TP.HCM khẳng định không cấm dạy thêm, học thêm. ...

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM lý giải một số quy định về dạy thêm, học thêm

Ông Hồ Tấn Minh - chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - đã lý giải một số vướng mắc của giáo viên, phụ huynh và học sinh về thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ 14-2. ...

Vì sao khó tuyển giáo viên tiếng Anh cho trường tiểu học, THCS?

Một trong những nguyên nhân khiến các địa phương chưa tuyển dụng hết số biên chế được giao bổ sung là thiếu nguồn tuyển. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, số liệu thống kê tại thời điểm tháng 1-2024, cấp tiểu học và...

Sở GD&ĐT nói gì về quy định dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29?

Tại họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vào chiều 13/2, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT thành phố đã thông tin về Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm học thêm chính thức có hiệu lực...

Mới nhất

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bội thu ở Pakistan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif chứng kiến hai bên ký kết 24 thỏa thuận nhằm thúc đẩy quan hệ song phương.

Cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Trump: Những mặt tích cực ít ai ngờ tới

Thông qua thuế quan, Tổng thống Trump có thể vô tình mở đường cho việc sắp xếp lại các mối quan hệ thương mại và sự xuất hiện của các khối kinh tế mới. ...

Hà Nội đảm bảo cung ứng, kiểm soát giá thuốc điều trị bệnh cúm

Đặc biệt đối với các thuốc điều trị cúm A (thuốc Tamiflu và các thuốc chứa hoạt chất oseltamivir). Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở KCB, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, trung tâm y tế chủ động bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc điều trị cúm mùa, đặc biệt thuốc...

Đối thoại là giải pháp khả thi duy nhất cho xung đột Nga-Ukraine

Trung Quốc ca ngợi cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin, nhấn mạnh tầm quan trọng của một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Ukraine.

Mới nhất