Trang chủNewsThời sựTP.HCM huy động 840.000 tỷ đồng bằng cách nào để làm 183km...

TP.HCM huy động 840.000 tỷ đồng bằng cách nào để làm 183km metro trong 11 năm?


UBND TP.HCM vừa gửi HĐND TP tờ trình đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị (đề án metro).

Ngân sách Nhà nước giữ vai trò quyết định

Theo đề án, TP.HCM đặt ra mục tiêu đến năm 2035 hoàn thành khoảng 183km đường sắt đô thị; đến năm 2045 xây dựng thêm khoảng 168,36km để hoàn thiện 7 tuyến đường sắt đô thị (theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060), nâng tổng chiều dài đường sắt đô thị lên khoảng 351,08km.

TP.HCM huy động 840.000 tỷ đồng bằng cách nào để làm 183km metro trong 11 năm?- Ảnh 1.

Trong 11 năm tới đây, TP.HCM cần gần 840.000 tỷ đồng làm metro. Ảnh: Chí Hùng.

Đến năm 2060 hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị còn lại theo quy hoạch được duyệt, nâng tổng chiều dài đường sắt đô thị lên khoảng 510,02km.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư xây dựng và vận hành khai thác sơ bộ (chưa bao gồm lãi vay trong quá trình xây dựng) giai đoạn từ nay đến năm 2035 khoảng 837.249 tỷ đồng (tương đương 34,92 tỷ USD), không bao gồm vốn đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1.

Cụ thể, giai đoạn từ nay đến 2025 là khoảng 7.188 tỷ đồng; giai đoạn năm 2026-2030 là khoảng 478.065 tỷ đồng và giai đoạn năm 2031-2035 là khoảng 351.996 tỷ đồng.

Cơ cấu nguồn vốn được xây dựng trên nguyên tắc: Đối với các tuyến đang triển khai đầu tư theo vốn vay ODA thì các đoạn tuyến còn lại xem xét, nghiên cứu phương án có thể sẽ tiếp tục đầu tư theo vốn vay ODA.

Đối với các tuyến còn lại sẽ tập trung ưu tiên đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước.

Huy động vốn làm metro thế nào?

Vê phương án huy động vốn, TP.HCM thực hiện trên quan điểm của Kết luận số 49-KL/TW. Trong đó, huy động tối đa các nguồn lực, xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài. Đồng thời, ngân sách Nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định, nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá” và “ưu tiên bố trí nguồn lực trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi hằng năm, khai thác hiệu quả nguồn lực từ quỹ đất, nguồn lực ngoài ngân sách.

TP.HCM huy động 840.000 tỷ đồng bằng cách nào để làm 183km metro trong 11 năm?- Ảnh 2.

TP.HCM đưa ra nhiều phương án huy động vốn làm metro. Ảnh: Chí Hùng.

Đầu tiên, TP.HCM dự kiến huy động vốn từ nguồn từ tăng thu ngân sách (nguồn tăng thu ngân sách Trung ương từ các khoản thu phân chia ngân sách trung ương và ngân sách thành phố). Theo thống kê trong giai đoạn 2021-2023, số tăng thu ngân sách Trung ương từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố khoảng hơn 26.000 tỷ đồng (1,08 tỷ USD), bình quân khoảng gần 9.000 tỷ đồng/năm (0,38 tỷ USD/năm).

Để đáp ứng nhu cầu vốn thực hiện đề án metro, cần xem xét được giữ lại số tăng thu ngân sách Trung ương được hưởng từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố để thực hiện đề án.

Việc cho phép thành phố giữ lại số tăng thu ngân sách Trung ương được hưởng từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố sẽ không ảnh hưởng đến cân đối ngân sách Trung ương so với số dự toán ngân sách Trung ương đã được xây dựng từ đầu năm.

TP.HCM huy động 840.000 tỷ đồng bằng cách nào để làm 183km metro trong 11 năm?- Ảnh 3.

Nhân viên nhà ga của tuyến metro số 1 thực hành trên thiết bị đào tạo AFC. Ảnh Nguyên Hằng.

Thứ 2 là nguồn huy động từ đấu giá tạo nguồn thu cho ngân sách thành phố trên cơ sở các khu đất dự kiến phát triển TOD.

Dự kiến, kinh phí thu được từ bán đấu giá các khu đất do Nhà nước trực tiếp quản lý xung quanh các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 và số 2 cho tổng diện tích 290,89ha dự kiến khoảng 76.076,4 tỷ đồng.

Trong đó, bao gồm kinh phí thu được từ bán đấu giá các khu đất do Nhà nước trực tiếp quản lý của tuyến metro số 1, metro số 2, kinh phí thu được từ bán đấu giá khu đất do Công ty TNHH Một thành viên cây trồng thành phố quản lý của tuyến đường sắt đô thị nối dài và kinh phí thu được từ bán đấu giá các khu đất sau khi thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư xung quanh các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3, 4, 5…

TP.HCM huy động 840.000 tỷ đồng bằng cách nào để làm 183km metro trong 11 năm?- Ảnh 4.

Người dân trải nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Thứ ba là nguồn từ ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu. Đối với dự án các tuyến đường sắt đô thị được phát triển trong tương lai có mang tính chất liên vùng, kết nối với các địa phương lân cận thành phố xem xét, bổ sung nguồn vốn có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho ngân sách thành phố để đầu tư các dự án đường sắt đô thị.

Thứ tư là nguồn từ vốn đầu tư công của thành phố. Theo tờ trình, để có nguồn ngân sách huy động tăng thêm, thành phố được giữ lại 100% tiền sử dụng đất để bổ sung cho ngân sách thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu thực hiện Đề án theo chủ trương của Bộ Chính trị.

Cuối cùng là huy động từ các nguồn vốn vay. Theo đó, thành phố được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ vay về cho thành phố vay lại. Hình thức huy động vốn bằng việc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương hàng năm thành phố vẫn thực hiện.

Dự kiến huy động vốn từ trái phiếu địa phương khoảng 10.000 tỷ đồng (0,42 tỷ USD) đến 30.000 tỷ đồng (1,25 tỷ USD) trong 1 năm cho giai đoạn 2025 đến 2034 để dành riêng cho phát triển đường sắt đô thị.

UBND TP.HCM kiến nghị HĐND TP ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương về một số nội dung chủ yếu của Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị để triển khai thực hiện.

Đồng thời, giao UBND TP phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, các bộ, ngành Trung ương tổ chức hoàn thiện đề án, báo cáo cấp thẩm quyền thông qua và trình Quốc hội, Chính phủ ban hành các Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường sắt đô thị.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tphcm-huy-dong-840000-ty-dong-bang-cach-nao-de-lam-183km-metro-trong-11-nam-192240628214214445.htm

Cùng chủ đề

Kiến nghị đầu tư 68 km cao tốc Dinh Bà

Tuyến cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh là một trong những phân đoạn của cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh là một trong ba tuyến cao tốc trục ngang trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Kiến nghị đầu tư 68 km cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh trị giá 22.000 tỷ đồngTuyến cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh là một trong những phân đoạn của cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh là một...

Sau sự cố bung khe co giãn trên cao tốc, Bộ GTVT ra công điện khẩn

Sau sự cố bung khe co giãn cao tốc qua Thanh Hóa, Bộ GTVT đã ra công điện yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện khiếm khuyết để yêu cầu nhà thầu khắc phục. Theo đó, để đảm bảo chất lượng công trình và an toàn giao thông các tuyến đường bộ cao tốc, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc...

Tăng cường kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện khiếm khuyết trên cao tốc

Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục. ...

Tăng cường hợp tác hạ tầng giao thông Việt Nam

Chiều nay (8/2), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã tiếp và làm việc với ông Mohamed Hassan Alsuwaidi, Bộ trưởng Bộ Đầu tư Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) về tiềm năng hợp tác hạ tầng giao thông. ...

Ba nhóm dự án kỳ vọng hóa giải áp lực giải ngân năm 2025 của Bộ GTVT

Ba nhóm dự án được đánh giá có đầy đủ yếu tố thuận lợi để triển khai sớm, góp phần đẩy tiến độ giải ngân năm 2025 của Bộ GTVT. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khi nào Hà Nội thành lập các sở mới?

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu cơ quan chuyên môn hoàn thiện hồ sơ sắp xếp tổ chức bộ máy để kịp tiến độ trình HĐND thành phố phê duyệt thành lập các sở mới trước ngày 20/2/2025. ...

Động thổ dự án đường song hành Vành đai 5 qua Hà Nam trị giá 1.500 tỷ

Tuyến đường được xem là trục hành lang Đông Tây mới, kết nối các khu vực kinh tế, đô thị quan trọng của tỉnh Hà Nam. ...

Quy định mới về kiểm định xe tải gắn cần cẩu nâng hạ

Đối với xe tải gắn cần cẩu nâng hạ (hay còn gọi là thiết bị nâng), bên cạnh giấy tờ về chứng nhận đăng ký xe đối với xe tải, chủ xe còn phải xuất trình thêm một loại giấy tờ khác. ...

CSGT Hà Nội bác thông tin “dừng xe mặc áo mưa bị phạt 14 triệu”

Theo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, thông tin trên mạng xã hội về việc "dừng xe máy mặc áo mưa có thể bị phạt tới 14 triệu đồng" là không chính xác. ...

Thông xe kỹ thuật hai tuyến đường nghìn tỷ ở Thanh Hóa

Sáng 9/2, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật dự án đường Vạn Thiện - Bến En và dự án đường QL1 nối QL45. ...

Bài đọc nhiều

Chi tiết 12 tuyến metro của TPHCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TPHCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố phấn đấu đến năm 2030 hình thành các trục cơ bản của đường sắt đô thị, đến năm 2050 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Cụ thể,...

Bộ trưởng Nội vụ ủng hộ mô hình thị trưởng, tỉnh trưởng trong quản trị địa phương

Bộ trưởng Nội vụ đồng tình với mô hình UBND là cơ quan hành chính và hoạt động theo chế độ thủ trưởng như xu thế thế giới hiện nay có thị trưởng, tỉnh trưởng. Sáng 5/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Dự thảo Luật Tổ chức Chính quyền địa phương (sửa đổi).  Mở rộng mô hình chính quyền đô thị để thúc đẩy sự phát triển  Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm...

Ngày nắng nóng, chỉ số UV ở mức nguy hiểm

(NLĐO) - Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết hôm nay, thời tiết TP HCM sáng sớm se lạnh, dần về trưa chiều nắng nóng với chỉ số UV ở mức nguy hiểm ...

Xử lý nghiêm vụ ứng xử thiếu văn hóa tại tháp Nghinh Phong

(NLĐO) - Lãnh đạo TP Tuy Hòa yêu cầu xử lý nghiêm vụ việc thành viên tổ an ninh trật tự tại Quảng trường Nghinh Phong có ứng xử thiếu văn hóa. ...

TPHCM đề xuất giữ lại các sở An toàn thực phẩm, Du lịch và Giao thông vận tải

UBND TPHCM đã trình đề án tinh gọn bộ máy, trong đó đề xuất giữ lại các sở An toàn thực phẩm và Du lịch. Sở Giao thông vận tải được đề xuất giữ lại nhưng đổi tên thành Sở Giao thông Công chính. Chiều nay (6/2), Ban Tuyên giáo và Dân vận phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tổ chức họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn...

Cùng chuyên mục

Cháy lớn tại xưởng sản xuất hạt nhựa ở Bắc Ninh

Chiều nay (9/2) đã xảy ra vụ cháy lớn tại xưởng sản xuất hạt nhựa ở xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Vụ cháy lan sang 2 xưởng bên cạnh gây thiệt hại nặng nề. Theo thông tin ban đầu, hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 15h20 phút chiều nay. Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Công an huyện Tiên Du và lực lượng ở địa bàn lân...

Các công dân Thái Lan bị Hamas bắt giữ trở về đoàn tụ với gia đình

(CLO) 5 công dân Thái Lan bị Hamas giam giữ hơn một năm đã trở về nước vào ngày 9/2, gặp lại gia đình trong những giây phút xúc động tại sân bay Suvarnabhumi, Bangkok. ...

Khi nào Hà Nội thành lập các sở mới?

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu cơ quan chuyên môn hoàn thiện hồ sơ sắp xếp tổ chức bộ máy để kịp tiến độ trình HĐND thành phố phê duyệt thành lập các sở mới trước ngày 20/2/2025. ...

Nỗi niềm trước thềm Thông tư 29

Thông tư 29 có hiệu lực từ 14/2 đang gây xôn xao, trăn trở cho các bậc phụ huynh, các em học sinh và cả các thầy, cô giáo trên giảng đường. Chỉ còn ít ngày nữa, từ 14/2 tới, Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chính thức có hiệu lực, với nội dung then chốt là "siết chặt" hoạt động dạy thêm, học thêm của giáo viên và học sinh....

Hai cháu nhỏ 3 tuổi chết đuối thương tâm

(NLĐO) – Gia cảnh hai cháu đều rất khó khăn. Sau khi xảy ra sự việc, chính quyền địa phương hỗ trợ gia đình lo hậu sự cho các nạn nhân. ...

Mới nhất

Trả lời ‘kim chi có nguồn gốc từ Trung Quốc’, tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ từ DeepSeek

Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) cảnh báo nguy cơ toàn bộ dữ liệu của người dùng DeepSeek bị thu thập không giới hạn, đồng thời sự lươn lẹo của nó trong cách trả lời là một vấn đề rất đáng lo ngại. ...

Cháy lớn tại xưởng sản xuất hạt nhựa ở Bắc Ninh

Chiều nay (9/2) đã xảy ra vụ cháy lớn tại xưởng sản xuất hạt nhựa ở xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Vụ cháy lan sang 2 xưởng bên cạnh gây thiệt hại nặng nề. Theo thông tin ban đầu, hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 15h20 phút chiều nay. Ngay sau khi nhận được tin báo,...

Ngôi đền thờ thần rắn

TPO - Đền Kinh Hạ được xây dựng vào đời nhà Nguyễn, nơi đây thờ thần Rắn làm thành hoàng làng, một trong những tín ngưỡng sơ khai của người Việt cổ. 09/02/2025 | 19:16 ...

Siêu đề án 355km metro tại TP.HCM: Chính phủ trình gì lên Quốc hội?

Các cơ chế, chính sách đặc biệt chính là tiền đề, nền tảng để hai thành phố lớn nhất của cả nước bắt đầu cuộc cách mạng xây dựng mạng lưới metro. ...

Mới nhất