Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNhững thay đổi quan trọng của kỳ thi đánh giá năng lực...

Những thay đổi quan trọng của kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt từ năm 2025


Những thay đổi quan trọng của kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt từ năm 2025- Ảnh 1.

Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Trung, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, chia sẻ phương hướng kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt từ năm 2025

Chiều nay (19.6), Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt giai đoạn 2020-2024 và công bố cấu trúc đề thi đánh giá năng lực chuyên biệt 2025.

Xây dựng phương án tuyển sinh độc lập từ kết quả kỳ thi

Kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt bắt đầu được tổ chức năm 2022 với 1.972 lượt thí sinh tham gia. Năm 2023, kỳ thi đã nâng lên thành 2 đợt và tổ chức tại cơ sở chính của trường với 4.362 lượt thí sinh tham gia. Năm 2024, kỳ thi đã tăng quy mô lên 5 đợt và mở rộng địa điểm tổ chức ở Long An, Gia LaiĐà Nẵng. Đặc biệt năm 2024, tổng số lượt thí sinh tham gia cả 5 đợt tăng lên trên 8.500.

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt kết hợp với kết quả học tập THPT là một phương thức tuyển sinh của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM từ năm 2022. Tỷ trọng của phương thức này đã tăng từ 20% của năm 2022 thành 30% của năm 2023 và có những ngành tăng lên 50% vào năm nay. Bên cạnh đó, số ngành sử dụng phương thức này cũng tăng từ 19 ngành năm 2022 lên đến 28 ngành trong năm 2023 (tăng 47,3%) và 31 ngành cho năm 2024 (tiếp tục tăng 10,7%).

Từ năm 2022, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM bắt đầu áp dụng phương thức xét tuyển sử dụng kết quả học tập THPT kết hợp thi đánh giá năng lực chuyên biệt. Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Trung, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Theo đánh giá sơ bộ của trường, sinh viên trúng tuyển bằng phương thức này có kết quả học tập tốt hơn so với nhóm thí sinh xét tuyển sử dụng kết quả học tập THPT. Đây chính là động lực để xây dựng phương án tuyển sinh độc lập thông qua kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt từ năm 2025 trở đi (thay vì kết hợp điểm kỳ thi với kết quả học tập THPT trong cùng phương thức xét tuyển như hiện nay)”.

Chia sẻ tại hội nghị, tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), mong muốn kỳ thi này không chỉ xét tuyển cho trường mà còn cho các trường ĐH khác, đặc biệt nhóm trường về lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, lưu ý thêm về kỳ thi này, tiến sĩ Thu Thủy cho rằng trường cần tiếp tục thực hiện đối sánh kết quả học tập người học ở phương thức này so với phương thức khác làm sao để đảm bảo sự công bằng cho các thí sinh khi xét tuyển bằng các phương thức khác nhau.

Mở rộng xét tuyển nhóm trường sư phạm và y dược

GS-TS Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết trường sẽ tiếp tục giữ ổn định việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt và sử dụng kết quả để tuyển sinh vào các ngành của trường trong giai đoạn từ năm 2025. Tuy nhiên, trường cần nghiên cứu bổ sung môn thi theo lộ trình và mở rộng sử dụng kết quả để tuyển sinh vào nhiều ngành học của trường hơn nữa. Đặc biệt là xem xét cả nội dung thi năng khiếu, sử dụng các bài phỏng vấn với một số ngành khác.

Cụ thể, từ năm 2025, kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt vẫn tiếp tục được thực hiện với các bài thi toán, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn và tiếng Anh.

Các nội dung kiến thức sử dụng để đánh giá năng lực của thí sinh được đề cập trong các bài thi sẽ bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó phần nội dung kiến thức của chương trình lớp 12 chiếm tỷ lệ khoảng 70-80%, còn lại là nội dung kiến thức thuộc chương trình lớp 10, 11.

Bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh vẫn giữ hướng tiếp cận theo định dạng bài thi đánh giá năng lực từ bậc 3 đến bậc 5 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. 

Các môn còn lại có nhiều điểm cải tiến trong cấu trúc các bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt áp dụng từ năm 2025 với dạng thức câu hỏi áp dụng cho các bài thi gồm câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi tự luận đóng/mở, thời gian làm bài là 90 phút.

Các bài thi đánh giá năng lực toán, vật lý, hóa học, sinh học sẽ có 40 câu hỏi và được chia làm 3 phần: phần 1 câu hỏi đơn, phần 2 câu hỏi tổng hợp, phần 3 câu hỏi điền đáp án đúng. Riêng bài thi đánh giá năng lực ngữ văn bao gồm phần đọc hiểu và phần viết.

Thông tin thêm, thạc sĩ Nguyễn Ngọc Trung cho biết trước ngày 30.8 sẽ công bố đề thi minh họa cho kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt năm 2025. Về hình thức, kỳ thi vẫn thực hiện trên máy tính và dự kiến mở rộng điểm thi tại các trường ĐH có sử dụng chung kết quả kỳ thi này.

Đáng chú ý, kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM năm 2025 dự kiến được mở rộng không chỉ phục vụ cho công tác tuyển sinh của trường mà còn cho các trường ĐH khác như: Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trường ĐH Y dược Cần Thơ, Trường ĐH Y dược (ĐH Huế), Trường ĐH Tây Nguyên, Trường ĐH Công thương, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Trường ĐH Văn Lang…




Nguồn: https://thanhnien.vn/nhung-thay-doi-quan-trong-cua-ky-thi-danh-nang-luc-chuyen-biet-tu-nam-2025-185240619160842131.htm

Cùng chủ đề

Một trường đại học xét tuyển các tổ hợp bắt buộc có môn Văn

Học viện Báo chí và Tuyên truyền quy định tất cả các tổ hợp xét tuyển vào trường bắt buộc phải có Ngữ văn. Đây là điểm đáng chú ý trong phương án tuyển sinh đại học chính quy năm 2025, được Học viện Báo chí và Tuyên truyền công bố trong hôm nay (13/2).Năm nay, trường tuyển sinh 2.400 chỉ tiêu dựa trên 4 phương thức xét tuyển, gồm:- Xét học bạ (dự kiến 20% chỉ tiêu) 6 học...

Đảm bảo công bằng từ chất lượng đầu vào

Mùa tuyển sinh 2025, hàng loạt trường đại học (ĐH) đã chính thức bỏ phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT (học bạ). Đại diện các cơ sở đào tạo cho biết hướng tới tuyển sinh bằng các phương thức khác nhằm đảm bảo chất lượng từ đầu vào. ...

Đắk Lắk, Đắk Nông chốt môn thi thứ 3, thay đổi hình thức tuyển sinh lớp 10

TPO - Ngành Giáo dục 2 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông đã công bố môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học tới. Các địa phương này cũng thay đổi hình thức tuyển sinh. TPO - Ngành Giáo dục 2 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông đã công bố môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học tới. Các địa phương này cũng thay đổi hình...

Công bố những điểm mới trong tuyển sinh 2025 vào ĐHQG TP HCM

(NLĐO)- Tuyển sinh ĐH 2025, ĐHQG TP HCM sử dụng 3 phương thức để chọn được những thí sinh phù hợp. Đây là sự điều chỉnh lớn so với trước. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Rosé, Lisa khoe cách phối đồ trắng – đen bất bại cùng tóc mới

Mới đây, Rosé và Lisa nhận về nhiều sự chú ý từ khán giả khi lên màu cho...

Hamas đồng ý thả con tin như kế hoạch, gợi ý thỏa thuận ngừng bắn được cứu

Lực lượng Hamas vừa thông báo sẽ thả con tin vào cuối tuần này như kế hoạch, gợi ý mâu thuẫn vừa qua với Israel về thỏa thuận ngừng bắn đã được giải quyết. ...

Đức điều tra vụ tàu chiến mới bị nghi phá hoại

Quan chức Đức cho biết một số tàu chiến của nước này bị hư hại do các hành vi phá hoại trong thời gian gần đây. ...

Bài đọc nhiều

Bộ GD&ĐT cho phép tổ chức dạy thêm học sinh cuối cấp

Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh thành cấp kinh phí cho các trường tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh hoàn cảnh khó khăn, học sinh cuối cấp. Nội dung trên được nêu trong công văn Bộ GD&ĐT gửi đến các địa phương ngày 11/2, về việc tăng cường chỉ đạo giáo dục phổ thông.Theo đó, Bộ đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các trường tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh,...

Hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học, giúp học sinh chú tâm học tập

  Thông tư số 32 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về các hành vi học sinh không được làm. Thông tư này quy định “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Hiện nay, nhiều trường học đã áp dụng biện pháp hạn chế học sinh sử...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Bộ GD-ĐT yêu cầu tuyển sinh đầu cấp không gây áp lực học thêm

Bộ GD-ĐT vừa có công văn về việc tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư. Bộ GD-ĐT cho hay, Bộ đã ban hành văn bản quy định, hướng dẫn về thực hiện hiệu quả quản trị nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, thực hiện công tác tuyển sinh đầu cấp và thi tốt nghiệp THPT... theo Chương trình phổ thông 2018, đồng...

Lịch nghỉ hè năm học 2024-2025 của học sinh cả nước

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025, trong đó có lịch nghỉ hè của học sinh trong toàn quốc.

Cùng chuyên mục

Đề xuất áp dụng mô hình trường THCS trong Trường THPT chuyên Chu Văn An

Đây là chia sẻ của ông Trần Thế Cương, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tại lễ công bố quyết định tổ chức lại Trường THPT Chu Văn An thành Trường THPT chuyên Chu Văn An sáng 13-2. Phát biểu...

Thông tư 29 không cấm dạy thêm, học thêm

Trước nhiều luồng dư luận xoay quanh việc Thông tư 29 sẽ được áp dụng như thế nào, ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở GDĐT TP.HCM khẳng định không cấm dạy thêm, học thêm. ...

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM lý giải một số quy định về dạy thêm, học thêm

Ông Hồ Tấn Minh - chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - đã lý giải một số vướng mắc của giáo viên, phụ huynh và học sinh về thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ 14-2. ...

Vì sao khó tuyển giáo viên tiếng Anh cho trường tiểu học, THCS?

Một trong những nguyên nhân khiến các địa phương chưa tuyển dụng hết số biên chế được giao bổ sung là thiếu nguồn tuyển. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, số liệu thống kê tại thời điểm tháng 1-2024, cấp tiểu học và...

Sở GD&ĐT nói gì về quy định dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29?

Tại họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vào chiều 13/2, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT thành phố đã thông tin về Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm học thêm chính thức có hiệu lực...

Mới nhất

Đề xuất áp dụng mô hình trường THCS trong Trường THPT chuyên Chu Văn An

Đây là chia sẻ của ông Trần Thế Cương, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tại lễ công bố quyết định tổ chức lại Trường THPT Chu Văn An thành Trường THPT chuyên Chu Văn An sáng 13-2. ...

Nghị định Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2019/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của...

(MPI) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 22/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 07/5/2019 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 58/2023/NĐ-CP ngày 12/8/2023. ...

Độc dịp Valentine: nhẫn chỉ mua 1 lần, uống trà sữa được tặng sổ chứng nhận tình yêu

Không chỉ 'đua' tung khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn dành cho các cặp đôi dịp Valentine, nhiều thương hiệu năm nay còn sáng tạo những ý tưởng kinh doanh độc đáo, mang đến trải nghiệm bất ngờ cho khách hàng. ...

Cổ phiếu khoáng sản hút dòng tiền, VN-Index vượt mốc 1.270 điểm

NDO - Phiên giao dịch ngày 13/2, sự thận trọng của nhà đầu tư khiến thị trường giao dịch khá ảm đạm. VN-Index phục hồi và giữ được đà tăng điểm đến hết phiên là nhờ sự trợ giúp của cổ phiếu VHM và nhóm cổ phiếu ngân hàng. Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu khoáng sản...

Điều gì xảy ra khi bạn uống nước thì là và nghệ tươi hàng ngày?

Tại sao nên kết hợp thì là và nghệ? Ủ hạt thì là với nghệ tươi hàng ngày giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, tiêu hóa và khả năng miễn dịch, đồng thời giúp giảm cân và tăng cường sức khỏe tổng thể. Thì là và nghệ hỗ trợ giảm cân bằng cách tăng cường trao đổi chất và...

Mới nhất