Trang chủNewsThời sự7 điều mà các tờ báo có thể làm để chống lại...

7 điều mà các tờ báo có thể làm để chống lại việc né tránh tin tức


Nghiên cứu được thực hiện trên 46 quốc gia, cho thấy rằng việc né tránh tin tức đang gia tăng. Khoảng 36% đưa ra lý do rằng các tin tức thường tiêu cực, không liên quan hoặc khó hiểu. Nhiều người phàn nàn về việc bị quá tải bởi lượng tin tức hàng ngày hoặc bất lực trước những vấn đề toàn cầu mà họ không thể làm gì được. 

Tuy nhiên, các tổ chức tin tức có thể thử một số cách giúp tăng mức độ tương tác mà không bị giảm sút. Dưới đây là 7 chiến lược mới nổi nhằm giải quyết vấn đề né tránh tin tức:

7 dieu ma cac to bao co the lam de chong lai viec ne tranh tin tuc hinh 1

Người đàn ông Palestine đọc báo gần các cửa hàng đóng cửa vì cuộc tấn công ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng. Ảnh: Reuters

Đưa tin đơn giản, ngắn gọn và hữu ích

Nhà báo thường cho rằng độc giả cũng quan tâm đến tin tức như mình, nên đôi khi phạm phải một số sai lầm như sử dụng từ ngữ quá dài hoặc nhồi nhét quá nhiều chi tiết vào bài báo.

Trong một thế giới thông tin siêu dồi dào, việc quản lý, tiết kiệm thay vì lãng phí thời gian của mọi người thực sự có giá trị lớn. The Knowledge, một bản tin ngắn hàng ngày có trụ sở tại Vương quốc Anh được thành lập trong đại dịch COVID-19, là một ví dụ tuyệt vời về điều này. Trong 5 phút, bạn sẽ nhận được những câu chuyện hay nhất, những góc nhìn mới được viết dí dỏm và minh họa đẹp mắt khiến độc giả mỉm cười.

Việc mang đến những tác phẩm tích cực và ngắn gọn đã mang lại cho The Knowledge khoảng 125.000 độc giả trung thành, gấp đôi con số họ có được 18 tháng trước.

Tạo ra những câu chuyện nhân văn dễ hiểu

Tại một cuộc tập trận gần đây do Viện Bonn tổ chức, lãnh đạo cấp cao của đài truyền hình quốc tế Deutsche Welle ở Đức đã chỉ ra một đoạn video đặc biệt mà họ thực hiện về cách các đội cứu hộ Ukraine giúp đỡ các nạn nhân của trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là một trong nhiều ví dụ về những câu chuyện mang tính nhân văn mạnh mẽ có thể thu hút độc giả, ngay cả về vấn đề thảm họa tiêu cực. Khi các tờ báo cố gắng ngăn chặn sự mệt mỏi của tin tức về những xung đột phức tạp và đôi khi kéo dài như ở Gaza, một bài báo của New York Times về một câu lạc bộ bơi lội của Israel/Palestine là một ví dụ khác về cách những câu chuyện phức tạp có thể đơn giản hóa và ít trừu tượng hơn. 

Lắng nghe độc giả

Lắng nghe có thể là một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để thu hẹp khoảng cách giữa những gì độc giả mong muốn và những gì các tòa soạn hiện đang cung cấp.

Một vài năm trước, biên tập viên Lydia Polgreen của HuffPost đã bắt đầu nói chuyện với những người ít đọc tin tức để hiểu lý do tại sao họ cảm thấy những nhà xuất bản như HuffPost không liên quan đến cuộc sống của họ.

Một trong những phát hiện thú vị nhất là mặc dù sự thật và sự tin tưởng là cần thiết nhưng chúng không đủ để thu hút những người né tránh hoặc những người mất kết nối với tin tức. Họ nhận thấy rằng cảm xúc, sự hài hước và sự đồng cảm là rất cần thiết đối với nhóm này và kết quả là họ đã thực hiện một loạt thay đổi cụ thể.

Tại Đức, trang tin Die ZEIT gần đây đã ra mắt PlanD, nơi họ yêu cầu độc giả gửi các vấn đề mà nhóm phóng viên có thể điều tra. Đây là ví dụ tuyệt vời về cách lắng nghe và thu hút độc giả bằng điều họ thực sự quan tâm.

Coi trọng cộng đồng và xây dựng sự đa dạng

Xây dựng các tòa soạn đa dạng hơn nhằm tiếp cận các nhóm mục tiêu mà trước đây họ tránh né tin tức truyền thống. Có một phần lớn khán giả tiềm năng hiện không được các phương tiện truyền thông tin tức tiếp cận, bởi vì việc đưa tin được coi là không liên quan hoặc không hữu ích đối với họ.

Phòng Tin tức Thành phố là một tổ chức phi lợi nhuận chuyên đưa tin địa phương độc lập phục vụ người dân New York. Ngoài việc tập trung vào nhu cầu thông tin của các độc giả địa phương cụ thể, họ còn thông báo về những báo cáo có thể phù hợp với người dân (ví dụ: các quyền hợp pháp) tại nơi họ sinh sống. Đó là một sáng kiến ​​nền tảng thực sự mạnh mẽ nhằm xây dựng kết nối và tiếp cận những người né tránh tin tức.

Tạo các định dạng hấp dẫn

Nghiên cứu cho thấy nhiều người cảm thấy khó đọc các bài viết văn bản dài, đặc biệt là trên điện thoại di động, đó là lý do tại sao nhiều người trẻ nói riêng đang sử dụng các định dạng video hoặc âm thanh và các nhà xuất bản ngày càng xây dựng những định dạng này vào chiến lược của họ.

Nhà xuất bản hàng đầu của Pháp Le Monde đã đạt được thành công đáng kể khi thuê một nhóm nhà báo trẻ hiểu ngôn ngữ của TikTok và các nền tảng mới nổi khác. Nhờ sự hấp dẫn, thú vị nhưng cũng phù hợp với sứ mệnh giải thích tin tức, Le Monde có 1 triệu người theo dõi trên TikTok và 2 triệu trên Instagram.

Đài truyền hình công cộng của Đức, ARD Tagesschau cũng đã phát triển một định dạng đặc biệt dành cho những người trẻ tuổi né tránh tin tức, kết hợp giữa video và meme, nhiều lời giải thích hơn trong mỗi câu chuyện.

Suy nghĩ lại việc đưa tin chính trị

Nghiên cứu cho thấy rằng mặc dù tin tức chính trị thu hút nhiều người dùng truyền thống nhưng đối với những người dùng khác thì không. Nhiều người cảm thấy có quá nhiều sự chú ý đến các chính trị gia hay la hét hơn là giải thích những lựa chọn chính sách quan trọng mà các cá nhân và xã hội phải đối mặt.

Một cách tiếp cận khác đang được Đài truyền hình công cộng Đức ZDF triển khai thành công trên YouTube. Trong chương trình, khi các cuộc tranh luận phát triển, người tham gia sẽ di chuyển xung quanh một tấm bảng thể hiện cả hai loại ý kiến. Những người trẻ tuổi đặc biệt thích thực tế là có những quy tắc nghiêm ngặt, sự đa dạng và không có tranh cãi gay gắt.

Một số podcast chính trị cũng cố gắng sử dụng một mẫu mang tính xây dựng hơn. Podcast của BBC có tên Anti-Social đưa ra các vấn đề gây tranh cãi xung quanh các cuộc chiến văn hóa bùng nổ trên mạng xã hội và đưa ra các bằng chứng, quan điểm rộng hơn.

Tìm kiếm giải pháp và hy vọng

Tìm kiếm những quan điểm tích cực hoặc lạc quan hơn không có nghĩa là xem nhẹ những vấn đề hệ trọng. Thông thường có thể thực hiện cả hai, thông qua các phương pháp tiếp cận dựa trên giải pháp.

Viện Bonn phát hiện ra rằng các bài báo đưa ra giải pháp được đọc trung bình lâu hơn những bài khác, cho thấy rằng điều này cũng có thể mang lại lợi ích về mặt thương mại cho các nhà xuất bản, những tổ chức cần tập trung không chỉ vào việc bán lượt đăng ký mà còn vào việc giảm tỷ lệ rời bỏ hiện nay.

Hoài Phương (theo Reuters Institute)



Nguồn: https://www.congluan.vn/7-dieu-ma-cac-to-bao-co-the-lam-de-chong-lai-viec-ne-tranh-tin-tuc-post300365.html

Cùng chủ đề

Sinh viên Trường đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM bắt đầu học tại báo Tuổi Trẻ

Từ hôm nay 11-3, sinh viên ngành quan hệ công chúng Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) bắt đầu học về talkshow tại báo Tuổi Trẻ trong khuôn khổ chương trình hợp tác đào tạo giữa hai đơn vị. ...

Lần đầu tiên 400 sinh viên Trường đại học Văn Lang học tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ

Ông Võ Văn Tuấn - phó hiệu trưởng Trường đại học Văn Lang - đánh giá đây là cơ hội quý giá khi sinh viên được học thông qua thực hành, thực chiến tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ. ...

Đăng ký, cá nhân hóa AI và tập trung người dùng

(CLO) Năm 2025 đang đến gần, đặt ra nhiều thách thức và cơ hội cho ngành báo chí. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào các tòa soạn có thể tồn tại và phát triển trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng của công nghệ và thói quen người dùng?...

Từ phát hiện thông tin sai lệch radio đến biến dữ liệu thành bài báo

(CLO) Mặc dù không thể thay thế hoàn toàn công việc của con người, các công cụ AI đang hỗ trợ báo chí bằng cách xử lý các nhiệm vụ phức tạp, từ phân tích dữ liệu lớn đến xác minh thông tin. Các tòa soạn ở Nigeria đang tích cực...

Những công cụ AI giúp điều hành và thúc đẩy công việc trong tòa soạn

(CLO) Việc sử dụng AI trong báo chí hiện không chỉ diễn ra trong các lĩnh vực chuyên môn, mà các công cụ AI cũng có thể giúp các tòa soạn quản lý dự án, giảm căng thẳng và giao tiếp nội bộ tốt hơn. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khai mạc du lịch Cát Bà

(CLO) Chiều 30/3 tại Quần đảo Cát Bà - Di sản thiên nhiên thế giới, huyện Cát Hải tổ chức Khai mạc du lịch Cát Bà năm 2025 và Giải Marathon Cát Bà Amatina 2025 - Heritage Road (Sải bước trên miền di sản). ...

Tổng thống lâm thời Syria công bố thành lập chính phủ chuyển tiếp

(CLO) Ngày 29/3, Tổng thống lâm thời Syria Ahmed al-Sharaa đã công bố chính phủ chuyển tiếp với 23 bộ trưởng, đánh dấu giai đoạn mới sau khi chế độ của Bashar al-Assad sụp đổ vào tháng 12 năm ngoái. ...

Houthi tấn công tàu sân bay Mỹ ba lần trong 24 giờ

(CLO) Trong vòng 24 giờ qua, lực lượng vũ trang Houthi tại Yemen đã ba lần tấn công nhóm tàu chiến do tàu sân bay USS Harry S. Truman của Mỹ dẫn đầu tại Biển Đỏ. ...

Mùi tử khí và cảnh tượng hoang tàn khắp khu vực động đất ở Myanmar

(CLO) Mùi tử khí nồng nặc lan khắp đường phố Mandalay, Myanmar vào ngày 30/3 khi người dân tuyệt vọng tìm kiếm người sống sót giữa đống đổ nát, hai ngày sau trận động đất khiến hơn 1.600 người thiệt mạng. ...

Nét văn hóa truyền thống độc đáo có tại Lễ hội điện Huệ Nam

(CLO) Sáng ngày 30/3, Lễ hội truyền thống điện Huệ Nam (tên dân gian là điện Hòn Chén) được tổ chức tại địa điểm chính là điện Huệ Nam tọa lạc tại làng Hải Cát, phường Long Hồ, thành phố Huế. ...

Bài đọc nhiều

Giải quyết, xét xử 114 vụ vi phạm về bồi thường, sử dụng, quản lý đất đai

Sáng 6/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trình bày báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV...

Bộ GD-ĐT chính thức bỏ xét tuyển sớm

(NLĐO)- PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho hay Bộ GD-ĐT bỏ xét tuyển sớm và có thêm nhiều thay đổi trong kỳ tuyển sinh ĐH 2025 ...

Việt Nam – Singapore khởi công, chấp thuận đầu tư 5 dự án VSIP mới

(Dân trí) - 3 dự án khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) mới được khởi công, 2 dự án VSIP được trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cùng 12 dự án VSIP vừa được ký biên bản hợp tác phát triển. Những con số này được công bố tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác đầu tư Việt Nam - Singapore sáng 29/8, do Thủ tướng Phạm Minh Chính và...

Chiếc Rolls-Royce Ghost này mỗi năm mất giá tới 1 tỷ đồng

Nằm ở phân hạng siêu sang, Rolls-Royce có thể xem là thương hiệu ô tô có độ nhận diện cao nhất Việt Nam, kể cả với những người dùng không quan tâm đến các mẫu xe bốn bánh.Sản phẩm của hãng xe này thường gây "sốc" với giá bán lên tới hàng chục tỷ đồng, thậm chí vẫn có giá vài tỷ đồng sau hơn 10 năm sử dụng.Đơn cử như chiếc Rolls-Royce Ghost 2010 trong bài viết này....

Sức hút tuyến Metro Nhổn-Cầu Giấy chưa có dấu hiệu ‘hạ nhiệt’

Ghi nhận sau 2 ngày bán vé thương mại, tuyến Metro Nhổn-Cầu Giấy vẫn hút khách lên tàu. Lượng khách "tiềm năng" của tuyến đang có dấu hiệu tăng lên, nhất là học sinh, sinh viên.   Trung Nguyên/Báo Tin tức Nguồn:https://baotintuc.vn/anh/suc-hut-tuyen-metro-nhoncau-giay-chua-co-dau-hieu-ha-nhiet-20240824164618528.htm

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Xung lực mới cho nền kinh tế, VIMC và PVN chính thức hợp tác chiến lược toàn diện – Tổng công ty Hàng hải...

Ngày 18/6/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện. Đây là dấu mốc quan trọng, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng giữa hai đơn vị hàng...

Acecook Việt Nam tiếp sức 8.000 runners tại Water Run 2025 thành phố Hồ Chí Minh

Acecook Việt Nam tiếp sức 8.000 runners tại Water Run 2025 thành phố Hồ Chí Minh Acecook Việt Nam mang đến trải nghiệm ẩm thực sáng tạo tại Water Run 2025: Mì Ly Modern, Kem...

Cô bé mồ côi bị u máu, bật khóc kể về hoàn cảnh gia đình trong chương trình Mái ấm gia đình Việt

Trong tập 139 của chương trình Mái ấm gia đình Việt, MC Thanh Thảo...

VIMC lần đầu tiên lọt top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á Fortune 2025 – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngày 17/6/2025, Tạp chí Fortune công bố Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 – danh sách thường niên các doanh nghiệp có quy mô doanh thu lớn nhất Đông Nam Á. Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) lần đầu tiên góp mặt trong bảng xếp hạng, trở thành doanh nghiệp hàng hải đầu tiên của...

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch

Việc triển khai ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA tới khách hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sau hơn 32 năm phát triển, nhằm tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ đa...

Mới nhất