Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamCông nghệ hỗ trợ lái tàu “hai trong một”

Công nghệ hỗ trợ lái tàu “hai trong một”


Lái tàu kiêm trưởng tàu

Những ngày cuối tháng 10, chúng tôi có dịp gặp anh Phạm Quang Thành, lái tàu Đội lái máy 9 (Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội) khi anh đang cùng đồng nghiệp kiểm tra kỹ thuật đầu máy, chuẩn bị cho chuyến hành trình tàu chở hàng tiếp theo.

Công nghệ hỗ trợ lái tàu “hai trong một”  - Ảnh 1.

Lái tàu theo dõi các thông số về hãm đoàn tàu trên bộ phận thiết bị buồng lái.

Anh Thành kể, trước đây, khi đoàn tàu hàng còn trưởng tàu, nhân viên kỹ thuật, lái tàu như anh chỉ phải làm nhiệm vụ kiểm tra tình trạng phanh của đầu máy, đoàn toa xe. Khi ngành đường sắt lắp thiết bị đuôi tàu để thay thế trưởng tàu nên hầu hết các đoàn tàu hàng không cần trưởng tàu nữa.

“Lúc này, lái tàu là người phụ trách đoàn tàu và là người chỉ huy cao nhất trên đoàn tàu, vừa lái tàu, vừa phải thực hiện nhiệm vụ của trưởng tàu nên phát sinh nhiều tác nghiệp”, anh Thành cho hay.

Thực hiện cả nhiệm vụ trưởng tàu, nên với người lái tàu, họ ngại nhất là tàu gặp tai nạn. Nếu có trưởng tàu như trước đây, lái tàu không phải xuống tàu mà trưởng tàu sẽ giải quyết. Nhưng giờ, lái tàu sẽ phải xử lý vụ việc và báo các bộ phận liên quan, nhà ga phối hợp.

“Trong khi chờ đợi nhân viên nhà ga ra hiện trường, ban lái tàu vẫn phải xuống, đi dọc đoàn tàu tìm vị trí nạn nhân, xác định tình trạng, lập biên bản… Lái tàu phải trực tiếp giải quyết nên ảnh hưởng tâm lý khi điều khiển đoàn tàu tiếp tục hành trình”, anh Thành chia sẻ và cho biết, nhờ có nhà ga hỗ trợ, việc giải quyết tai nạn sẽ nhanh chóng và đúng thủ tục quy định hơn.

Lý giải cho lo ngại mất an toàn toa xe, hàng hóa, mất cắp dọc đường, lái tàu Nguyễn Xuân Huy, tài xế trưởng đầu máy 945 (Đội lái máy 8) cho biết, ngành đường sắt quy định, khi tàu dừng đỗ, các ga phải có trách nhiệm trông coi.

Tuy nhiên, trường hợp ban đêm, tàu dừng ở khu tránh vượt, nếu xảy ra mất mát hay sự cố mất niêm phong kẹp chì, lái tàu cũng không biết được. Vì đoàn tàu hàng thường gồm khoảng 20 toa xe, dài khoảng 300m, dừng ở nhiều ga, trong khi nhiệm vụ chính của lái tàu vẫn là tập trung lái tàu an toàn.

“Trường hợp xảy ra mất hàng hóa hoặc mất niêm phong toa xe, vẫn quy trách nhiệm lái tàu. Vì vậy anh em phải thực hiện nghiêm túc quy định mới có thể xác định được trách nhiệm nếu xảy ra sự cố”, anh Huy cho biết.

Áp dụng công nghệ hỗ trợ lái an toàn

Về nguyên tắc hoạt động, thiết bị đuôi tàu thay thế trưởng tàu sẽ cung cấp cho lái tàu các thông số về áp suất gió từ đầu đến cuối đoàn tàu là bao nhiêu, kết nối thông suốt hay chưa. Hành trình chạy tàu, ban lái tàu sẽ theo dõi trạng thái đoàn tàu thông qua thông số hiển thị trên bộ phận thiết bị buồng lái.

Công nghệ hỗ trợ lái tàu “hai trong một”  - Ảnh 2.

Ban lái tàu lắp bộ phận thiết bị đuôi tàu vào toa xe hàng cuối cùng đoàn tàu.

Theo ông Nguyễn Phong Hải, Phó trưởng ban An ninh – An toàn, Tổng công ty Đường sắt VN, trước đây, trưởng tàu hàng làm việc trên toa xe phải thường xuyên theo dõi đồng hồ đo áp lực gió, nếu thấy thiếu gió thì báo hiệu cho lái tàu để dừng tàu, kiểm tra; hoặc xả gió cuối đoàn tàu để hỗ trợ lái tàu hãm khẩn cấp. Tuy nhiên, thực tế vẫn có độ “trễ” hoặc sai lệch.

Vì vậy, Tổng công ty Đường sắt VN quyết định sử dụng bộ thiết bị tín hiệu đuôi tàu hỗ trợ lái tàu biết được các thông số kịp thời. Cụ thể, khi gắn thiết bị đuôi tàu vào toa cuối cùng đoàn tàu, nối với ống hãm, thiết bị sẽ tự động đo áp lực gió và phát tín hiệu lên bộ phận buồng lái ở cabin đầu máy.

Lái tàu ngồi trên đầu máy nhưng vẫn biết trạng thái gió hệ thống ống hãm đoàn xe đủ hay thiếu để xử lý kịp thời; biết được cuối đoàn tàu có xảy ra sự cố như đứt toa không.

“Việc áp dụng công nghệ, sử dụng thiết bị đuôi tàu sẽ thay thế được trưởng tàu hàng, giảm lao động, giảm yếu tố chủ quan, tăng tính an toàn và tăng tính chủ động cho lái tàu”, ông Hải cho biết.

Lái tàu Nguyễn Xuân Huy cho biết, đoàn tàu phải được kiểm tra đảm bảo đầy đủ các tính năng, biện pháp an toàn mới được xuất phát. Trước khi chạy phải thử hãm đoàn xe, tức là thử năng lực hãm, tác dụng hãm của đoàn tàu, khi các bộ phận liên quan ký biên bản đầy đủ thì tàu mới được phép chạy.

Còn lái tàu Phạm Quang Thành cho biết, cùng với bộ thiết bị đuôi tàu, ngành đường sắt cũng cho lắp camera trên đầu máy để giám sát tác nghiệp của ban lái trong cabin và giám sát hành trình phía trước đầu máy.

“Có camera giám sát như vậy chính là bảo vệ lái tàu vì bản thân ban lái tàu sẽ phải tuân thủ các quy trình tác nghiệp. Đặc biệt, camera giám sát hành trình sẽ ghi lại tác nghiệp của trực ban chạy tàu, gác ghi, gác đường ngang… nên họ cũng phải tuân thủ quy trình tác nghiệp nghiêm túc, đảm bảo cho lái tàu an toàn”, anh Thành nói.

Đại diện Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, để hỗ trợ lái tàu trong đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn toa xe, hàng hóa, Tổng công ty cũng quy định các chức danh chạy tàu liên quan phải quan sát thiết bị khi tàu qua, nếu phát hiện thì báo cho lái tàu.

“Các chức danh từ nhà ga đến hệ cầu đường như gác đường ngang, gác hầm… đều có trách nhiệm thực hiện các tác nghiệp theo quy định để vừa giảm tác nghiệp cho người lái tàu, vừa gia tăng biện pháp đảm bảo an toàn chạy tàu”, vị đại diện nói.

Đem lại nhiều lợi ích

Đại diện Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, việc áp dụng bộ thiết bị tín hiệu đuôi tàu vào chạy tàu hàng được triển khai thử nghiệm từ đầu những năm 2010, sau đó mới áp dụng rộng rãi dần.

Việc áp dụng bộ thiết bị này, ngoài việc hỗ trợ tích cực cho lái tàu trong quá trình điều khiển đầu máy kéo tàu, còn mang lại lợi ích về vận tải. Do hạ tầng đường sắt hạn chế dẫn đến một đoàn tàu hàng buộc phải hạn chế về chiều dài, tải trọng. Khi có thiết bị này, đoàn tàu sẽ không cần toa xe trưởng tàu (toa xe để trưởng tàu, các công nhân làm việc), thay vào đó là một toa xe chở hàng, mang lại hiệu quả về doanh thu.

“Đây là bộ thiết bị rời, cứ khi nào có tàu chạy, lái tàu mới đem bộ thiết bị ra lắp ở toa xe hàng cuối cùng. Đến nay chưa xảy ra sự cố hay rủi ro gì về an toàn chạy tàu, chỉ là lái tàu phát sinh thêm tác nghiệp. Chính vì thế mới phải áp dụng thêm quy trình, quy định nhiệm vụ các bộ phận khác liên quan” vị đại diện chia sẻ.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/cong-nghe-ho-tro-lai-tau-hai-trong-mot-192231102214331119.htm

Cùng chủ đề

Tăng cường hợp tác hạ tầng giao thông Việt Nam

Chiều nay (8/2), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã tiếp và làm việc với ông Mohamed Hassan Alsuwaidi, Bộ trưởng Bộ Đầu tư Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) về tiềm năng hợp tác hạ tầng giao thông. ...

Điều chỉnh dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng lên hơn 8,3 tỷ USD

Bộ GTVT vừa có tờ trình Chính phủ điều chỉnh quy mô, tổng đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng lên 203.231 tỷ đồng (tương đương khoảng 8,369 tỷ USD). Tại tờ trình Chính phủ ngày 7/2 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ GTVT đã điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư so với...

Điều chỉnh quy mô đầu tư đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Tại Tờ trình Chính phủ ngày 7/2 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ GTVT đã điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư. ...

Quy định mới về quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt

Kinhtedothi - Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2025/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt. Nghị định này quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư, quản lý, gồm: Tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia và tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị. Phạm vi, hình thức...

Đường sắt mở bán vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Đường sắt mở bán vé tàu phục vụ người dân du lịch, thăm thân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, áp dụng nhiều chính sách giảm giá. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tặng bằng khen cho người phụ nữ cứu 3 cháu bé bị đuối nước

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lê Ngọc Châu vừa quyết định tặng bằng khen kèm tiền thưởng cho bà Nguyễn Thị Trang bởi đã dũng cảm cứu 3 học sinh bị đuối nước. ...

Khi nào Hà Nội thành lập các sở mới?

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu cơ quan chuyên môn hoàn thiện hồ sơ sắp xếp tổ chức bộ máy để kịp tiến độ trình HĐND thành phố phê duyệt thành lập các sở mới trước ngày 20/2/2025. ...

Động thổ dự án đường song hành Vành đai 5 qua Hà Nam trị giá 1.500 tỷ

Tuyến đường được xem là trục hành lang Đông Tây mới, kết nối các khu vực kinh tế, đô thị quan trọng của tỉnh Hà Nam. ...

Quy định mới về kiểm định xe tải gắn cần cẩu nâng hạ

Đối với xe tải gắn cần cẩu nâng hạ (hay còn gọi là thiết bị nâng), bên cạnh giấy tờ về chứng nhận đăng ký xe đối với xe tải, chủ xe còn phải xuất trình thêm một loại giấy tờ khác. ...

CSGT Hà Nội bác thông tin “dừng xe mặc áo mưa bị phạt 14 triệu”

Theo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, thông tin trên mạng xã hội về việc "dừng xe máy mặc áo mưa có thể bị phạt tới 14 triệu đồng" là không chính xác. ...

Bài đọc nhiều

Đường sắt mở bán vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Đường sắt mở bán vé tàu phục vụ người dân du lịch, thăm thân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, áp dụng nhiều chính sách giảm giá. ...

Điều chỉnh quy mô đầu tư đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Tại Tờ trình Chính phủ ngày 7/2 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ GTVT đã điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư. ...

Đóng 4 lối đi tự mở qua đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai

Sáng nay (06/02/2025), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội và các đơn vị liên quan, đóng lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn giữa ga Giáp Bát - Văn Điển. Đây là một trong những điểm đen về tai nạn giao thông đường sắt. Nhằm đảm bảo ATGT đường sắt, từ năm 2018, chính...

ĐSVN mở bán vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Năm nay, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 được nghỉ dài ngày (05 ngày) nên nhu cầu đi lại bằng tàu hỏa của người dân trước và sau kỳ nghỉ lễ tăng cao hơn so với ngày thường. Do đó, ngành Đường sắt mở bán bán vé các đoàn tàu chạy thường xuyên trong dịp này nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Theo đó, vé sẽ được mở bán từ nay đến hết ngày...

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất

Chiều 5/2, Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức Hội nghị lần thứ nhất. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị. Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng...

Cùng chuyên mục

Điều chỉnh quy mô đầu tư đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Tại Tờ trình Chính phủ ngày 7/2 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ GTVT đã điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư. ...

ĐSVN mở bán vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Năm nay, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 được nghỉ dài ngày (05 ngày) nên nhu cầu đi lại bằng tàu hỏa của người dân trước và sau kỳ nghỉ lễ tăng cao hơn so với ngày thường. Do đó, ngành Đường sắt mở bán bán vé các đoàn tàu chạy thường xuyên trong dịp này nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Theo đó, vé sẽ được mở bán từ nay đến hết ngày...

Đường sắt mở bán vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Đường sắt mở bán vé tàu phục vụ người dân du lịch, thăm thân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, áp dụng nhiều chính sách giảm giá. ...

Đóng 4 lối đi tự mở qua đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai

Sáng nay (06/02/2025), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội và các đơn vị liên quan, đóng lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn giữa ga Giáp Bát - Văn Điển. Đây là một trong những điểm đen về tai nạn giao thông đường sắt. Nhằm đảm bảo ATGT đường sắt, từ năm 2018, chính...

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất

Chiều 5/2, Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức Hội nghị lần thứ nhất. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị. Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng...

Mới nhất

Hai nhóm thanh niên lao vào hỗn chiến tại lễ hội

(NLĐO) - Cơ quan chức năng đang vào cuộc làm rõ vụ hỗn chiến khiến 2 thanh niên bị thương tại Lễ hội Mù Là ...

Thủ tướng: Hòa Phát phải sản xuất thép phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam

Thủ tướng nhắc lại yêu cầu Tập đoàn Hòa Phát phải tiếp tục nghiên cứu sản xuất thép chất lượng cao, phục vụ các dự án đường sắt tới đây, trong đó có dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam. Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link Trong chương trình công tác tại tỉnh Quảng Ngãi, chiều tối 9/2, thăm Khu liên...

Hàng trăm phụ nữ mặc áo dài, đầu đội mâm bánh chưng thể hiện lòng thành kính tại giỗ vua Mai Hắc Đế

Ngày 9/2 (12 tháng Giêng) hàng nghìn người dân xã Mai Phụ, huyện Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh) mặc áo dài, đội mâm bánh chưng tham gia hội thi tại ngày giỗ vua Mai Hắc Đế để thể hiện...

Độc đáo Lễ hội Lồng Tông 2025

(CLO) Ngày 9/2, huyện Lâm Bình (tỉnh Tuyên Quang) đã tổ chức Lễ hội Lồng Tông và Ngày hội Văn hóa các dân tộc Xuân Ất Tỵ năm 2025. ...

Màn về đích nghẹt thở của 10X trường Bưởi giành vòng nguyệt quế Olympia

Nguyễn Duy Anh (THPT Chu Văn An - trường Bưởi, Hà Nội) giành chiến thắng trong trận thi tháng đầu tiên của quý II Đường lên đỉnh Olympia 25. Trận thi đấu tháng 1, quý II Đường lên đỉnh Olympia 25 diễn ra chiều nay chứng kiến màn so tài của bốn nhà leo núi: Nguyễn Trung Khánh (THPT Thạch...

Mới nhất