Trang chủNewsDu lịchPhía sau sự thành công của du lịch Thái Lan

Phía sau sự thành công của du lịch Thái Lan


Du lịch là một trong những ngành mũi nhọn, là động lực chủ chốt của nền kinh tế Thái Lan (quy mô lớn thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia). Đây cũng là ngành tạo ra nguồn việc làm lớn. Do đó, Chính phủ Thái Lan đặc biệt quan tâm đến hoạch định và triển khai các chính sách nhằm phục hồi và phát triển ngành, nhất là sau tác động của đại dịch Covid-19.

Ngành du lịch Thái Lan qua những con số ấn tượng

Theo Tạp chí Dân số Thế giới (WPR), trong năm 2023, Thái Lan đứng ở vị trí thứ 8 trong danh sách các quốc gia thu hút nhiều khách du lịch nhất thế giới. Đến năm nay (2024), tính từ đầu tháng 1 đến ngày 26/5, lượng khách quốc tế đến Thái Lan đang trên đà “bùng nổ” và đã đạt được cột mốc 14 triệu lượt  (tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái).

Ở góc độ khu vực, trong Quý I năm nay, Thái Lan đã chính thức lấy lại “ngôi vương” từ Malaysia trong cuộc đua đón khách quốc tế ở Đông Nam Á. Theo đó, Thái Lan đã thu hút được 9,37 triệu lượt khách, gấp khoảng 1,6 lần lượng khách đến Malaysia (quốc gia dẫn đầu trong năm 2023 và hiện đứng ở vị trí thứ 2).

Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan nhấn mạnh, thành công của ngành du lịch nước này thời gian qua đến từ việc nghiên cứu và triển khai các chính sách phát triển du lịch bài bản, kịp thời cũng như khoản đầu tư lên tới 3,25 tỉ Baht (hơn 93 triệu USD) phục vụ quảng bá ngành du lịch.

Đáng chú ý, trong năm nay, ngành du lịch Thái Lan đề ra và thực hiện kế hoạch hết sức tham vọng. Chia sẻ tại hội chợ thương mại và du lịch lớn nhất thế giới Internationale Tourismus Borse tại Berlin (Đức) vào ngày 7/3 năm nay, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết, Thái Lan đặt mục tiêu thu hút khoảng 40 triệu lượt khách du lịch trong năm nay (tăng gần 45% so với mốc 28 triệu lượt khách năm 2023) và thu về khoảng 2,3 ngàn tỉ Baht, tương đương khoảng 65 tỉ USD (tăng khoảng 90% so với mốc 34 tỉ USD năm 2023).  

Phía sau thành công của năm 2023

Về tổng quan, Thái Lan có sự đa dạng và phong phú trong các hoạt động du lịch, từ văn hóa, ẩm thực đến cảnh đẹp thiên nhiên… Công tác thông tin truyền thông và hoạt động ngoại giao nhằm quảng bá ngành du lịch của Thái Lan cũng được đánh giá rất cao.

Trong năm 2023, Thái Lan nỗ lực xây dựng và quảng bá thương hiệu “Amazing Thailand” (Thái Lan là điểm đến tuyệt vời), tập trung vào việc xây dựng và phát triển ngành du lịch bền vững và có giá trị cao, nhất là thông qua tận dụng và khai thác “quyền lực mềm 5F” của Thái Lan, đó là: ẩm thực (food), phim (film), lễ hội (festival), võ cổ truyền Muay Thái (fighting) và thời trang (fashion). Cùng với đó, Thái Lan tích cực tuyên truyền, quảng bá các nét văn hóa độc đáo chỉ có ở Thái Lan (Thainess) như: massage Thái, lụa Thái, đền chùa cổ kính… 

Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động xúc tiến du lịch, mở rộng thị phần, tập trung quảng bá du lịch thông qua 5 chiến lược chính gồm: nâng cao hình ảnh thương hiệu bền vững, khám phá các thị trường chất lượng mới, tìm kiếm quan hệ đối tác mới, mở rộng kết nối giao thông mặt đất và sử dụng nội dung số để tiếp thị.

Gần đây, Thái Lan nỗ lực thu hút, khai thác tiềm năng từ thị trường Trung Đông và Trung Á. Người dân đến từ khu vực này gia tăng đáng kể nhu cầu du lịch nước ngoài từ sau đại dịch Covid-19.

Bên cạnh nỗ lực thu hút khách du lịch quốc tế,Thái Lan không hề bỏ quên thị trường trong nước. Trong năm 2023, Thái Lan cũng triển khai một loạt các chiến dịch truyền cảm hứng và thúc đẩy du lịch nội địa như: “365 ngày ở Thái Lan”, “Trải nghiệm các lễ hội Thái Lan 2023”; qua đó, khuyến khích và thúc đẩy người dân Thái Lan khám phá các điểm du lịch mới phát triển, góp phần quảng bá những địa danh mới.

Cách Thái Lan chuẩn bị cho năm 2024

Để chuẩn bị cho năm 2024 và hiện thực hóa những mục tiêu hết sức tham vọng, Thái Lan đã triển khai một loạt các chính sách kích thích du lịch. Trước hết và quan trọng hơn cả là chính sách miễn thị thực mở rộng, đây được coi là đòn bẩy hàng đầu.  

Chính sách miễn thị thực của Thái Lan liên tục được nới lỏng, mở rộng thời gian qua. Từ tháng 1/2024, Thái Lan và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận miễn thị thực, cho phép người dân mỗi nước đến nước còn lại mà không cần thị thực kể từ 1/3/2024. Đến tháng 6 năm nay, Thái Lan tiếp tục mở rộng danh sách các quốc gia đủ điều kiện miễn thị thực với thời gian lưu trú 60 ngày (từ 57 lên 93 gia) cũng như danh sách các quốc gia được cấp thị thực tại cửa khẩu (từ 19 lên 31 quốc gia).

Đặc biệt, Thái Lan cũng ban hành chính sách ưu đãi đối với du khách vừa muốn làm việc vừa muốn đi du lịch Thái Lan (dân du mục kỹ thuật số…). Số này có thể được cấp thị thực 5 năm, thời gian lưu trú lên đến 180 ngày và có thể gia hạn thêm 180 ngày. Chính phủ Thái Lan tiếp tục đàm phán với các nước châu Âu thuộc khu vực Schengen về vấn đề miễn thị thực cũng như thuyết phục các nước thành viên ASEAN tham gia chương trình “một visa, đặt chân đến mọi nơi”.

Bên cạnh đó, nâng cấp cơ sở hạ tầng, giao thông cũng là một trong những ưu tiên nhằm đảm bảo trải nghiệm của khách du lịch. Đáng chú ý, trong năm 2024 Thái Lan sẽ có thêm tới 8 hãng hàng không mới đi vào hoạt động, bổ sung thêm tới 60 máy bay và nhiều đường bay mới. Giới quan sát cho rằng, sự gia nhập của các hãng hàng không mới sẽ làm gia tăng thêm tính cạnh tranh khốc liệt trong ngành song lại góp phần đảm bảo, thúc đẩy trải nghiệm và tiết giảm chi phí cho du khách.

Mới đây, Tổng cục du lịch Thái Lan cũng đã triển khai chương trình “Thais always care” (Người Thái luôn quan tâm). Đây là chương trình phối hợp giữa Tổng cục du lịch với lực lượng cảnh sát và Grab Taxi nhằm đảm bảo khách du lịch có trải nghiệm an toàn,  thân thiện và chuyên nghiệp tại “đất nước của những nụ cười”.

Phát triển nền kinh tế ban đêm cũng là một trong những chính sách mới, góp phần quan trọng thu hút và thúc đẩy chi tiêu của khách du lịch. Theo đó, từ cuối năm 2023, Thái Lan đã quyết định nới lỏng các quy định, cho phép các điểm giải trí về đêm có chọn lọc ở các khu vực du lịch chủ chốt được mở cửa hoạt động đến 4h sáng. Những khu vực được áp dụng gồm: Bangkok, Phuket, Koh Samui, Pattaya và Chiang Mai.

Về hoạt động quảng bá ngành du lịch trong năm 2024, Thái Lan tiếp tục tập trung xây dựng và quảng bá thương hiệu là “điểm đến tuyệt vời trong suốt cả năm”. Chiến dịch này sẽ tập trung quảng bá những điểm đến du lịch ít được biết đến nhưng có tiềm năng đầu tư và du lịch gồm Phrae, Lampang, Nakhon Sawan, Nakhon Phanom, Si Sa Ket, Chanthaburi, Ratchaburi, Kanchanaburi, Nakhon Si Thammarat.

VOV.VN – Cùng với những thành công trong nỗ lực thúc đẩy quyền lực mềm, Thái Lan đang đẩy mạnh hơn nữa chiến dịch “du lịch phim ảnh” khi có thêm nhiều công ty sản xuất phim và các hãng truyền hình nước ngoài mong muốn tiến hành ghi hình các cảnh quay tại xứ sở chùa Vàng.

 





Nguồn: https://vov.vn/du-lich/phia-sau-su-thanh-cong-cua-du-lich-thai-lan-post1100605.vov

Cùng chủ đề

Hội An tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc phục vụ người dân và du khách

(Tổ Quốc) - Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) tổ chức nhiều hoạt động văn hóa-nghệ thuật, vui chơi-giải trí sôi nổi, phục vụ nhân dân và du khách du xuân. ...

Khánh Hòa liên tục đón khách quốc tế bằng tàu biển

(Tổ Quốc) - Du thuyền Norwegian Spirit chở 1.200 khách quốc tế cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, trong hành trình du lịch Việt Nam, sáng 24/1. ...

Đà Nẵng tổ chức nhiều sự kiện hấp dẫn, dự kiến đón hơn 456.000 lượt khách dịp Tết Nguyên đán

(Tổ Quốc) - Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng ước đạt hơn 456.000 lượt, tăng 13,5% so với kỳ nghỉ năm 2024. ...

Cách nào thu hút 23 triệu khách quốc tế?

Năm 2025 được xác định là năm du lịch Việt Nam tăng tốc, bứt phá, tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, tạo tiền đề, nền tảng vững chắc để góp phần cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Ngành du lịch hướng đến đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế, 120 - 130 triệu lượt khách nội địa, đạt doanh thu từ 980.000 tỷ đồng đến 1,05 triệu tỷ đồng và tạo 5,5 triệu...

Du lịch hứa hẹn bội thu dịp Tết

Nhiều đoàn khách quốc tế, Việt kiều tấp nập trải nghiệm không khí Xuân mới tại các điểm đến, trong khi những tour Tết trong nước và nước ngoài rất hút khách ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hà Nội có thêm 2 trường THPT chuyên

Theo Quyết định số 265/QĐ-UBND ngày 15/1/2025, UBND thành phố Hà Nội quyết định tổ chức lại Trường THPT Sơn Tây thành Trường THPT chuyên Sơn Tây thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Địa chỉ nhà trường tại số 57, đường Đền Và, phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây. Quyết định số 266/QĐ-UBND ngày 15/1/2025, UBND thành phố Hà Nội nêu rõ, tổ chức lại Trường THPT Chu Văn An thành THPT chuyên Chu Văn An...

Sắc xuân ngập tràn tại “Ngày hội giao lưu văn hóa quốc tế 2025”

Sự kiện cũng là một hoạt động ngoại khóa thường niên của nhà trường nhằm mang đến cho các em những cơ hội khám phá nền văn hóa các quốc gia đầy thú vị và bổ ích. ...

Hai học sinh ẩu đả khi đi trải nghiệm khiến 1 người bị thương

Trao đổi với VOV.VN, ông Hoàng Ngọc Thắng, Hiệu trưởng Trường THCS Mai Lâm (Đông Anh, Hà Nội) cho biết, sự việc trên là có thật. Trong buổi trải nghiệm thực tế tại Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) vào ngày 9/1, trong quá trình xếp hàng lên cầu trượt cao tốc, 1 học sinh của trường có cãi vã qua lại, mâu thuẫn với học sinh Trường THCS Thanh Lâm A (Mê Linh, Hà Nội). Hậu quả, 1 học sinh...

Học sinh Việt Nam giành 9 huy chương Vàng, Bạc tại Olympic Hóa học Châu Á

Kỳ thi Olympic Hóa học Châu Á AChO năm 2025 được tổ chức bởi Trung tâm tổ chức Olympic STEM (OCSO) là một tổ chức tham gia vào phát triển STEM để tạo ra các kỹ năng của thế kỷ 21 (tư duy phản biện, tư duy sáng tạo, hợp tác, giao tiếp và tư duy tính toán) thông qua các cuộc thi, cuộc thi và kỳ thi Olympic. ...

Giải thể Ban Chỉ đạo đổi mới giáo dục đại học

Ban Chỉ đạo đổi mới giáo dục đại học được thành lập theo Quyết định số 170/QĐ-TTg ngày 6/2/2006 của Thủ tướng Chính phủ, có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xây dựng các đề án chi tiết để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đổi mới giáo dục đại học. Ban Chỉ đạo còn có nhiệm vụ đôn đốc, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện các đề án chi...

Bài đọc nhiều

Xu hướng “du lịch theo đam mê” lên ngôi

Kết quả khảo sát thu được cho thấy những xu hướng mới sẽ ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z trong năm 2024. Cụ thể, có 69% Gen Z Việt Nam sử dụng mạng xã hội như một công cụ tìm kiếm ý tưởng và cảm hứng...

Tổng thu từ khách du lịch trong 10 tháng năm 2024 ước đạt 690 nghìn tỷ

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2024, tổng thu từ khách du lịch ước khoảng 690 nghìn tỷ đồng. Ngày 6/11, thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ...

Gen Z có xu hướng đi du lịch thế nào giữa thời đại bùng nổ công nghệ AI?

Với Gen Z, du lịch không chỉ dừng ở khám phá những vùng đất mới mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân với sự hỗ trợ của AI và các công cụ kỹ thuật số giúp tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân hóa.Những điểm đến không thể bỏ lỡ cho chuyến xê dịch đa thế hệ của gia đình Những xu hướng mới ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z năm...

Cùng chuyên mục

Khánh Hòa liên tục đón tàu biển quốc tế đến tham quan, du lịch

Kinhtedothi - Trong tuần qua, Cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) đã đón 2 chuyến tàu biển quốc tế với 4.200 du khách lên bờ tham quan. Ngày 24/1, tàu biển quốc tế mang tên Norwegian Spirit cùng khoảng 1.200 du khách đến từ nhiều quốc gia đã cập Cảng quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Sau khi cập Cảng quốc tế Cam Ranh, khách du lịch đã lựa chọn tham gia các tour tham quan thành phố Nha...

Khánh Hòa liên tục đón khách quốc tế bằng tàu biển

(Tổ Quốc) - Du thuyền Norwegian Spirit chở 1.200 khách quốc tế cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, trong hành trình du lịch Việt Nam, sáng 24/1. ...

Sun World Ba Na Hills hứa hẹn hút khách dịp Tết Ất Tỵ với lễ hội hoa 2025

(Tổ Quốc) - Dịp Tết Ất Tỵ 2025, nếu như Sun World Ba Na Hills đem đến một Lễ hội hoa rực rỡ cùng vô vàn trải nghiệm Tết vừa cổ truyền, vừa hiện đại, những góc check in độc nhất vô nhị và những sự kiện giải trí mang không...

Kinh nghiệm để có chuyến du lịch Tết an toàn và tiết kiệm

Tìm hiểu thời tiết điểm đến du lịch sẽ giúp bạn chuẩn bị trang phục phù hợp, tránh tình trạng mang quần áo không phù hợp với thời tiết sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là trẻ nhỏ và người cao tuổi.Du lịch Tết Nguyên đán: Lượng tìm kiếm chỗ ở của khách quốc tế tăng 139%Xu hướng du lịch gia đình sẽ “lên ngôi” trong năm 2025Vì sao du lịch Việt vẫn chưa thể trở thành...

Vinh danh khu du lịch xã Hồng Vân và Homestay Làng cổ Đường Lâm

Kinhtedothi - Ngày 24/1, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025 tổ chức tại Malaysia đã vinh danh 17 đơn vị của Việt Nam. Trong đó, xã Hồng Vân (Thường Tín) nhận Giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN - CBT SEAN; Cụm Homestay Làng cổ Đường Lâm nhận Giải thưởng Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê - Homestay ASEAN. Giải thưởng Du lịch ASEAN...

Mới nhất

Cấp cứu nhiều ca tai nạn giao thông do rượu bia, dọn nhà bị ngã chấn thương

Từ ngày 20-24/1, Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận 245 ca cấp cứu do TNGT, 169 trường hợp cấp cứu do tai nạn sinh hoạt. Vào nhập viện trong tình trạng đa chấn thương nghiêm trọng, bệnh nhân H.T.H (39 tuổi,...

Hà Nội cơ bản kiểm soát dịch truyền nhiễm

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn trong năm 2024 cơ bản đã được kiểm soát. Tin mới y tế ngày 22/1: Hà Nội cơ bản kiểm soát dịch truyền nhiễmTheo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn trong...

EVNCPC có 5 công trình đạt giải thưởng VIFOTEC năm 2024

DNVN - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) vừa công bố kết quả giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2024. Tổng công...

Tổng thống Trump điện đàm ‘thân thiện’ với Chủ tịch Tập, có thể đạt thỏa thuận

Trong cuộc phỏng vấn được Đài Fox News phát sóng hôm 23.1 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump cho biết đã điện đàm...

Mới nhất