Trang chủNewsThời sựXuất khẩu thuyền viên giảm thê thảm

Xuất khẩu thuyền viên giảm thê thảm


Giảm quá nửa so với thời điểm Covid-19 bùng phát

Vốn là doanh nghiệp cung ứng thuyền viên cho chủ tàu của nhiều nước từ châu Á tới châu Âu nhưng mấy tháng nay, lãnh đạo Công ty CP Dịch vụ và cung ứng thuyền viên quốc tế (ISSCO) khá đau đầu.

Xuất khẩu thuyền viên giảm thê thảm- Ảnh 1.

Nhu cầu thuyền viên của các chủ tàu nước ngoài vẫn luôn cần nhiều, nhưng việc xuất khẩu thuyền viên của Việt Nam chưa được như kỳ vọng.

Ông Phạm Tiến Hoan, Giám đốc điều hành ISSCO cho biết, thời gian qua lượng thuyền viên mà doanh nghiệp đưa đi “đánh thuê” cho các chủ tàu nước ngoài giảm mạnh.

Thời điểm dịch Covid-19, số thuyền viên xuất khẩu được tới 500-550 người, nhưng hiện nay đã giảm quá nửa, chỉ đạt khoảng 200 lao động. Nguyên nhân do những bất ổn tại khu vực Biển Đỏ đã tác động đến tâm lý của thuyền viên, nhiều người không muốn đi vì sợ phải qua khu vực này.

Đồng thời, sau đại dịch, thuyền viên của các nước trở lại thị trường, mang tới nhiều lựa chọn hơn cho các chủ tàu. Thuyền viên Việt Nam chịu sự cạnh tranh gay gắt cả về chất lượng, số lượng lẫn mức lương.

“Khi dịch bùng phát, nhiều chủ tàu nước ngoài sẵn sàng trả lương cao cho thuyền viên Việt Nam để đủ định biên. Nhưng hiện mức lương đã giảm nên không còn quá hấp dẫn”, ông Hoan nhận định.

Công ty CP Hàng hải Liên minh cũng không khá khẩm hơn. Ông Hoàng Văn Dương, giám đốc doanh nghiệp này cho biết, mấy năm nay, số lượng thuyền viên đưa đi “đánh thuê” dao động khoảng 400 người.

Doanh nghiệp không dám nhận thêm người để giữ chất lượng thay vì chạy theo số lượng. Dù vậy, muốn có thêm người cũng khó vì số lượng ít, chất lượng lại không cao, có thể ảnh hưởng tới uy tín.

“Thuyền viên chất lượng tốt, chủ tàu có thể tin tưởng giao vận hành tàu trong thời gian dài. Nếu tham số lượng có thể bị dàn trải, không đảm bảo an toàn cho cả phương tiện, người và hàng hóa”, ông Dương nói.

“Miếng bánh ngon” nhưng khó nuốt

Trên Seatrade Maritime, ông Henrik Jensen, Giám đốc điều hành của Danica cho biết, việc nhiều tàu biển chuyển sang sử dụng nhiên liệu thay thế bằng nhiên liệu kép metanol, amoniac và các loại nhiên liệu khác đang có xu hướng làm thay đổi nhu cầu và tiêu chí lựa chọn thuyền viên.

Trên thị trường xuất khẩu thuyền viên hiện nay, Philippines, Liên bang Nga, Indonesia, Trung Quốc và Ấn Độ chiếm thị phần lớn. Dự báo tăng trưởng của đội tàu buôn thế giới trong 10 năm tới, nhu cầu thuyền viên có thể sẽ tiếp tục bị thiếu hụt.

Các chuyên gia đánh giá đây có thể coi là cơ hội lớn cho thuyền viên Việt Nam. Thế nhưng, để nắm giữ được cơ hội này lại không đơn giản.

Theo ông Nguyễn Văn Thư, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT TP.HCM, nguồn thuyền viên của Việt Nam khá ít. Hiện nay, Trung tâm Đào tạo và nguồn nhân lực Hàng hải (UT-STC) – liên doanh giữa Đại học GTVT TP. HCM và Tập đoàn STC tại Rotterdam (Hà Lan) đã cung ứng khoảng 350 thuyền viên cho đội tàu châu Âu. Tuy nhiên, số lượng thuyền viên đi xuất khẩu cũng không tăng là bao.

Trong khi đó, số lượng người theo học nghề hàng hải có xu hướng giảm. Chưa kể, chủ tàu đòi hỏi chất lượng nhân lực ngày càng cao, còn thuyền viên Việt Nam vẫn thua kém thuyền viên của nhiều quốc gia khác, đặc biệt về ngoại ngữ.

“Cách đây không lâu, một chủ tàu châu Âu sang tìm nguồn thuyền viên. Chủ tàu tài trợ học bổng mấy năm cho sinh viên nhưng sau đó, có khoảng 30% không đáp ứng được yêu cầu. Có những buổi tuyển dụng khoảng 7-8 người đến thì có tới một nửa các em phải cho học lại tiếng Anh”, ông Thư kể.

Cần nâng ý thức kỷ luật và chuyên nghiệp

Lãnh đạo Công ty Hàng hải liên minh lại cho rằng, xuất khẩu thuyền viên rất khó vì các doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này phải đủ uy tín để chủ tàu nước ngoài tin tưởng, giao cho cả con tàu. Do vậy, ý thức kỷ luật và tính chuyên nghiệp của thuyền viên sẽ là yếu tố quyết định.

Theo ông Dương, thuyền viên Việt Nam có trình độ chuyên môn tương đối tốt và đã được các chủ tàu ngoại công nhận, nhưng là ở các chức danh sỹ quan. Còn với các thủy thủ và các chức danh thấp hơn chủ yếu được đào tạo ngắn ngày nên chuyên môn không cao và tiếng Anh kém.

Đặc biệt, thuyền viên muốn thi lên chức danh cao hơn sẽ phải về bờ để học và đào tạo khiến thời gian đi biển bị ngắt quãng. Điều này làm chủ tàu nước ngoài sợ vì phải luôn dùng người mới. “Họ nghi ngờ cả về năng lực và sự ổn định của nguồn thuyền viên Việt Nam”, ông Dương cho hay.

Để khắc phục hạn chế này, ông Phạm Tiến Hoan cho rằng, hệ thống và chương trình đào tạo thuyền viên cũng cần có sự cải tiến. Trong đó, đặc biệt lưu tâm đào tạo cho thuyền viên Việt Nam về các dòng máy sử dụng nhiên liệu mới.

Thống kê của Cục Hàng hải VN, số lượng thuyền viên Việt đang làm việc cho các chủ tàu nước ngoài hiện khoảng 10.000. Con số này chỉ bằng 1/10 so với số lượng thuyền viên của Philippines hay Ấn Độ.

Số lượng thuyền viên xuất khẩu của các doanh nghiệp giảm như một nghịch lý, bởi theo đánh giá, tình trạng thiếu lao động thuyền viên đang ở mức cao nhất trong gần 20 năm qua và nhu cầu vận tải toàn cầu tăng lên.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/xuat-khau-thuyen-vien-giam-the-tham-192240606230416306.htm

Cùng chủ đề

Hàng hải tất bật đón hàng xuyên Tết

Trong dịp nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, hoạt động hàng hải vẫn diễn ra sôi động, để đảm bảo công tác xuất nhập khẩu hàng hóa không bị gián đoạn. ...

Cả nước hiện có gần 1.500 tàu biển

Tin từ Cục Hàng hải VN, tính đến tháng 12/2024, tổng số tàu biển, phương tiện đăng ký trong Sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam là 1.490. ...

Nâng cao hiệu quả quản lý chuyên ngành hàng hải

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải VN sớm triển khai Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Hơn 351.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Điều chỉnh tiến độ nhiều dự án sửa chữa công trình hàng hải

Dự án sửa chữa, bảo trì hệ thống đê kè chắn cát trên luồng Cửa Việt và dự án sửa chữa bảo trì hệ thống phao neo trên luồng Định An - Sông Hậu sẽ hoàn thành trong năm 2025. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sôi động lễ hội đua thuyền trên sông Cà Ty chào năm mới Ất Tỵ

Chiều 30/1, hàng nghìn người dân và du khách đổ dồn về hai bờ sông Cà Ty theo dõi hàng trăm vận động viên tranh tài đua thuyền chào mừng năm mới. ...

Hậu trường chạy đua làm cầu lớn trên cao tốc Bắc

Tính đến thời điểm tết Nguyên đán 2025, nhiều công trình cầu lớn trên cao tốc Bắc - Nam đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, vượt xa tiến độ so với kế hoạch ban đầu. Chạy đua với lũ, bứt tốc những trụ cầu...

Gỡ “điểm nghẽn của điểm nghẽn”

Chỉ khi khắc phục triệt để những điểm nghẽn về thể chế mới khơi thông được mọi nguồn lực để đất nước phát triển, tạo tiền đề vững chắc đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới. ...

Rộng cửa kết nối đường sắt Việt

Ba tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc đang được nghiên cứu gồm: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng và Hạ Long - Móng Cái. Nếu được đầu tư, các tuyến sẽ thúc đẩy vận tải liên vận quốc tế, mở rộng không gian phát triển kinh tế. ...

Đất nước vươn mình từ vị thế Việt Nam

Theo đại sứ Ngô Quang Xuân, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của...

Bài đọc nhiều

Tổng thống Mỹ tiếp tục ký sắc lệnh hạn chế chuyển đổi giới tính

(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba đã ký sắc lệnh hành pháp yêu cầu chấm dứt toàn bộ tài trợ và hỗ trợ liên bang đối với các dịch vụ y tế giúp trẻ vị thành niên chuyển đổi giới tính. ...

Đề xuất thêm nút giao trên cao tốc Biên Hòa

Ngày 11/9, theo tin từ Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép...

MTTQ Việt Nam tiếp tục đổi mới, cùng đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

PV: Nhân dịp năm mới Ất Tỵ 2025, Chủ tịch có thông điệp gì gửi đến nhân dân cả nước và đồng bào ở nước ngoài? Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến: Với niềm tin tưởng sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm; tin tưởng vào tiền đồ tươi sáng của dân tộc, trước thềm năm mới Ất Tỵ...

Tưng bừng Ngày hội Đại đoàn kết Khu dân cư Phước Thuận

Ngày 11/11, cán bộ, nhân dân Khu dân cư Phước Thuận, xã Ninh Đông, thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2024. Bà Phạm Thị Xuân Trang nhấn mạnh,...

Cùng chuyên mục

Khoảnh khắc ôtô lao xuống mương khiến 7 người tử vong

(NLĐO)- Từ camera an ninh cho thấy, ôtô 7 chỗ đi bên phải đường tông vào một đoạn lan can rồi lao xuống mương nước lật nghiêng khiến 7 người tử vong ...

Nhân viên xe đẩy nhặt được nhiều tiền, vàng tại sân bay Nội Bài trong dịp Tết

Liên tiếp trong 2 ca trực Tết, chị Bùi Thị Huyên thuộc đội xe đẩy Trung tâm Khai thác ga Nội Bài phát hiện 2 trường hợp hành khách bỏ quên tài sản giá trị lớn tại khu vực công cộng Nhà ga hành khách T1. Trường hợp đầu tiên, vào 0h20 sáng 28/1 (29 Tết), chị Huyên phát hiện chiếc túi bỏ quên chứa rất nhiều nữ trang. Trong đó có 10 chiếc nhẫn kim loại màu vàng, 2...

Người phụ nữ điều khiển ôtô chạy ngược chiều trên cao tốc ở làn 120 km/giờ

(NLĐO)- Người phụ nữ 45 tuổi điều khiển ôtô chạy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ở làn 120 km/giờ ...

Cháy dữ dội xưởng giày da ở TP HCM

(NLĐO) - Do xưởng giày da ở huyện Hóc Môn, TP HCM có nhiều vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa nhanh chóng bùng lên dữ dội vào chiều tối mùng 2 Tết ...

Công an công bố nguyên nhân ban đầu

(NLĐO)- Công an tỉnh Nam Định đã có thông tin ban đầu nguyên nhân vụ tai nạn ôtô lao xuống mương khiến 7 người tử vong, 2 người bị thương ...

Mới nhất

Độc đáo bánh tét mặt trăng, bánh tét bắp

Những ngày cận Tết, bếp lửa ở làng Đại An Khê (xã Triệu Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) dường như không tắt. ...

Giao tranh 158 lần ở tiền tuyến, châu Âu cân nhắc mua khí đốt Nga?

Nga tiếp tục dùng máy bay không người lái (UAV) tập kích các cơ sở quân sự - công nghiệp và các xưởng...

ChildCare Vietnam: điểm tựa cho trẻ khuyết tật

Nguyễn Chí Kiên (6 tuổi, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) đã có thể tự xúc cơm, chào hỏi cô giáo và vui đùa cùng bạn bè. Đây là kết quả từ sự phối hợp nhịp nhàng giữa gia đình, đội ngũ giáo viên và mô hình giáo dục đặc biệt của tổ chức ChildCare Vietnam (CCV). ...

TP.HCM định vị xung lực bứt phá

Với những thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật trong năm 2024, có thể khẳng định, TP.HCM đã vững vàng vượt qua khó khăn, tạo nền tảng quan trọng cho những bước phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ về thời cơ để TP.HCM cùng...

Mới nhất