Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamVì sao đề xuất quy hoạch 15 ga đường sắt hiện hữu?

Vì sao đề xuất quy hoạch 15 ga đường sắt hiện hữu?


Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn vì sao trong số này không có các ga lớn như Hà Nội, Sài Gòn…

Quy hoạch 15 ga, mở rộng quy mô, diện tích

Liên danh tư vấn Trung tâm Tư vấn đầu tư phát triển GTVT (CCTDI) và Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT (TRICC-JSC) vừa trình Cục Đường sắt VN Báo cáo giữa kỳ Quy hoạch một số ga đường sắt quốc gia trong đô thị, ga đầu mối, ga liên vận quốc tế (quy hoạch ga).

Vì sao đề xuất quy hoạch 15 ga đường sắt hiện hữu?- Ảnh 1.

Ga Đồng Đăng, Lạng Sơn.

Qua rà soát, dự báo nhu cầu tương lai, Tư vấn đề xuất quy hoạch 15 ga gồm: Đồng Đăng, Yên Trạch (Lạng Sơn), Kép, Sen Hồ (Bắc Giang), Ninh Bình (Ninh Bình), Khoa Trường (Thanh Hóa), Vinh, Nghi Long (Nghệ An), Đông Hà (Quảng Trị), Kim Liên (Đà Nẵng), Diêu Trì (Bình Định), Nha Trang, Vĩnh Trung (Khánh Hòa), Tháp Chàm, Cà Ná (Ninh Thuận).

Lý giải cho đề xuất này, đại diện Tư vấn lập quy hoạch cho biết, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu phải đủ năng lực đáp ứng khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt 11,8 triệu tấn (gấp 2,3 lần so với hiện trạng năm 2019) và 21,5 triệu khách đối với đường sắt quốc gia (gấp 2,7 lần so với hiện trạng năm 2019).

Để đảm bảo thực hiện được mục tiêu này, ngoài cải tạo, nâng cấp, xây mới các tuyến đường sắt, cần quy hoạch để tăng năng lực thông qua của các ga đường sắt quốc gia, đặc biệt là đối với các ga trong đô thị, ga đầu mối, ga liên vận quốc tế.

Tuy nhiên, hiện Bộ GTVT đã giao Cục Đường sắt VN tiến hành lập ba quy hoạch có tính chất kĩ thuật chuyên ngành khác (Quy hoạch các tuyến và ga đường sắt khu vực đầu mối Hà Nội, TP.HCM; Quy hoạch tuyến và ga của tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải PhòngQuảng Ninh) nên tư vấn chỉ đề xuất đưa vào quy hoạch các ga quan trọng trên 4 tuyến đường sắt hiện có: Tuyến Hà Nội – TP.HCM, tuyến Hà Nội – Đồng Đăng trên hành lang Bắc – Nam, tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng trên hành lang Đông – Tây (chưa có trong ba quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành).

Đơn cử, ga Sài Gòn – ga đầu mối về hành khách, các ga Sóng Thần, An Bình là đầu mối về hàng hóa đã được đưa vào quy hoạch khu đầu mối TP.HCM. Tương tự, ga Hà Nội, tổ hợp ga Ngọc Hồi trong quy hoạch khu đầu mối Hà Nội; Ga Lào Cai, ga Hải Phòng trong quy hoạch tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Cũng theo Tư vấn, tiêu chí xác định nhóm 15 ga được đề xuất ưu tiên lập quy hoạch giai đoạn trong năm 2024 gồm: Là ga đầu, cuối tuyến; Ga có chức năng liên vận quốc tế hoặc có tiềm năng trở thành ga liên vận quốc tế; Ga có kết nối hoặc có định hướng kết nối cảng biển, cảng thủy nội địa; Ga có nhu cầu hành khách, hàng hóa lớn với vị trí đầu mối khu vực hoặc nằm trong đô thị lớn.

Việc lập quy hoạch các ga đường sắt này để tiếp tục cải tạo, mở rộng các ga đường sắt kết nối với đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị, đồng thời cụ thể hóa vào quy hoạch tỉnh để đảm bảo thống nhất đối với phương án sử dụng đất, kết nối giao thông hay để kết hợp quy hoạch quỹ đất thích hợp khu vực ga để phát triển các đô thị, các khu chức năng (mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông – TOD).

Thông tin thêm, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, chỉ quy hoạch một số ga trên các tuyến đường sắt hiện hữu. Như tuyến Hà Nội – TP.HCM hiện hữu sẽ tập trung quy hoạch các ga hàng hóa, kết nối các nguồn hàng vì sau này sẽ chủ yếu chạy tàu khách khu đoạn phục vụ hành khách chặng ngắn và tàu hàng.

Còn các hành lang mới như đường sắt tốc độ cao, đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng khổ 1.435mm, Hà Nội – Đồng Đăng khổ 1.435mm… sẽ không chú trọng quy hoạch ga cũ.

“Khi có tuyến đường sắt mới, lợi thế của tuyến đường sắt cũ sẽ bị hạn chế bớt. Do đó, sẽ phân tích luồng hàng, luồng khách để phân bổ giữa tuyến cũ, tuyến mới, nếu nhu cầu tuyến cũ ít sẽ không tập trung quy hoạch đầu tư ga”, ông Cảnh nói.

Cũng theo Tư vấn, 15 ga đề xuất đưa vào quy hoạch đều là những ga có nhu cầu vận chuyển hành khách hoặc hàng hóa cao. Trong đó, xây dựng mới hai ga Nghi Long, ga Vĩnh Trung, 13 ga còn lại chủ yếu mở rộng quy mô, diện tích.

Ga Nghi Long là ga xây mới tại xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, khai thác cả hàng hóa và hành khách; Định hướng thành ga đầu mối có nhánh kết nối với cảng Cửa Lò.

Ga Nha Trang sẽ được giữ nguyên tổ chức vận tải cho tới năm 2030, sau đó sẽ di dời chức năng hàng hóa ra ga Vĩnh Trung (xây mới).

Cơ sở để giữ đất, kêu gọi đầu tư

Cục trưởng Cục Đường sắt VN Trần Thiện Cảnh cho biết, quy hoạch sẽ định hướng quy mô chi tiết từng ga. Việc xác định ga nào đưa vào lập quy hoạch chi tiết căn cứ trên nhu cầu chung: Các tuyến cũ phải cải tạo, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận tải từng thời điểm; Giữ được quỹ đất để phát triển mở rộng ga sau này.

Vì sao đề xuất quy hoạch 15 ga đường sắt hiện hữu?- Ảnh 2.

Ga Kép, Bắc Giang.

“Hiện, Tư vấn mới hoàn thành báo cáo giữa kỳ, tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi các tỉnh, cơ quan, đơn vị. Đến bước hoàn thiện báo cáo cuối kỳ, mới đề xuất nhu cầu vốn đầu tư, lộ trình thực hiện quy hoạch theo thứ tự ưu tiên đầu tư và giải pháp tổ chức thực hiện quy hoạch. Tuy nhiên, quy hoạch chính là cơ sở để đầu tư sau này, có thể lập dự án đầu tư riêng các ga, hoặc có thể đầu tư ga trong dự án tuyến”, ông Cảnh nói.

Ông Cảnh cũng cho hay, hiện Tổng công ty Đường sắt VN đang lập đề án đầu tư, khai thác các ga, trình cấp thẩm quyền phê duyệt để được tự đầu tư, khai thác hoặc gọi vốn, liên kết đầu tư. Với quy hoạch ga, Tổng công ty sẽ có được số liệu dự báo, thực tiễn khai thác, các phương pháp tính toán, từ đó xác định được chuẩn xác hơn các ga xin đầu tư, khai thác.

Theo ông Phan Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN, để xác định đưa ga nào vào quy hoạch phải đặt trong tổng thể chung toàn mạng lưới và định hình được nguồn khách, nguồn hàng.

Ga nào định khai thác vận chuyển hàng của khu công nghiệp, phải làm rõ khu vực tiêu thụ của họ ở đâu, vận chuyển đến đâu. Cùng đó, phải tính đến phương án kết nối thuận lợi để giảm bớt chi phí vận hành, chi phí logistics, vận tải có tính cạnh tranh với các phương thức khác.

Để thực hiện được quy hoạch, tư vấn phải đề xuất được chính sách quản lý của Nhà nước, trong đó hướng đến thúc đẩy phương thức vận tải chi phí logistics rẻ, thân thiện môi trường, giảm tai nạn giao thông.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-de-xuat-quy-hoach-15-ga-duong-sat-hien-huu-192240220102711456.htm

Cùng chủ đề

Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 230/QĐ-TTg ngày 24/1/2025 thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải PhòngPhó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa...

Ngày cuối trước kỳ nghỉ Tết, ga Hà Nội thông thoáng bất ngờ

Ngày cuối đi làm trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, tại Ga Hà Nội, tàu kín chỗ nhưng khu vực ga thoáng, các chuyến tàu tăng cường không dồn dập. ...

Bến xe, sân bay, metro đông đúc khách ngày 25 tháng Chạp

Từ sáng đến trưa ngày 25 tháng Chạp, các bến xe, ga tàu, sân bay ở TP.HCM đông nghẹt. Trên các chuyến metro cũng luôn chật kín khách. ...

Việt Nam có thể làm chủ công nghệ về đường sắt tốc độ cao!

Để tránh “đẽo cày giữa đường” với đường sắt tốc độ cao cần phân tích, đánh giá toàn diện, khoa học, bài bản và then chốt “nút thắt” từ công nghệ! Việt Nam có thể làm chủ công nghệ! Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD được xem là dự án đầu tư công lớn nhất trong lịch sử đất nước, có vai...

Đường sắt – du lịch, cú bắt tay hoàn hảo

Kinhtedothi - Năm 2024, Công ty CP vận tải đường sắt đã tham gia vận chuyển hơn 7 triệu lượt, tăng gần một triệu so với năm 2023. Sự tăng trưởng này đến từ nhiều yếu tố, trong đó có các sản phẩm du lịch, tàu charter. Năm 2023, sau khi đầu tư 5 tỷ đồng, tân trang đoàn xe tàu SE19/20 (Hà Nội-Đà Nẵng) kinh doanh thành công đã khẳng định tư duy đổi mới của HĐTV Tổng công...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Từ 2025, ô tô dán decal có còn được đăng kiểm?

Dán decal cho xe ô tô, đặc biệt là dán decal nóc đen được rất nhiều chủ xe ưa chuộng để làm đẹp cho “xế cưng”. ...

Bộ Nội vụ trình Chính phủ danh sách 14 bộ và 3 cơ quan ngang bộ

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký tờ trình về cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV gửi Chính phủ, gồm 14 bộ và 3 cơ quan ngang bộ. ...

Bứt phá lợi nhuận, doanh thu 2024 của BCG Energy đạt 1.278 tỷ đồng

Kết thúc năm 2024, BCG Energy ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 1.278 tỷ đồng, tăng 13,5% so với năm 2023, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của BCG Energy tăng trưởng vượt bậc so với năm trước, đạt 468 tỷ đồng. ...

Thông tin chính thức về sự cố rơi drone gây cháy tại lễ tổng duyệt ở Mỹ Đình

UBND quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội vừa có thông tin chính thức về sự cố rơi drone, gây cháy tại lễ tổng duyệt chương trình nghệ thuật “Rực rỡ Thăng Long 2025". ...

UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu xác minh, xử lý vụ hàng loạt học sinh nghi bị ngộ độc

UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu kiểm tra, xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc nghi ngộ độc xảy ra đối với các học sinh trường Tiểu học Phú Lâm, TP Tuyên Quang. ...

Bài đọc nhiều

Mở bán vé tàu Tết 2025 từ 1/10

Từ 1/10, đường sắt mở bán vé tập thể tàu Tết 2025, phục vụ sớm nhu cầu về quê của người lao động, học sinh, sinh viên… Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đơn vị này đang nhận đăng ký mua vé tập thể tàu tết Ất Tỵ 2025 đến 15h00 ngày 30/9/2024. Số lượng đăng ký cả lượt đi và lượt về, mỗi lượt từ 5 vé trở lên. Thời gian bán vé tập thể dự...

Du khách vừa ăn tối vừa ngắm Đà Lạt từ nhà hàng trên tàu lửa cổ

Nhà hàng được mở trên các toa tàu cổ Đà Lạt. Du khách vừa ăn tối vừa ngắm phố đêm trong lúc tàu di chuyển giữa Đà Lạt - Trại Mát. Tàu cổ chạy đêm đưa du khách đi từ ga Đà Lạt đến Trại Mát, trên tàu có phục vụ tiệc tối - Ảnh: M.V Tối 14/4, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khai trương chạy tàu đêm tuyến Đà Lạt - Trại Mát với tên gọi “Hành trình...

Đề xuất cảng biển loại I phải có kết nối đường sắt

Theo Bộ GTVT, chính sách này nhằm mục tiêu tăng cường kết nối đường...

Đường sắt dừng chạy tàu, đề nghị Hà Nội hạn chế phương tiện qua cầu Đuống

Tổng công ty Đường sắt VN vừa có văn bản đề nghị UBND TP...

Gác việc nhà, lo cho đường sắt sớm thông tàu sau lũ

Tàu chở quặng qua ga Trái Hút. Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/gac-viec-nha-lo-cho-duong-sat-som-thong-tau-sau-lu-192240917073724831.htm

Cùng chuyên mục

Đường sắt tổ chức Tết sum vầy tại khu vực Hà Nội

Tối 20.1, Công đoàn ngành Đường sắt đã tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng” tại công ty cổ phần xe lửa Gia Lâm - Long Biên, Hà Nội. Đây là hoạt động thường niên nhằm chăm lo cho đời sống tinh thần và vật chất của đoàn viên, người lao động mỗi dịp Tết đến Xuân về. Đến tham dự chương trình có Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam,...

Vì những chuyến tàu Xuân

Những ngày giáp Tết, tại Ga Biên Hòa, không khí hối hả hơn ngày thường. Từng chuyến tàu nối tiếp nhau, mang theo hàng trăm hành khách rời xa thành phố Biên Hòa, trở về các tỉnh, thành miền Bắc, miền Trung để đoàn tụ gia đình. Nhưng với những người làm nghề trực ban ga tàu và soát vé, đây lại là khoảng thời gian làm việc cật lực nhất trong năm. Không ít người phải chấp nhận...

Ngày cuối trước kỳ nghỉ Tết, ga Hà Nội thông thoáng bất ngờ

Ngày cuối đi làm trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, tại Ga Hà Nội, tàu kín chỗ nhưng khu vực ga thoáng, các chuyến tàu tăng cường không dồn dập. ...

Du lịch tàu hoả ‘lên ngôi’ dịp Tết Nguyên đán

Năm nay thị trường du lịch Tết chứng kiến sự phát triển của nhiều sản phẩm tour du lịch bằng tàu hỏa. Điều này phản ánh một xu hướng mới, thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm độc đáo hơn cho du khách. Năm nay ngoài việc tour nước ngoài được ưu tiên chọn lựa hơn tour trong nước thì du khách Việt đã có một số thay đổi đáng lưu ý. Đó là các sản phẩm du lịch cao...

Cục Đường sắt xin ý kiến đề án phát triển công nghiệp đường sắt

Cục Đường sắt VN đang xin ý kiến góp ý Đề án định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. ...

Mới nhất

Độc lạ món canh môn da trâu của người Thái xứ Thanh

(NLĐO)- Canh môn da trâu là một trong những món ăn dân dã không thể thiếu trong ngày Tết của đồng bào dân tộc miền núi Thanh...

Ngăn chặn vụ ‘bắt cóc’ rô bốt phục vụ tiệm phở ở California

Một người đàn ông tìm cách 'bắt cóc' rô bốt phục vụ một tiệm phở ở California (Mỹ), nhưng được các nhân viên...

Rắn sợ những loài động vật nào?

Dù là loài săn mồi nổi tiếng, rắn cũng là con mồi của nhiều loài vật đáng gờm khác nhau nên có những...

Mới nhất

Đa số chọn Tiếng Anh