Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamCân nhắc quy định niên hạn phương tiện trong Luật Đường sắt

Cân nhắc quy định niên hạn phương tiện trong Luật Đường sắt


Các đề xuất này được đưa ra bởi các chuyên gia Công ty DT Global Australia Pty Ltd – đơn vị triển khai (PMC) dự án “Những kinh nghiệm quốc tế tốt hỗ trợ Cục Đường sắt VN xây dựng dự thảo Luật Đường sắt 2017 sửa đổi” do Chính phủ Australia tài trợ.

Cụ thể, các chuyên gia này khuyến nghị về niên hạn phương tiện giao thông đường sắt (GTĐS), nên rà soát và sửa đổi Luật Đường sắt theo hướng: Luật không quy định về niên hạn phương tiện GTĐS, chỉ quy định về yêu cầu đánh giá trạng thái và sự phù hợp của phương tiện. 

Giao cho chủ phương tiện, là người chịu trách nhiệm về an toàn của phương tiện GTĐS khi đưa ra sử dụng, có trách nhiệm xác định niên hạn sử dụng phương tiện của mình trên cơ sở trạng thái kỹ thuật, an toàn và sự phù hợp của phương tiện GTĐS.

Luật cũng xác định đơn vị đầu mối để thực hiện kiểm tra, đánh giá trạng thái và sự phù hợp của phương tiện GTĐS khi hết niên hạn.

Cân nhắc quy định niên hạn phương tiện trong Luật Đường sắt- Ảnh 1.

Các chuyên gia đề xuất không quy định niên hạn phương tiện trong Luật Đường sắt sửa đổi (Ảnh: internet).

Cùng đó, các chuyên gia PMC khuyến nghị rà soát, sửa đổi, xây dựng các văn bản hướng dẫn chi tiết quy định về niên hạn của phương tiện GTĐS được sử dụng cho mục tiêu về lập kế hoạch quản lý an toàn; kế hoạch đầu tư nâng cấp và đánh giá định kỳ để đảm bảo an toàn phương tiện.

Lý giải về các đề xuất này, các chuyên gia PMC cho rằng, quy định tại Luật Đường sắt về niên hạn phương tiện GTĐS chưa phù hợp với thực tế vận hành và các kế hoạch chuyển đổi phương tiện theo kế hoạch hành động về giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông.

Vì thực tế khi áp dụng tại Việt Nam, số lượng phương tiện GTĐS hết niên hạn vẫn còn sử dụng tốt và đảm bảo an toàn. Trong quá trình khai thác, các doanh nghiệp luôn thay thế các vật tư phụ tùng và định kỳ kiểm tra.

Mặt khác, theo mục tiêu chuyển đổi xanh, đến năm 2050, ngành đường sắt sẽ chuyển đổi 100% đầu máy, toa xe đường sắt sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Để đáp ứng mục tiêu này, các phương tiện GTĐS trên hệ thống đường sắt quốc gia hiện tại sẽ phải thay thế hoàn toàn.

“Theo thống kê, số lượng đầu máy, toa xe hết niên hạn đến năm 2035 là 140 đầu máy, 275 toa xe khách và 2081 toa xe hàng. Việc quy định niên hạn như hiện tại có thể gây khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong việc đầu tư thay thế phương tiện”, chuyên gia PMC nhận định và dẫn kinh nghiệm quốc tế về quản lý an toàn phương tiện GTĐS.

Điển hình như Hồng Kông, Hàn Quốc, Pháp và Nhật Bản đều sử dụng quy trình Hệ thống quản lý an toàn (SMS) để xác định tần suất kiểm tra và niên hạn của phương tiện.

Theo đó thay đổi phương pháp từ quản lý niên hạn tài sản cố định sang phương pháp quản lý dựa trên Hệ thống quản lý an toàn (Safety management system – SMS). Đây là hệ thống đánh giá rủi ro an toàn khi tiếp tục vận hành phương tiện, dựa trên việc đánh giá hiện trạng của phương tiện và khả năng sử dụng phương tiện trong tương lai.

SMS bao gồm các quy trình và tiêu chuẩn kỹ thuật được đơn vị vận hành đường sắt sử dụng làm tiêu chuẩn để xác định rủi ro. Bằng cách thu thập thông tin về những lỗi hư hỏng trước đó hoặc những dấu hiệu cho thấy có thể xảy ra lỗi trong tương lai ở các bộ phận của phương tiện như bánh xe, phanh, lò xo hoặc khớp nối.

Dữ liệu về tình trạng của phương tiện được thu thập từ hồ sơ lưu tại xưởng sửa chữa hoặc từ các cảm biến tự động đo mức độ hao mòn, được sử dụng để đánh giá mức độ tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật của phương tiện… Từ đó xác định phương tiện có thể vẫn còn phù hợp với mục đích sử dụng, ngoại trừ một số bộ phận có thể cần được thay mới. Hoặc từ việc giám sát liên tục tình trạng của phương tiện sẽ xác định được cần thay thế toàn bộ phương tiện thay vì tiếp tục sửa chữa.

SMS của nhà điều hành đường sắt được gửi tới Cơ quan quản lý an toàn độc lập để đánh giá, xem xét các dự định này đối với phương tiện GTĐS.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-nhac-quy-dinh-nien-han-phuong-tien-trong-luat-duong-sat-192240527211707011.htm

Cùng chủ đề

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Doanh thu vận tải đường sắt dự kiến đạt 4.700 tỷ đồng trong năm 2025

Công ty CP Vận tải đường sắt đặt mục tiêu doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng, tăng trưởng 8% trong năm 2025. ...

Người có công với cách mạng đi tàu dịp 30/4 được giảm giá vé đến 40%

Công ty CP Vận tải đường sắt triển khai chương trình giảm giá vé tàu đến 40% đối với hành khách là người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Quy hoạch thêm đường sắt lên núi Chứa Chan

Đồng Nai sẽ quy hoạch mới 4 tuyến đường sắt leo núi Chứa Chan qua các xã Xuân Thọ, Xuân Trường, Xuân Hiệp, Suối Cát và thị trấn Gia Ray huyện Xuân Lộc. ...

Triển khai dự án ĐS Lào Cai – Hà Nội

Sáng 26/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan và 9 tỉnh, thành phố về Kế hoạch tổ chức triển khai Nghị quyết số 187/2025/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2030, dự án đầu...

Đề xuất loạt cơ chế đặc thù làm đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Hàng loạt chính sách đặc thù đã được Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất để triển khai đầu tư xây dựng, phấn đấu đưa tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng về đích trước năm 2030. ...

Điều chỉnh quy mô đầu tư đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Tại Tờ trình Chính phủ ngày 7/2 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ GTVT đã điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư. ...

Nhiều chính sách giảm giá vé tàu khách Bắc

Đường sắt áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, giảm giá vé tàu khách tuyến Bắc - Nam sau Tết, tùy mác tàu, cung chặng và mua xa ngày đi tàu. ...

Cùng chuyên mục

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Tiếp tục nâng cao đời sống cho người lao động đường sắt

Sáng 25/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2025 và tuyên dương điển hình tiên tiến lần thứ VI. Tham dự hội nghị, có ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty ĐSVN; ông Mai Thành Phương – Chủ tịch Công đoàn đường sắt Việt Nam (ĐSVN); đại diện các đơn vị ĐS trong khu vực và lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Công ty CP...

Đảng ủy ĐSVN tri ân các thế hệ cán bộ Đảng khu vực miền Trung

Mới đây, Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng tại khu vực miền Trung và miền Nam để ôn lại truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ Tổng công ty.  Tổng giám đốc Hoàng Gia Khánh thay mặt lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng, trong đó bác cao tuổi nhất là bác...

Doanh thu vận tải đường sắt dự kiến đạt 4.700 tỷ đồng trong năm 2025

Công ty CP Vận tải đường sắt đặt mục tiêu doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng, tăng trưởng 8% trong năm 2025. ...

Mới nhất

Cắt bỏ thận do chủ quan khi mắc sỏi niệu quản

Bệnh viện Đa khoa Hà Nội vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ thận phải cho một bệnh nhân 40 tuổi do biến chứng của sỏi niệu quản. Trước đó, bệnh nhân đã chủ quan, không điều trị kịp thời, dẫn đến mất chức năng thận. ...

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1...

Biến chứng đáng sợ của men gan thấp nếu không được điều trị đúng

GĐXH - Men gan thấp nếu không được điều trị kịp thời có thể gây suy dinh dưỡng, suy gan, rối loạn chuyển hóa và tăng nguy cơ nhiễm trùng. ...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. ...

Mới nhất