Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamCông nhân căng mình xoay xở trong “địa đạo” hầm Bãi Gió

Công nhân căng mình xoay xở trong “địa đạo” hầm Bãi Gió


Ngột ngạt không gian thi công

Cẩn thận soát lại từng vật tư đã được chuyển lên toa xe thi công đang dừng trước hầm Bãi Gió (hầm đường sắt qua đèo Cả), anh Trần Văn Minh, công nhân Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình 3 nói, do hầm hẹp, vào rồi không quay ra lấy đồ được nên khâu chuẩn bị phải thật kỹ.

Quệt mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt, anh Minh cười tươi hướng dẫn PV từng thao tác để chuẩn bị vào hầm Bãi Gió mà anh gọi vui là “địa đạo”. Theo anh Minh, ít ai biết hầm đường sắt có quy mô nhỏ hơn đường bộ, điều kiện điện, ánh sáng, không khí cũng rất hạn chế.

Công nhân căng mình gia cố hầm Bãi Gió sau sự cố- Ảnh 1.

Anh Trần Văn Minh đã có 25 năm làm công nhân đường sắt, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình 3.

45 tuổi nhưng anh Minh có 25 năm bén duyên cùng đường sắt. Sau khi học xong cấp ba ở quê nhà TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh), anh Minh đã làm công nhân đường sắt. Vừa làm vừa học, hiện nay, anh đã trở thành một trong những công nhân bậc cao của công ty.

Anh không thể nhớ hết những công trình hầm đường sắt mà mình đã thi công. Dọc tuyến đường sắt Bắc – Nam, nhiều tuyến hầm, cầu sắt, từ Đồng Đăng (Lạng Sơn), dọc miền Trung vào đến TP.HCM đều đã từng in dấu vân tay anh.

Công nhân căng mình gia cố hầm Bãi Gió sau sự cố- Ảnh 2.

Mọi thiết bị, vật tư được công nhân bốc xếp lên toa xe trước khi vào hầm.

“Tôi cũng như nhiều công nhân khác, quanh năm suốt tháng bám tuyến thi công hầm, cầu đường sắt, biền biệt xa gia đình, ăn ngủ lán giữa rừng.

Ngán nhất là thi công cầu, hầm nằm ở những nơi núi rừng heo hút, không có điện, xa dân cư, không có đường bộ tiếp cận thi công… anh em chủ yếu ăn mì tôm thay cơm, cho tiện đỡ phải rau cá”, giọng anh Minh trầm xuống.

Thi công trong hầm, an toàn lao động phải đặt lên hàng đầu. Vì mọi việc phát sinh ở trong hầm đều rất khó xử lý.

“Hàng chục năm chinh chiến trên đường sắt, hầm Bãi Gió thi công vất vả nhất vì nền địa tầng không đồng nhất, nước trong hầm nhiều. Những ngày trời mưa lớn, nước trong hầm từ các lỗ thoát phun thành dòng, gây khó cho thi công” anh Minh nói.

Công nhân căng mình gia cố hầm Bãi Gió sau sự cố- Ảnh 3.

Đoàn tàu công trình có hai đầu máy, đầu máy sau đang đẩy vật tư vào hầm Bãi Gió.

Tiếng còi tàu kéo một hồi, tất cả công nhân răm rắp lên tàu theo các vị trí được phân công. Đoàn tàu công trình chuyển bánh, khuất dần trong hầm tối.

Đường hầm rộng chừng hơn 4m, hắt hiu chút ánh sáng, hai đầu máy hai đầu tàu bịt kín lối đi.

30 phút sau, anh Minh dẫn PV đi vào hầm, do đoàn tàu chắn lối nên mỗi người phải đi nghiêng mình lần bước trong khoảng cách nửa mét giữa vỏ hầm và toa tàu. Trong đường hầm, đoàn tàu chia làm 2 (tương đương với 2 mũi thi công), mỗi đoạn một toa gắn với mỗi đầu máy.

Công nhân căng mình gia cố hầm Bãi Gió sau sự cố- Ảnh 4.

Công nhận phải trộn bê tông thủ công.

Tại mũi thi công phía bắc hầm, tinh thần làm việc tranh thủ từng phút. Mũi được chia làm 3 tổ, trải dài theo trên 3 toa xe.

Tổ ngoài chuẩn bị vật liệu, chuyển đến tổ trộn ở giữa. Từ đó, bê tông được chuyển về tổ phun ở trong cùng.

Tại đây, dưới áp lực mạnh của vòi phun, bê tông được bắn găm vào vỏ hầm. Một không gian nhỏ hẹp, nóng nực, mỗi công nhân ai nấy đều đầm đìa mồ hôi.

Vừa dang ngang sải tay, anh Minh vừa nói, đường hầm hẹp, mọi vật liệu, thiết bị, máy bơm, máy xúc nhỏ đều được bố trí tất cả ở trên toa xe. Công nhân chỉ việc thao tác ngay trên thùng xe, rồi phun hay lắp đặt vào vỏ hầm.

Công nhân căng mình gia cố hầm Bãi Gió sau sự cố- Ảnh 5.

Neo lưới thép để phun bê tông gia cố mái hầm.

Không gian chật hẹp, nên phải bố trí hợp lý để tránh va vào nhau. Mọi công đoạn lao động thủ công là phần nhiều. Máy móc hoạt động để trên toa cũng phối hợp nhịp nhàng đảm bảo an toàn.

Trong đường hầm, hai mũi thi công trên hai đoạn toa, mỗi đoạn gắn với mỗi đầu máy. Khi thi công xong vị trí này, lái tàu lại nổ máy kép cả mũi di chuyển đi vị trí khác.

Rời toa xe, xuống lội bộ mấy chục mét đường hầm bùn nhão, PV đến mũi phía nam hầm. Trên các toa, mũi này đang thi công lắp đặt khung trợ lực và lưới thép để phun bê tông mái hầm.

Tại đây, một máy xúc nhỏ được đặt trên toa xe đang thò gàu nâng những khung sắt, khói máy quẩn trong hầm mù mịt. Khung thép dựng lên, nhóm công nhân xoay chân đặt vào đúng vị trí đã định.

Công nhân căng mình gia cố hầm Bãi Gió sau sự cố- Ảnh 6.

Công nhân hàn định vị lưới thép vào đỉnh hầm.

Cách đó một toa xe, tổ công nhân đang cắt, hàn, lắp ráp lưới thép vào mái hầm để phun bê tông gia cố. Ánh lửa hàn lóe sáng, công nhân cười, nói trao đổi xen lẫn tiếng máy xúc tạo nên không khí sôi nổi.

Chỉ thi công trong hầm 30 phút, chiếc khẩu trang trên mặt của anh Minh đã ngả màu vì khói bụi.

“Bình thường thi công trong này, gió sẽ đẩy vào dọc đường hầm, khói bụi sẽ đi về một hướng. Nhưng do đoàn tàu đang nằm trong nên mọi thứ đều “bám riết” lấy anh em công nhân, khi ra khỏi hầm, mọi người đều lấm lem vì bụi”, anh Minh phân trần.

Bó hẹp và bị động thời gian thi công

Đưa PV lên vị trí cao nhất trên đoàn tàu, kỹ sư Đinh Bá Long (30 tuổi, quê Quảng Bình), chỉ huy trưởng thi công của Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình 3 cho biết, hiện nay, các công trình trên tuyến đường sắt Bắc – Nam đều phải vừa thi công, vừa khai thác (tàu khách và tàu hàng vẫn chạy bình thường).

Vì vậy, việc thi công chỉ được bố trí vào thời gian phong tỏa của bên vận tải đường sắt với các chuyến tàu.

Công nhân căng mình gia cố hầm Bãi Gió sau sự cố- Ảnh 7.

Không khí trong hầm rất nóng nực khiến việc thi công càng khó khăn.

“Sau 7h sáng mỗi ngày, phía vận tải đường sắt mới thông báo khung giờ chính thức để thi công hầm Bãi Gió với 4 tiếng đồng hồ. Theo đó, mọi công việc từ vận chuyển, thi công, thu dọn, rút khỏi hầm đều diễn ra trong một khoảng thời gian như vậy”, anh Long nói.

Thời gian hạn hẹp nên mọi công tác, khâu đoạn phải tính kỹ lưỡng. Chỉ riêng việc đưa đoàn tàu, bố trí các mũi, sắp xếp thiết bị thi công trong hầm đã mất chừng 30 phút.

30 phút còn lại dành cho thời gian thu xếp thiết bị, vật tư, thời gian tàu di chuyển ra ngoài. Như vậy, thời gian thi công thực tế chỉ chừng 3 tiếng.

“Thi công trong hầm, một bữa cơm trọn vẹn cũng trở thành thứ xa xỉ. Bởi phụ thuộc vào giờ phong tỏa tàu hỏa.

Phần lớn nhằm vào bữa trưa, thường từ 10h – 14h, buổi sáng thường từ 9h – 13h. Thậm chí nhiều hôm, ăn dở bữa cũng bỏ bát mà đi cho kịp giờ”, anh Long chia sẻ.

Công nhân căng mình gia cố hầm Bãi Gió sau sự cố- Ảnh 8.

Công nhân phải làm việc trong điều kiện thiếu không khí trong lành.

Công nhân căng mình gia cố hầm Bãi Gió sau sự cố- Ảnh 9.

Phun bê tông gia cố hầm, một trong những công đoạn phát tán bụi nhiều nhất.

Tuy vất vả trong thi công, áp lực về thời gian, nhưng mỗi công nhân thi công hầm Bãi Gió đều ý thức được việc đảm bảo lưu thông tàu khách và tàu hàng vẫn là ưu tiên số 1.

Trực tiếp vào hiện trường, ông Trần Việt Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình 3 cho PV biết, do đặc thù công việc nên doanh nghiệp luôn quan tâm động viên người lao động. Mọi chế độ cho công nhân được đảm bảo.

Tiếng hiệu lệnh của nhân viên đường sắt vang lên, mọi người nhanh chóng thu xếp trang thiết bị, vật tư…

Đoàn tàu nhập lại thành một, những toa xe chuyển động dần dần về phía nam hầm Bãi Gió, một khoảng sáng cửa hầm lộ dần, làn gió mát rượi thổi vào đẩy lui những đám khói bụi còn quanh quẩn trong bóng tối.

Clip công nhân vượt khó thi công hầm Bãi Gió:



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/cong-nhan-cang-minh-gia-co-ham-bai-gio-sau-su-co-192240426170128801.htm

Cùng chủ đề

Hai nhà thầu ở cao tốc Biên Hòa

Mặc dù tiến độ đắp nền đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang rất gấp, phải kịp hoàn thành trong tháng 5 để thoát mùa mưa nhưng hiện nhiều nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, dù đã có mặt bằng và nguồn vật liệu. ...

500 người dốc lực thi công dự án nối liền 2 tỉnh đúng ngày 30/4

TPO - Lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận cho biết, Dự án cầu Rạch Miễu 2 nối Tiền Giang và Bến Tre đang vào giai đoạn nước rút, hơn 500 kỹ sư, công nhân đang dồn sức thi công. Với tiến độ vượt kế hoạch, dự án đặt mục tiêu hợp long cầu chính vào ngày 30/4 tới, và hoàn thành toàn bộ vào đúng dịp Quốc khánh 2/9 năm nay. TPO -...

Ngắm tuyến đường 50km nối Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai sắp thông toàn tuyến

TPO - Tuyến đường dài gần 50km, đã hoàn thành hơn 36km, còn lại đoạn giáp ranh Bình Dương và Bình Phước dài hơn 12km sắp hoàn thành. Dự kiến đến giữa tháng 5, tuyến đường kết nối 3 tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Đồng Nai sẽ thông toàn tuyến. 26/03/2025 | 11:18 ...

Một nhà thầu thi công Vành đai 3 TP.HCM qua Đồng Nai bị phê bình

Theo Ban QLDA, việc nhà thầu Tân Nam chậm huy động xe máy thiết bị đã làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án, nhiều hạng mục bị chậm, chưa đáp ứng yêu cầu. ...

Động thái của Bí thư Bình Dương với loạt dự án trọng điểm

TPO - Trước nguy cơ các dự án trọng điểm chậm tiến độ, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đề nghị các đơn vị, địa phương liên quan phải toàn lực gỡ vướng, thực hiện nghiêm cam kết, giải ngân hết vốn được giao. TPO - Trước nguy cơ các dự án trọng điểm chậm tiến độ, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đề nghị các đơn vị, địa phương liên quan phải toàn lực gỡ vướng,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN thăm và tặng quà Công nhân ĐS khu vực Bắc Giang – Đồng Đăng

Ngày 23/5, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Phan Văn Anh đã thăm và tặng quà cho đoàn viên, người lao động tại tuyến đường sắt Bắc Giang - Đồng Đăng. Tham gia đoàn công tác có Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty ĐSVN Hoàng Năng Khang, Phó Chủ tịch Công đoàn ĐSVN Nguyễn Thanh Hoàn, lãnh đạo chuyên môn, công đoàn các đơn vị ĐS khu vực. Việc triển...

Tháng Công nhân: Người lao động trên đèo Hải Vân vỡ òa niềm vui khi nhận được sự quan tâm

Ngày 23/5, Đoàn công tác Công đoàn Đường sắt Việt Nam, Công đoàn Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng đã đến thăm hỏi động viên và tặng quà cho công nhân, người lao động hiện đang làm việc tại các nhà ga, cung đường trên đèo Hải Vân nhân Tháng Công nhân và An toàn, vệ sinh lao động 2024.   Món quà bất ngờ   Xuất phát bằng goòng tại Ga Kim Liên (Đà Nẵng), Đoàn công...

Trình Bộ Chính trị đề án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trong tháng 3

Thường trực Chính phủ giao Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng, lựa chọn phương án phù hợp, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam chỉ vận tải hành khách hay cả chở khách. Ngoài ra, nghiên cứu bổ sung thêm đoạn TP.HCM - Cần Thơ. Ngày 19/2, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 57/TB-VPCP thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Đề án chủ trương đầu tư...

Đường sắt chạy thêm tàu Thống nhất, Hải Phòng, vé siêu khuyến mại

Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, nhu cầu...

Bình Thuận: Mở đường kết nối đến ga đường sắt tốc độ cao Bắc

Theo quy hoạch tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua Bình Thuận dài 156km, sẽ có hai nhà ga cùng hệ thống trạm bảo dưỡng, giao thông kết nối qua các ga. ...

Cùng chuyên mục

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Tiếp tục nâng cao đời sống cho người lao động đường sắt

Sáng 25/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2025 và tuyên dương điển hình tiên tiến lần thứ VI. Tham dự hội nghị, có ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty ĐSVN; ông Mai Thành Phương – Chủ tịch Công đoàn đường sắt Việt Nam (ĐSVN); đại diện các đơn vị ĐS trong khu vực và lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Công ty CP...

Đảng ủy ĐSVN tri ân các thế hệ cán bộ Đảng khu vực miền Trung

Mới đây, Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng tại khu vực miền Trung và miền Nam để ôn lại truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ Tổng công ty.  Tổng giám đốc Hoàng Gia Khánh thay mặt lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng, trong đó bác cao tuổi nhất là bác...

Doanh thu vận tải đường sắt dự kiến đạt 4.700 tỷ đồng trong năm 2025

Công ty CP Vận tải đường sắt đặt mục tiêu doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng, tăng trưởng 8% trong năm 2025. ...

Mới nhất

Ấn Độ đánh giá cao việc hợp tác trùng tu nhóm tháp E, F Mỹ Sơn

VHO - Đến thăm trực tiếp công trường trùng tu nhóm tháp E, F tại khu di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn (Quảng Nam), Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam đã đánh giá cao sự hợp tác từ phía tỉnh Quảng Nam, các chuyên gia cũng như lực lượng...

Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025 (VIX50)

Năm 2025 đánh dấu cột mốc quan trọng – lần thứ năm liên tiếp Bảng xếp hạng Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả (VIX50) được Vietnam Report công bố nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đại chúng tiêu biểu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Được triển khai từ năm 2020, Top...

Tinh hoa hội tụ và tiếng vọng văn hóa Việt

VHO - Sáng qua 29.6, tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, Sở Văn hóa và Thể thao TP đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia và khai mạc trưng bày chuyên đề Bảo vật Quốc gia - Những kiệt tác di sản tại TP.HCM. Sự kiện đánh dấu cột...

Hòa Phát hỗ trợ xây dựng hơn 1.500 căn, góp sức giúp nhiều địa phương về đích sớm trong xóa nhà tạm, nhà dột...

Từ cuối năm 2023 đến nay, Tập đoàn Hòa Phát đã đồng hành cùng nhiều địa phương trên cả nước, chung tay hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát, nhà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Cụ thể, Hòa Phát đã dành trên 80 tỷ đồng hỗ trợ nhiều...

Mới nhất