Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamCông nhân căng mình xoay xở trong “địa đạo” hầm Bãi Gió

Công nhân căng mình xoay xở trong “địa đạo” hầm Bãi Gió


Ngột ngạt không gian thi công

Cẩn thận soát lại từng vật tư đã được chuyển lên toa xe thi công đang dừng trước hầm Bãi Gió (hầm đường sắt qua đèo Cả), anh Trần Văn Minh, công nhân Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình 3 nói, do hầm hẹp, vào rồi không quay ra lấy đồ được nên khâu chuẩn bị phải thật kỹ.

Quệt mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt, anh Minh cười tươi hướng dẫn PV từng thao tác để chuẩn bị vào hầm Bãi Gió mà anh gọi vui là “địa đạo”. Theo anh Minh, ít ai biết hầm đường sắt có quy mô nhỏ hơn đường bộ, điều kiện điện, ánh sáng, không khí cũng rất hạn chế.

Công nhân căng mình gia cố hầm Bãi Gió sau sự cố- Ảnh 1.

Anh Trần Văn Minh đã có 25 năm làm công nhân đường sắt, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình 3.

45 tuổi nhưng anh Minh có 25 năm bén duyên cùng đường sắt. Sau khi học xong cấp ba ở quê nhà TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh), anh Minh đã làm công nhân đường sắt. Vừa làm vừa học, hiện nay, anh đã trở thành một trong những công nhân bậc cao của công ty.

Anh không thể nhớ hết những công trình hầm đường sắt mà mình đã thi công. Dọc tuyến đường sắt Bắc – Nam, nhiều tuyến hầm, cầu sắt, từ Đồng Đăng (Lạng Sơn), dọc miền Trung vào đến TP.HCM đều đã từng in dấu vân tay anh.

Công nhân căng mình gia cố hầm Bãi Gió sau sự cố- Ảnh 2.

Mọi thiết bị, vật tư được công nhân bốc xếp lên toa xe trước khi vào hầm.

“Tôi cũng như nhiều công nhân khác, quanh năm suốt tháng bám tuyến thi công hầm, cầu đường sắt, biền biệt xa gia đình, ăn ngủ lán giữa rừng.

Ngán nhất là thi công cầu, hầm nằm ở những nơi núi rừng heo hút, không có điện, xa dân cư, không có đường bộ tiếp cận thi công… anh em chủ yếu ăn mì tôm thay cơm, cho tiện đỡ phải rau cá”, giọng anh Minh trầm xuống.

Thi công trong hầm, an toàn lao động phải đặt lên hàng đầu. Vì mọi việc phát sinh ở trong hầm đều rất khó xử lý.

“Hàng chục năm chinh chiến trên đường sắt, hầm Bãi Gió thi công vất vả nhất vì nền địa tầng không đồng nhất, nước trong hầm nhiều. Những ngày trời mưa lớn, nước trong hầm từ các lỗ thoát phun thành dòng, gây khó cho thi công” anh Minh nói.

Công nhân căng mình gia cố hầm Bãi Gió sau sự cố- Ảnh 3.

Đoàn tàu công trình có hai đầu máy, đầu máy sau đang đẩy vật tư vào hầm Bãi Gió.

Tiếng còi tàu kéo một hồi, tất cả công nhân răm rắp lên tàu theo các vị trí được phân công. Đoàn tàu công trình chuyển bánh, khuất dần trong hầm tối.

Đường hầm rộng chừng hơn 4m, hắt hiu chút ánh sáng, hai đầu máy hai đầu tàu bịt kín lối đi.

30 phút sau, anh Minh dẫn PV đi vào hầm, do đoàn tàu chắn lối nên mỗi người phải đi nghiêng mình lần bước trong khoảng cách nửa mét giữa vỏ hầm và toa tàu. Trong đường hầm, đoàn tàu chia làm 2 (tương đương với 2 mũi thi công), mỗi đoạn một toa gắn với mỗi đầu máy.

Công nhân căng mình gia cố hầm Bãi Gió sau sự cố- Ảnh 4.

Công nhận phải trộn bê tông thủ công.

Tại mũi thi công phía bắc hầm, tinh thần làm việc tranh thủ từng phút. Mũi được chia làm 3 tổ, trải dài theo trên 3 toa xe.

Tổ ngoài chuẩn bị vật liệu, chuyển đến tổ trộn ở giữa. Từ đó, bê tông được chuyển về tổ phun ở trong cùng.

Tại đây, dưới áp lực mạnh của vòi phun, bê tông được bắn găm vào vỏ hầm. Một không gian nhỏ hẹp, nóng nực, mỗi công nhân ai nấy đều đầm đìa mồ hôi.

Vừa dang ngang sải tay, anh Minh vừa nói, đường hầm hẹp, mọi vật liệu, thiết bị, máy bơm, máy xúc nhỏ đều được bố trí tất cả ở trên toa xe. Công nhân chỉ việc thao tác ngay trên thùng xe, rồi phun hay lắp đặt vào vỏ hầm.

Công nhân căng mình gia cố hầm Bãi Gió sau sự cố- Ảnh 5.

Neo lưới thép để phun bê tông gia cố mái hầm.

Không gian chật hẹp, nên phải bố trí hợp lý để tránh va vào nhau. Mọi công đoạn lao động thủ công là phần nhiều. Máy móc hoạt động để trên toa cũng phối hợp nhịp nhàng đảm bảo an toàn.

Trong đường hầm, hai mũi thi công trên hai đoạn toa, mỗi đoạn gắn với mỗi đầu máy. Khi thi công xong vị trí này, lái tàu lại nổ máy kép cả mũi di chuyển đi vị trí khác.

Rời toa xe, xuống lội bộ mấy chục mét đường hầm bùn nhão, PV đến mũi phía nam hầm. Trên các toa, mũi này đang thi công lắp đặt khung trợ lực và lưới thép để phun bê tông mái hầm.

Tại đây, một máy xúc nhỏ được đặt trên toa xe đang thò gàu nâng những khung sắt, khói máy quẩn trong hầm mù mịt. Khung thép dựng lên, nhóm công nhân xoay chân đặt vào đúng vị trí đã định.

Công nhân căng mình gia cố hầm Bãi Gió sau sự cố- Ảnh 6.

Công nhân hàn định vị lưới thép vào đỉnh hầm.

Cách đó một toa xe, tổ công nhân đang cắt, hàn, lắp ráp lưới thép vào mái hầm để phun bê tông gia cố. Ánh lửa hàn lóe sáng, công nhân cười, nói trao đổi xen lẫn tiếng máy xúc tạo nên không khí sôi nổi.

Chỉ thi công trong hầm 30 phút, chiếc khẩu trang trên mặt của anh Minh đã ngả màu vì khói bụi.

“Bình thường thi công trong này, gió sẽ đẩy vào dọc đường hầm, khói bụi sẽ đi về một hướng. Nhưng do đoàn tàu đang nằm trong nên mọi thứ đều “bám riết” lấy anh em công nhân, khi ra khỏi hầm, mọi người đều lấm lem vì bụi”, anh Minh phân trần.

Bó hẹp và bị động thời gian thi công

Đưa PV lên vị trí cao nhất trên đoàn tàu, kỹ sư Đinh Bá Long (30 tuổi, quê Quảng Bình), chỉ huy trưởng thi công của Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình 3 cho biết, hiện nay, các công trình trên tuyến đường sắt Bắc – Nam đều phải vừa thi công, vừa khai thác (tàu khách và tàu hàng vẫn chạy bình thường).

Vì vậy, việc thi công chỉ được bố trí vào thời gian phong tỏa của bên vận tải đường sắt với các chuyến tàu.

Công nhân căng mình gia cố hầm Bãi Gió sau sự cố- Ảnh 7.

Không khí trong hầm rất nóng nực khiến việc thi công càng khó khăn.

“Sau 7h sáng mỗi ngày, phía vận tải đường sắt mới thông báo khung giờ chính thức để thi công hầm Bãi Gió với 4 tiếng đồng hồ. Theo đó, mọi công việc từ vận chuyển, thi công, thu dọn, rút khỏi hầm đều diễn ra trong một khoảng thời gian như vậy”, anh Long nói.

Thời gian hạn hẹp nên mọi công tác, khâu đoạn phải tính kỹ lưỡng. Chỉ riêng việc đưa đoàn tàu, bố trí các mũi, sắp xếp thiết bị thi công trong hầm đã mất chừng 30 phút.

30 phút còn lại dành cho thời gian thu xếp thiết bị, vật tư, thời gian tàu di chuyển ra ngoài. Như vậy, thời gian thi công thực tế chỉ chừng 3 tiếng.

“Thi công trong hầm, một bữa cơm trọn vẹn cũng trở thành thứ xa xỉ. Bởi phụ thuộc vào giờ phong tỏa tàu hỏa.

Phần lớn nhằm vào bữa trưa, thường từ 10h – 14h, buổi sáng thường từ 9h – 13h. Thậm chí nhiều hôm, ăn dở bữa cũng bỏ bát mà đi cho kịp giờ”, anh Long chia sẻ.

Công nhân căng mình gia cố hầm Bãi Gió sau sự cố- Ảnh 8.

Công nhân phải làm việc trong điều kiện thiếu không khí trong lành.

Công nhân căng mình gia cố hầm Bãi Gió sau sự cố- Ảnh 9.

Phun bê tông gia cố hầm, một trong những công đoạn phát tán bụi nhiều nhất.

Tuy vất vả trong thi công, áp lực về thời gian, nhưng mỗi công nhân thi công hầm Bãi Gió đều ý thức được việc đảm bảo lưu thông tàu khách và tàu hàng vẫn là ưu tiên số 1.

Trực tiếp vào hiện trường, ông Trần Việt Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình 3 cho PV biết, do đặc thù công việc nên doanh nghiệp luôn quan tâm động viên người lao động. Mọi chế độ cho công nhân được đảm bảo.

Tiếng hiệu lệnh của nhân viên đường sắt vang lên, mọi người nhanh chóng thu xếp trang thiết bị, vật tư…

Đoàn tàu nhập lại thành một, những toa xe chuyển động dần dần về phía nam hầm Bãi Gió, một khoảng sáng cửa hầm lộ dần, làn gió mát rượi thổi vào đẩy lui những đám khói bụi còn quanh quẩn trong bóng tối.

Clip công nhân vượt khó thi công hầm Bãi Gió:



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/cong-nhan-cang-minh-gia-co-ham-bai-gio-sau-su-co-192240426170128801.htm

Cùng chủ đề

Các công trường lớn sôi động trở lại từ ngày mùng 6 Tết

Các kỹ sư, công nhân đang lần lượt trở lại công trường sau Tết để hăng hái thi đua, đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn để kịp về đích đúng hẹn. ...

Tết trên công trình trọng điểm ở Đồng Nai

Tết trên công trường không có mai, đào, quất hay pháo hoa mà chỉ có tiếng máy móc, thiết bị cùng những kỹ sư, công nhân cần mẫn làm việc từ sáng đến đêm. Đang thi công nền đường, anh Nguyễn Cảnh chia sẻ quê ở tỉnh Quảng Ngãi, đã từng kinh qua nhiều công trình lớn. Trước đây anh không làm xuyên Tết nhưng năm nay anh bàn bạc với vợ và quyết định ở lại công trường....

Ngỡ ngàng trước “Chuyến tàu Xuân” độc đáo chạy xuyên giao thừa

“Chuyến tàu Xuân” xuất phát ga Hà Nội tối nay - 29 tháng Chạp dành một toa xe cộng đồng, mời hành khách chung vui đón giao thừa với nhiều hoạt động độc đáo. ...

Xuyên Tết chỉnh trang trục đường hơn 1.000 tỷ đồng ở Vũng Tàu

Có khoảng 100 nhân sự cùng nhiều xe máy, thiết bị vẫn dàn trải thi công nhiều hạng mục quan trọng tại đường Thuỳ Vân và Bãi Sau phố biển Vũng Tàu. ...

Đời thợ trên những công trường giao thông

Công trường dự án giao thông trọng điểm những ngày cuối năm, không khí thi công diễn ra rất khẩn trương. Những người thợ vẫn cần mẫn ngày đêm, dù không khí Tết đang cận kề. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trồng nhiều cây xanh trên các tuyến quốc lộ qua các tỉnh Bắc Trung Bộ

Hơn 320 cây xanh vừa được Khu Quản lý Đường bộ II (Khu QLĐB II), Cục Đường bộ Việt Nam trồng mới trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ ngay từ ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025. ...

Đoàn công tác của Quốc hội khảo sát dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Hôm nay (4/2), Đoàn công tác Quốc hội do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm trưởng đoàn đã đi khảo sát thực tế Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. ...

Hà Nội tổ chức lại giao thông nút giao đường Phan Trọng Tuệ

Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại khu vực nút giao đường Phan Trọng Tuệ - ngõ 250 - Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì). ...

Hơn 1.700 tỷ đồng bồi thường, tái định cư tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Đường tỉnh 773 của Đồng Nai sẽ đi qua huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Long Thành để kết nối giao thông đến siêu sân bay Long Thành. ...

Một bé trai 8 tuổi suýt mất vành tai phải do bị chó nhà cắn

Bệnh viện Nhi Hà Nội vừa tiếp nhận bé trai 8 tuổi bị chó...

Bài đọc nhiều

Đề xuất loạt cơ chế đặc thù làm đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Hàng loạt chính sách đặc thù đã được Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất để triển khai đầu tư xây dựng, phấn đấu đưa tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng về đích trước năm 2030. ...

Nhiều mác tàu chạy xuyên Tết phục vụ khách du xuân

Lần đầu tiên trên chuyến tàu cuối cùng khởi hành trước thềm năm mới có toa xe cộng đồng được trang trí mang đậm phong vị Tết cổ truyền phương Nam với mai vàng, các trò chơi dân gian... phục vụ hành khách đón Giao thừa năm Ất Tỵ cũng như suốt hành trình tàu. Thời khắc Giao thừa đến, Trưởng tàu, nhân viên trên tàu cùng các hành khách hân hoan nâng ly đón chào năm mới, chúc...

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư tuyến đường sắt hơn 8 tỷ USD trước 10/2

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến sẽ được trình Quốc hội xem xét trước ngày 10/2/2025. ...

Đoàn công tác của Quốc hội khảo sát dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Hôm nay (4/2), Đoàn công tác Quốc hội do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm trưởng đoàn đã đi khảo sát thực tế Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. ...

Đường sắt áp dụng nhiều chính sách thu hút khách

Thông tin từ ngành đường sắt cho biết, từ ngày 15/5, đơn vị sẽ tổ chức chạy thường xuyên nhiều đôi tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ hành khách đi lại dịp hè 2024. Có 6 đôi tàu Thống nhất giữa Hà Nội - TP Hồ Chí Minh gồm: SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8, SE9/SE10, SE11/SE12. Xuất phát ga Hà Nội, tàu SE1 chạy lúc 20h55, đến ga Sài Gòn lúc 6h50; tàu SE3 chạy lúc 19h20, đến lúc 5h45; tàu SE5 chạy...

Cùng chuyên mục

Đoàn công tác của Quốc hội khảo sát dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Hôm nay (4/2), Đoàn công tác Quốc hội do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm trưởng đoàn đã đi khảo sát thực tế Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. ...

Đề xuất loạt cơ chế đặc thù làm đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Hàng loạt chính sách đặc thù đã được Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất để triển khai đầu tư xây dựng, phấn đấu đưa tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng về đích trước năm 2030. ...

ĐSVN tổ chức lễ ra quân đầu năm kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng

Trong không khí vui tươi của dịp Xuân mới Ất Tỵ - 2025, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức buổi Gặp mặt đầu năm và kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2025).Tham dự lễ ra quân có Lãnh đạo Tổng công ty, cán bộ nhân viên cơ quan Tổng công ty ĐSVN và Lãnh đạo các đơn vị ĐS khu vực Hà Nội. Phát biểu tại buổi lễ,...

Nhiều mác tàu chạy xuyên Tết phục vụ khách du xuân

Lần đầu tiên trên chuyến tàu cuối cùng khởi hành trước thềm năm mới có toa xe cộng đồng được trang trí mang đậm phong vị Tết cổ truyền phương Nam với mai vàng, các trò chơi dân gian... phục vụ hành khách đón Giao thừa năm Ất Tỵ cũng như suốt hành trình tàu. Thời khắc Giao thừa đến, Trưởng tàu, nhân viên trên tàu cùng các hành khách hân hoan nâng ly đón chào năm mới, chúc...

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư tuyến đường sắt hơn 8 tỷ USD trước 10/2

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến sẽ được trình Quốc hội xem xét trước ngày 10/2/2025. ...

Mới nhất

5 người bị bắn, bước đầu xác định nghi phạm

Chiều ngày 4/2, 5 người bị bắn tại trường học Risberska Skolan, thành phố Orebro, miền Trung Thụy Điển.

Tăng 40% số ca nhập Bệnh viện Nội tiết Trung ương so cùng kỳ Tết năm 2024

NDO - Thống kê trong 9 ngày từ 25/1-2/2 số ca nhập viện Bệnh viện Nội tiết Trung ương tăng khoảng 40% so dịp Tết năm 2024. Theo ghi nhận từ khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nội tiết Trung ương trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ đã có nhiều trường hợp đến khám, cấp...

Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Bí thư thứ nhất ĐCS Cuba, Chủ tịch nước CH Cuba

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định lại lập trường của Việt Nam ủng hộ các nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc trong việc yêu cầu chấm dứt cấm vận chống Cuba. Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link Tối 4/2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã điện đàm với Bí thư thứ...

Xôn xao clip cô gái rơi khỏi ô tô khi xe đang chạy trên đường

Ô tô con đang chạy trên đường ở TP Vinh (Nghệ An) thì bất ngờ "bung" cửa, sau đó một cô gái trong tình trạng khỏa thân rơi xuống đường và được người trong xe kéo trở lại. Chiều tối 4/2, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip dài khoảng 2 phút gây xôn xao, trong đó ghi lại...

Cháu bé suýt mất vành tai do bị chó nhà nuôi cắn

NDO - Bệnh viện Nhi Hà Nội tiếp nhận một cháu bé tám tuổi bị chó cắn phải nhập viện trong tình trạng đa vết thương phần mềm tại tai phải, da đầu, xây xát da nhiều vị trí. Các bác sĩ đã triển khai vi phẫu để khâu nối bảo tồn vành tai cho cháu bé. ...

Mới nhất