Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTrường học hạnh phúc vừa là con đường, vừa là đích đến

Trường học hạnh phúc vừa là con đường, vừa là đích đến


Thực tế, hạnh phúc là một phạm trù rất rộng, đa nghĩa, đa tầng và có nhiều cách tiếp cận khác nhau. Trong tâm lý học người ta coi hạnh phúc là một trạng thái tinh thần, thuộc 1 trong 6 cảm xúc cơ bản của con người. Cụ thể: cảm xúc hạnh phúc, gọi tắt là hạnh phúc là một trạng thái mà con người ta cảm thấy dễ chịu nhất với đặc trưng bởi cảm giác của sự mãn nguyện, niềm vui, sự hài lòng, yên bình hay thỏa mãn . . . cả về thể xác và tinh thần.

hp1.jpg
Học sinh tiểu học Hà Nội. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Có nhiều cách nhận biết con người đang thăng hoa hạnh phúc trong môi trường học đường. Tuy nhiên cách nhận biết qua 5 giác quan là đơn giản và dễ xác định nhất. Ví dụ, như là nhìn thấy nụ cười của giáo viên ngay từ cổng trường; nghe tiếng học trò cười vui ngoài sân trường; cảm nhận được một cái bắt tay hay cái ôm từ một người bạn; dễ chịu mùi không khí trong lành và mùi hoa thơm nơi trường học; hài lòng bởi vị ngon một bữa ăn dinh dưỡng ở trường. Chính 5 giác quan này có thể kích thích niềm vui ở trường và cải thiện trải nghiệm học tập, kết quả cũng như sức khỏe tinh thần của học sinh. Phải chăng hạnh phúc và niềm vui đã hiện diện ở môi trường học đường, mà người ta gọi, đó là một ngôi THHP.

hp2.jpg
Những tiết học thật vui. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Về bản chất, một ngôi THHP là không gian, bao gồm tập hợp các điều kiện-gọi là “Khung THHP”- cho phép các thành viên trong cộng đồng trường học thể hiện thái độ và đặc tính tích cực hỗ trợ việc học tập suốt đời, chẳng hạn như hợp tác, giao tiếp, hiểu biết, đồng cảm, động lực, sự gắn kết, tính tò mò, khả năng phục hồi và trao quyền. Một ngôi THHP nuôi dưỡng hạnh phúc cả “trong” và “cho” học tập. Hạnh phúc “trong” học tập đòi hỏi phải biến hạnh phúc thành một phần không thể thiếu và là mục tiêu trung tâm của chính quá trình học tập. Trong khi hạnh phúc “vì” học tập bao gồm việc tận dụng hạnh phúc như một phương tiện để nâng cao kinh nghiệm và kết quả học tập. Do đó, xây dựng ngôi THHP vừa là con đường và vừa là đích đến của đổi mới giáo dục tích cực. Có nghĩa là hạnh phúc của mọi thành viên trong trường sẽ được thừa hưởng và lan tỏa từ ngôi THHP do chính cộng đồng nhà trường dày công kiến tạo nên.

hp3.jpg
Mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Dựa trên khoa học, triết học và quy chuẩn quốc tế, theo UNESCO thừa nhận rằng: môi trường học tập hạnh phúc (Happy Schools) có thể được chia thành 4 trụ cột chính. Hay còn được gọi là khung 4P, bao gồm 33 tiêu chí phổ quát, khiến nó trở nên linh hoạt và dễ áp dụng với các hệ thống giáo dục khác nhau với các nhu cầu không giống nhau giữa các trường học và giữa các quốc gia, đó là:

P1 về Con người: vai trò của con người nhằm nâng cao mối quan hệ giữa các cá nhân, sức khỏe, thể chất và tình cảm xã hội cũng như thái độ và đặc tính tích cực của các chủ thể trong cộng đồng trường học, gồm học sinh, phụ huynh, giáo viên, nhân viên, lãnh đạo nhà trường và cả con người trong cơ quan quản lý giáo dục các cấp.

P2 về Quy trình: hướng tới việc chuyển đổi chương trình giảng dạy, phương pháp sư phạm và hệ thống đánh giá để thúc đẩy hạnh phúc và niềm vui hàng ngày ở trường học, bao gồm thông qua các hoạt động, như trong giờ giải lao, thể thao, nghệ thuật và ngoại khóa nhằm nâng cao trải nghiệm dạy và học.

P3 về Địa điểm: ước muốn chuyển đổi cả không gian vật lý và kỹ thuật số để làm cho trường học trở thành trung tâm cộng đồng lành mạnh hơn, an toàn hơn và hòa nhập với xu thế hơn.

P4 về Nguyên tắc: nhấn mạnh tới các giá trị cơ bản gắn kết các cộng đồng trường học lại với nhau và cho phép hiện thực hóa các trụ cột P1, P2 và P3.

Vì thế, trong cách nhìn rộng hơn và mới hơn, UNESCO, coi trường học là “trung tâm của xã hội, tập hợp nhiều loại hàng hóa và dịch vụ xã hội nhằm hỗ trợ hạnh phúc của cá nhân, gia đình và cộng đồng”. Do đó, với tư cách là mô hình thu nhỏ của xã hội, trường học không chỉ là nơi học tập về nhận thức (học thuật) mà còn là nơi thực hành và nơi phát triển xã hội, tình cảm, thể chất và đạo đức cho học sinh.

Bất kể vị trí hay trình độ học vấn, trường học về cơ bản có thể và phải là nơi hạnh phúc và nơi vui vẻ nhất. Do đó cần đặt hạnh phúc vào trung tâm của chính sách giáo dục ở mỗi quốc gia.



Nguồn: https://daidoanket.vn/truong-hoc-hanh-phuc-vua-la-con-duong-vua-la-dich-den-10279089.html

Cùng chủ đề

Phụ nữ Thủ đô giúp vườn hoa “người tốt

Sáng mãi phong trào "Ba đảm đang" Trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước, thời kỳ nào cũng in đậm dấu ấn về những cống hiến to lớn của phụ nữ Việt Nam cho sự trường tồn của dân tộc. Trong 94 năm qua, Hội LHPN Việt Nam đã có sự lớn mạnh không ngừng với nhiều phong trào thi đua sôi nổi, để lại dấu ấn đậm nét - trong đó có sự đóng góp tích cực...

Xây dựng “3 chữ An” trong ngành giáo dục Hà Nội

Với mục đích xây dựng môi trường giáo dục Thủ đô an toàn, lành mạnh, thân thiện, hạnh phúc; khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới; nâng cao chất lượng dạy học, Sở GD&ĐT đã xây dựng và ban hành Bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc cho các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn. Trường học hạnh phúc là nơi mỗi học sinh được tôn trọng, lắng nghe và cảm nhận sự yêu thương từ...

Đẩy mạnh phát triển mô hình trường học hạnh phúc hướng tới giáo dục toàn diện

Theo Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, mô hình trường học hạnh phúc bao gồm các tiêu chí, như: Môi trường học tập an toàn và thân thiện: trường học cần đảm bảo an toàn về mặt vật chất và tinh thần cho học sinh. Điều này bao gồm cả việc phòng chống bạo lực học đường và xây dựng văn hóa tôn trọng lẫn nhau; Chương trình giáo dục toàn diện: không chỉ tập trung vào kiến thức học...

Dấu hiệu nhận biết trường học hạnh phúc

Nhìn chung, khái niệm THHP không thể nêu ra một cách phổ quát, chung cho toàn cầu. Tuy nhiên, nhiều học giả đã đã ví THHP như “tảng băng có 3 lớp” với 2 lớp nổi và 1...

Hạnh phúc đến từ những điều giản dị

Là một ngôi trường tại vùng sâu xa khó khăn bậc nhất của Hoà Bình, trường Tiểu học và THCS Cao Sơn còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là hệ thống nước sạch của trường chưa...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ Công an cử 26 cán bộ, chiến sỹ hỗ trợ khắc phục động đất tại Myanmar

Đoàn công tác gồm 26 đồng chí, do Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục C07 làm Trưởng đoàn, các chiến sỹ của Cục C07, Trường Đại học Phòng cháy, chữa cháy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động... ...

Cần tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án

Đối với khoảng 1.500 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc, Thủ tướng nhấn mạnh phải ưu tiên tháo gỡ chứ không phải để đổ trách nhiệm, đồng thời phải xử lý, đưa ngay nguồn lực sẵn có vào khai thác. ...

Cơ bản vẫn là chủ động đào tạo nhân tài

PV: Thưa ông, chúng ta có hẳn Nghị quyết về sử dụng người tài, từ thực tế tham gia các Hội đồng khoa học, quan điểm của ông về vấn đề này như nào?GS.VS Đào Trọng Thi: Chúng...

Lực lượng Quân đội Việt Nam tham gia cứu trợ tại Myanmar

Lực lượng tham gia cứu trợ gồm 80 quân nhân, do Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Bộ Quốc phòng) làm trưởng đoàn, mang theo lương khô, hàng viện trợ và 6 chó nghiệp vụ. ...

Hơn 5.000 cơ hội việc làm cho người lao động

Hơn 5.000 cơ hội việc làm chất lượng cao đã tiếp cận với sinh viên, người lao động trên địa bàn thành phố và các khu vực lân cận, thông qua hình thức tuyển dụng trực tiếp và trực tuyến với hơn 60 doanh nghiệp. ...

Bài đọc nhiều

Gọi tên người phụ nữ trong gia đình bằng tiếng Anh

Thứ sáu, 8/3/2024, 17:43 (GMT+7) Trong gia đình, "mother" là mẹ, "daugher" là con gái. Vậy bạn có biết cách gọi cháu gái, bác gái, bà ngoại trong tiếng Anh? Thầy Quang Nguyen, chuyên gia đào tạo nghe nói và phát âm tiếng Anh, hướng dẫn cách dùng một số danh từ để chỉ phụ nữ trong gia đình: Gọi tên chức danh của phụ nữ bằng tiếng Anh Quang Nguyen (Moon ESL) Source link

Chi tiết điểm sàn xét tuyển năm 2024 của các trường đại học

Dưới đây là chi tiết điểm sàn xét tuyển năm 2024 của Đại học Đà Nẵng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trường Đại học Sài Gòn...

Người thầy giản dị, giàu lòng nhân ái

Nhà giáo Huỳnh Duy Thủy, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Toán học Bình Định, là người đầu tiên ở tỉnh Bình Định được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân. ...

triển khai chuyển đổi số trong quản lý sức khỏe học sinh

Theo đó, Sở Y tế sẽ phối hợp với Sở GD&ĐT chuẩn hóa mẫu biểu khám và tầm soát bệnh, đồng thời hướng dẫn quy trình khám tại các trường học. Hoạt động này bao gồm việc phát triển phần mềm nhập kết quả khám sức khỏe học sinh và tổ chức đào tạo cho nhân viên y tế tham gia đoàn khám. Từ năm học 2024-2025, những cơ sở y tế thực hiện khám sức khỏe tại trường...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Tác phẩm Quy hoạch tổ hợp sân gôn Golden Sands Golf Resort đạt giải Vàng trong Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia...

Đại diện tác phẩm quy hoạch tổ hợp Golden Sands Golf Resort nhận giải Vàng trong khuôn khổ Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ IV Với định hướng phát triển du lịch hướng đến con đường di sản và thu hút khách quốc...

Liêu Hà Trinh lần đầu dẫn “Mái ấm gia đình Việt”: Áp lực khi trở thành cầu nối yêu thương

Các khách mời như Huỳnh Lập, Liêu Hà Trinh, Ngọc Châu, Mai Ngô, Phan...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 26.6.2025

Hà Nội, ngày 26.6.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 26 tháng 6 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 26.6.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ PLX/ Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ 00 ngày 26.6.2025 - chi tiết xem tại TCBC công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 19.6.2025 đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 26.6.2025, Quỹ bình ổn giá xăng...

MISA đón nhận bằng khen của Bộ Tài chính và Hội Tư vấn Thuế Việt Nam

Sáng ngày 21/04/2023, tại Hội nghị kỷ niệm 17 năm thành lập Hội Tư vấn Thuế Việt Nam và tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, MISA vinh dự đón...

Mới nhất