Trang chủNewsThời sựNhà đầu tư BOT giao thông mong mỏi cơ chế gỡ nút...

Nhà đầu tư BOT giao thông mong mỏi cơ chế gỡ nút thắt tài chính


Bất cập kéo dài, nhà đầu tư thành “con nợ”

Dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì – Ba Vì nối QL32 với QL32C theo hình thức hợp đồng BOT (nay là cầu Văn Lang) chính thức đưa vào vận hành thu phí kể từ tháng 01/2019.

Nhà đầu tư BOT giao thông mong mỏi cơ chế gỡ nút thắt tài chính- Ảnh 1.

Dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn.

Sau 3 năm thu phí hoàn vốn, doanh thu thu phí thực tế chỉ đạt khoảng 30% so với phương án tài chính ban đầu bởi việc hình thành một loạt các tuyến đường mới khác dẫn đến phân lưu phương tiện và nhà đầu tư không được điều chỉnh tăng giá vé theo đúng lộ trình tại hợp đồng BOT.

Đại diện nhà đầu tư dự án này cho biết hiện đang “khốn đốn” vì dự án bị vỡ phương án tài chính.

“Các dự án giao thông mới đang tiếp tục được triển khai và dự kiến khi đưa vào khai thác, tình trạng hụt nguồn thu ở BOT cầu Việt Trì – Ba Vì sẽ càng trở nên trầm trọng. Doanh nghiệp dự án đang ngày càng bế tắc”, đại diện nhà đầu tư lo lắng.

Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả là dự án trọng điểm quốc gia, được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 21.612 tỷ đồng.

Trong đó, vốn nhà đầu tư huy động là 16.564 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia hỗ trợ là 5.048 tỷ đồng.

Kể từ đầu năm 2021, toàn bộ các hạng mục thuộc dự án bao gồm hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông, và mở rộng hầm Hải Vân đã được đưa vào hoạt động theo đúng cam kết tại hợp đồng BOT.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, toàn bộ các công trình thuộc dự án được đưa vào khai thác đã giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy phát triển KT-XH các tỉnh duyên hải miền Trung.

Dự án cũng đã được các cơ quan Thanh tra, Kiểm toán Nhà nước thực hiện thanh tra, kiểm toán. Công tác quyết toán dự án đã cơ bản hoàn thành.

Lợi ích mang lại là rất lớn, song, khó khăn tại dự án chưa dừng lại khi phần vốn ngân sách Nhà nước cam kết đóng góp, có 1.180 tỷ đồng nằm trong tổng số vốn 5.048 tỷ đồng đã được Quốc hội thông qua, được Thủ tướng chấp thuận chủ trương, được Bộ GTVT phê duyệt phương án tài chính tổng thể của dự án và cam kết trong hợp đồng dự án với nhà đầu tư vẫn chưa đến tay nhà đầu tư.

Tính đến nay, các bên mới đang hoàn thiện thủ tục để giải ngân.

Cũng tại dự án này, trong phương án tài chính tổng thể, trạm La Sơn – Tuý Loan nằm trong số các trạm thu phí được bố trí để thu phí hoàn vốn dự án.

Thế nhưng, việc thu phí cũng không thể triển khai do sự thay đổi trong cơ chế, chính sách.

Tháo gỡ vướng mắc cho dự án, tại báo cáo số 384/KTNN-TH ngày 6/9/2019, Kiểm toán Nhà nước đã kết luận: Trong trường hợp không có nguồn doanh thu trạm La Sơn – Túy Loan để đảm bảo hoàn vốn theo phương án tài chính đã được duyệt thì dự án cần bù đắp 2.280 tỷ đồng.

Việc không thu phí cao tốc La Sơn – Tuý Loan còn dẫn đến tình trạng phân lưu, gây giảm sút lưu lượng và doanh thu dự án.

Tính toán của nhà đầu tư cho thấy, trong giai đoạn 2018 – 2023, nguồn thu của dự án bị thiếu hụt 485 tỷ đồng. Dự kiến năm 2024 – 2045, con số thiếu hụt dự báo lên tới gần 9.600 tỷ đồng.

Nhiều năm qua, dự án BOT cao tốc Bắc GiangLạng Sơn cũng đang đứng trước thách thức lớn về phương án tài chính.

So với hợp đồng BOT được ký kết, dự án đã cắt giảm 1 trạm thu phí trên QL1 tại Km24+800. Theo tính toán, việc cắt giảm này khiến dự án bị giảm nguồn thu hơn 6.900 tỷ đồng trong cả vòng đời dự án.

Cùng với việc miễn giảm giá vé, ngân hàng cung cấp tín dụng cũng dừng giải ngân, nhà đầu tư lâm vào cảnh “khó chồng khó”.

Nhà đầu tư BOT giao thông mong mỏi cơ chế gỡ nút thắt tài chính- Ảnh 2.

Nhiều nhà đầu tư mong mỏi cơ chế xử lý bất cập tại các dự án BOT giao thông sẽ sớm được ban hành để thoát khó (Ảnh minh họa).

Cần sớm gỡ khó

Ngày 29/12/2023 tại Quyết định số 1738/QĐ-TTG, Chính phủ đã thống nhất bố trí bổ sung phần vốn ngân sách Nhà nước còn thiếu cho dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Doanh nghiệp dự án cho biết, hiện đang cùng Bộ GTVT, nhà đầu tư hoàn thiện và ký kết phụ lục hợp đồng BOT làm cơ sở để giải ngân nguồn vốn.

Khó ở chỗ, để đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng tiến độ, nhà đầu tư đã phải vay vốn ngân hàng để tạm thời bù đắp vào phần vốn 1.180 tỷ đồng thiếu hụt do vốn Nhà nước chậm giải ngân.

Gần 7 năm qua, nhà đầu tư đang phải gánh thêm cả lãi vay từ việc vay vốn bù đắp tạm thời này với số lãi hơn 860 tỷ đồng ước tín đến hết năm 2023.

“Tại Tờ trình số 2451 ngày 8/3/2024, Bộ GTVT đã đề xuất các giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT. Trong đó có bất cập tại dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả và dự án cầu Việt Trì – Ba Vì.

Gỡ khó cho dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, ngày 6/3/2024, UBND tỉnh Lạng Sơn đã báo cáo Chính phủ tại Tờ trình số 23/TTr-UBND ngày 6/3/2024 đề nghị xem xét hỗ trợ 5.600 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách Trung ương để đảm bảo phương án tài chính.

“Sau nhiều năm, các cơ quan Nhà nước vẫn rà soát, cân đo các giải pháp. Trong khi đó, nhà đầu tư vẫn chật vật xoay vòng tài chính để vừa trả nợ ngân hàng, vừa duy trì sản xuất.

Với sự tuân thủ pháp luật trong đầu tư xây dựng dự án cùng sự đóng góp to lớn của các dự án trong phát triển kinh tế các địa phương, chúng tôi mong mỏi sự quyết liệt vào cuộc của các cấp có thẩm quyền để các nhà đầu tư, doanh nghiệp tư nhân đảm bảo nguồn lực, tự tin cùng nhà nước đột phá kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức PPP”, lãnh đạo một nhà đầu tư chia sẻ.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nha-dau-tu-bot-giao-thong-mong-moi-co-che-go-nut-that-tai-chinh-192240503183104157.htm

Cùng chủ đề

Diện mạo thêm ấn tượng khi kết hợp với bốt cao cổ

Bốt cao cổ chính là nét chấm phá không thể thiếu để nàng tô điểm cho diện...

Các trạm BOT trên ĐT768 ở Đồng Nai sắp thu phí trở lại

Sau hơn bốn năm tạm dừng hoạt động, các trạm thu phí dự án BOT trên tuyến ĐT768 sắp thu phí trở lại để hoàn vốn dự án. ...

Thành phố Vinh kiến nghị giảm phí BOT cho hàng vạn dân vùng mới sáp nhập

UBND TP Vinh vừa có văn bản đề nghị nghiên cứu, xem xét giảm phí qua cầu Bến Thủy 1 cho hàng vạn người dân ở vùng mới sáp nhập vào thành phố. UBND TP Vinh (Nghệ An) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh, Cục Đường bộ Việt Nam, Tập đoàn Cienco4 kiến nghị giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí Bến Thủy 1 cho hàng vạn người dân ở 7 phường thuộc thị xã...

Tuyến đường tránh phía Đông TP Thanh Hóa xuống cấp nghiêm trọng

Đoạn QL1, tuyến đường tránh phía Đông TP Thanh Hóa xuống cấp, hư hỏng mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. ...

HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư 4 dự án BOT cửa ngõ 60.000 tỉ đồng

Điểm đặc biệt của các dự án BOT cửa ngõ là chỉ thu phí phần đường chính - làn trên cao (làn đường đi nhanh), còn đường song hành được mở rộng và miễn phí. Chiều 20-2, tại kỳ họp thứ 21, HĐND TP.HCM...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Việt Nam vững bước trên con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tích cực đóng góp cho hòa bình, hữu...

Tối 31/8, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân chủ trì Chương trình kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2023). Báo TG&VN trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Chủ tịch nước tại sự kiện.

Ngành đường sắt tổ chức lễ hội Count down trên tàu xuyên đêm giao thừa

2 chuyến tàu xuân đi xuyên giao thừa là SE1 xuất phát tại ga Hà Nội vào lúc 22h10’ và tàu SE4 xuất phát tại Ga Sài Gòn lúc 19h30’ ngày 28/1. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp Tết, đặc biệt là nhu cầu trải nghiệm của hành khách, vào đêm giao thừa Tết Ất Tỵ năm nay (tức 29 tháng Chạp), ngành đường sắt sẽ tổ...

Cán bộ, công chức tuyệt đối không tổ chức du xuân, chúc Tết trong giờ làm việc

Cán bộ, công chức, viên chức không được tổ chức du xuân, chúc Tết trong giờ làm việc; tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội, trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ. ...

Đại sứ Hùng Ba: Tổng bí thư Tập Cận Bình rất nhớ, mong gặp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba chia sẻ hai Tổng bí thư có mối quan hệ từ cách đây 12 năm, luôn duy trì trao đổi bằng nhiều hình thức. Chuyến thăm Việt Nam lần này của ông Tập Cận Bình sẽ chứng kiến cuộc tái ngộ đặc biệt của hai nhà lãnh đạo. Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba trả lời báo chí chiều 10-12 ở Hà Nội - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH Chiều 10-12,...

Chủ tịch nước đề nghị Indonesia tạo thuận lợi cho sản phẩm Halal Việt Nam tiếp cận thị trường Indonesia

Sáng ngày 12/1, tại Phủ Chủ tịch, sau Lễ đón cấp Nhà nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Tăng cường công tác bảo vệ, phát huy giá trị các bảo vật quốc gia

VHO - Công tác bảo quản các hiện vật, bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng được kết hợp giữa áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến, cùng các biện pháp phòng tránh nghiêm ngặt, hiệu quả, qua đó giữ gìn được các hiện vật quý để quảng bá tới đông đảo...

Thông báo mời chào giá Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng...

THÔNG BÁO MỜI CHÀO GIÁTập đoàn Xăng dầu Việt Nam trân trọng kính mời các Nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và đủ điều kiện tham gia chào giá đối với Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam” với các thông...

Thấy gì trong công tác bảo vệ bảo vật quốc gia ở Mỹ Sơn?

VHO - Trong số bảy bảo vật quốc gia tại Quảng Nam, hiện có hai bảo vật đang được Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn (BQL Mỹ Sơn) lưu giữ, trưng bày và phát huy là Ekamukhalinga (linga có một đầu thần Siva) và đài thờ Mỹ Sơn A10 tại Khu đền tháp Mỹ Sơn. Đài...

Di sản được “số hóa” bằng tư duy Gen Z

VHO - Từ những chi tiết tưởng như chỉ còn trong sách sử hoặc không gian trưng bày của bảo tàng, các bạn sinh viên đã tìm cách tái hiện và đưa di sản đến gần hơn với đời sống qua góc nhìn của người trẻ. Cuộc thi sản xuất phim quảng cáo TVCreate 2025 vừa khép lại với...

Đại hội lần I Đảng bộ VIMC Lines, nhiệm kỳ 2025–2030

13/06/25 9:57 AM Ngày 12/6/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công, với sự tham dự của 30 đại biểu chính thức đại diện cho 65 các đảng viên trong Đảng bộ. Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp...

Mới nhất